Xem mẫu

  1. KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN | 12/2019 ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH TRONG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRẦN THỊ VIỆT HẢI*, NGUYỄN THỊ MINH HIẾU Khoa Địa lý, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế * Email: tranthiviethaidia1b@gmail.com Tóm tắt: Lựa chọn nghề nghiệp đối với học sinh trung học phổ thông là điều rất cần thiết, nhà trường phải có trách nhiệm và quan tâm hơn nữa trong việc định hướng giáo dục nghề nghiệp cho các em, nhà trường nên tổ chức hoạt động ngoại khóa . Hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp học sinh phát triển nhanh về tư duy, mà còn tạo cho học sinh khả năng ứng dụng tốt, vận dụng kiến thức linh hoạt vào thực tế. Thông qua hoạt động ngoại khóa, học sinh củng cố, mở rộng các kiến thức đã học, tìm kiếm các kiến thức mới, phát triển hứng thú nhận thức các môn học, do đó kiến thức và kĩ năng của các em chắc hơn, sâu hơn và rộng hơn. Môn Địa lí là một môn học trong nhà trường phổ thông có nhiều thuận lợi để tổ chức hoạt động ngoại khóa, do đó mà đề tài này sẽ góp nâng cao hiệu quả định hướng giáo dục nghề nghiệp và chất lượng hoạt động ngoại khóa ở trường trung học phổ thông. Từ khóa: Định hướng nghề, hoạt động ngoại khóa. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Không phải ai cũng đều có thể tự chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với bản thân được, nhất là đối với lớp trẻ thì câu hỏi “ chọn nghề gì? ” vẫn luôn là vấn đề trăn trở đối với các em từ lúc còn là học sinh trung học phổ thông cho đến khi bước vào cánh cửa đại học - một bước ngoặc của cuộc đời để định hướng nghề nghiệp cho tương lai sau này nhằm góp phần vào việc sử dụng hợp lí nguồn lao động cho đất nước để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bền vững cho nước nhà. Như vậy lựa chọn nghề nghiệp đối với học sinh trung học phổ thông là điều rất cần thiết, nhà trường phải có trách nhiệm và quan tâm hơn nữa trong việc định hướng giáo dục nghề nghiệp cho các em, nhà trường nên tổ chức hoạt động ngoại khóa . 2. NỘI DUNG 2.1. Khái niệm và vai trò của hướng nghiệp trong trường trung học phổ thông Khái niệm về hướng nghiệp trong trường phổ thông là một trong những bậc học có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Học xong trung học cơ sở, học sinh mới có thể học tiếp lên trung học cơ sở và đây cũng là bậc học quan trọng để học sinh có thể tiếp tục học lên bậc đại học. Với vị trí và vai trò như vậy, hướng nghiệp ở trường phổ thông hướng tới mục tiêu giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. Có thể thấy rằng hướng nghiệp là một trong những nội dung quan trọng của giáo dục trường phổ thông. Để thực hiện hướng nghiệp có hiệu quả, nhà trường phổ thông cần phải chú ý những đặc điểm của bậc học và những đặc điểm về tâm sinh lí của học sinh. 2.1.1. Vai trò của hướng nghiệp ở trường phổ thông - Vai trò kinh tế của công tác hướng nghiệp: Hằng năm chúng ta có một lực lượng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT đi vào lao động sản xuất, nếu được hướng nghiệp tốt thì sẽ đi vào hệ thống lao động nghề nghiệp, góp phần phân công lao động xã hội từ đó nâng cao 77
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ | HNKH 2019 năng suất lao động, đẩy mạnh sản xuất góp phần phát triển nền kinh tế của đất nước nói chung và của địa phương nói riêng. - Vai trò chính trị của công tác hướng nghiệp: Trong thời gian tới, đất nước cần nguồn nhân lực cho các lĩnh vực hoạt động sản xuất của nền kinh tế quốc dân. Công tác hướng nghiệp nếu được quan tâm đúng mức sẽ góp phần phân luồng học sinh tốt nghiệp các cấp, phân hóa học sinh theo năng lực. Hướng nghiệp đóng vai trò chiến lược giáo dục, chiến lược nhân lực quan trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. - Vai trò xã hội của công tác hướng nghiệp: Làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng thế hệ trẻ vào cuộc sống lao động, ổn định công việc, nhất là đối với một số học sinh bỏ học họăc học xong trung học cơ sở, phổ thông, hướng nghiệp góp phần ổn định xã hội, tạo nếp sống văn minh lành mạnh. Khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp, nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp của học sinh được nâng cao. Đây là yếu tố quan trọng bậc nhất để các em học sinh có thể tiến hành lựa chọn nghề nghiệp một cách đúng đắn khoa học. Nếu không nhận thức được điều này, sự lựa chọn nghề nghiệp của học sinh với tư cách là một trong những việc quan trọng nhất của cuộc đời thường dễ tiến hành một cách ngẫu nhiên, cảm tính. 2.1.2. Khái niệm và vai trò của hoạt động ngoại khóa Địa lí Khái niệm của hoạt động ngoại khóa Địa lí là hình thức tổ chức dạy học ngoài lớp, không quy định bắt buộc trong chương trình, là hoạt động dựa trên sự tự nguyện tham gia của một số đông học sinh có hứng thú yêu thích bộ môn và ham muốn tìm tòi, sáng tạo các nội dung học tập theo chủ đề nào đó, dưới sự hướng dẫn, tư vấn, cố vấn của giáo viên. Vai trò của hoạt động ngoại khóa Địa lí có một vị trí rất quan trọng. Bởi vì: - Khối lượng tri thức nhân loại, trong đó có tri thức bộ môn ngày càng tăng nhanh chóng. - Mỗi học sinh là một chủ thể của quá trình học tập của mình, mang trong mình tiềm năng cá nhân về trí nhớ, lập luận, quan sát, giao tiếp... Ngoại khóa tạo ra khả năng rộng rãi cho mỗi em đều có cơ hội để phát triển các tài năng đa dạng của mình. - Với quan điểm học tập suốt đời và xã hội học tập, bài học trên lớp không còn giữ vai trò độc quyền nữa. Nhiều cơ hội học tập mới xuất hiện ngay chính trong đời sống văn hóa, kinh tế xã hội. Ngoại khóa cũng chính là một trong những cơ hội đó, đã có sẵn, tạo điều kiện rộng rãi góp phần vào việc tiến hành một xã hội học tập. - HĐNK có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả dạy học ở nhà trường, góp phần tích cực vào việc nâng cao, mở rộng vốn tri thức của các em, rèn luyện kỹ năng, tăng cường hứng thú học tập bộ môn và giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước. - Trong ngoại khóa, tính độc lập và sự sáng tạo của học sinh rất được tôn trọng. Nhờ vậy các kỹ năng của công tác độc lập được rèn luyện, tạo cơ sở thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông theo định hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. 2.2. Các phương pháp giáo dục hướng nghiệp trong hoạt động ngoại khoá Địa lí lớp 10 THPT - Câu lạc bộ Địa lí là nơi tập trung những học sinh có cùng sở thích, hứng thú tìm hiểu về Địa Lí. Dựa trên sự tham gia tự nguyện của các em, câu lạc bộ Địa Lí nhằm vào việc khuyến khích học sinh học tập, tìm hiểu, mở rộng kiến thức, làm giàu thêm vốn kiến thức Địa Lí và 78
  3. KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN | 12/2019 biết liên hệ kiến thứ Địa lí và biết liên hệ kiến thức Địa lí để giải thích, nhận định các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Vai trò của Câu lạc bộ Địa lí trong việc giáo dục hướng nghiệp + Câu lạc bộ Địa lí hoạt động có hiệu quả khuyến khích được các em học tập, củng cố kiến thức bài học. + Mở rộng kiến thức Địa lí đã học, thực hiện các hoạt động làm giàu tri thức Địa lí . + CLB Địa lí được tổ chức tốt sẽ tạo ra được khối đoàn kết cho học sinh trong trường, trong khối, trong lớp. + Thông qua CLB giáo dục cho học sinh tính kỹ luật, tính trách nhiệm. + Rèn luyện cho học sinh kỹ năng trình bày, diễn đạt, giao tiếp. - Triển lãm Địa lí là hình thức tổ chức triển lãm các sự vật hiện tượng địa lí hay các sản phẩm khác nhau trong hoạt động của xã hội của học sinh trong nhà trường phổ thông. Tác dụng của triển lãm Địa lí + Thông qua tổ chức triển lãm tranh ảnh, các mẫu vật về các ngành nghề kinh tế mà học sinh đã tự thu thập sưu tầm nhằm giúp các em tiếp cận với những mô hình các công trình xây dựng các khu vực sản xuất... Qua đó các em thấy được những thành tựu về kinh tế, xã hội, khoa học kĩ thuận của nước ta nói chung, của địa phương nói riêng. Từ đó, tạo ra hứng thú học tập cho học sinh trong học tập Địa lí cũng như tìm hiểu các ngành nghề trong tương lai. + Qua triển lãm, các em có dịp cùng nhau trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghề nghiệp và giới thiệu những nơi công tác làm việc mà mình đã chọn cho tương lai, từ đỏ học sinh yêu lao động, yêu nghề hơn. - Thông tin Địa lí là một hình thức hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp, trong đó học sinh tự thu thập thông tin có nội dung liên quan đến nội dung học tập môn Địa lí ở trường phổ thông. Học sinh chọn lọc, hệ thống hóa và trình bày cho các bạn trong tổ, trong lớp dưới hình thức khác nhau như: Mẫu tin ngắn, báo cáo,.. Vai trò của thông tin Địa lí trong việc giáo dục hướng nghiệp + Đối với học sinh: Rèn luyện kĩ năng thu thập thông tin và trình bày thông tin. Bổ sung kiến thức học trên lớp, tiếp cận thông tin mới, đặc biệt là các thông tin về ngành, nghề của nước ta hiện nay. Giúp các em hiểu sâu hơn về các ngành nghề trước khi lựa chọn nghề tương lai và nâng cao hứng thú học tập môn Địa lí. + Đối với giáo viên: Các thông tin được tập hợp vào bộ sưu tập (hoặc tập san) là đồ dung, phương tiện quan trọng, là tư liệu để sử dụng trong dạy học Địa lí. - Tổ chức trò chơi Địa lí: là trò chơi học tập, có tác dụng mở rộng, nâng cao hiểu biết Địa lí và các kĩ năng hoạt động của học sinh. Vai trò của trò chơi Địa lí là: + Phát huy được sự nhanh trí, sáng tạo và rèn luyện được tính tích cực, tự lập, tinh thần tập thể của học sinh. + Mở rộng nâng cao hiểu biết Địa lí và các kĩ năng hoạt động của học sinh. + Phát huy được sự nhanh trí, sáng tạo, vừa rèn được tính tự lập và tinh thần tập thể của các em. 79
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ | HNKH 2019 + Tạo hứng thú học tập, niềm tin và tình cảm của học sinh được nâng cao. + Làm cho môn Địa lí trở nên sinh động và nâng cao kết quả. 2.3. Một số ví dụ cho các phương pháp giáo dục hướng nghiệp trong hoạt động ngoại khoá Địa lí lớp 10 THPT Thiết kế minh họa thông tin và trò chơi Địa lí để định hướng nghề nghiệp cho HS lớp 10 THPT. “Định hướng nghề nghiệp trong tương lai” I. Mục tiêu: + Học sinh Hiểu được tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp, biết đánh giá bản thân để lựa chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường của mình. + Học sinh tích cực tham gia hoạt động với những câu hỏi, câu trả lời cụ thể liên quan tới vấn đề lựa chọn nghề. II. Thời gian - 45 phút III. Địa điểm tổ chức - Phòng học IV. Chuẩn bị - Giáo viên: Lập kế hoạch tổ chức chương trình, chuẩn bị nội dung tổ chức, địa điểm, sân khấu, thiết bị. - Học sinh: Học sinh ôn tập, tìm hiểu kiến thức, chuẩn bị tốt các nhiệm vụ được giao. V. Các bước tiến hành Bước 1: Giáo viên cho học sinh xem một số video liên quan đến nghề nghiệp. Bước 2: Giáo viên hỏi một số bạn trong lớp “Ước mơ sau này của em là gì? Em có định hướng gì để biến ước mơ của mình thành hiện thực” - Giáo viên dẫn dắt vào nội dung: Ai cũng có ước mơ và định hướng riêng của mình. Một số bạn sẽ chọn đại học là bước đi tiếp cho bản thân, một số bạn sẽ chọn một số công việc để mình trải nghiệm với cuộc sống. Bên cạnh đó vẫn còn những bạn chưa biết mình phải chọn con đường gì. Vậy ngay từ khi mới bước chân vào môi trường THPT – một môi trường mới, đầy lạ lẫm thì chúng ta cần phải vạch rõ ra những bước đi cũng như định hướng đúng đắn để mình có một sự lựa chọn phù hợp cho bản thân. Định hướng nghề nghiệp là một yếu tố rất quan trọng. Vậy em hiểu định hướng nghề nghiệp là gì? Và có vai trò như thế nào? Bước 3: Giáo viên trình bày về khái niệm về định hướng nghề nghiệp, Vai trò của định hướng nghề nghiệp. - Hùng biện: Giáo viên sẽ đưa ra một ý kiến. Sau đó các em sẽ trình bày suy nghĩ ý tưởng của mình về ý kiến đó. Câu hỏi hùng biện: Có ý kiến cho rằng “Đại học là con đường duy nhất dẫn đến con đường thành công” có đúng không? Tại sao? Theo quan điểm của mình, Đại học là khởi đầu tốt đẹp cho sự nghiệp của mỗi cô cậu học trò, nhưng không học đại học cũng không phải “bế tắc” mà chúng ta cần có những định hướng 80
  5. KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN | 12/2019 đúng đắn để chọn lựa cơ hội tốt nhất… Con đường tới thành công của mỗi người là khác nhau và dĩ nhiên học đại học không phải là con đường duy nhất. Ví dụ: Ông Đoàn Nguyên Đức - chủ tịch Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai Ông Đoàn Đức Nguyên (Bầu Đức) là người không có duyên với chuyện học hành. Bước ngoặt để Đoàn Nguyên Đức trở thành thương gia là khi ông 22 tuổi, sau 4 lần thi đại học không thành, ông nhận ra rằng, có nhiều con đường để dẫn đến thành công. "Con đường học vấn không mỉm cười với mình thì nên chọn con đường khác. Mọi con sông đều dẫn ra biển lớn, mọi con đường đều chia ra những lối rẽ riêng” - bầu Đức nói. Bầu Đức chọn con đường khởi nghiệp riêng không qua trường học mà bằng trường đời. Ông đã làm đủ mọi nghề để nuôi sống bản thân, để tích góp kinh nghiệm. Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen Tập đoàn Hoa Sen là “ông trùm” đứng sau sự kiện Nick Vujicic đến thuyết trình ở Việt Nam mới đây với giá 36 tỷ đồng. Ít ai biết chủ tịch của tập đoàn “chịu chơi” này – ông Lê Phước Vũ là người chưa từng học Đại học. Ông khởi nghiệp từ năm 1994 bằng một cơ sở bán lẻ tôn. Hiện ông Vũ đang nắm giữ khoảng 42,8 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, tương đương giá trị 1719 tỷ đồng. Có một số nghề không qua con đường đại học nhưng vẫn thu hút đông đảo sự quan tâm của giới trẻ như: Học nghề, xuất khẩu lao động nước ngoài,..Nhưng chúng ta không thể phủ nhận “Đại học là một trong những con đường dẫn đến thành công” thông qua đại học có những ngành đang được yêu chuộng như: Bác sĩ, Du lịch, Công nghệ thông tin,... Bước 4: Tổ chức trò chơi * Phần 1: Đoán ý đồng đội Giáo viên chia lớp ra thành 4 đội. Mỗi đội chơi chọn một gói câu hỏi bất kỳ và cứ ra 2 đại diện ( một người diễn tả và một người trả lời). Người diễn tả đứng quay mặt về phía bảng, người trả lời quay về phía ngược lại. Người diễn tả có nhiệm vụ diễn tả cho người trả lời từ khóa trên bảng, người trả lời có nhiệm vụ trả lời đúng từ khóa đó. Đội chơi có quyền bỏ ra từ khóa đó và có quyền quay lại sau, trả lời sai quá ba từ khóa cuộc chơi dừng lại. Đội chơi được tính phạm quy khi: - Lặp lại từ có trong từ khóa, kể cả bằng tiếng nước ngoài: Từ khóa phạm quy bị tính là sai. Phạm lỗi 2 lần dừng cuộc chơi. - Người trả lời quay lại nhìn bảng: Cuộc chơi dừng lại. - Có sự nhắc nhở của các thành viên trong đội. ( Đội 1: Công nhân, Bác sĩ, Vận động viên, Công An, Đạo diễn Đội 2: Bộ đội, Luật sư, Ca sĩ, Diễn viên, Lao công Đội 3: Lập trình viên, Giám đốc, Họa sĩ, Dẫn chương trình, Biên tập viên Đội 4: Giáo viên, Hướng dẫn viên, Vũ công, Phi công, Đầu bếp ) * Phần 2: Trò chơi ô chữ Bao gồm 9 câu hỏi, học sinh lựa chọn ô chữ và trả lời câu hỏi để giải mã từ khóa. 81
  6. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ | HNKH 2019 Câu 1: Môn học nào nói nhiều nhất về ngành nghề? ( Địa lí) Câu 2: Ai là người đào tạo những thế hệ trẻ trong tương lai? ( Giáo viên) Câu 3: Yếu tố nào của bản thân quyết định đến nghề nghiệp trong tương lai? ( Năng lực) Câu 4: Nhiệm vụ quan trọng nhất của học sinh là gì? ( Học) Câu 5: Bạn mong muốn một môi trường học tập như thế nào? ( Thoải mái ) Câu 6: Em cần làm gì để thành công ước mơ của mình? ( Nổ lực) Câu 7: Để vững chắc những kiến thức đã học, em cần phải làm gì? ( Ôn tập) Câu 8: Nếu không đậu đại học em sẽ chọn con đường nào? ( Học nghề) Câu 9: Yếu tố nào có vai trò quan trọng trong định hướng nghề nghiệp của mỗi học sinh? (Gia đình) Từ khóa: ĐỊNH HƯỚNG Việc định hướng nghề nghiệp đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển, thành công của mỗi cá nhân. Bởi lẽ nếu, định hướng nghề nghiệp không đúng sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn, bất lợi trong chính công việc bạn đã chọn. Chính vì vậy, mà việc định hướng nghề nghiệp là điều hết sức cần thiết với mỗi cá nhân. Đặc biệt là những bạn học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường trong việc lựa chọn chuyên ngành mình yêu thích, mình có khả năng. VI. Đánh giá kết quả hoạt động - Giáo viên đánh giá việc tổ chức. - Giáo viên rút kinh nghiệm về kế hoạch và việc tổ chức hoạt động. Kết quả: Thông tin và trò chơi Địa lí dễ dàng tổ chức, thu hút được nhiều học sinh tham gia. Sau khi tổ chức thì việc chọn trường đại học hoặc các ngành nghề đối với các em học sinh dễ dàng hơn. Qua các hoạt động ngoại khóa các em hiểu sâu hơn về các ngành nghề, mở rộng thêm nhiều kiến thức. 3. KẾT LUẬN Vấn đề định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong hoạt động ngoại khóa địa lí lớp 10 trung học phổ thông nhằm phát triển năng lực cho học sinh có ý nghĩa quan trọng trong việc lĩnh hội tri thức, tiếp thu những cái mới trong xã hội, dễ dàng lựa chọn nghề đúng đắn và phù hợp bản thân. Do đó, trong ngành giáo dục cấp bậc phổ thông hiện nay, để nâng cao hiệu quả chất lượng học tập, học sinh có thể chọn nghề, ngành học một cách đúng đắn khi ra trường, cần thiết phải được định hướng nghề nghiệp qua các hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh vươn lên làm chủ tri thức và năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực cao cho xã hội. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Trương Thị Hoa (2015). Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông khu vực Hà Nội qua tham vấn nghề, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo. [2] Phạm Ngọc Linh (2013). Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông, Học viện Khoa học xã hội. [3] Nguyễn Đức Vũ (2001). Hoạt động ngoại khóa Địa lí ở trường THPT, NXB Giáo dục. 82
nguon tai.lieu . vn