Xem mẫu

  1. Bài: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs hiểu được di truyền học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực khoa học này. Giải thích được cơ sở di truyền học của “ Hôn nhân một vợ một chồng” và những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau. Hiểu được tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 và hậu qủa di truyền của ô nhiễm môi trường đối với con người. - Rèn luyện cho hs tư duy phân tích tổng hợp. - Giáo dục cho hs ý thức giữ gìn sức khoẻ. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: Bảng số liệu: Bảng 30.1 và bảng 30.2 SGK 2: HS: Ng/cứu SGK C.Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ : III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: (1’) Những hiểu biế t về di truyền học người giúp con người bảo vệ mình và bảo vệ tương lai di truyền loài người thông qua những lĩnh vực chính.
  2. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức. HĐ 1: ( 10’) I. Di truyền học tư vấn. - GV y/c hs ng/cứu thông tin sgk và làm BT ( T86) - HS: + Đây là bệnh di truyền + Bệnh do gen lặn qui định và có người trong gia đình đã mắc bệnh. - Di truyền y học tư vấn là 1 lĩnh vực + Không nên sinh con vì ở của di truyền học kết hợp các phương họ có gen gây bệnh( vì cả 2 người pháp xét nghiệm, chẩn đoán hiện đại về đều có gen lặn gây bệnh câm điếc mặt di truyền kết hợp phương pháp bẩm sinh ở trạng thái dị hợp) nghiên c ứu phả hệ. - GV y/c đại diện nhóm trình bày. - Nội dung: + Chuẩn đoán - GV hoàn chỉnh đáp án, tổ chức + Cung cấp thông tin thảo luận toàn lớp. + Cho lời khuyên liên quan ? Di truyền học tư vấn là gì. Gồm đến bệnh, tật di truyền. những nội dung nào. II. Di truyền học với hôn nhân và kế HĐ 2: (16’) hoạch hoá gia đình.
  3. a. Di truyền học với hôn nhân. - GV y/c hs đọc thông tin sgk  thảo luận vấn đề 1 theo lệnh  sgk ( T86) - HS thảo luận và nêu được: + Kết hôn gần làm suy thoái nòi giống vì làm đột biến gen lặn , có hại biểu hiện  d ị tật bẩm sinh tăng. + Từ đời thứ 5  có sự sai khác về mặt di truyền. - GV y/c đại diện phát biểu. - GV y/c hs phân tích bảng 30.1 và thảo luận vấn đề 2 BT SGK phần 1 ( T87) - HS: + Luật hôn nhân và gia đình qui định: 1 vợ 1 chồng vì tỉ lệ nam: nữ tuổi trưởng thành là 1: 1. - Di truyền học đã giải thích được cơ sở
  4. + Cấm chẩn đoán giới tính thai nhi khoa học của các qui đinh: để hạn chế việc sinh con trai theo + Hôn nhân: 1 vợ 1 chồng tư tưởng “ trọng nam kinh nữ”làm + Nh ững người có quan hệ huyết mất cân bằng tỉ lệ nam:nữ ở tuổi thống trong vòng 4 đời không được kết trưởng thành. hôn. - GV chốt lại kiến thức. b. Di truyền học và kế hoạch hoá gia - GV HD hs ng/c ứu thông tin sgk đình. và bảng 30.2 và trả lời câu hỏi: ? Vì sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35.(hs: Vì con dễ - Phụ nữ sinh con trong độ tuổi 25 đến mắc bệnh Đao) 34 là hợp lí. ? Phụ nữ nên sinh con ở lứa tuổi - Từ độ tuổi trên 35 tỉ lệ trẻ sơ sinh b ị nào để đảm bảo học tập và công bệnh Đao tăng rõ. tác.(hs: từ 25-34) - GV y/c các nhóm báo cáo kết quả III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm . môi trường - GV chốt lại đáp án. HĐ 3: (10’) - GV y/c hs ng/cứu thông tin sgk và thông tin mục: “ Em có biết”
  5. sgk( T85) ? Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất di - Các tác nhân vật lí, hoá học gây ô truyền. ví dụ.(hs: Các tác nhân vật nhiễm môi trường làm tăng tỉ lệ người lí, hoá học đặc là chất phóng xạ, mắc bệnh, tật di truyền. chất độc hoá học rải trong chiến tranh, thuốc trừ sâu, thuộc diệt cỏ sử dụng quá mức  gây đột biến gen, đột biến NST. - GV tổng kết kiến thức. 3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? Di truyền y học tư vấn có chức năng gì. ? Một cặp vợ chồng bình thường, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh. Em hãy đưa lời khuyên (tư vấn di truyền) cho cặp vợ chồng này. ? Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường. V. Dặn dò: (1’) - Học bài, trả lời câu hỏi sgk - Tìm hiểu các thông tin về công nghệ tế bào 
nguon tai.lieu . vn