Xem mẫu
- Chủ đề 2 : PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC (4 tiết)
MỤC TIÊU
1. Lý giải để học sinh nắm vững và phát biểu đúng các định luật Newton.
2. Lý giải dể học sinh viết đúng và giải thích đúng phương trình cơ bản của động
lực học Newton.
3. Hướng dẫn học sinh cách xác định đầy đủ các lực tác dụng lên một vật hay một
hệ vật.
4. Nếu phải xét một hệ vật thì cần phải phân biệt nội lực và ngoại lực.
5. Sau khi viết được phương trình Newton đối với vật hoặc hệ vật dưới dạng véc
tơ, học sinh cần chọn những phương thích hợp để chiếu các phương trình véc tơ
lên các phương đó.
6. Sau cùng hướng dẫn học sinh tìm ra các kết quả của bài toán bằng cách giải các
phương trình hoặc hệ phương trình đại số để thu được.
7. đối với chuyển động tròn đều cần hướng dẫn cho học sinh xác định lực hướng
tâm.
Tiết 5 : PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC – KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG
CỦA MỘT VẬT
Hoạt động 1 (10 phút) : Tìm hiểu nội dung của phương pháp động lực học.
- Nội dung của phương pháp động lực học :
+ Vẽ hình, xác định đầy đủ các lực tác dụng lên vật hay hệ vật.
+ Viết phương trình định luật II Newton dạng véc tơ cho vật hoặc hệ vật.
+ Chọn hệ trục toạ độ để chiếu các phương trình véc tơ lên các trục toạ độ đã
chọn.
+ Khảo sát các chuyển động theo từng phương của từng trục toạ độ
Lưu ý : Phân biết nội lực và ngoại lực khi nghiên cứu hệ nhiều vật.
Hoạt động 2 (10 phút) : Giải các câu hỏi trắc nghiệm :
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản
Yêu cầu hs trả lời tại Giải thích lựa chọn. Câu 10.11 : B
sao chọn B.
Giải thích lựa chọn. Câu 10.12 : C
Yêu cầu hs trả lời tại
Giải thích lựa chọn. Câu 10.13 : D
sao chọn C.
Giải thích lựa chọn. Câu 10.14 : C
Yêu cầu hs trả lời tại
sao chọn D. Giải thích lựa chọn. Câu 10.15 : B
Yêu cầu hs trả lời tại Giải thích lựa chọn. Câu 10.16 : D
sao chọn C.
Yêu cầu hs trả lời tại
- sao chọn B.
Yêu cầu hs trả lời tại
sao chọn D.
Hoạt động 3 (20 phút) : Giải các bài tập.
Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Bài giải
viên
Bài 1 trang 23.
Yêu cầu học sinh vẽ Vẽ hình, xác định các Các lực tác dụng lên vật :
hình, xác định các lực lực tác dụng lên vật.
Lực kéo F , lực ma sát Fms ,
tác dụng lên vật.
trọng lực P , phản lực N .
Phương trình Newton dưới
dạng véc tơ : m a = F + Fms +
Viết phương trình
Yêu cầu học sinh viết Newton dưới dạng véc P + N (1)
phương trình Newton tơ.
Chọn hệ trục toạ độ Oxy :
dưới dạng véc tơ.
Ox nằm ngang hướng theo
F , Oy thẳng đứng hướng
Chọn hệ trục toạ độ.
lên.
Yêu cầu học sinh chọn
hệ trục toạ độ.
Chiếu (1) lên trục Ox và
- Oy ta có :
Hướng dẫn để học sinh Chiếu (1) lên các trục ma = F – Fms (2)
chiếu phương trình toạ độ.
0=-P+N (3)
Newton lên các trục toạ
độ đã chọn. Từ (3) suy ra : N = P = mg
và lực ma sát Fms = N =
mg
Hướng dẫn để học sinh
Kết quả gia tốc a của vật
suy ra lực ma sát và suy Suy ra phản lực N, lực
khi có ma sát cho bởi : a =
ra gia tốc của vật. ma sát và gia tốc của vật
F mg
trong từng trường hợp. m
Nếu không có ma sát : a =
F
m
Bài 4.trang 25.
Các lực tác dụng lên vật :
Trọng lực P , lực ma sát
Fms , phản lực N .
Vẽ hình, xác định các
Yêu cầu học sinh vẽ
lực tác dụng lên vật. Phương trình Newton dưới
hình, xác định các lực
tác dụng lên vật. dạng véc tơ : m a = P + N +
Fms (1)
Viết phương trình
Newton dưới dạng véc
- Yêu cầu học sinh viết tơ. Chọn hệ trục toạ độ Oxy
phương trình Newton như hình vẽ.
Chọn hệ trục toạ độ.
dưới dạng véc tơ.
Chiếu (1) lên trục Ox và
Oy ta có :
Chiếu (1) lên các trục
Yêu cầu học sinh chọn ma = Psin - Fms =
toạ độ.
hệ trục toạ độ. mgsin - Fms (2)
Hướng dẫn để học sinh 0 = N - Pcos (3)
chiếu phương trình Suy ra phản lực N, lực
Newton lên các trục toạ ma sát và gia tốc của vật Từ (3) suy ra : N = Pcos
= mgcos và lực ma sát Fms
độ đã chọn. trong từng trường hợp.
= N = mgcos
Hướng dẫn để học sinh
Kết quả gia tốc của vật là :
suy ra lực ma sát và suy
ra gia tốc của vật.
a = g(sin - cos)
Biện luận điều kiện để
Khi không có ma sát : a =
có a hướng xuống khi
Yêu cầu học sinh biện gsin
có ma sát.
luận điều kiện để có a
Biện luận : Khi có ma sát,
hướng xuống khi có ma
điều kiện để có a hướng
sát.
xuống thì :
sin - cos > 0 => tan
- Hoạt động 4 (2 phút) : Dặn dò.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Yê cầu học sinh về nhà giải bài 5 trang Giải bài 5 trang 26 sách tự chọn bám
26. sát.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
nguon tai.lieu . vn