Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ DẠY KHÁI NIỆM SINH SẢN Ở CẤP ĐỘ CƠ THỂ THEO QUAN ĐIỂM SINH HỌC HỆ THỐNG NGUYỄN NGỌC LINH Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Email: hoalinh68@gmail.com Tóm tắt: Để dạy khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể trong chương trình sinh học lớp 11 đúng định hướng, đầu tiên giáo viên phải tìm ra được các dấu hiệu tương đồng của đặc trưng sống sinh sản. Từ đó, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh tìm kiếm, khai thác thông tin của vấn đề này và kết hợp với sách giáo khoa để hình thành kiến thức về sinh sản ở cơ thể thực vật và cơ thể động vật. Cuối cùng, học sinh có thể khái quát thành các kiến thức chung của sinh sản cấp độ cơ thể. Từ khóa: sinh sản, sinh học cơ thể, sinh học hệ thống. 1. MỞ ĐẦU Chương trình sinh học 11 hiện nay giới thiệu hệ thống sống ở cấp độ cơ thể chủ yếu dựa trên sự khái quát kiến thức chuyên khoa về cơ thể thực vật (TV) và động vật (ĐV) để hình thành các khái niệm chung phản ánh các đặc trưng cơ bản là: Chuyển hóa vật chất năng lượng, cảm ứng, sinh trưởng và phát triển, sinh sản. Sách giáo khoa (SGK) sinh học 11 hiện nay với bố cục mỗi chương ứng với một đặc trưng cơ bản của hệ sống gồm nội dung sinh học cơ thể TV (phần A) và sinh học cơ thể ĐV (phần B). Các bài tổng kết chương cũng tách riêng từng nội dung đó và thiếu những câu hỏi mang tính khái quát giúp học sinh (HS) trên cơ sở tìm hiểu sự giống và khác nhau trong các cơ chế thực hiện các đặc trưng sống ở TV và ĐV, giải pháp nào hình thành nên khái niệm sinh sản cấp độ cơ thể? Để làm được điều này, đòi hỏi giáo viên phải có định hướng trong hoạt động giảng dạy trong đó việc tổ chức logic kiến thức tương đồng nhau giữa phần TV và ĐV để làm cơ sở cho việc khái quát hóa hình thành nên khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể. Bài viết này tác giả trình bày định hướng dạy học để hình thành khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể. 2. NỘI DUNG 2.1. Đối tượng và Phương pháp nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Là hình thành logic giảng dạy đúng định hướng khái niệm sinh sản cấp độ cơ thể trong chương trình sinh học 11. Phương pháp nghiên cứu: Để hình thành được khái niệm sinh sản cấp độ cơ thể đòi hỏi người giáo viên phải thực hiện thao tác theo logic: Tổng hợp - Phân tích - Tổng hợp (ở mức khái quát cao hơn) [1]. - Tổng quát: Tức là đề cập đến các dấu hiệu tương đồng của đặc trưng sống đó một cách khái quát thông qua câu hỏi cốt lõi hoặc từ định nghĩa của đặc trưng sống đó rút ra. Đây là giai đoạn đầu tiên, có tính chất khái quát, định hướng cho giai đoạn tiếp theo nhằm tránh trệch định hướng DH Sinh học 11 cấp độ cơ thể. - Phân tích: Là giai đoạn dạy riêng TV và ĐV, với mục đích làm rõ hệ thống kiến thức sự kiện. Giai đoạn này được triển khai tuần tự theo định hướng của giai đoạn tổng quát ở trên đồng thời đây là giai đoạn cung cấp nguyên liệu cho giai đoạn tiếp theo. Để triển khai giai 204
  2. BÁO CÁO KHOA HỌC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA LẦN THỨ 1 đoạn này GV sử dụng hệ thống câu hỏi bài học và câu hỏi nội dung để định hướng và tổ chức cho quá trình DH. - Tổng hợp: Một lần nữa GV sử dụng câu hỏi cốt lõi để định hướng giúp HS khái quát hóa dấu hiệu tương đồng của đặc trưng sống từ hệ thống kiến thức sự kiện và chuyên khoa của TV và ĐV. Để hình thành được các dấu hiệu tương đồng, đòi hỏi HS phải thấu hiểu sự khác biệt trong từng cơ chế của TV và ĐV trên cơ sở đó hình thành đặc trưng chung, bản chất của hệ cơ thể. 2.2. Kết quả nghiên cứu và thảo luận Dấu hiệu bản chất trong khái niệm sinh sản chính là sự vận động có tính quy luật của vật chất di truyền qua các cấp độ tổ chức sống. Từ cấp độ phân tử đến cấp tế bào, cơ thể, quần thể, hệ sinh thái, sinh quyển thì sinh sản đó là sự kế thừa có tính chất hệ thống, nếu phân cắt ra làm các các tổ chức sống thì đó là những biểu hiện sinh sản khác nhau của cùng một tổ chức sống. Theo tiếp cận sinh học hệ thống, sinh sản được định nghĩa là sự tăng lên về số lượng các hệ thống sống mới có cấu trúc cơ bản giống như cấu trúc của hệ thống sống sinh ra nó. Khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể được định nghĩa: Là sự tăng lên số lượng cá thể sinh vật thông qua các hình thức sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính. Ở mỗi cấp độ tổ chức sống từ thấp đến cao sự sinh sản luôn gắn liền với môi trường của chúng. Nếu cho rằng sinh sản là tăng lên về số lượng cơ thể thì đúng hay sai? Trong tự nhiên tất cả các quần thể đều được sinh sản thông qua tăng số lượng của các cá thể nhưng sự tăng số lượng đó được khống chế bởi các quần thể khác gọi là hiện tượng khống chế sinh học (SH), không cho quần thể đó tăng quá mức chịu đựng của môi trường, và tạo nên trạng thái cân bằng SH, khống chế SH dẫn đến sự tự điều chỉnh của quần thể và do đó không có quần thể nào tăng số lượng một cách vô tổ chức, tăng trưởng quần thể sinh vật luôn giao động quanh vị trí cân bằng tương ứng với sự biến đổi của môi trường. Khái niệm sinh sản trong sách giáo khoa lớp 11 định nghĩa: “Sinh sản là quá trình tạo ra cá thể mới đảm bảo sự phát triển liên tục của loài”, định nghĩa này đã tránh được khuynh hướng khống chế SH trong tự nhiên và không nói sinh sản là sự tăng lên về số lượng như trước đây, tuy nhiên sách giáo khoa SH 11 chưa chỉ ra được dấu hiệu bản chất của sự sinh sản tức là chưa tìm được dấu hiệu tương đồng. Như vậy, chúng ta không nên quan niệm rằng sự sinh sản là tăng lên về số lượng vì tăng số lượng không phải là bản chất của sinh sản mà đó là quy luật vận động của các yếu tố vật chất di truyền xuyên suốt các cấp độ tổ chức sống. Dấu hiệu tương đồng trong khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể: Sự xuất hiện cá thể mới thông qua bản chất của sinh sản như đã phân tích ở trên, từ đó thấy được bản chất sự sinh sản ở cấp độ cơ thể. Cách dạy khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể: Ở cơ thể đa bào thì tế bào là đơn vị cấu trúc – chức năng có vai trò là hệ nhỏ trong hệ lớn vì vậy khi nghiên cứu các chức năng sống cơ thể thì cơ chế của từng chức năng diễn ra ở cấp độ tế bào và cấp độ cơ thể có mối quan hệ qua lại nhân – quả giữa hệ lớn với hệ nhỏ thành phần. Tổ chức sống dù ở cấp độ nào đều có các đặc trưng sống như: Trao đổi chất – năng lượng, sinh trưởng – phát triển, cảm ứng vận động, sinh sản, tự điều chỉnh. Tuy nhiên, cơ chế thực hiện các quá trình đó không hoàn toàn giống nhau. Ngay trong cùng cấp độ cơ thể thì hình thái, cấu tạo, giải phẫu, sinh lý, tập tính,... của các sinh vật không giống nhau do tiến hóa thích nghi theo các chiều hướng khác nhau. 205
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ Nội dung SGK Sinh học 11 được trình bày theo tiếp cận cấu trúc hệ thống (CT-HT) giúp người học nhận thức được sự thống nhất giữa cấu trúc và chức năng, mối liên hệ giữa các chức năng sống, sự giống và khác nhau trong việc thực hiện các chức năng sống ở ĐV & TV. Vận dụng phương pháp tiếp cận CT-HT khi truyền đạt các kiến thức của SGK Sinh học 11 phải đặt sinh học cơ thể trong mối liên hệ với sinh học tế bào và sinh học trên cơ thể; mối liên hệ giữa cơ thể môi trường. Tuy nhiên, ở một số bài tổng kết chương còn thiếu những câu hỏi mang tính khái quát. Điều này đòi hỏi giáo viên phải là người giúp học sinh liên kết các kiến thức một cách logic, khái quát. Cách biên soạn soạn nội dung SGK lớp 11 cũng đã chú trọng đến sự đổi mới cách dạy, cách học thể hiện ở việc tăng kênh hình, các lệnh, các câu hỏi ở cuối môi bài; đồng thời cũng đã cập nhật nhiều kiến thức mới về khoa học sự sống liên quan đến sinh học cơ thể. Bảng 1. Dấu hiệu tương đồng trong khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể Dấu hiệu Cơ thể tương đồng Thực vật Động vật Yếu tố mang và kế thừa đặc ADN nằm trong nhân, ty thể và ADN nằm trong nhân, ty thể điểm di truyền qua các thế hệ lục lạp Cơ chế truyền đạt vật chất di truyền: - Bộ máy - Phân bào - Phân bào - Cơ chế - Nguyên phân, giảm phân và - Nguyên phân, giảm phân và thụ tinh thụ tinh Cơ chế tái sinh hệ thống cơ thể Sinh sản vô tính, sinh sản hữu Sinh sản vô tính, sinh sản hữu tính tính Điều hòa sinh sản Các yếu tố chi phối sự ra hoa ở Cơ chế điều hòa sinh tinh và cơ TV có hoa chế điều hòa sinh trứng Theo logic thông thường, để hình thành được khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể đòi hỏi phải dạy xong phần TV (phần A) và phần ĐV (phần B). Tuy nhiên qua nghiên cứu thấy rằng ngay trong khi dạy phần sinh sản ở thực vật thì giáo viên phải hướng ngay vào việc hình thành nên các dấu hiệu tương đồng của các đặc trưng sống sinh sản cấp độ cơ thể, tức là khi dạy phần sinh sản ở TV phải hướng tới phần sinh sản ở ĐV, hay dạy sinh sản ở TV thực chất là đang làm khung cho dạy phần sinh sản ở ĐV. Nói một cách hình tượng khi dạy phần sinh sản ở TV giống như việc xây xong một nửa cầu phía bên này đồng thời định vị và hình thành các mố cầu phía bên kia sông để khi học phần ĐV học sinh chỉ cần tạo thêm các dầm cầu mới là hoàn thiện cầu [3], lôgic Tổng - Phân - Hợp được triển khai như sau: Bước 1: Xây dựng dấu hiệu tương đồng của khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể (Cột 1). Bước 2: Tổ chức HS tìm kiếm, khai thác thông tin: Kết hợp với SGK, tổ chức HS quan sát các kênh thông tin bổ sung để hình thành nên kiến thức sinh sản ở TV (Cột 2). Bước 3: Kết hợp các kênh thông tin, dựa vào logic các dấu hiệu tương đồng để tổ chức HS gia công các thông tin về sinh sản ở ĐV bằng phép suy diễn tương tự (Cột 3). Bước 4: Từ kiến thức chi tiết ở Cột 2 và 3, GV có thể đặt các câu hỏi khái quát để học sinh khái quát thành khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể chính là các dấu hiệu tương đồng của mỗi đặc trưng sống (Cột 1). Trong mỗi bước, GV cần chú trọng đến vai trò của phương tiện dạy học thể hiện qua các kênh như: Kênh chữ, hình tĩnh, hình động, sơ đồ,... để làm phát huy hiệu quả logic dạy học SH cấp cơ thể. 206
  4. BÁO CÁO KHOA HỌC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA LẦN THỨ 1 3. KẾT LUẬN Bản chất các quá trình sinh học cấp độ cơ thể giống nhau ở cơ thể TV và ĐV nhưng hình thái biểu hiện bên ngoài rất đa dạng và khác biệt, để hình thành khái niệm sinh sản cấp độ cơ thể đòi hỏi người giáo viên phải thực hiện theo logic Tổng hợp - Phân tích - Tổng hợp và áp dụng chặt chẽ quy trình bốn bước đó là: Xây dựng dấu hiệu tương đồng của khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể; tổ chức HS tìm kiếm, khai thác thông tin: Kết hợp với SGK, tổ chức HS quan sát các kênh thông tin bổ sung để hình thành nên kiến thức sinh sản ở TV; kết hợp các kênh thông tin, dựa vào logic các dấu hiệu tương đồng để tổ chức HS gia công các thông tin về sinh sản ở ĐV bằng phép suy diễn tương tự; từ kiến thức chi tiết GV có thể đặt các câu hỏi khái quát để học sinh khái quát thành khái niệm sinh sản ở cấp độ cơ thể chính là các dấu hiệu tương đồng của mỗi đặc trưng sống. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Đinh Quang Báo, Nguyễn Đức Thành (1996). Lý luận DH sinh học - phần đại cương, NXB Giáo dục. [2] Đinh Quang Báo, Nguyễn Thị Nghĩa (2012). Dạy học sinh học 11 theo hướng tiếp cận hệ thống, NXB Giáo dục. [3] Nguyễn Thành Đạt, Lê Đình Tuấn, Nguyễn Như Khanh (2007). Sinh học 11, NXB Giáo dục. [4] Trần Đăng Kế, Nguyễn Như Khanh (2000). Sinh lý học thực vật. NXB Giáo dục. [5] Nguyễn Ngọc Linh (2014). Xây dựng và sử dụng phần mềm dạy học sinh học cơ thể thực vật theo hướng tích hợp truyền thông đa phương tiện, Luận án tiến sỹ, ĐHSP Hà Nội. [6] Vũ Đức Lưu (2007). Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm sinh học 11, NXB Hà Nội. Title: HOW TO TEACH THE CONCEPT OF REPRODUCTION AT THE BODY LEVEL Abstract: Teach the concept of reproduction at the level of the body - bio-11, Middle School orientation must first correctly found similar signs of specific reproductive life, from which organizations seeking students, information extraction combined with textbooks to form specialist knowledge about reproduction in animals from which plants and generalized signs of similarity to reproductive knowledge formed body level. Keywords: Reproduction, body biology, systematic biology. 207
nguon tai.lieu . vn