Xem mẫu

  1. BÁO CÁO KHOA HỌC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA LẦN THỨ 1 ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG DẠY HỌC “CHU KỲ TẾ BÀO VÀ QUÁ TRÌNH NGUYÊN PHÂN” (SINH HỌC 10) NGUYỄN THỊ HẰNG *, NGUYỄN THỊ HÀ, NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên * Email: hangnguyen-ksinh@dhsptn.edu.vn Tóm tắt: Vai trò của lớp học đảo ngược đã được xác định là cần thiết cho người học trong thời hiện đại Nhiều giáo viên trên thế giới đã áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học các môn học từ các trường trung học đến đại học. Tuy nhiên, dạy học các môn học ở trường phổ thông nước ta theo mô hình này còn hạn chế. Để góp phần đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông theo định hướng người học là trung tâm, chúng tôi giới thiệu kế hoạch lớp học đảo ngược và thiết kế hoạt động, phương án kiểm tra, đánh giá trong dạy học chủ đề “Chu kỳ tế bào và quá trình nguyên phân” (Sinh học 10) theo mô hình lớp học đảo ngược. Từ khóa: Đảo ngược, lớp học đảo ngược, học tập đảo ngược, chu kỳ tế bào, phân chia tế bào. 1. MỞ ĐẦU Hiện nay, chúng ta đã khá quen thuộc cách học của học sinh là đến trường để lĩnh hội kiến thức rồi về nhà làm bài tập. Nhưng lớp học đảo ngược lại trái ngược hoàn toàn với mô hình lớp học truyền thống đó ở chỗ nội dung dạy học thường diễn ra bên ngoài lớp học và đem bài tập vào trong lớp học, trọng tâm của các buổi học là duy trì sự tham gia tích cực của người học, do đó cần thiết kế các nhiệm vụ trước và sau giờ học [1], [3], [5]. Trong mô hình lớp học đảo ngược, bài giảng của giáo viên được chuyển tải để nghiên cứu trước khi đến lớp, thời gian trên lớp được dành cho các hoạt động tích cực của học sinh, các kỹ năng giao tiếp, học tập độc lập, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, cũng như tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh được tăng cường. Mô hình lớp học đảo ngược tạo ra môi trường học tập linh hoạt, uyển chuyển, các kỹ năng để học tập suốt đời, suy nghĩ sâu và nhiều phẩm chất tích cực, người học được tham gia nhiều với bài giảng [2]. Khi sử dụng mô hình lớp học đảo ngược, giáo viên cần có sự chọn lọc nội dung dạy học. Trong dạy học Sinh học, các kiến thức khái niệm, quá trình đều phù hợp để sử dụng mô hình lớp học đảo ngược. 2. NỘI DUNG 2.1. Thiết kế kế hoạch lớp học đảo ngược Chúng ta có thể tóm tắt các sự kiện diễn ra bên ngoài, bên trong lớp học và lợi ích của chúng trong bảng 1. Qua bảng 1, nhận thấy, cách hiểu đơn giản nhất về lớp học đảo ngược là “chuyển đổi những sự kiện diễn ra trong lớp học truyền thống ra bên ngoài lớp học và ngược lại” [tr.32, 6]. Một lớp học đảo ngược được thiết kế gồm 3 giai đoạn: Trước lớp học, trong lớp học và sau lớp học. Trong mỗi giai đoạn đó, tập trung vào một số hoạt động (hình 1). 137
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ Bảng 1. Lợi ích của các hoạt động trong mô hình lớp học đảo ngược MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC NGOÀI LỚP LỢI ÍCH TRÊN LỚP Các tài liệu giảng dạy truyền Cung cấp cho giáo viên Thời gian trên lớp được sử dụng để thống trên lớp (như bài giảng) nhiều thời gian trên lớp để tham gia nội dung bài giảng sâu được cung cấp ngoài lớp học làm việc với từng học sinh và hơn, giáo viên cung cấp các hướng thông qua các tài liệu trên mạng cho phép các học sinh tự chủ dẫn thông qua: Các dự án hợp tác, như: Video, các minh họa và trợ học tập và thành thạo nội giải quyết vấn đề theo nhóm và cá giảng, các mô phỏng và trò chơi. dung bài học nhân, các hoạt động học tập giữa các học sinh. - Giai đoạn trước lớp học: Giáo viên cần xác định bài học hoặc mục nội dung muốn “đảo ngược” bởi vì không phải mọi nội dung dạy học đều thực hiện được theo mô hình này. Giáo viên có thể tạo ra các tài liệu riêng của mình như bài giảng PowerPoint, screencast và poscart, hoặc tái sử dụng các nội dung trực tuyến như các trang web, các bài đọc và video; Khi thiết kế “bài tập về nhà đảo ngược”, giáo viên xác định những yêu cầu mà học sinh cần xem và cần làm ở nhà, từ đó giới thiệu nhiệm vụ với học sinh, giải thích rõ những gì các em sẽ làm và tại sao chuẩn bị cho các hoạt động trong lớp lại quan trọng. Hình 1. Quy trình thiết kế lớp học đảo ngược - Giai đoạn trong lớp học: Các hoạt động trên lớp của học sinh được thiết kế sẽ được phát triển thông qua cách giáo viên sử dụng để đánh giá việc hoàn thành bài tập ở nhà và các hoạt động của học sinh để tiếp nối, củng cố hay mở rộng các tài liệu đã có trong bài tập ở nhà. Những hoạt động này đều thúc đẩy sự trao đổi giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên, tạo cơ hội cho sự hợp tác và học hỏi lẫn nhau, mang lại hiệu quả thúc đẩy phương pháp tiếp cận sâu. - Giai đoạn sau giờ học: Những hoạt động trên lớp học sẽ được củng cố, ghi nhớ bằng các hoạt động cá nhân sau giờ học (tự học). Do đó, những học liệu và các hoạt động cần được giới thiệu để học sinh phát triển được năng lực tự học. 138
  3. BÁO CÁO KHOA HỌC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA LẦN THỨ 1 Trong quy trình trên, động cơ học tập của học sinh, nền tảng của toàn bộ quá trình học tập có thể bị ảnh hưởng bởi thiết kế hoạt động. Do đó, yêu cầu cho một lớp học đảo ngược là giáo viên nhiệt tình và có quan hệ tốt với học sinh để tạo ra bầu không khí cởi mở, tích cực; các hoạt động được thiết kế mang tính thử thách nhanh ở mức có thể đạt được; học sinh được động viên để tìm thấy ý nghĩa cá nhân và giá trị trong tài liệu; học sinh được phản hồi thường xuyên; nguồn học liệu trực quan và đa dạng. 2.2. Thiết kế các hoạt động dạy học “Chu kỳ tế bào và quá trình nguyên phân” theo mô hình lớp học đảo ngược Dựa trên quy trình thiết kế lớp học đảo ngược, chúng tôi đề xuất các hoạt động dạy học chủ đề “Chu kỳ tế bào và quá trình nguyên phân” (Sinh học 10) như sau: Giai đoạn trước lớp học: Tư duy: Chủ đề đề cập đến kiến thức khái niệm về chu kỳ tế bào (định nghĩa chu kỳ tế bào, thời gian chu kỳ tế bào, các giai đoạn của chu kỳ tế bào), về kỳ trung gian và kiến thức quá trình nguyên phân. Nội dung học tập được minh họa bằng nhiều phương tiện trực quan (video, tranh hình, thí nghiệm, nguồn tư liệu phong phú trên internet). Giáo viên có thể khai thác, biên tập hoặc giao nhiệm vụ cho học sinh khai thác. Thiết kế các “bài tập về nhà đảo ngược”: Xem video bài học “Chu kỳ tế bào và quá trình nguyên phân”; tham khảo thông tin trong sách giáo khoa, tài liệu về “Chu kỳ tế bào và quá trình nguyên phân” và thực hiện các bài tập: Bài tập 1. Hãy xác định các hình minh họa sau thuộc vào kỳ nào và mô tả những biến đổi của tế bào trong mỗi kỳ đó (Gợi ý lập bảng biến đổi của tế bào trong chu kỳ tế bào gồm các cột: Kỳ, Hình minh họa, Biến đổi của tế bào - Nhiễm sắc thể - Màng nhân - Thoi phân bào). Hình 2. Hình vẽ minh họa các kỳ của chu kỳ tế bào Bảng 2. Bảng gợi ý mô tả biến đổi của tế bào qua các kỳ của chu kỳ tế bào Biến đổi của tế bào Kỳ Hình minh họa Nhiễm sắc thể Màng nhân Thoi phân bào ………... Hãy xác định kết quả của quá trình nguyên phân và thiết kế bài tập về nguyên phân. Bài tập 2. Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Loại tế bào nào phân chia nguyên phân? Câu 2. Các mô và cơ quan trong cơ thể động vật tăng trưởng và tái sinh nhờ phương thức gì? Đối với động vật có vú, chu kỳ của loại tế bào nào kéo dài nhất? 139
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ Câu 3. Tại sao bất kỳ tế bào nào trước khi phân bào đều trải qua pha S và G2 ở kỳ trung gian? Câu 4. Nhiễm sắc thể kép gồm 2 nhiễm sắc tử chị em. Các nhiễm sắc tử chị em được tạo thành khi nào và được thấy rõ khi nào? Câu 5. Hiện tượng nhiễm sắc thể kép co xoắn tối đa trước khi bước vào kỳ sau trong phân bào có ý nghĩa gì? Câu 6. Điều gì sẽ xảy ra nếu như trong nguyên phân, thoi phân bào bị phá hủy? Câu 8. Cho hình vẽ 1 tế bào. Hãy vẽ tiếp hình về chu kỳ tế bào và quá trình nguyên phân của tế bào đó. Bài tập 3. Chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau đây: Câu 1. Bệnh nào dưới đây phát sinh do rối loạn cơ chế điều hòa phân bào của một bộ phận nào đó trong cơ thể? A. Ung thư B. Tiểu đường C. Viêm gan B D. Gout Câu 2. Diễn biến quan trọng nhất xảy ra ở pha S của kỳ trung gian là gì? A. Sự hình thành thoi vô sắc B. Sự hoạt hóa các enzim C. Sự tổng hợp prôtêin D. Sự nhân đôi của ADN Câu 3. Các pha của kỳ trung gian diễn ra theo chiều từ sớm đến muộn như thế nào? A. Pha G1, pha G2, pha S B. Pha G2, pha S, pha G1 C. Pha G1, pha S, pha G2 D. Pha S, pha G1, pha G2 Câu 4. Trong quá trình nguyên phân, các NST tồn tại ở trạng thái kép trong những kỳ nào? A. Kỳ đầu và kỳ giữa B. Kỳ sau và kỳ cuối C. Kỳ đầu và kỳ cuối D. Kỳ giữa và kỳ sau Câu 5. Trong nguyên phân, tế bào động vật phân chia tế bào chất theo cách nào? A. Phân rã màng tế bào ở vị trí mặt phẳng xích đạo B. Hình thành vách ngăn từ mặt phẳng xích đạo lan dần ra hai phía C. Co thắt màng tế bào ở vị trí mặt phẳng xích đạo D. Tiêu hủy tế bào chất ở vị trí mặt phẳng xích đạo Câu 6. Hiện tượng nào dưới đây cho thấy vai trò của nguyên phân? A. Trương phình của xác động vật B. Tế bào trứng đơn bội lớn lên C. Hàn gắn, làm lành vết thương hở D. Phồng, xẹp của bong bóng cá Câu 7. Cho các biện pháp kỹ thuật: 1. Chiết cành; 2. Nuôi cấy mô; 3. Cấy truyền phôi; 4. Nhân bản vô tính. Nguyên phân là cơ sở khoa học của những biện pháp nào? A. 1, 2, 3, 4 B. 1, 2, 3 C. 2, 3, 4 D. 1, 2, 4 140
  5. BÁO CÁO KHOA HỌC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA LẦN THỨ 1 Câu 8. Cà chua có bộ nhiễm sắc thể là 2n = 24. Một tế bào sinh dưỡng ở cà chua nguyên phân liên tiếp 3 lần. Hỏi số nhiễm sắc thể ở thế hệ tế bào cuối cùng là bao nhiêu? A. 72 NST B. 192 NST C. 168 NST D. 144 NST Câu 9. Một tế bào sinh dưỡng của một loài tiến hành phân chia liên tiếp 5 lần. Các tế bào con lại tiếp tục phân chia và người ta đếm được tại kỳ giữa có tổng số 896 crômatit. Hỏi loài đang xét có bộ NST lưỡng bội (2n) bằng bao nhiêu? A. 2n = 12 B. 2n = 14 C. 2n = 28 D. 2n = 32 Câu 10. Ở ngô, 2n = 20. Một tế bào sinh dưỡng của ngô tiến hành phân chia liên tiếp 4 lần. Hỏi tổng số NST đơn ở kỳ sau của lần nguyên phân cuối cùng là bao nhiêu? A. 160 NST B. 320 NST C. 480NST D. 640NST Giáo viên chuẩn bị các phiếu học tập cho giai đoạn trong lớp học. Giai đoạn trong lớp học: Các hoạt động trong giờ học thực hiện trong 2 tiết. Giáo viên tổ chức hoạt động học tập theo góc, mỗi góc chia 2 nhóm, mỗi nhóm được giao hoàn thành 1 phiếu học tập trong thời gian 30 phút (trình bày trên giấy A0). Sau thời gian trên, các nhóm báo cáo kết quả hoạt động của nhóm. Bảng 3. Hoạt động nhóm ở giai đoạn trong lớp học Góc hiểu Nhóm 1. Sắp xếp các hình vẽ sau vào đúng vị trí trong chu kỳ nguyên phân và mô tả đặc điểm của mỗi hình: 141
  6. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ Nhóm 2. Hãy xác định nội dung của mỗi hình sau đây: Góc vận dụng Nhóm 1. Hoàn thành các yêu cầu sau: Nhóm 2. Giải bài tập: Bài 1. Ở ruồi giấm, 2n = 8. Có 5 tế bào sinh dưỡng cùng nguyên phân 3 lần liên tiếp. Yêu cầu 1. Cho hình vẽ 1 tế bào. a. Tính số tế bào con được tạo ra và số NST Hãy vẽ tiếp hình về chu kỳ tế bào và quá trình trong các tế bào đó. nguyên phân của tế bào đó. b. Nếu các tế bào con được tạo ra lại bước Yêu cầu 2. Giải thích cơ chế phát sinh bệnh vào lần nguyên phân tiếp theo thì số ung thư liên quan đến hoạt động của chu kỳ tế cromatit, số tâm động, số NST theo trạng bào. thái của nó khi tế bào đang ở kỳ giữa và kỳ sau là bao nhiêu? Góc phân tích: Trả lời các câu hỏi sau Nhóm 1: Nhóm 2. Câu 1. Hãy xác định loại tế bào thực hiện Câu 4. Hiện tượng NST co xoắn tối đa trước nguyên phân, chu kỳ tế bào của loại tế bào nào ở khi bước vào kỳ sau trong phân bào có ý động vật có vú kéo dài nhất? nghĩa gì? Câu 2. Tại sao bất kỳ tế bào nào trước khi phân Câu 5. Điều gì sẽ xảy ra nếu như trong bào đều trải qua pha S và G2 của chu kỳ tế bào? nguyên phân, thoi phân bào bị phá hủy? Câu 3. Nhiễm sắc thể kép gồm 2 nhiễm sắc tử Câu 6. Hãy phân tích ý nghĩa của nguyên chị em. Các nhiễm sắc tử chị em được tạo thành phân đối với tế bào, cơ thể sinh vật và thực khi nào và được thấy rõ khi nào? tiễn. Góc sáng tạo Nhóm 1. Từ ý nghĩa của nguyên phân: Là cơ sở cho hiện tượng tái Nhóm 2. Thiết lập công sinh các cơ quan, bộ phận của cơ thể và cơ sở khoa học của biện thức kết quả và bài tập pháp nuôi cấy mô, em có liên hệ đến lĩnh vực gì trong y học và vấn của quá trình nguyên đề gì của xã hội hiện nay. Ý kiến của em về điều đó là như thế nào? phân. Giai đoạn sau giờ học: Giáo viên giao bài tập để phát triển các hoạt động và nền tảng kiến thức: 142
  7. BÁO CÁO KHOA HỌC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA LẦN THỨ 1 Bài 1. So sánh nguyên phân của tế bào động vật và tế bào thực vật. Bài 2. So sánh nguyên phân và giảm phân. 2.3. Đề xuất phương án kiểm tra, đánh giá Đánh giá kết nối với học tập: Khi thực hiện giai đoạn trước giờ học, cả giáo viên và học sinh đều có thể biết được liệu học sinh có đủ chuẩn bị cho hoạt động trong lớp hay không và cần thời gian là bao lâu. Bằng chứng của việc chuẩn bị được cung cấp thông qua các bài tập. Thông qua việc thực hiện “bài tập về nhà đảo ngược”, giáo viên và học sinh đánh giá được mức độ chuẩn bị bài lên lớp của học sinh. Ở giai đoạn trong giờ học, giáo viên và học sinh cũng đánh giá được việc hoàn thành hoạt động của các nhóm. Đánh giá thông qua kiểm tra: Giáo viên thiết kế đề kiểm tra. Chúng tôi đề xuất phương án kiểm tra kỹ năng đọc, nói và viết: Bài đọc và viết được thực hiện trong thời gian 45 phút, có thể thiết kế như sau (các thông tin được tham khảo từ [4]) I. Phần đọc (4 điểm): Hãy đọc thông tin trong các đoạn sau và chọn phương án đúng nhất cho các câu hỏi sau mỗi đoạn đó. 1. Là một giai đoạn trong chu kỳ tế bào, được chia làm 3 pha chính G1, S, G2. Trong thời kỳ này, tế bào lớn lên và sao chép các nhiễm sắc thể của nó để chuẩn bị cho pha phân chia tế bào. Trong tất cả 3 pha này, tế bào tăng trưởng qua sản xuất protein và các bào quan tế bào chất. Nhiễm sắc thể chỉ nhân đôi trong pha S. Câu 1. Giai đoạn nào trong chu kỳ tế bào được đề cập đến? A. Kỳ trung gian B. Kỳ đầu C. Kỳ giữa D. Kỳ sau E. Kỳ cuối Câu 2. Đặc điểm của nhiễm sắc thể khi kết thúc pha S là gì? A. Sợi mảnh, đơn B. Sợi mảnh, kép C. Co xoắn, đơn D. Co xoắn, kép 2. Khả năng sinh vật sinh sản ra chính mình có cơ sở tế bào. Rudolf Virchow (một thầy thuốc người Đức) nói về sự kiện đó năm 1855 như sau “ở đâu có tế bào, ở đó phải có tế bào tồn tại trước, cũng như con vật chỉ xuất xứ từ con vật và cái cây chỉ xuất xứ từ cái cây” và ông kết luận “Mọi tế bào đều từ tế bào”. Sự sống duy trì liên tục được là nhờ sự sinh sản của tế bào, hay sự phân bào. Sự phân bào ở sinh vật đa bào có thể sản sinh ra hậu thế, chẳng hạn cây mọc lên từ đoạn cắt. Khi cơ thể đa bào đã lớn hết cỡ, sự phân bào vẫn tiếp tục hoạt động để sửa chữa và tái sinh, thay thế các tế bào già và chết. Câu 3. Hình thức phân bào nào được đề cập đến trong đoạn trên? A. Trực phân B. Gián phân C. Nguyên phân D. Giảm phân Câu 4. Trong thực tiễn sản xuất, hình thức phân bào đó là cơ sở khoa học cho những biện pháp nào sau đây? A. Giâm, chiết, ghép cành, nuôi cấy mô B. Tăng năng suất vật nuôi, cây trồng C. Điều khiển sinh sản ở vật nuôi D. Lựa chọn giống vật nuôi, cây trồng. 3. Các tế bào ung thư thoát khỏi sự điều chỉnh bình thường và phân chia vô trật tự, hình thành khối u. Các tế bào khối u ác tính tăng sinh một cách không kiểm soát và có thể phát tán sang các mô bên cạnh qua các mạch bạch huyết và mạch máu, tới các phần khác của 143
  8. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ cơ thể, tại đó chúng có thể hình thành khối u thứ cấp. Sự phát tán các tế bào ung thư tới các vị trí ở xa vị trí ban đầu gọi là sự di căn. Câu 5. Một sai khác giữa tế bào ung thư và tế bào thường là ở chỗ tế bào ung thư: A. không hoạt động bình thường B. ngừng ở pha S của chu kỳ tế bào C. tiếp tục phân chia, thậm chí chúng áp chặt với nhau D. luôn ở pha M trong chu kỳ tế bào Câu 6. Để phòng tránh và hạn chế sự phát triển của khối u, biện pháp nào sau đây được coi là biện pháp tích cực? A. Dùng hóa trị liệu, đưa các thuốc độc cho các tế bào ung thư vào đường máu. B. Dùng phóng xạ cao năng, phóng xạ phá hủy ADN của tế bào ung thư. C. Sử dụng thuốc kháng sinh đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ. D. Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất hóa học, bảo vệ môi trường. 4. Bạn được di truyền 46 nhiễm sắc thể, một bộ 23 nhiễm sắc thể từ bố và một bộ 23 nhiễm sắc thể từ mẹ. Hai bộ kết hợp với nhau khi tinh trùng từ bố bạn hợp nhất với trứng từ mẹ bạn, hình thành trứng đã thụ tinh hay hợp tử. Phân chia nhân và phân chia tế bào chất tạo ra 200 tỷ tỷ tế bào soma cấu thành cơ thể bạn và quá trình vẫn tiếp diễn để tạo tế bào mới thay thế các tế bào bị chết hoặc bị hỏng. Câu 7. Sự phân chia tế bào chất của tế bào soma trong cơ thể bạn diễn ra như thế nào? A. Tế bào chất phân chia, hình thành 2 tế bào con có bộ nhiễm sắc thể giống nhau và giống tế bào mẹ. B. Sự chia tế bào chất gồm sự hình thành rãnh phân cắt, rãnh lõm sâu và chia đôi tế bào. C. Tấm ngăn bắt đầu hình thành đi qua vùng giữa tế bào và các nhân tái hiện ở hai bên tấm. D. Sự chia tế bào chất xảy ra ở kỳ cuối và hai tế bào con xuất hiện ngay sau chia nhân. Câu 8. Bộ nhiễm sắc thể của bạn được ổn định so với bố, mẹ, ông, bà,… là nhờ cơ chế: A. kết hợp giữa tinh trùng (n = 23) và trứng (n = 23) qua quá trình thụ tinh tạo thành hợp tử. B. hình thành tinh trùng và trứng qua 2 lần phân bào giảm nhiễm (giảm phân). C. phân chia nhân và phân chia tế bào chất qua nguyên phân của các tế bào soma. D. kết hợp giữa nguyên phân, giảm phân và thụ tinh. II. Phần viết (3 điểm): Câu 9 (1,5 điểm). Em hãy mô tả những đặc điểm hình thái của nhiễm sắc thể qua các kỳ của nguyên phân và chỉ ra tính chu kỳ của nó. Câu 10 (1,5 điểm). Có 3 tế bào sinh dưỡng của một loài cùng nguyên phân liên tiếp 4 lần. Tổng số nhiễm sắc thể trong tất cả các tế bào con được tạo ra là 1152 NST. a. Bộ NST lưỡng bội của loài trên có bao nhiêu NST? 144
  9. BÁO CÁO KHOA HỌC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA LẦN THỨ 1 b. Các tế bào con được tạo ra lại tiếp tục nguyên phân 1 lần nữa. Hãy xác định: - Số cromatit, số NST theo trạng thái của nó khi các tế bào đang ở kỳ giữa phân bào. - Số tâm động và số NST theo trạng thái của nó khi các tế bào đang ở kỳ sau của phân bào. Bài thi nói (3 điểm) được thiết kế gồm 2 phần: Phần 1. Mô tả tranh, hình: Mỗi học sinh bốc thăm 1 tranh/hình và mô tả nội dung của tranh/hình đó (Yêu cầu mô tả được ít nhất 3 câu). Phần 2. Đặt câu hỏi và trả lời cho những cụm từ xác định: Có 2 học sinh cùng thực hiện, mỗi học sinh bắt thăm 1 phiếu có cụm từ cần đặt câu hỏi. Học sinh bắt thăm đặt câu hỏi, học sinh được tham gia cùng sẽ trả lời về cụm từ đó. (Chú ý: Các tranh/hình, cụm từ đều liên quan đến nội dung bài học.) 3. KẾT LUẬN Trong mô hình lớp học đảo ngược, tiến trình học tập không chỉ được đảo so với mô hình truyền thống mà còn nhấn mạnh vai trò chủ động, tích cực của người học. Vận dụng lý thuyết về mô hình này, chúng tôi đề xuất kế hoạch dạy học và kiểm tra, đánh giá chủ đề “Chu kỳ tế bào và quá trình nguyên phân” (Sinh học 10). Kế hoạch này sẽ được hoàn thiện và được kiểm nghiệm về tính hiệu quả thực tế trong các nghiên cứu tiếp theo. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Abeysekera, Lakmal, and Phillip Dawson (2015). “Motivation and cognitive load in the flipped classroom: definition, rationale and a call for research”, Higher Education Research & Development, 34(1), 1-14 [2] Aliye K.I, Nadia J.C and Charles T.J.(2017). “A systematic review of research on the flipped learningmethod in engineering education”, British Journal of Educational Technology, Vol 49 No 3: 398–411. [3] Altemueller, L., & Lindquist, C. (2017). “Flipped classroom instruction for inclusive learning”, British Journal Of Special Education, 44(3), 341-358. doi:10.1111/1467- 8578.12177. [4] Campbell Neil A., Reece Jane B., Urry Lisa A., Cain Michael L., Wasserman Steven A., Minorsky Peter V., Jackson Robert B. (2008). Biology, published by Pearson Education, Inc, publishing as Benjamin Cummings, Copyright 2008, Sách dịch, Nxb Giáo dục Việt Nam. [5] Cristina Rotellar, PharmD and Jeff Cain, EdD, MS (2016). “Research, Perspectives, and Recommendations on Implementing the Flipped Classroom”, American Journal of Pharmaceutical Education, 80 (2): 34, doi: 10.5688/ajpe80234, PMC 4827585. [6] Lage, M. J., Platt, G. J., & Treglia, M. (2000). “Inverting the classroom: A gateway to creating an inclusive learning environment”, The Journal of Economic Education, 31(1), 30-43. Title: OFFERING THE MODEL OF FLIPPED CLASSROOM IN TEACHING “CELL CYCLE AND THE PROCESS OF CELL DIVISION” (10th GRADE BIOLOGY) Abstract: The role of the flipped classroom has been identified as essential for modern learners. Many teachers around the world have adopted the reverse classroom model in teaching the subjects from high school to college... However, applying this model in teaching subjects in high school in our country is limited. To contribute innovative teaching methods in schools in the orientation of learner- centered learning, we introduce the flipped classroom plan and the activity, testing and evaluation design in teaching the theme “Cell cycle and the process of cell division” (10 th grade Biology) by the flipped class model. Keywords: Flipped, flipped class, flipped learning, cell cycle, cell division. 145
nguon tai.lieu . vn