Xem mẫu

  1. Khoa Điều khiển tàu biển Ths . Capt. G.Viªn c hÝnh: NguyÔn §¹i H¶i Bé m«n Xếp dỡ hàng hóa – Trường ĐHHH
  2. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Giám định lần đầu (Initial survey) – Bước 1 2. Giám định lần cuối (Final Survey) – Bước 2 3. Xác định khối lượng hàng bốc, xếp – Bước 3 4. Báo cáo giám định mớn nước
  3. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m ®Þnh lÇn ®Çu •Nguyên ly chung cua phương phap  ́ ̉ ́ 2. Gi¸m Khôi lượng hang trên tau la hiệu số giữa các lượng  ́ ̀ ̀ ̀ ®Þnh lÇn c uè i dan  nước  trước  và  sau  khi  thực  hiện  giám  định    (đa  ̃ ̃ trư tổng trong lượng cac thanh phần có thể xác  định  3. X¸c ®Þnh ̀ ̣ ́ ̀ khè i l­îng trên tàu) h µng b»ng b èc, xÕp 4. B¸o c ¸o g i¸m ®Þnh m ín n­íc
  4. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m ®Þnh lÇn ®Çu 1.1. Xác định tỷ trọng nước nơi tàu đậu Tỉ  trọng  nước  được  xác  định  bằng  tỉ  trọng  kế  2. Gi¸m ®Þnh lÇn (Hydrometer)  trang  bị  trên  các  tầu  biển.  Tỉ  trọng  kế  c uè i 3. X¸c ®Þnh được  thiết  kế  có  thể  đo  được  nước  mặn  tới  1,035  khè i l­îng h µng b»ng T/m3. Mỗi vạch trên thang chia của tỉ trọng kế có giá  b èc, xÕp trị tương ứng bằng 1/1000 T/m3.  4. B¸o c ¸o g i¸m ®Þnh m ín n­íc
  5. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m 1.2.  Đọc  giá  trị  mớn  nước  trên  các  thước  mớn  ®Þnh lÇn ®Çu nước Mớn nước tại đường trục dọc (Center Line)là giá trị  2. Gi¸m ®Þnh lÇn trung bình cộng của hai giá trị mớn nước đọc được tại  c uè i 3. X¸c ®Þnh hai đường mớn nước đối xứng và được tính theo các  khè i l­îng h µng b»ng công thức sau: b èc, xÕp   d ΘP + d ΘS d ap + d as d fp + d fs 4. B¸o c ¸o d= ' d= da = ' ' Θ g i¸m ®Þnh f 2 2 2 m ín n­íc
  6. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m 1.3. Hiệu chỉnh giá trị mớn nước về  đường thủy  ®Þnh lÇn ®Çu trực và mặt phẳng sườn giữa 2. Gi¸m Việc hiệu chỉnh được thực hiện nhờ công thức sau: ®Þnh lÇn c uè i d A = d a ± ∆d a ' 3. X¸c ®Þnh khè i l­îng h µng b»ng d F = d 'f ± ∆d f b èc, xÕp d Θ = d ± ∆d Θ ' 4. B¸o c ¸o Θ g i¸m ®Þnh m ín n­íc
  7. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m 1.4. Tinh mớn nước trung binh cuối cung (final  ́ ̀ ̀ ®Þnh lÇn ®Çu mean draught or quarter mean draught) ­ Áp dụng công thức sau:  2. Gi¸m ®Þnh lÇn d A + 6d Θ + d F c uè i dTB = 8 3. X¸c ®Þnh ­Tính Quarter mean Draught có thể thực hiện qua  khè i l­îng trình tự sau: h µng b»ng b èc, xÕp dM / M + d⊗ dM + d⊗ d + dF d Final − meal = d Q / M = = =A dM /M dM 4. B¸o c ¸o 2 2 2 g i¸m ®Þnh m ín n­íc
  8. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m 1.5. Tra lượng giãn nước từ mớn trung bình cuối (D1) ®Þnh lÇn Ví  dụ:  Tàu  Oceanic  Star  có  mớn  nước  đã  hiệu  chỉnh  là:  ®Çu dA=11.92m; dF=11.68m; d= 11.78m.  2. Gi¸m Vậy mớn nước trung bình cuối cùng:  ®Þnh lÇn c uè i dFinal  mean=  11.785m;  tra  trong  bảng  thủy  tĩnh  với  mớn  3. X¸c ®Þnh nước d=11.78 có lượng giãn nước tương ứng là:  khè i l­îng Dbảng= 71222 MT và TPC=65.6 T/cm. Lượng giãn nước nội  h µng b»ng b èc, xÕp suy là 0.5 cm x 65.6 T/ cm= 32.8 MT.  4. B¸o c ¸o Vậy lượng giãn nước tương  ứng với mớn nước trung bình cuối  g i¸m ®Þnh cùng sẽ là D= 71222 + 32.8 = 71254.8 MT m ín n­íc
  9. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m 1.6. Tinh cac số hiệu chinh do tau chui (Trim  ́ ́ ̉ ̀ ́ ®Þnh lÇn ®Çu Correction): co hai số hiệu chinh ́ ̉ + Sô hiệu chinh thứ nhất: (First Corr. ) 2. Gi¸m ́ ̉ ®Þnh lÇn LCF × t c uè i ∆D1 = × 100 × TPC   LBP 3. X¸c ®Þnh Dâu cua số hiệu chỉnh thứ nhất được xét theo bảng sau: khè i l­îng ́ ̉ h µng b»ng b èc, xÕp Tâm F trước ⊗ Tâm F ở sau ⊗ ̀ ́́ 4. B¸o c ¸o Tau chui lai - + g i¸m ®Þnh ̀ ́ ̃ Tau chui mui + - m ín n­íc
  10. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m ®Þnh lÇn + Sô hiệu chinh thứ hai (NEMOTO) (Second Corr.) ́ ̉ ®Çu t2 dM 2. Gi¸m ∆D2 = 50 × × dZ LBP ®Þnh lÇn c uè i   dM = MCTC1 ­ MCTC2   3. X¸c ®Þnh Lương dan nước cua tau sau khi đa hiệu chinh  khè i l­îng ̣ ̃ ̉ ̀ ̃ ̉ h µng b»ng tau  ̀ b èc, xÕp chui la: ́̀ D2  = D1  ±   ∆ D1  +  ∆ D2 4. B¸o c ¸o g i¸m ®Þnh m ín n­íc
  11. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m 1.7. Hiêu chinh ty trong  ̣ ̉ ̉ ̣ ®Þnh lÇn nươc  ®Çu ́ D2 (γ − 1,025) 2. Gi¸m ∆D3 = ®Þnh lÇn 1.025 c uè i   γ : Ty trong nước biển nơi tau đỗ 3. X¸c ®Þnh ̣̉ ̀ khè i l­îng  Lương dan nước thật của tầu(A): h µng b»ng ̣ ̃ b èc, xÕp 4. B¸o c ¸o A = D2 ­ ∆ D3 g i¸m ®Þnh m ín n­íc
  12. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m 1.8. Tinh tổng trong lượng cac thanh phần có thể  ®Þnh lÇn ́ ̣ ́ ̀ ®Çu xác định (On hand ­ a)    2. Gi¸m Các  thành phần dự trữ trên tầu bao gồm các thành  ®Þnh lÇn c uè i phần  như  trọng  lượng  nước  ngọt,  trọng  lượng  nước    3. X¸c ®Þnh ballast,  trọng  lượng  dầu  FO,  trọng  lượng  dầu  DO,  khè i l­îng h µng b»ng trọng lượng dầu nhờn, … etc.  b èc, xÕp 1.9. Tính hiệu số  ( A – a) 4. B¸o c ¸o g i¸m ®Þnh m ín n­íc
  13. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m ®Þnh lÇn Sau khi hoàn thành công tác hàng hóa chúng ta      ®Çu thực hiện công tác giám  định lần cuối có các trình   2. Gi¸m ®Þnh lÇn tự  như  giám  định như lần  đầu mà lượng giãn nước  c uè i   ta  tính  được kí hiệu là “B” và tổng trọng lượng các  3. X¸c ®Þnh khè i l­îng thành phần có thể xác định là “b”. h µng b»ng b èc, xÕp Tính hiệu số  ( B – b ) 4. B¸o c ¸o g i¸m ®Þnh m ín n­íc
  14. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m ®Þnh lÇn ®Çu * Khối lượng hàng trên tàu được xác định như sau: 2. Gi¸m ®Þnh lÇn + Khi tầu thực hiện công tác xếp hàng      c uè i     Cargo QTT’y= ( B – b ) – ( A – a ) 3. X¸c ®Þnh khè i l­îng + Khi tàu thực hiện công tác dỡ hàng       h µng bè c, x Õp   Cargo QTT’y= ( A – a ) – ( B – b ) 4. B¸o c ¸o g i¸m ®Þnh m ín n­íc
  15. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m DRAFT SURVEY REPORT ®Þnh lÇn Ship's Name: Southern Star Date: 14/08/05 ®Çu Voyage: 41 Pusan, Korea – Newcastle, Australia – Kinuura, Japan Time: 1400 Hrs Cargo : Coal in Bulk Berth: #4 pier 2. Gi¸m Carington ®Þnh lÇn FINAL c uè i INITIAL SURVEY SURVEY   3. X¸c ®Þnh Date of Survey 25/08/05 01/09/05 khè i l­îng Density of harbour water 1.022 1.022 h µng b»ng b èc, xÕp Ship’ Draught Corrected Fore Draught (FP) 7.0028 11.667 4. B¸o c ¸o Corrected Aft Draught (AP) 8.8274 11.983 g i¸m ®Þnh Mean Draught (Fore& Aft) 7.9151 11.830 m ín n­íc Port Midship 7.92 11.790
  16. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m ®Þnh lÇn Starboard Midship 7.98 11.790 ®Çu Midship mean 7.95 11.790 Mean of means 7.9325 11.810 2. Gi¸m Mean of mean of means (Final ®Þnh lÇn 7.9412 mean) 11.800 c uè i   Quantity of ship’s elememt 3. X¸c ®Þnh Corresponding Displacement 46717.34 71353 khè i l­îng Trim Correction (1+2) -292.45 5.31 h µng b»ng b èc, xÕp Density Correction -135.87 -208.85 Corrected Displacement (A) 46289.02 (B) 71149.46 4. B¸o c ¸o Fuel oil 736 464 g i¸m ®Þnh Diesel Oil 45 43 m ín n­íc
  17. Khoa Điều khiển tàu biển 1. Gi¸m Fresh Water 265 70 ®Þnh lÇn ®Çu Ballast Water 34753.4 57 Other (Lub. & Cyl. Oil, etc.) 18.6 18.6 2. Gi¸m Total Weight (a) 35818 (b) 652.6 ®Þnh lÇn (A ­ a) 10471.02 (B ­ b) 70496.86 c uè i From the above figures and basing on the ship' displacement scales provided on board,   we calculate 3. X¸c ®Þnh khè i l­îng and report on the weight of the cargo loaded/unloaded to be as follows: h µng b»ng (B - b) - (A - a) /(A-a)-(B-b) b èc, xÕp This is cargo on board : 60025.84 MT Rounded 60026 MT Say: Sixty thousand and twenty six metric tons 4. B¸o c ¸o g i¸m ®Þnh Remarks: m ín n­íc Master/Chief Officer: Draft Surveyor:
nguon tai.lieu . vn