- Trang Chủ
- Vật lý
- Xác định khối lượng hàng bằng phương pháp giám định mớn nước
Xem mẫu
- Khoa Điều khiển tàu biển
Ths . Capt. G.Viªn c hÝnh: NguyÔn §¹i H¶i
Bé m«n Xếp dỡ hàng hóa – Trường ĐHHH
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Giám định lần đầu (Initial survey) – Bước 1
2. Giám định lần cuối (Final Survey) – Bước 2
3. Xác định khối lượng hàng bốc, xếp – Bước 3
4. Báo cáo giám định mớn nước
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
®Þnh lÇn
®Çu
•Nguyên ly chung cua phương phap
́ ̉ ́
2. Gi¸m
Khôi lượng hang trên tau la hiệu số giữa các lượng
́ ̀ ̀ ̀
®Þnh lÇn
c uè i
dan nước trước và sau khi thực hiện giám định (đa
̃ ̃
trư tổng trong lượng cac thanh phần có thể xác định
3. X¸c ®Þnh
̀ ̣ ́ ̀
khè i lîng
trên tàu)
h µng b»ng
b èc, xÕp
4. B¸o c ¸o
g i¸m ®Þnh
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
®Þnh lÇn
®Çu
1.1. Xác định tỷ trọng nước nơi tàu đậu
Tỉ trọng nước được xác định bằng tỉ trọng kế
2. Gi¸m
®Þnh lÇn
(Hydrometer) trang bị trên các tầu biển. Tỉ trọng kế
c uè i
3. X¸c ®Þnh
được thiết kế có thể đo được nước mặn tới 1,035
khè i lîng
h µng b»ng
T/m3. Mỗi vạch trên thang chia của tỉ trọng kế có giá
b èc, xÕp
trị tương ứng bằng 1/1000 T/m3.
4. B¸o c ¸o
g i¸m ®Þnh
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
1.2. Đọc giá trị mớn nước trên các thước mớn
®Þnh lÇn
®Çu
nước
Mớn nước tại đường trục dọc (Center Line)là giá trị
2. Gi¸m
®Þnh lÇn
trung bình cộng của hai giá trị mớn nước đọc được tại
c uè i
3. X¸c ®Þnh
hai đường mớn nước đối xứng và được tính theo các
khè i lîng
h µng b»ng
công thức sau:
b èc, xÕp
d ΘP + d ΘS
d ap + d as d fp + d fs
4. B¸o c ¸o
d=
'
d=
da = '
'
Θ
g i¸m ®Þnh f
2
2
2
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
1.3. Hiệu chỉnh giá trị mớn nước về đường thủy
®Þnh lÇn
®Çu
trực và mặt phẳng sườn giữa
2. Gi¸m
Việc hiệu chỉnh được thực hiện nhờ công thức sau:
®Þnh lÇn
c uè i
d A = d a ± ∆d a
'
3. X¸c ®Þnh
khè i lîng
h µng b»ng
d F = d 'f ± ∆d f
b èc, xÕp
d Θ = d ± ∆d Θ
'
4. B¸o c ¸o
Θ
g i¸m ®Þnh
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
1.4. Tinh mớn nước trung binh cuối cung (final
́ ̀ ̀
®Þnh lÇn
®Çu
mean draught or quarter mean draught)
Áp dụng công thức sau:
2. Gi¸m
®Þnh lÇn
d A + 6d Θ + d F
c uè i dTB =
8
3. X¸c ®Þnh
Tính Quarter mean Draught có thể thực hiện qua
khè i lîng
trình tự sau:
h µng b»ng
b èc, xÕp
dM / M + d⊗
dM + d⊗
d + dF
d Final − meal = d Q / M =
=
=A dM /M
dM
4. B¸o c ¸o
2
2 2
g i¸m ®Þnh
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
1.5. Tra lượng giãn nước từ mớn trung bình cuối (D1)
®Þnh lÇn
Ví dụ: Tàu Oceanic Star có mớn nước đã hiệu chỉnh là:
®Çu
dA=11.92m; dF=11.68m; d= 11.78m.
2. Gi¸m
Vậy mớn nước trung bình cuối cùng:
®Þnh lÇn
c uè i
dFinal mean= 11.785m; tra trong bảng thủy tĩnh với mớn
3. X¸c ®Þnh
nước d=11.78 có lượng giãn nước tương ứng là:
khè i lîng
Dbảng= 71222 MT và TPC=65.6 T/cm. Lượng giãn nước nội
h µng b»ng
b èc, xÕp
suy là 0.5 cm x 65.6 T/ cm= 32.8 MT.
4. B¸o c ¸o
Vậy lượng giãn nước tương ứng với mớn nước trung bình cuối
g i¸m ®Þnh
cùng sẽ là D= 71222 + 32.8 = 71254.8 MT
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
1.6. Tinh cac số hiệu chinh do tau chui (Trim
́ ́ ̉ ̀ ́
®Þnh lÇn
®Çu
Correction): co hai số hiệu chinh
́ ̉
+ Sô hiệu chinh thứ nhất: (First Corr. )
2. Gi¸m
́ ̉
®Þnh lÇn
LCF × t
c uè i
∆D1 = × 100 × TPC
LBP
3. X¸c ®Þnh
Dâu cua số hiệu chỉnh thứ nhất được xét theo bảng sau:
khè i lîng
́ ̉
h µng b»ng
b èc, xÕp
Tâm F trước ⊗ Tâm F ở sau ⊗
̀ ́́
4. B¸o c ¸o Tau chui lai - +
g i¸m ®Þnh
̀ ́ ̃
Tau chui mui + -
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
®Þnh lÇn
+ Sô hiệu chinh thứ hai (NEMOTO) (Second Corr.)
́ ̉
®Çu
t2
dM
2. Gi¸m ∆D2 = 50 × ×
dZ LBP
®Þnh lÇn
c uè i
dM = MCTC1 MCTC2
3. X¸c ®Þnh
Lương dan nước cua tau sau khi đa hiệu chinh
khè i lîng ̣ ̃ ̉ ̀ ̃ ̉
h µng b»ng
tau
̀
b èc, xÕp
chui la:
́̀
D2 = D1 ± ∆ D1 + ∆ D2
4. B¸o c ¸o
g i¸m ®Þnh
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
1.7. Hiêu chinh ty trong
̣ ̉ ̉ ̣
®Þnh lÇn
nươc
®Çu ́
D2 (γ − 1,025)
2. Gi¸m
∆D3 =
®Þnh lÇn
1.025
c uè i
γ : Ty trong nước biển nơi tau đỗ
3. X¸c ®Þnh
̣̉ ̀
khè i lîng
Lương dan nước thật của tầu(A):
h µng b»ng
̣ ̃
b èc, xÕp
4. B¸o c ¸o
A = D2 ∆ D3
g i¸m ®Þnh
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
1.8. Tinh tổng trong lượng cac thanh phần có thể
®Þnh lÇn ́ ̣ ́ ̀
®Çu
xác định (On hand a)
2. Gi¸m
Các thành phần dự trữ trên tầu bao gồm các thành
®Þnh lÇn
c uè i
phần như trọng lượng nước ngọt, trọng lượng nước
3. X¸c ®Þnh
ballast, trọng lượng dầu FO, trọng lượng dầu DO,
khè i lîng
h µng b»ng
trọng lượng dầu nhờn, … etc.
b èc, xÕp
1.9. Tính hiệu số ( A – a)
4. B¸o c ¸o
g i¸m ®Þnh
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
®Þnh lÇn
Sau khi hoàn thành công tác hàng hóa chúng ta
®Çu
thực hiện công tác giám định lần cuối có các trình
2. Gi¸m
®Þnh lÇn
tự như giám định như lần đầu mà lượng giãn nước
c uè i
ta tính được kí hiệu là “B” và tổng trọng lượng các
3. X¸c ®Þnh
khè i lîng
thành phần có thể xác định là “b”.
h µng b»ng
b èc, xÕp
Tính hiệu số ( B – b )
4. B¸o c ¸o
g i¸m ®Þnh
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
®Þnh lÇn
®Çu
* Khối lượng hàng trên tàu được xác định như sau:
2. Gi¸m
®Þnh lÇn
+ Khi tầu thực hiện công tác xếp hàng
c uè i
Cargo QTT’y= ( B – b ) – ( A – a )
3. X¸c ®Þnh
khè i lîng
+ Khi tàu thực hiện công tác dỡ hàng
h µng bè c,
x Õp
Cargo QTT’y= ( A – a ) – ( B – b )
4. B¸o c ¸o
g i¸m ®Þnh
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
DRAFT SURVEY REPORT
®Þnh lÇn
Ship's Name: Southern Star Date: 14/08/05
®Çu
Voyage: 41 Pusan, Korea – Newcastle, Australia – Kinuura, Japan Time: 1400 Hrs
Cargo : Coal in Bulk Berth: #4 pier
2. Gi¸m Carington
®Þnh lÇn
FINAL
c uè i INITIAL SURVEY SURVEY
3. X¸c ®Þnh Date of Survey 25/08/05 01/09/05
khè i lîng
Density of harbour water 1.022 1.022
h µng b»ng
b èc, xÕp Ship’ Draught
Corrected Fore Draught (FP) 7.0028 11.667
4. B¸o c ¸o
Corrected Aft Draught (AP) 8.8274 11.983
g i¸m ®Þnh
Mean Draught (Fore& Aft) 7.9151 11.830
m ín níc
Port Midship 7.92 11.790
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
®Þnh lÇn Starboard Midship 7.98 11.790
®Çu
Midship mean 7.95 11.790
Mean of means 7.9325 11.810
2. Gi¸m
Mean of mean of means (Final
®Þnh lÇn 7.9412
mean) 11.800
c uè i
Quantity of ship’s elememt
3. X¸c ®Þnh Corresponding Displacement 46717.34 71353
khè i lîng
Trim Correction (1+2) -292.45 5.31
h µng b»ng
b èc, xÕp Density Correction -135.87 -208.85
Corrected Displacement (A) 46289.02 (B) 71149.46
4. B¸o c ¸o
Fuel oil 736 464
g i¸m ®Þnh
Diesel Oil 45 43
m ín níc
- Khoa Điều khiển tàu biển
1. Gi¸m
Fresh Water 265 70
®Þnh lÇn
®Çu Ballast Water 34753.4 57
Other (Lub. & Cyl. Oil, etc.) 18.6 18.6
2. Gi¸m Total Weight (a) 35818 (b) 652.6
®Þnh lÇn (A a) 10471.02 (B b) 70496.86
c uè i
From the above figures and basing on the ship' displacement scales provided on board,
we calculate
3. X¸c ®Þnh
khè i lîng and report on the weight of the cargo loaded/unloaded to be as follows:
h µng b»ng (B - b) - (A - a) /(A-a)-(B-b)
b èc, xÕp
This is cargo on board : 60025.84 MT Rounded 60026 MT
Say: Sixty thousand and twenty six metric tons
4. B¸o c ¸o
g i¸m ®Þnh Remarks:
m ín níc Master/Chief Officer: Draft Surveyor:
nguon tai.lieu . vn