Xem mẫu

  1. BÁO CÁO KHOA HỌC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA LẦN THỨ 1 DẠY HỌC SINH HỌC GẮN VỚI HƯỚNG NGHIỆP VÀ SẢN XUẤT, KINH DOANH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MAI VĂN HƯNG 1,*, PHAN THỊ THU PHƯƠNG 2 1 Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội * Email: hungmv@vnu.edu.vn 2 Trường THPT Lê Lợi, Hà Nội Tóm tắt: Dạy học Sinh học gắn với sản xuất kinh doanh thực chất là quá trình dạy học giúp học sinh gắn kết, vận dụng kiến thức sinh học vào hoạt động sản xuất kinh doanh đang diễn ra tại địa phương nơi cư trú của học sinh. Từ đó giúp học sinh đam mê kiến thức, đam mê các hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa phương mình, nhằm định hướng cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp đúng với năng khiếu sở trường của mỗi cá nhân. Đó cũng chính là một phần quan trọng trong giáo dục định hướng nghề nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THPT hiện nay của ngành giáo dục. Từ khóa: Sản xuất, kinh doanh, sinh học, hướng ngiệp, giáo dục. 1. MỞ ĐẦU Học để làm gì? Đó là câu hỏi không dễ trả lời nhưng vẫn phải trả lời, trong thực tế hiện nay có rất nhiều học sinh thậm chí học sinh giỏi sau khi học xong phổ thông không thể tiếp cận được với cuộc sống đã ảnh hưởng không nhỏ đển định hướng phân luồng của ngành giáo dục. Nguyên nhân nào đã dẫn đến tình trạng nhiều học sinh rất thành đạt trong trường học, họ học rất giỏi, học trường chuyên lớp chọn nhưng lại khó khăn khi phải giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống? Giáo dục hướng nghiệp về ngành nghề sản xuất, kinh doanh ở địa phương những nội dung dạy học Sinh học liên quan được coi là để hướng nghiệp cho học sinh được học tại trường hoặc thực hiện tại cơ sở sản xuất kinh doanh là vô cùng quan trọng giúp học sinh bước đầu làm quen tạo hứng thú nghề nghiệp ngay từ khi còn là học sinh. 2. NỘI DUNG 2.1. Quy trình dạy học Sinh học gắn với sản xuất kinh doanh Bước 1: Khảo sát cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương Bước 2: Xác định kiến thức phù hợp với SXKD Bước 3: Thiết kế hoạt động dạy học gắn với SXKD Bước 4: Thực hành kiến thức vào sản xuất kinh doanh Bước 5: Mở rộng hiểu biết về Sản xuất kinh doanh Hình 1. Quy trình dạy học gắn với sản xuất kinh doanh 183
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ Để thực hiện việc dạy học gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương cần thực hiện theo tiến trình theo hình 1. Trên cở sở quy trình hình 1 vận dụng vào dạy học Sinh học bao gồm các bước sau: Bước 1. Khảo sát cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương. Bước này gồm các nội dung: - Tìm hiểu cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương liên quan đến các nội dung khoa học trong chương trình Sinh học phổ thông. - Sưu tầm, thu thập các tư liệu, số liệu, sự phát triển của ngành nghề sản xuất kinh doanh của địa phương tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ có yếu tố Sinh học hoặc khoa học tự nhiên. - Liên hệ với cơ sở sản xuất kinh doanh mời các kỹ sư, nghệ nhân, người lao động chuyên nghiệp cùng tham gia giảng dạy các nội dung thực hành tại cơ sở xản xuất kinh doanh. - Tổ chức dạy học trên lớp, hoặc tại cơ sở sản xuất kinh doanh, chú ý đến hoạt động học để học sinh được tiếp thu, vận dụng và thảo luận những kiến thức Sinh học hoặc khoa học tự nhiên liên quan đến nghề nghiệp, tương lai nghề nghiệp sản xuất và kinh doanh của địa phương. - Giao nhiệm vụ cho học sinh tự tìm hiểu một số vấn đề của cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương và mở rộng cho ngành nghề khác có các hoạt động liên quan đến kiến thức môn học, bài học cụ thể trong Sinh học hoặc Khoa học tự nhiên. Bước 2. Xác định kiến thức liên quan đến hoạt động của cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương. Nội dung môn Sinh học gắn với những hoạt động sản xuất kinh doanh bao gồm các nội dung trong bảng 1. Bảng 1. Các kiến thức liên quan tới sản xuất kinh doanh trong chương trình Sinh học - THPT Môn học Hoạt động sản xuất, kinh doanh Sinh học 10 - Sản xuất bia, rượu vang, rượu. - Sản xuất cồn sinh học. - Sản xuất thực phẩm cho con người bằng vi sinh vật: sữa chua, phomat, thịt/nem chua. - Sản xuất chế phẩm sinh học phân bón. - Sản xuất thuốc trừ sâu sinh học. - Sản xuất chất đối kháng sinh học. - Hoạt động kinh doanh rượu, bia. - Hoạt động kinh doanh thực phẩm chế biến bằng vi sinh vật. - Chuỗi cung ứng sản phẩm vi sinh vật. Sinh học 11 - Sản xuất, kinh doanh hệ thống thủy canh, khí canh. - Quy trình làm đất sạch. - Sản xuất phân bón hữu cơ (phân chuồng, phân xanh,…). - Sản xuất phân bón vô cơ (vôi, phospho, Kali,…). - Sản xuất giống cây trồng địa phương. - Sản xuất, kinh doanh thiết bị bảo quản sau thu hoạch (sấy khô, sấy thăng hoa). - Sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng (chủ yếu từ thực vật, vi sinh vật). - Sản xuất hệ thống thiết bị trợ giúp người khuyết tật. - Hoạt động kinh doanh sản phẩm nông sản địa phương. Sinh học 12 - Giám định phân tử DNA. - Chọn tạo giống cây trồng; giống hoa, cây cảnh. - Kinh doanh cây trồng tại địa phương. - Sản xuất thiết bị trồng cây theo môi trường sinh thái thu nhỏ. - Sản xuất, kinh doanh chế phẩm sinh học trong xử lý môi trường, trong nông nghiệp. - Sản xuất mô hình thực hành thí nghiệm về di truyền, tiến hóa và sinh thái. 184
  3. BÁO CÁO KHOA HỌC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA LẦN THỨ 1 Bước 3. Thiết kế tiến trình dạy học. Hoạt động 1. Tạo tình huống có vấn đề trong thực tiễn sản xuất kinh doanh tại địa phương - Mục đích: Tạo tâm thế chú ý đến các vấn đề đang xảy ra tại địa phương của học sinh, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học với kiến thức bài mới có liên quan đến các hoạt động này. GV sẽ tạo tình huống học tập dựa trên việc huy động kiến thức, kinh nghiệm của bản thân HS có liên quan đến vấn đề xuất hiện trong sách giáo khoa và thực tiễn cuộc sống. Hướng dẫn học làm bộc lộ “cái” HS đã biết, bổ khuyết những gì cá nhân HS còn thiếu, giúp HS nhận ra “cái” chưa biết và muốn biết về các hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa phương có liên quan đến bài học. Từ đó, giúp HS suy nghĩ và xuất hiện những quan niệm ban đầu của mình về vấn đề sắp tìm hiểu, học tập nhằm giải quyết hoặc thích ứng với môi trường sản xuất kinh doanh tại địa phương. - Phương thức hoạt động: Để tạo ra tình huống có vấn đề trong thực tiễn SXKD tại địa phương, kết nối hiểu biết thực tiễn của HS với nội dung bài mới, đồng thời tạo hứng thú cho HS khi bước vào bài học mới. Hoạt động này theo các phương thức như: Sử dụng tranh, ảnh, các tình huống, đố vui, tạo mâu thuẫn,... có liên quan đến nội dung của bài học. GV lựa chọn các phương pháp, kỹ thuật dạy học để tổ chức hoạt động học phù hợp với nội dung bài học và hoạt động SXKD cho HS. - Đánh giá: Thông qua kết quả hoạt động của HS, GV đánh giá được những hiểu biết ban đầu của các em về các vấn đề liên quan đến kiến thức SXKD trong thực tiễn cuộc sống trong bài hoặc trong chủ đề học. Hoạt động 2. Học kiến thức bài học mới liên quan đến hoạt động - Mục đích của hoạt động này là giúp HS lĩnh hội được kiến thức, kỹ năng Sinh học mới và đưa các kiến thức, kỹ năng mới vào hệ thống kiến thức, kỹ năng của bản thân. GV sẽ cùng với HS xây dựng mối liên hệ giữa các kiến thức mới của bản thân trên cơ sở đối chiếu kiến thức, kinh nghiệm sẵn có với những hiểu biết mới; kết nối với các hoạt động SXKD cụ thể của địa phương nhằm giải thích các hoạt động này hoặc vận dụng kiến thức học được vào các hoạt động SXKD cụ thể. - Phương thức hoạt động: Trong các hoạt động học cần tập trung tổ chức cho HS thực hiện các nhiệm vụ học tập với yêu cầu như sau: + Giao nhiệm vụ học tập: Trên cơ sở hoạt động SXKD cụ thể và nội dung kiến thức Sinh học của bài học. GV giao nhiệm vụ học tập rõ ràng và phù hợp với khả năng của HS, thể hiện ở yêu cầu về sản phẩm qua SXKD mà HS phải hoàn thành khi thực hiện nhiệm vụ; hình thức giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn, kích thích được hứng thú nhận thức của HS; đảm bảo cho tất cả HS tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ vận dụng kiến thức vào thực tiễn SXKD. + Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV cần khuyến khích HS hợp tác, chia sẻ, tương tác, thảo luận với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; phát hiện kịp thời những khó khăn của HS và có biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả. Đặc biệt là với những quy trình sản xuất hoặc kinh doanh đòi hỏi kỹ năng cao chỉ nên cho HS thực hành quan sát và nhận xét. + Báo cáo kết quả học tập: GV yêu cầu học sinh báo cáo kết quả học được dựa trên sự phù hợp giữa các hoạt động SXKD tại địa phương với nội dung học tập và kỹ thuật dạy học tích cực được sử dụng; khuyến khích cho HS trao đổi, thảo luận với nhau về nội dung học tập; xử lý những tình huống sư phạm nảy sinh một cách hợp lý. 185
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ + Đánh giá kết quả học tập: GV nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập tại các cơ sở SXKD của HS; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và những ý kiến thảo luận của HS về mối liên quan giữa kiến thức học được và hoạt động SXKD mà học sinh tham gia. Chính xác hóa các kiến thức mà HS đã học được thông qua các hoạt động gắn liền với quá trình sản xuất kinh doanh. + Do mỗi bài học được thực hiện ở nhiều tiết học nên một nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện thông qua các tiết học ở trong và ngoài lớp học. Vì thế, trong một tiết học có thể chỉ thực hiện một số bước trong tiến trình sư phạm của phương pháp và kỹ thuật dạy học được sử dụng thông qua hoạt động dạy trên lớp của GV và hoạt động tham quan các cơ sở SXKD của học sinh dưới sự hướng dẫn của GV hoặc các GV thỉnh giảng từ các cơ sở SXKD. Bước 3. Luyện tập tại các cơ sở sản xuất kinh doanh. - Mục đích của hoạt động thực tập là giúp HS thực hiện các bài thực hành, thí nghiệm tại các cơ sở SXKD tại địa phương nhằm củng cố, hoàn thiện kiến thức, kỹ năng vừa lĩnh hội được. GV sẽ yêu cầu HS làm các “bài tập” cụ thể tại nơi SXKD giống như “bài tập” trong bước học các kiến thức bài mới liên quan đến SXKD. Yêu cầu đạt được là HS diễn đạt được đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kỹ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình và áp dụng trực tiếp kiến thức, kỹ năng đã biết để giải quyết các tình huống/vấn đề trong thực tiễn SXKD. - Nội dung: Đây là những hoạt động nhằm chứng minh kiến thức học được là phù hợp với hoạt động SXKD tại địa phương giúp HS củng cố kiến thức, kỹ năng đã được học bao gồm những nhiệm vụ như trình bày, viết tường trình, bài thực hành tạo ra tư duy chặt chẽ; yêu cầu HS phải vận dụng những hiểu biết đã học vào giải quyết các bài tập cụ thể trong thực tiễn giúp cho HS thực hiện tất cả những hiểu biết ở trên lớp. - Phương thức hoạt động: GV hoặc GV thỉnh giảng hướng dẫn hoạt động cá nhân hoặc nhóm để hoàn thành các câu hỏi, bài tập, bài thực hành,… ngay tại cơ sở SXKD. Nên cho HS hoạt động cá nhân để các em hiểu và biết được mình hiểu mối liên quan giữa kiến thức với thực tiễn như thế nào, có đóng góp gì vào hoạt động nhóm và xây dựng các hoạt động của tập thể lớp. HS có thể hoạt động nhóm để trao đổi chia sẻ kết quả mình làm được qua các hoạt động SXKD, thông qua đó các em có thể học tập lẫn nhau, cùng nhau sáng tạo. Kết thúc hoạt động này HS sẽ trao đổi với GV hoặc GV thỉnh giảng tại địa phương để được bổ sung, uốn nắn các phương pháp kỹ năng liên quan đến việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn SXKD. - Đánh giá: Thông qua sản phẩm thực tập tại cơ sở SXKD, GV đánh giá được kiến thức, kỹ năng, sự vận dụng kiến thức kỹ năng của HS vào các hoạt động SXKD cụ thể phù hợp với từng bài hoặc chủ đề. Bước 4: Thực hành kiến thức vào sản xuất kinh doanh - Mục đích của hoạt động này là giúp HS vận dụng được kiến thức bài học để giải quyết các tình huống có trong thực tiễn, đó là những tình huống thực không hoàn toàn giống với các tình huống giả định hay tình huống quan sát được trong quá trình luyện tập. GV hướng dẫn HS sắp xếp lại các kiến thức, kỹ năng đã học và đã được luyện tập thành thạo trong hoạt động trước đó để giải quyết thành công tình huống mới có trong thực tiễn, hoạt động này đỏi hỏi tính nghiên cứu, sáng tạo, vì thế cần giúp HS gần gũi với gia đình, địa phương, tranh thủ sự hướng dẫn của gia đình, địa phương để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Thực tế cho thấy cùng một tình huống, HS có thể có nhiều cách giải quyết khác nhau, nên giúp HS có cách lựa chọn tối ưu nhất. 186
  5. BÁO CÁO KHOA HỌC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA LẦN THỨ 1 - Nội dung: Hoạt động thực hành khác với hoạt động luyện tập, do luyện tập là làm bài tập cụ thể do GV, HS hoặc sách hướng dẫn đặt ra từ đó đưa vào thực tiễn SXKD. Trong khi đó hoạt động thực hành thực chất là hoạt động vận dụng, khi đó HS tự đặt ra bài tập cho mình để thực hành trong các cơ sở SXKD tại địa phương. Đây là hoạt động triển khai ở nhà, cộng đồng; động viên, khuyến khích HS nghiên cứu, sáng tạo; giúp HS gần gũi với gia đình thậm chí giúp đỡ gia đình thực hiện các hoạt động khoa học ứng dụng như làm dưa, muối cà, nấu rượu,… HS có thể tự đặt ra bài tập cho mình, trao đổi, thảo luận với gia đình và cộng đồng để cùng giải quyết các vấn đề đặt ra trong sản xuất kinh doanh. GV yêu cầu HS phải thể hiện năng lực thông qua trao đổi, thảo luận với các bạn trong lớp, với GV, gia đình và các cơ sở SXKD tại địa phương. - Phương thức hoạt động: GV hướng dẫn HS hoạt động cá nhân và nhóm để trao đổi với các bạn về nội dung và kết quả về bài tập do mình đặt ra, sau đó thảo luận với GV hoặc các cán bộ tại cơ sở SXKD. Cần lưu ý hướng dẫn HS trao đổi, thảo luận với gia đình về những vấn đề cần giải quyết hoặc nêu những câu hỏi để các thành viên trong gia đình trả lời... Hoạt động tại cơ sở SXKD có thể ngay trong gia đình hoặc tại các nhà máy, hay công ty kinh doanh những vấn đề thực tiễn có liên quan đến nội dung bài học. Đánh giá: GV đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua các sản phẩm kết hợp giữa bài học với thực tiễn như các bài tường trình, các sản phẩm SXKD do học sinh tự làm hoặc kết hợp với người khác trong cơ sở SXKD làm được trong thực tiễn. Bước 5: Mở rộng hiểu biết về Sản xuất kinh doanh - Mục đích: Giúp học sinh tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo tìm hiểu và mở rộng kiến thức, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn SXKD tại địa phương để không bao giờ được hài lòng vì biết rằng ngoài những kiến thức học được trong nhà trường, còn rất nhiều điều cần phải tiếp tục học; học sinh nhận thức đầy đủ hơn về giá trị của kiến thức đối với cuộc sống của bản thân và cộng đồng. Đặc biết gắn liền với hướng nghiệp giúp học sinh định hướng được việc học của mình. - Nội dung, phương thức hoạt động: Học sinh tìm các nguồn tài liệu ngoài SGK (sách/tài liệu tham khảo bằng bản in hoặc internet, trao đổi trực tiếp, báo cáo, thuyết trình…), hoạt động trải nghiệm hoặc làm bài tập nghiên cứu… để mở rộng hiểu biết, ứng dụng các kiến thức đã tìm được thông qua các cơ sở SXKD ở phạm vị rộng hơn địa phương của học sinh. - GV nêu các vấn đề và gợi ý, hướng dẫn về các nhiệm vụ cần phải giải quyết và yêu cầu học sinh phải tìm ra các cách giải quyết vấn đề khác nhau tại các cơ sở SDKD mà học sinh tự tìm kiếm được. Học sinh phải thông qua trao đổi, thảo luận, hợp tác với các bạn trong nhóm, trong lớp, giáo viên, gia đình và cộng đồng để giải quyết vấn đề mang tính chất rộng nhằm giúp người học đam mê và định hướng lựa chọn nghề phù hợp cho HS. - Đánh giá: GV đánh giá kết quả học tập mở rộng hiểu biết về sản xuất kinh doanh của học sinh thông qua các tư liệu, sản phẩm được học sinh sưu tầm, trích dẫn; bản báo cáo, sản phẩm nghiên cứu của học sinh… được trưng bày, báo cáo, thuyết trình, các phương án, đề án,… giải quyết vấn đề về SXKD có liên quan đến nội dung Sinh học ở trường THPT. 2.2. Thiết kế bài dạy minh họa Chủ đề minh họa: “Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn sản xuất tại địa phương”. Bước 1: Khảo sát cơ sở. Lựa chọn cơ sở SXKD tại địa phương có liên quan để tổ chức tham quan. 187
  6. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ - Liên hệ và làm việc với cơ sở sản xuất kinh doanh về: + Quy mô sản xuất (sản lượng, số lượng công nhân…). + Những loại sản phẩm được sản xuất bằng vi sinh vật. + Nội dung, nguồn gốc của quy trình công nghệ được sử dụng tại cơ sở SXKD. + Những yêu cầu cơ bản đối với nguồn nhân lực làm việc tại cơ sở SXKD + Đề nghị cơ sở sản xuất kinh doanh hỗ trợ hoạt động tham quan học tập. Bước 2: Xác định nội dung kiến thức. Xác định mối liên hệ nội dung bài học với sản xuất, kinh doanh tại địa phương Nội dung bài học dựa trên nền tảng các bài học trong SGK Sinh học 10: - Bài 22: Dinh dưỡng, chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vật. - Bài 23: Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật. - Bài 24: Thực hành lên men êtilic và lactic. - Bài 25: Sinh trưởng của vi sinh vật. - Bài 26: Sinh sản của vi sinh vật. - Bài 27: Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật. Bước 3: Thiết kế hoạt động dạy học gắn với SXKD. Lựa chọn cơ sở SXKD tại địa phương có liên quan để tổ chức tham quan. - Liên hệ và làm việc với cơ sở sản xuất kinh doanh về: + Quy mô sản xuất (sản lượng, số lượng công nhân…). + Những loại sản phẩm được sản xuất bằng vi sinh vật. + Nội dung, nguồn gốc của quy trình công nghệ được sử dụng tại cơ sở SXKD. + Những yêu cầu cơ bản đối với nguồn nhân lực làm việc tại cơ sở SXKD. + Đề nghị cơ sở sản xuất kinh doanh hỗ trợ hoạt động tham quan học tập. Bước 4: Thực hành kiến thức vào sản xuất kinh doanh. - Phương án 1, giáo viên phải luôn luôn quan tâm tới việc gắn nội dung dạy học, nội dung giáo dục với hoạt động SXKD để góp phần định hướng nghề nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh. - Phương án 2, giáo viên cần chú trọng phối hợp giữa dạy học trên lớp và tại cơ sở để vừa đảm bảo mục tiêu dạy học theo chương trình môn học vừa đảm bảo tính gắn kết giữa hoạt động giáo dục nhà trường với hoạt động sản XSKD tại địa phương. - Phương án 3, giáo viên cần chú ý tới việc đảm bảo mục tiêu dạy học theo chương trình môn học, đặc biệt trong trường hợp người thực hiện chủ yếu lại là người của cơ sở SXKD. Bước 5: Mở rộng hiểu biết về sản xuất kinh doanh GV yêu cầu học sinh tìm các nguồn tài liệu ngoài SGK (sách/tài liệu tham khảo bằng bản in hoặc internet, trao đổi trực tiếp, báo cáo, thuyết trình liên quan đến vi sinh vật, hoạt động trải nghiệm hoặc làm bài tập nghiên cứu về vi sinh vật. Sau khi thực hiện xong nội dung dạy học, 188
  7. BÁO CÁO KHOA HỌC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA LẦN THỨ 1 giáo viên cần dành thời gian để rút kinh nghiệm, đặc biệt là xác định được những điểm bất hợp lý, bất khả thi bộc lộ qua quá trình triển khai để rút kinh nghiệm, bổ sung, điều chỉnh. 3. KẾT LUẬN Như vậy Giáo dục hướng nghiệp về ngành nghề sản xuất, kinh doanh ở địa phương thông qua môn Sinh học bậc Trung học phổ thông được thực hiện theo quy trình gồm 3 bước: Chuẩn bị cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương; lựa chọn kiến thức liên quan đến hoạt động của cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương và Thiết kế tiến trình dạy học. Trong mỗi bước gồm có nhiều nội dung chi tiết giúp cho GV và học sinh thực hiện việc dạy và học gắn liền giữa kiến thức bài học với việc sản xuất kinh doanh tại địa phương có vai trò quan trọng trong việc định hướng lựa chọn nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018 của ngành Giáo dục, Số: 2699/CT-BGDĐT, ngày 08-8-2017. [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016). Kỷ yếu hội thảo: Đánh giá thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh và tổ chức hoạt động giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương. [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013), Công văn 791/HD-BGDĐT ngày 25/6/2013. [4] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Tài liệu bồi dưỡng môn Sinh học “Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực cho học sinh và tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương”. [5] Đặng Như Toàn (1996), Kinh tế môi trường, NXB Giáo dục. [6] Lưu Xuân Mới (2000), Lý luận Dạy học Đại học, NXB Giáo dục. Title: TEACHING BIOLOGY WITH VOCATIONAL TRAINING AND BUSINESS PRODUCTION IN THE HIGH SCHOOL Abstract: Teaching Biology in association with business production is actually the process of teaching students to associate and apply biological knowledge to production and business activities in localities where students reside. This helps students to gain knowledge and passion for business activities in their localities in order to guide students in choosing the right career for each individual. It is also an important part of career orientation education, the orientation of students after graduation high school education today. Keywords: Production, business, biology, education. 189
nguon tai.lieu . vn