Xem mẫu

  1. KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN | 12/2019 XÂY DỰNG HỆ THỐNG TƯ LIỆU ĐIỆN TỬ DÙNG TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRƯƠNG THỊ NGỌC TRINH* NGÔ THỊ KIM CHI, NGUYỄN VĂN THÁI Khoa Địa lý, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế * Email: trinhspdl2016@gmail.com Tóm tắt: Ngày này công nghệ thông tin được ứng dụng trong mọi mặt xã hội. Sự phát triển của tin học làm cho con người có nhiều nhận thức mới về cách thức tổ chức hoạt động. Bài viết tập trung nghiên cứu để xây dựng được hệ thống tư liệu điện tử dùng trong dạy học Địa lí lớp 11 trung học phổ thông. Từ khóa: Hệ thống, tư liệu, điện tử, Địa lí. 1. DẪN NHẬP Đối với giáo dục, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đang được ngành giáo dục quan tâm, đặc biệt trong lĩnh vực cải tiến và nâng cấp các hệ thống tư liệu điện tử trong trường học. Dạy học Địa lí do sử dụng rất nhiều tư liệu, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cho phép sử dụng tư liệu với khối lượng đồ sộ và có hiệu quả cao. Tuy nhiên việc khai thác, xử lí, biên tập và hệ thống hóa thành kho tư liệu đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, nhiều lúc khó thực hiện đối với nhiều giáo viên. Do vậy, đề tài này góp phần đắc lực vào việc xây dựng hệ thống tư liệu có sẵn cho phép nhiều người cùng thụ hưởng trong dạy học Địa lí. 2. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lí luận và thực tiễn về xây dựng hệ thống tư liệu điện tử Phương tiện dạy học mà đặc biệt là một bộ phận quan trọng, đóng vai trò lớn trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học của học sinh. Bởi nó vừa là phương tiện hỗ trợ của hoạt động học, hoạt động dạy đồng thời là nguồn tri thức, nguồn thông tin bổ trợ cho cả hoạt động dạy và học. Chính vì vậy việc nghiên cứu thiết kế Hệ thống tư liệu điện tử là nhu cầu thiết yếu góp phần trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học. Tư liệu điện tử là tài liệu được sử dụng qua các thiết bị điện tử, nó có thể thay thế người giáo viên để truyền đạt kiến thức đồng thời học sinh có thể phần nào tìm kiếm được các giải đáp khi có thắc mắc cần hỏi. Ngoài ra tư liệu điện tử còn có khả năng rèn luyện tư duy và kĩ năng cho học sinh, có thể tạo ra tương tác hai chiều người - máy. Tư liệu điện tử có những ưu điểm sau: - Giáo viên sử dụng tư liệu điện tử tổ chức, điều khiển, hướng dẫn học sinh nghiên cứu bài học. Học sinh cũng có thể sử dụng đĩa tư liệu để tự học trên máy tính. - Chuyển tải được thông tin kiến thức bằng đầy đủ các media: văn bản, hình ảnh, âm thanh và tiếng nói, hình ảnh động (video). - Có thể sử dụng mọi nơi, mọi lúc, sử dụng nhiều lần, lặp lại từng phần tùy nhu cầu. - Kích thước gọn nhẹ, dễ dàng mang theo, sử dụng dễ dàng, chỉ cần có một máy tính với cấu hình vừa phải. - Giá thành rẻ, chỉ bằng 25-30% so với giáo trình in cùng khối lượng nội dung. 83
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ | HNKH 2019 - Khả năng tái sử dụng rất cao: có thể chỉnh sửa (cỡ chữ, màu sắc, các thao tác cá nhân hóa tùy theo sở thích người sử dụng) nếu cần, sử dụng độc lập trên web và trên các phương tiện lưu trữ khác (USB, CD…). - Dễ vận chuyển đến mọi nơi thông qua gửi e-mail hoặc truyền tệp trên mạng. - Dễ dàng đưa vào các thư viện điện tử hiện đang rất phát triển. Phân tích cơ sở lí luận và thực tiễn áp dụng cho thấy việc sử dụng Hệ thống tư liệu điện tử dạy học vào các tiến trình dạy học nói chung và dạy học Địa lí nói riêng là hoàn toàn phù hợp với cơ sở lí luận dạy học hiện đại. Qua cơ sở thực tiễn của việc dạy học đã đạt được, chứng tỏ tính ưu việt của Hệ thống tư liệu điện tử, nó đã đáp ứng được đầy đủ các khâu của quá trình dạy học, phù hợp với phương pháp dạy học hiện đại theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh. 2.2. Hệ thống tư liệu và phương pháp sử dụng hệ thống tư liệu điện tử phục vụ dạy học Địa lí lớp 11 trung học phổ thông Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thuật xây dựng Hệ thống tư liệu điện tử, người thiết kế cần hướng tới những mục tiêu cần đạt được trong Hệ thống tư liệu điện tử về mặt sư phạm, về kĩ thuật, mỹ thuật và nội dung kiến thức. Lựa chọn phần mềm xây dựng Hệ thống tư liệu điện tử hiện đại đáp ứng được yêu cầu mục tiêu thiết kế đặt ra, đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng. Hệ thống tư liệu điện tử thiết kế phải đạt được về hình thức, phong phú về nội dung, đảm bảo về mặt kỹ thuật, dễ sử dụng và phù hợp với trình độ tin học của giáo viên và học sinh. Hệ thống tư liệu điện tử Địa lí lớp 11 được chia thành từng nước và khu vực theo cấu trúc chương trình: Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Liên Bang Nga, Nhật Bản, Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Đông Nam Á, Ô-xtrây-li-a. Hệ thống tư liệu điện tử được sắp xếp thành các mục: tranh ảnh; bản đồ, lược đồ, tập bản đồ; bảng số liệu và các số liệu mới; tài liệu thành văn (đoạn trích văn bản, câu nói, đoạn mô tả thiên nhiên); biểu đồ, sơ đồ; video, clip. Bảng 1. Thống kê loại tư liệu theo quốc gia, khu vực TT Loại tư liệu Quốc gia, khu vực Liên Liên Đông Ô- Hoa Nhật Trung minh Bang Nam xtrây-li- Kỳ Bản Quốc châu Âu Nga Á a 1 Tranh ảnh 13 12 14 14 15 13 15 Bản đồ, lược 2 11 7 10 12 13 7 15 đồ, tập bản đồ Bảng số liệu, 3 6 4 4 6 4 4 4 các số liệu mới Tài liệu thành 4 2 2 1 1 2 2 1 văn 5 Biểu đồ, sơ đồ 9 8 8 9 9 19 7 6 Video, clip 7 4 9 7 5 7 4 Khả năng ứng dụng Hệ thống tư liệu điện tử trong trường phổ thông có tính khả thi cao, nó có khả năng góp phần hỗ trợ tích cực cho quá trình dạy học của giáo viên và học sinh. Hệ thống tư liệu điện tử được xây dựng trên trình duyệt Facebook dễ dàng tiếp cận với học sinh và giáo diện. Khả năng có thể xây dựng 1 hệ thống điện tử tư liệu sẽ dễ dàng hơn so với lập một trang web. Facebook là một mạng xã hội với tính năng dễ dàng chia sẻ và lan truyền thông tin một cách dễ dàng hơn, nhất là với lứa tuổi học sinh THPT, hầu hết điều sử dụng trang mạng xã hội này. 84
  3. KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN | 12/2019 Với trình độ tin học hiện nay việc tiếp cận thường xuyên với thông tin sẽ giúp học sinh tiếp cận nhanh với Hệ thống tư liệu điện tử. Giáo viên sử dụng Hệ thống tư liệu điện tử đã thiết kế để thực hiện vào các giai đoạn của tiến trình dạy học trên lớp, sử dụng trong dạy học thực hàng và khâu kiểm tra, đánh giá kiến thức, kỹ năng học sinh. Sử dụng Hệ thống tư liệu điện tử còn tạo ra môi trường tự học cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh trên nhiều mặt. Phương pháp sử dụng Hệ thống tư liệu điện tử Địa lí 11 có những điểm chú ý sau: - Sử dụng trong dạy học trên lớp: Hệ thống tư liệu điện tử phục vụ dạy học Địa lí lớp 11 trung học phổ thông được xây dựng nhằm phục vụ cho việc dạy học bộ môn Địa lí lớp 11. Phương pháp sử dụng hệ thống tư liệu điện tử trong dạy học có liên quan chặt chẽ với các phương pháp dạy học. Với mỗi bài học phương pháp sử dụng hệ thống tư liệu điện tử khác nhau, nhằm giải quyết một nội dung dạy học cụ thể. Vì vậy phải căn cứ vào phương pháp dạy học bộ môn, vào nội dung và tính năng của hệ thống tư liệu điện tử , vào mục đích của từng bài cụ thể mà lựa chọn phương pháp sử dụng hệ thống tư liệu điện tử phù hợp, nhằm phát huy hết tính năng, tác dụng của dụng hệ thống tư liệu điện tử trong quá trình dạy học. - Sử dụng trong tự học của học sinh: Vai trò của hệ thống tư liệu điện tử phục vụ dạy học Địa lí lớp 11 trung học phổ thông không chỉ được sử dụng như một phương tiện trực quan trong dạy học, mà còn được sử dụng như một nguồn tri, được khai thác ở mức độ cao hơn thức trong việc tự học của học sinh nhằm góp phần tạo hứng thú, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong học tập. Sử dụng hệ thống tư liệu dạy học Địa lí lớp 11 trong tự học của học sinh rất đơn giản. Học sinh chỉ cần nhập vào đường link, màn hình máy tính sẽ hiện ra trang chủ của hệ thống tư liệu dạy học điện tử lớp 11 trung học phổ thông. Kích chuột vào một bài bất kì thư mục bài nào, giao diện sẽ hiện ra một trang mới bao gồm các tư liệu trong bài như tranh ảnh, bảo đồ, lược đồ, tập bản đồ, bảng số liệu, tài liệu thành văn, video. - Sử dụng trong thực hành Địa lí: Chương trình giáo dục môn Địa lí mới coi trọng thực hành địa lí. Thực hành sẽ là một nội dung quan trọng của môn học và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực học sinh. Tăng cường phần thực hành trong chương trình cả về thời lượng (chiếm 50% thời gian thực học của chương trình) lẫn các hình thức. Khi sử dụng hệ thống tư liệu điện tử, giáo viên tiết kiệm được kinh phí, vì không phải in ấn các bản đồ, các hình ảnh liên quan đến bài dạy. Một giáo viên đã trao đổi: “Sử dụng hệ thống tư liệu điện tử này giáo viên vừa không tốn chi phí in ấn bản đồ vừa không mất quá nhiều thời gian ghi bảng vì các nội dung đã có sẵn trên màn hình, từ đó giáo viên có thể dùng hiệu ứng hoặc liên kết làm nổi bật nội dung cần dạy trên bản đồ. Hơn nữa những thiết kế này được lưu trữ qua files nên rất dễ dàng lưu lại và chỉnh sửa cho các lần dạy sau”. - Sử dụng trong kiểm tra, đánh giá: Sử dụng hệ thống tư liệu điện tử giáo viên dễ chốt lại kiến thức bài học và dễ củng cố bài bằng nhiều hình thức như: sơ đồ tư duy, bản đồ, bảng số liệu… từ đó phát triển được tư duy, óc nhạy bén cho học sinh, giúp học sinh ghi nhớ bài hiệu quả hơn. Giáo viên có thể kết hợp sử dụng nhiều bản đồ, hình ảnh,… cùng một lúc nhờ các hiệu ứng trình chiếu của máy tính, các nội dung bài học được gắn kết với nhau dễ dàng. Đặc biệt, giáo viên có thể sử dụng các bản đồ, số liệu, thông tin trong biểu đồ điện tử để ra câu hỏi kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút và nhiều dạng đánh giá khác rất tiện lợi. 2.3. Thực nghiệm sử dụng hệ thống tư liệu điện tử phục vụ dạy học Địa lí lớp 11 trung học phổ thông Trong đề tài thực nghiệm nhằm kiểm nghiệm tính khả thi, tính hiệu quả của việc xây dựng hệ thống tư liệu điện tử dùng trong dạy học Địa lí lớp 11 Trung học phổ thông so với cách học 85
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ | HNKH 2019 truyền thống để chứng minh tính đúng đắn và tính khả thi cuả giả thuyết khoa học đề ra trong đề tài nghiên cứu. Cụ thể là kiểm tra hệ thống thông tin điện tử được xây dựng đã đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm, tính thẩm mỹ và tính phổ dụng; việc sử dụng của giáo viên và học sinh sau khi hướng dẫn sử dụng Hệ thống thông tin điện tử đã đạt hiệu quả của mục tiêu đề ra trong việc hỗ trợ và dạy học Địa lí 11 THPT. Từ đó tìm ra những thiếu sót, kịp thời chỉnh lí, bổ sung để hệ thống tư liệu điện tử được hoàn thiện hỗ trợ cho việc dạy và học Địa lí 11 THPT nói riêng và môn Địa lí nói chung. Thực nghiệm sư phạm dựa trên số lượng truy cập vào các nội dung Hệ thống tư liệu điện tử và những đánh giá của giáo viên và học sinh về hiệu quả của việc sử dụng hệ thống tư liệu điện tử hỗ trợ cho quá trình dạy và học Địa lí Qua kết quả thực nghiệm sư phạm đã khẳng định hiệu quả của việc sử dụng Hệ thống tư liệu điện tử trong quá trình dạy học. Hệ thống tư liệu điện tử Địa lí 11 THPT được ứng dụng trong dạy học Địa lí 11 THPT đã góp phần tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh, nâng cao được chất lượng học tập môn Địa lí, góp phần hiệu quả vào đổi mới phương pháp dạy học. 3. KẾT LUẬN Đối với học sinh: Khi sử dụng Hệ thống tư liệu điện tử, các em có thêm nguồn tri thức mở bổ sung cho kiến thức các em đã được học trên lớp, dễ dàng hệ thống hóa lại kiến thức cũ, tìm hiểu bài mới. Đồng thời, học sinh cũng có thể tự đánh giá việc học bản thân, tự điều chỉnh cho phù hợp, nắm vững kiến thức cơ bản nhất. Vì thế làm học sinh yêu thích bộ môn hơn và làm cho chất lượng học tập môn Địa lí của các em cũng được nâng cao. Đối với giáo viên: Hệ thống tư liệu điện tử hỗ trợ dạy học giúp giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo phong phú, giúp giáo viên chủ động trong việc tổ chức các hoạt động nhận thức cho học sinh, đặc biệt thông qua thống kê chất lượng các bài kiểm tra của học sinh, giáo viên dễ dàng đánh giá được chất lượng giảng dạy của bản thân để điều chỉnh các hoạt động dạy và học sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Với Hệ thống tư liệu điện tử hỗ trợ dạy học giáo viên thuận lợi hơn trong việc quan tâm, theo dõi, chỉ đạo đến hoạt động học của học sinh, rút ngắn được thời gian để đưa ra các biện pháp, phương pháp dạy học nhằm thúc đẩy và chỉ đạo các hoạt động nhận thức mới cho học sinh. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Chính phủ (1993). Nghị quyết của chính phủ số 49/CP ngày 04/08/1993 về phát triển CNTT ở nước ta trong những năm 90, Hà Nội. [2] Nguyễn Dược, Nguyễn Trọng Phúc (2006). Lí luận dạy học Địa lí, NXB Đại học Sư phạm. [3] Đặng Văn Đức, Nguyễn Thu Hằng (2004). Phương pháp dạy học Địa lí theo hướng tích cực, NXB Đại học Sư phạm. [4] Nguyễn Kế Hào, Nguyễn Quang Uẩn (2007). Giáo trình tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm, Nhà xuất bản đại học sư phạm [5] Lê Công Triêm , Nguyễn Đức Vũ (2006). Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, NXB Giáo dục. [6] Nguyễn Đức Vũ (2015). Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục trong Địa lí, NXB Giáo dục. 86
nguon tai.lieu . vn