Xem mẫu

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH TRỌNG TÂM CỬA VAN PHẲNG KÉO ĐỨNG TẠI HIỆN TRƯỜNG Khúc Hồng Vân1, Bùi Thị Kiều Giang2, Nguyễn Danh Thuận2 1 Trường Đại học Thủy lợi, email: Buikieugiangpt@gmail.com 2 Sinh viên Khoa Công trình, Trường Đại học Thủy lợi 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 2. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH TRỌNG TÂM CỬA VAN Các công trình kiểm soát nước ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thường có 2.1. Phương pháp phần tử hữu hạn quy mô lớn nên đòi hỏi cửa van điều tiết Khi sử dụng phần mềm phân tích kết cấu phải có khẩu độ từ 30 m đến 60 m hoặc lớn chuyên dụng để tính toán kết cấu cửa van, hơn. Cửa van phẳng kéo đứng dạng giàn sau khi mô hình cửa van được xây dựng, sử ống thép là một trong những hình thức kết dụng chức năng Joint Masses và Conecvity cấu đang sử dụng khá phổ biến. Cửa van Data để xuất khối lượng cửa van tại các nút được nâng hạ nhờ xy lanh thủy lực đặt tại theo 3 phương và tọa độ tương ứng. Dựa vào hai đầu cửa và chuyển động thẳng đứng điều kiện cân bằng ngẫu lực để xác định vị trí trong khe van. Để cửa van được chuyển trọng tâm của cửa van so với gốc tọa độ. động dễ dàng trong khe van, mặt phẳng xy lanh thủy lực thường đặt gần vị trí trọng 2.1. Phương pháp cân ngoài hiện trường tâm cửa van để giảm đến mức tối đa mô Phương pháp cân tìm trọng tâm của cửa men không cân bằng gây phát sinh lực van ngoài hiện trường được tiến hành theo ngang lên khe van khi đó lực kéo của xy 3 bước: lanh ở 2 bên cửa van không đều, cửa van bị Bước 1: Sử dụng 4 kích thủy lực (100T lệch, có hiện tượng bị kẹt, không thể vận hoặc 150T) tại 4 điểm của cửa van như Hình hành. Trong quá trình tính toán thiết kế, 1 và các đầu đo Loadcel đặt tại đầu kích. Cửa người thiết kế đã phải xác định trọng tâm van sẽ được lần lượt nâng lên 10 mm ~ 25 mm cửa van trên mô hình tính toán để bố trí để hoàn toàn chịu tải trên các cảm biến. Kết điểm đặt xy lanh thủy lực cho phù hợp. Tuy quả dữ liệu được truyền về máy tính. Quy nhiên khi cửa van đã được chế tạo, vị trí trình được thực hiện đến khi sai số giữa mỗi trọng tâm cửa van có đúng như trong tính lần đo là nhỏ nhất khi đó giá trị sẽ được sử toán thiết kế hay không là một vấn đề cần dụng để xác định trọng tâm của cửa van [1]. phải làm rõ để có phương án căn chỉnh trọng tâm cho phù hợp. Chính vì vậy bài báo đề xuất sử dụng phương pháp cân cửa van để xác định trọng tâm cửa van ngoài hiện trường, vừa đơn giản nhưng hiệu quả và phù hợp với điều kiện Việt Nam. Do chưa có điều kiện kiểm chứng trên thực tế nên các tác giả đã sử dụng phần mềm để mô phỏng nhằm cụ thể hóa phương pháp đề xuất. Hình 1. Vị trí đặt loadcel 220
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 Bước 2. Dựa vào kết quả tải trọng thu 3. VÍ DỤ ÁP DỤNG được trong quá trình đo và khoảng cách giữa 3.1. Số liệu cửa van thực nghiệm các Loadcel thể hiện trên Hình 2 để tiến hành tính toán xác định chính xác vị trí trọng tâm Nghiên cứu được áp dụng trên mô hình số của cửa van trên mặt bằng. của cửa van ngăn triều của khu vực TP Hồ Chí Minh - Cống Mương Chuối [2] (Hình 3) có khẩu độ hơn 40 m, cao 11m và kết cấu giàn theo bản vẽ Hình 4. Hình 3. Công trình cống Mương Chuối Vị trí đặt các Loadcel Sơ đồ khoảng cách của các Loadcel Hình 4. Mô hình kết cấu cửa van Hình 2. Mô phỏng vị trí đặt các Loadcel Từ đó kiểm chứng được tính chính xác và trên cửa van ngoài hiện trường hiệu quả của phương pháp cân tìm trọng tâm cửa van ngoài hiện trường có thể triển khai Bước 3: Thiết lập và giải hệ phương trình áp dụng trong thực tế. tính toán cân bằng để xác định tọa độ trọng tâm cửa van: 3.2. Trường hợp tính toán  Phương pháp cân tìm trọng tâm cửa van e1  e2  e được thực hiện trên hai mô hình thể hiện điều  kiện làm việc của cửa van theo thiết kế và cửa (1) (V1  V2 ).e1  (V3  V4 ).e2  b a a b van thực tế bị lệch trọng tâm sau khi chế tạo. (V1(  X ) V3 (  X )  V4 (  X )  V2 ( X )  2 2 2 2 Trong đó: e1, e2 : lần lượt là khoảng cách từ tâm cửa van đến trung tâm vị trí đặt loadcel V1V2; V3V4; a, b: lần lượt là các khoảng cách trung tâm Hình 5. Cửa van đối xứng từ vị trí đặt loadcel V3V4; V1V2 V1, V2, V3, V4: lần lượt là các giá trị phản lực tại 4 điểm đo; ΔX : độ lêch tâm theo phương x so với tọa độ thiết kế. Hình 6. Cửa van không đối xứng 221
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 + Cửa van đối xứng: Cửa van theo bản vẽ 3.3. Kết quả tính toán thiết kế cơ khí được thể hiện trên Hình 5. 3.3.1. Phương pháp cân tìm trọng tâm + Cửa van không đối xứng: Trong thực tế cửa van ngoài hiện trường cửa van sau khi chế tạo bị lệch so với tính Cả hai trường hợp được lấy kết quả đo toán thiết kế ban đầu do nhiều nguyên nhân phản lực tại 4 gối (V1, V2, V3, V4); sau đó áp khách quan như sai lệch chiều dày, kích dụng phương trình (1) để tính toán tìm ra vị thước cấu kiện…, Hình 6 thể hiện sự phân bố trí trọng tâm mới của cửa van. ngẫu nhiên một vài vị trí trên cửa van bị thay 3.3.2. Kiểm toán vị trí trọng tâm cửa van đổi chiều dày các tấm thép bản mặt hoặc chiều dày thép ống khiến cho trọng tâm cửa Sau khi tính toán xác định vị trí trọng tâm van bị lệch đi so với ban đầu. Vị trí đặt cửa van bằng phương pháp phần tử hữu hạn loadcel tương ứng trên sơ đồ Hình 2 của và phương pháp cân trọng lượng tại hiện phương pháp cân là liên kết thanh chống theo trường áp dụng cho 2 trường hợp cửa van đối phương trục Z trên mô hình. xứng và không đối xứng. Kết quả tọa độ trọng tâm được tổng hợp trong Bảng 1. Bảng 1. Bảng tổng hợp kết quả tính toán trọng tâm cửa van Kết quả PP cân hiện Trường hợp Giá trị tính toán Tọa độ kiểm toán trường Cửa van V1 = V2 = 412,52 kN X 20,35 20,35 đối xứng V3 = V4 = 165,49 kN ΔX 0 0 e = 5,8 m; a = 5,5m , b = 40,7m Y 1,661 1,661 Cửa van V1 = 413,68 KN; V2 = 412,68KN; X 2,339 2,339 không đối V3 = 164,58KN; V4 = 167,25 KN ΔX 0,011 0,011 xứng e = 5,8m; a = 5,5m, b = 40,7m Y 1,662 1,662 Từ kết quả cho thấy phương pháp cân tìm cửa van trùng với phương đặt xy lanh bằng trọng tâm cửa van ngoài hiện trường trùng cách gia trọng thêm bê tông hoặc vật liệu khớp với kết quả tính toán xác định trọng tâm thay thế điền đầy vào các ống thép rỗng phía cửa van trên mô hình phần từ hữu hạn. cửa van có trọng lượng nhẹ hơn hoặc gia trọng thêm thép để cửa van cân bằng khi 6. KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP nâng hạ. Phương pháp cân tìm trọng tâm của cửa van ngoài hiện trường được thực hiện trên 7. TÀI LIỆU THAM KHẢO mô hình phần tử hữu hạn cho thấy: [1] Thuyết minh biện pháp cân, tìm trọng tâm và + Phương pháp tính toán đơn giản; trượt các cửa van chính (2020) - Dự án giải + Phương pháp có độ chính xác cao; quyết ngập do triều khu vực tp. Hồ chí minh Với giải pháp cân tìm trọng tâm cửa van có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn ngoài hiện trường được kiểm chứng trên mô 1), Công ty TNHH Trung Nam bt 1547. hình số cho phép các đơn vị quản lý vận hành [2] Công trình công Mương Chuối- bản vẽ thiết có phương án căn chỉnh cửa van sau khi chế kế cơ khí - Dự án đầu tư Công trình cống Mương Chuối, Công ty cp tư vấn xây dựng tạo để lắp đặt một cách chính xác nhất khi Thủy Lợi II (HECII) . đưa ra ngoài thực tế hiện trường. Giải pháp xử lý cửa van bị lệch tâm Trong trường hợp cửa van lệch trọng tâm không quá lớn, có thể điều chỉnh trọng tâm 222
nguon tai.lieu . vn