Xem mẫu

  1. Ch ng 4 PHÂN TÍCH X LÝ D LI U KHÔNG GIAN Phân tích x lý d li u không gian là kh n ng c bi t c a các ph n m m h th ng thông tin a lý. Chính kh n ng này ã giúp chúng ta xây d ng nh ng b n quy ho ch hay phân tích m i d a trên các d li u không gian ã s hóa. MapInfo cung c p m t s ch c n ng nh k t h p, chia c t, xóa m t ph n i t ng không gian, t o vùng m c a m t i t ng hay t o i m chung c a hai i t ng … Các ch c n ng này c th c hi n cho các i t ng trên cùng m t l p d li u, các i t ng này có th khác ki u. Khi th c hi n 1 ch c n ng x lý d li u không gian, tr c h t các i t ng không gian này th ng ph i là i t ng ích (target) – ngh a là có th x lý c. m t i t ng không gian tr thành i t ng ích, tr c h t l p d li u c a các i t ng này ph i có thu c tính s a i c (editable), sau ó ch n i t ng (select) b ng m t trong các cách ã th o lu n, r i vào Objects > Set Target hay b m Ctrl-T, i t ng này s tr thành i t ng ích. Chú ý ki u tô màu khác nhau gi a các i t ng c ch n và các i t ng ích. M t s ch c n ng x lý không gian th ng ph thu c vào các i t ng khác c g i là i t ng i chi u hay i t ng m t n (mask). i t ng i chi u th ng có ki u vùng, nh ng c ng có th là ki u ng; có th trên cùng hay khác l p d li u c a các i t ng ích. 1. K t h p các it ng không gian Có th k t h p nhi u i t ng thành 1 i t ng duy nh t v i ch c n ng k t h p (combine). * Tr ng h p mu n k t h p các i t ng t ng khác vào 1 i t ng ã c xác inh (nh tên hay các thu c tính khác) thì nên ch n i t ng có giá tr thu c tính không thay i này là i t ng ích (x lý c). * Tr ng h p ph i khai báo l i các giá tr thu c tính c a i t ng m i thì không c n ph i ch n i ng ích. Sau khi ch n các i t ng mu n k t h p v i nhau, vào Objects > Combine. C a s Data Aggregation xu t hi n v i các tham s sau : - Trong c t Destination s li t kê t t c tên c t c a l p d li u. MapInfo 7.5 Trang 37
  2. - Trong c t Method, ta có th ch n 1 trong 4 ki u trong khung Aggregation Method bên d i là : Blank ( tr ng), Sum (t ng giá tr c a các i t ng c ch n), Value (m t giá tr h ng) hay Average (trung bình c ng giá tr c a các i t ng c ch n) v i Weight by (gia tr ng theo c t) hay không. N u ch n No Data thì giá tr các c t trên là 0 hay Blank. u ý : Ch c n ng Combine có th th c hi n trên các ki u d li u, riêng cho t ng ki u hay ph i h p gi a các ki u. M t i t ng c t o ra do ch c n ng Combine th ng có nhi u ph n t không li n nhau; nh ng a giác (hay ng) li n nhau s t o thành 1 ph n t . 2. Tách các ph n t thành các it ng c l p. Ch c n ng Objects > Desaggregate c dùng tách các ph n t không li n nhau c a 1 i t ng thành các i t ng riêng l . Ch n i t ng mu n tách r i vào Objects > Desaggregate. C a s Desaggregate Options xu t hi n v i cách khai báo nh sau : - Ch n “All Objects” : tách các ph n t riêng bi t thành các i t ng c l p. N u ch n thêm m c “Retain Holes in Regions” thì các a giác còn gi l h ng bên trong, n u không thì các l h ng này s không còn n a. - Ch n “Collections Only” : tách các ph n t thành các i t ng cùng ki u. M i i t ng có th có nhi u ph n t cùng ki u. 3. Xóa ph n it ng ích c n m bên trong it ng i chi u. Sau khi ch n các i t ng ích, chúng ta ch n m t (hay nhi u) i t ng ki u vùng làm i t ng i chi u (m t n - mask). N u chúng ta mu n xóa ph n i t ng ích n m bên trong ranh gi i c a các i t ng m t n , vào Objects > Erase. Tr ng h p i t ng ích là ki u a giác, s xu t hi n c a s Data Desaggregation t ng t nh c a s trên ch khác trong khung Desaggregation Method có Area Proportion có ngh a là s tính giá tr theo t l di n tích c a i t ng m i so v i i t ng c . MapInfo 7.5 Trang 38
  3. it ng ích it ng m i it ng i chi u 4. Xóa ph n it ng ích n m bên ngoài it ng i chi u. Ng c v i tr ng h p trên, xóa ph n i t ng ích n m bên ngoài i t ng i chi u, chúng ta vào Objects > Erase Outside và khai báo thích h p trong c a s Data Desaggregation. K t qu nh sau : it ng ích it ng m i it ng i chi u 5. C t chia it ng ích theo ranh gi i c a it ng i chi u. Có hai tr ng h p : 5a. it ng i chi u ki u a giác : Tr ng h p này s chia c t i t ng ích thành 2 ph n : ph n n m trong i t ng i chi u và ph n n m ngoài i t ng i chi u. T ng t nh trên, nh ng sau khi ch n i t ng ích và i t ng i chi u, vào Objects > Split. it ng m i it ng ích it ng m i it ng i chi u MapInfo 7.5 Trang 39
  4. 5b. it ng i chi u ki u ng : Tr ng h p này s chia c t i t ng ích thành 2 ph n n m bên ph i và bên trái c a i t ng i chi u v i ch c n ng Objects > Polyline Split. 6. T o m trung gian Nh m t ng c ng tính quan h không gian gi a các i t ng, có th t o thêm các i m trung gian (node) trên i t ng ích v i các i ng i chi u. i ng ích và i t ng i chi u có th là ki u ng hay a giác. Ch n i t ng ích, r i ch n i t ng i chi u; ti p n th c hi n ch c ng Objects > Overlay Notes. 7. T o vùng m bao quanh m t (hay nhi u) it ng (Buffer) : i t ng có th là i m, ng hay a giác. Vùng m là (các) i t ng m i trong l p d li u có thu c tính s a i c (editable). Tr c h t ch n (các) i t ng mu n t o vùng m, sau ó vào Objects > Buffer, hay Table > Buffer. C a s Buffer Objects xu t hi n nh sau : - Value : giá tr b r ng vùng m, ph thu c vào m c Units ( n v ) d i. - From Column : có th khai báo giá tr b r ng là giá tr c a m t c t nào ó c a l p d li u. S d ng trong tr ng h p giá tr c a Value thay i theo t ng i t ng. - Units : có th là km, m, cm, mm, ... - Smoothness tròn ph ng): nh p s o n t o nên m t vòng tròn. S o n càng nhi u thì ng ranh c a vùng m càng tròn ph ng. S o n m c nh là 12, MapInfo 7.5 Trang 40
  5. có th t ng lên là 18, 24, … - N u ch n One buffer for all objects : t o ra 1 vùng m chung. - N u ch n One buffer for each object : t o ra 1 vùng m cho m i i t ng (có th nhi u vùng m c t o ra). 8. K t h p các it ng có cùng giá tr trong m t c t : Ch c n ng này k t h p các i t ng có cùng m t giá tr c a 1 c t thu c tính và t o ra các i t ng m i v i d li u các thu c tính có th c t ng h p l i. V i ch c n ng này, các i t ng m i c t o ra trên 1 l p d li u tùy ch n và các i ng g c không thay i. Vào Table > Combine Ojects Using Column và khai báo c t có các i t ng có cùng giá tr mu n k t h p l i trong m c Group objects by column trong c a s Combine Ojects Using Column. Ch n l p d li u l u k t qu trong khung Store results in table, các i ng m i (t p h p t các i t ng có cùng giá tr trong c t thu c tính xác nh) s c ghi ti p thêm bên d i trong l p d li u này. 9. T o it ng m t s li u v t a a lý : MapInfo 7.5 Trang 41
  6. T s li u v t a a lý (kinh và v ) c a các i m, MapInfo có th th hi n các i m này trên b n v i v trí t ng ng. Sau khi m l p d li u có s li u v t a a lý (ví d c t Kinhdo và Vido), vào Table > Create Points, c a s Create Points xu t hi n và c khai báo nh sau : - Vào Projection khai báo phép chi u phù h p v i s li u v n v và tr c c u chu n c a t a . - Click vào khung using Symbol ch n d ng, màu, kích c c a các i t ng i m s c t o ra này. - Sau khi click OK, MapInfo s t o thêm các i t ng không gian ki u m ng ng. - M c Display non-numeric fields li t kê thêm các c t có giá tr s nh ng là ki u ký t . V i m c Overwrite existing points có th t o l i các i t ng v i các c t giá tr khác (m t hàng trong b ng d li u thu c tính – browser – t ng ng v i ch 1 i t ng không gian, n u có). 10. Làm tròn góc (Smooth) và tr v nguyên tr ng (Unsmooth) Hai ch c n ng này ch th c hi n trên i t ng ki u ng. t tính ch t s a i c (editable) cho l p d li u ki u ng mu n làm tròn các góc, ch n các i t ng c th r i vào Objects > Smooth làm tròn các góc c a ng gãy khúc (các i t ng sau khi làm tròn th ng s không còn giao nhau các ngã ba); hay vào Objects > Unsmooth tr l i nguyên tr ng c a i t ng ã c làm tròn góc. 11. Chuy n i t ki u a giác thành ki u ng và ng cli Th c hi n trên l p d li u có tính ch t s a i c. Ch n i t ng mu n chuy n i ki u r i vào Objects > Convert to Polylines hay Convert to Regions. Tùy theo tính ch t không gian c a các ki u i t ng mà có th s d ng ch c n ng chuy n i này th c hi n các thao tác phân tích thích h p. 12. Ki m tra và hi u ch nh l i s hóa ki u a giác Ch c n ng này ki m tra các l i th ng g p khi s hóa ki u a giác : v trí t c t, v trí có nhi u h n 2 i t ng ch ng lên nhau hay v trí các l h ng gi a các a giác. Các i t ng phát sinh c ghi trên l p d li u ang co tính ch t s a i c. Ch n các i t ng mu n ki m tra r i vào Objects > Check Regions. Có th hi u ch nh các sai s này v i ch c n ng Objects > Clean. 13. Khái quát hóa d li u Ch c n ng Objects > Snap/Thin có kh n ng hi u ch nh ng ranh chung gi a các i t ng trong 1 gi i h n v kho ng cách, khái quát hóa d li u b ng cách xác nh kho ng cách t i thi u gi a các m trung gian, xóa b các a giác có di n tích nh h n 1 giá tr xác nh. MapInfo 7.5 Trang 42
nguon tai.lieu . vn