Xem mẫu
- NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN KT -
XH TRONG CÁC VÙNG
Duyên hải miền Trung
a) Cơ cấu công nghiệp của vùng đang trong quá trình hình thành
Trong vùng có một số mỏ khoáng sản có giá trị như mỏ sắt Thạch Khê
(Hà Tĩnh), mỏ crômit Cổ Định (Thanh Hoá), mỏ thiếc Quỳ Hợp (Nghệ
An). Duyên hải Nam Trung Bộ có trữ lượng lớn cát làm thuỷ tinh, ôxyt
titan. Đất sét, cao lanh, đá vôi làm xi măng sẵn có ở Bắc Trung Bộ. Ngoài
ra còn có một số mỏ đá quý.
Do hạn chế về điều kiện kỹ thuật và vốn nên nhiều tài nguyên khoáng
sản của vùng vẫn ở dạng tiềm năng hoặc được khai thác không đáng kể
(crômit, thiếc…)
Cơ sở năng lượng (điện) chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển cũng
như các hoạt động kinh tế khác của vùng. Vấn đề này đang được giải
quyết theo hướng sử dụng điện của nhà máy điện Hoà Bình qua đường
dây 500 kV, xây dựng ở Nam Trung Bộ một số nhà máy thuỷ điện với
- quy mô trung bình như Sông Hinh (Phú Yên), Vĩnh Sơn (Bình Định), hoặc
tương đối lớn như Hàm Thuận – Đa Mi (Bình Thuận). Ở Bắc Trung Bộ
dự kiến sẽ xây dựng nhà máy thuỷ điện Bản Mai (Nghệ An).
Các trung tâm công nghiệp của vùng như Thanh Hoá - Bỉm Sơn, Vinh,
Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang đang được phát triển với nhịp độ
nhanh, định hình rõ nét, với việc tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật
hiện đại cho các ngành công nghiệp cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng,
chế biến thực phẩm, dệt. Trong vùng có một số nhà máy xi măng lớn
như Bỉm Sơn, Nghi Sơn (Thanh Hoá).
Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Thừa Thiên - Huế - Đà Nẵng -
Quảng Nam - Quảng Ngãi) đang được chú trọng đầu tư, đặc biệt với
việc xây dựng cảng nước sâu Dung Quất và nhà máy lọc dầu số 1 ở khu
công nghiệp Dung Quất, công nghiệp của vùng sẽ có những bước phát
triển rõ nét trong thập kỉ tới.
b) Việc xây dựng cơ cấu công nghiệp của vùng gắn liền với việc xây
dựng cơ sở hạ tầng, trước hết là giao thông vận tải và thông tin liên
lạc
Do lãnh thổ dài và hẹp nên trục đường quốc lộ 1, đường sắt Bắc – Nam
- và các thành phố, thị xã nằm dọc theo các trục đường này trở thành
trục kinh tế xương sống của vùng. Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc – Nam đã
và đang được nâng cấp, hiện đại hoá, giúp đẩy mạnh sự giao lưu giữa
duyên hải miền Trung với các vùng cực phát triển của cả nước là đồng
bằng sông Hồng (ở phía Bắc) và Đông Nam Bộ (ở phía Nam). Hệ thống
sân bay của vùng đã được khôi phục, hiện đại, gồm sân bay quốc tế Đà
Nẵng và các sân bay trong nước Vinh, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang.
Duyên hải miền Trung (nhất là Nam Trung Bộ) là khu vực thuận lợi nhất
của nước ta để xây dựng các cảng nước sâu. Đây là lợi thế của vùng để
phát triển nền kinh tế mở. Hiện nay, hệ thống cảng biển trong vùng
đang được nâng cấp, trong đó có các cảng quốc tế Vinh, Đà Nẵng, Quy
Nhơn, Nha Trang. Các cảng nước sâu mới xây dựng là Nghi Sơn (Thanh
Hoá), Dung Quất (Quảng Ngãi).
Dự án đường Hồ Chí Minh nhằm hiện đại hoá các tuyến đường xuyên
Trường Sơn, nối với đường quốc lộ 1 bằng các tuyến đường ngang theo
hướng Đông – Tây, trong đó có các tuyến đường sang Lào, lên Tây
Nguyên, nối các vùng khai thác với các cơ sở chế biến và các cảng xuất
khẩu, làm cho sự phân công lao động theo lãnh thổ được phát triển
ngày một hoàn chỉnh hơn.
- Câu hỏi:
1. Hãy phân tích những thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế ở
các tỉnh duyên hải miền Trung.
2. Những vấn đề gì đang đặt ra đối với sự phát triển của ngành lâm
nghiệp ở trong vùng? Hãy chứng minh.
3. Vấn đề lương thực, thực phẩm trong vùng cần được giải quyết bằng
cách nào? Khả năng giải quyết vấn đề này?
4. Tại sao việc tăng cường và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận
tải có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành cơ cấu kinh tế
của vùng?
Trung du và miền núi phía Bắc
1. Khái quát chung
- Đường lên Phan Xi Păng vào mùa đông - Ảnh: Owlmain Ghi rõ nguồn khi
sử dụng!
Trung du và miền núi phía Bắc có diện tích rộng lớn (102,9 nghìn km2),
với vị trí địa lí đặc biệt, giáp với Thượng Lào và có thể giao lưu thuận lợi
bằng đường sắt và đường ô tô với các tỉnh phía Nam Trung Quốc qua
các cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai và Móng Cái.
Trung du và miền núi phía Bắc kề liền với khu vực đồng bằng sông
Hồng, giao lưu dễ dàng (nhất là vùng Đông Bắc) với khu vực kinh tế
phát triển sôi động này của đất nước. Phía Đông là vịnh Bắc Bộ, một
vùng biển giàu tiềm năng.
- Trung du và miền núi phía Bắc bao gồm vùng Tây Bắc núi non hiểm trở
và vùng Đông Bắc với các núi thấp và đồi, các dãy núi hình cánh cung.
Đây là những vùng giàu tài nguyên để phát triển nông nghiệp (trồng cây
công nghiệp, cây đặc sản, chăn nuôi gia súc lớn), công nghiệp (tài
nguyên năng lượng, kim loại và không kim loại), du lịch, kinh tế biển và
phần nào là lâm nghiệp (vì tài nguyên rừng đã bị suy thoái nhiều).
Trung du và miền núi phía Bắc là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc ít
người (Tày, Nùng, Thái, Mường, Dao, Mông…). Nơi đây có Việt Bắc, cái
nôi của cách mạng, có Điện Biên Phủ lịch sử. Do vậy, việc phát huy các
thế mạnh của vùng không chỉ có ý nghĩa kinh tế lớn, mà còn có ý nghĩa
chính trị sâu sắc.
nguon tai.lieu . vn