Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI KHOA ĐIỀU KHIỂN TÀU BIỂN CÂU HỎI ÔN THI TỐT NGHIỆP Hệ: Đại học  (Áp d ụng cho khóa 46, 47, 48) A. Môn thi: Hàng hải tổng hợp  a. Học phần: Hàng hải Địa văn 1. Trình bày các loại tọa độ của 1 điểm trên bề mặt trái đất. Ứng dụng trong hàng hải ? 2. Thành lập công thức bán kính cong chính của trái đất. Ý nghĩa trong hàng hải ? 3. Thành lập công thức tính tầm nhìn xa địa lý của mục tiêu. Cách xác  định trước tầm nhìn xa   thực tế của hải đăng ghi trên hải đồ? 4. Trình bày các hệ thống phân chia đường chân trời. Ứng dụng trong hàng hải? 5. Khái niệm địa từ trường, độ lệch  địa từ. Cách xác định  độ lệch địa từ  dựa trên thông tin cho   trên hải đồ. Cho ví dụ minh họa? 6. Thành lập công thức độ nhạy chập tiêu. Ứng dụng trong hàng hải ? 7.   Trình bày nguyên lý  phép chiếu Mercator. Phân tích  ưu nhược  điểm và   ứng dụng trong   hàng hải? 8. Các phương pháp đo khoảng cách trên hải đồ Mercator. Độ chính xác và điều kiện áp dụng   của từng phương pháp? 9. Phương pháp dựng hải đồ Mercator. Ứng dụng trong hàng hải? 10. Trình bày nguyên lý  phép chiếu Gnomonic. Phân tích  ưu nhược  điểm và   ứng dụng trong   hàng hải? 11.  Phương pháp tu chỉnh hải đồ theo thông báo hàng hải? 12.  Trình bày mục  đích sử  dụng và  dấu hiệu nhận biết ban ngày của 5 loại phao tiêu cơ  bản  theo hệ thống phao đèn quốc tế (IALA) ? 13. Trình bày mục đích sử dụng và tín hiệu nhận biết ban đêm của 5 loại phao tiêu cơ bản theo   hệ thống phao đèn quốc tế (IALA) ? 14. Dự đoán đường đi của tàu bằng cách vẽ khi có ảnh hưởng tổng hợp của gió và dòng ? 15. Thành lập phương trình đường vị trí. Ý nghĩa trong hàng hải? 16. Tính Gradient đường vị trí khoảng cách và đường vị trí phương vị Loxo ? 17. Đánh giá độ chính xác của vị trí tàu xác định bằng 2 đường vị trí. Ý nghĩa trong hàng hải? 18. Phương pháp xác định vị trí tàu bằng 2 góc kẹp ngang đồng thời? 19. Phương pháp xác  định vị  trí  tàu bằng 2 khoảng cách  đồng thời? Biện pháp nâng cao  độ   chính xác? 20. Phương pháp xác định vị trí tàu bằng 3 khoảng cách đồng thời? 21. Phương pháp xác  định vị  trí  tàu bằng 2 phương vị  Loxo  đồng thời? Biện pháp nâng cao  độ  chính xác? 22. Phương pháp xác định vị trí tàu bằng 1 phương vị và 1 khoảng cách đồng thời? Phân tích ưu   nhược điểm?
  2. 23. Phương pháp xác  định vị  trí  tàu bằng phương vị  trước sau? Biện pháp nâng cao  độ  chính  xác? 24. Phương pháp xác định vị trí tàu bằng Radar? 25. Phương pháp nhập bờ. Ý nghĩa trong hàng hải? 26. Phương pháp phát hiện nhầm lẫn mục tiêu khi xác định vị trí tàu? 27. Phương pháp xây dựng và sử dụng đường vị trí giới hạn khu vực nguy hiểm.Ứng dụng trong   hàng hải? 28. Phương pháp xây dựng và  sử  dụng mạng lưới  đường  đẳng trị  xác  định vị  trí  tàu.Ứng dụng  trong hàng hải? 29. Sử dụng lịch thủy triều Anh (tập 1 & 2) xác định thời gian và độ cao nước lớn, nước ròng tại   cảng vào ngày hàng hải? 30. Sử dụng lịch thủy triều Anh (tập 3 & 4) xác định thời gian và độ cao nước lớn, nước ròng tại   cảng vào ngày hàng hải? 31. Sử  dụng lịch thủy triều Anh (tập 1&2xác  định  độ  cao thủy triều tại cảng vào thời  điểm cho   trước trong ngày hàng hải? 32. Sử dụng lịch thủy triều Anh (tập 3&4) xác định độ cao thủy triều tại cảng vào thời điểm cho   trước trong ngày hàng hải? 33. Sử dụng lịch thủy triều Anh (tập 1&2) tìm thời điểm trong ngày hàng hải độ cao thủy triều đạt   giá trị cho trước tại cảng? 34. Sử dụng lịch thủy triều Anh (tập 3&4) tìm thời điểm trong ngày hàng hải độ cao thủy triều đạt   giá trị cho trước tại cảng? 35. Trình bày cách xác định dòng triều theo lịch thủy triều Anh ? 36.   Phương   pháp   hàng   hải   cung   vòng   lớn   bằng   cách   chia   điểm   trung   gian   dựa   vào   điểm  Vertex? 37. Phương pháp hàng hải cung vòng lớn bằng cách chia  điểm trung gian dựa vào các yếu tố  cung vòng lớn? 38. Phương pháp hàng hải hỗn hợp Octo – Loxo? 39. Phương pháp hàng hải khí tượng? Ứng dụng trong thực tế hàng hải ? b. Học phần: Hàng hải Thiên văn 1. Tình bày hệ tọa độ chân trời và mối liên hệ của nó với hệ tọa độ xích đạo loại I ? 2. Trình bày hệ tọa độ xích đạo loại I và mối liên hệ của nó với hệ tọa độ x/đạo loại II ? 3.  Trình bày hệ tọa độ xích đạo loại II và ứng dụng của nó trong thiên văn hàng hải? 4.  Tam giác thiên văn và các hệ công thức cơ bản tính độ cao và phương vị thiên thể? 5.  Các định luật giải thích quy luật chuyển động của trái đất và hành tinh? 6.  Ngày sao, giờ sao và công thức cơ bản của thời gian ? 7.  Ngày mặt trời thật, ngày mặt trời trung bình, giờ trung bình và thời sai ? 8.  Giờ địa phương, giờ thế giới và mối quan hệ giữa chúng ? 9. Giờ múi, giờ luật, giờ tàu và cách đổi ngày khi đi qua kinh tuyến 1800 ? 10.  Tính giờ mọc lặn, giờ bình minh, hoàng hôn của mặt trời theo lịch thiên văn Anh ? 11.   Cơ sở lý thuyết của việc xác định số hiệu chỉnh la bàn bằng phương pháp thiên văn ?
  3. c. Học phần: Máy điện hàng hải 1. Thí nghiệm 1 FUCÔ? 2. Cơ sở lý thuyết máy lái tự động? 3. Sơ đồ khối máy lái tự động. 4. Nguyên lý hoạt động của máy đo sâu hồi âm, các sai số? 5. Các tính chất của sóng âm, tốc độ truyền lan? 6. Phương pháp biến con quay thành LBCQ ( hạ thấp trọng tâm)? 7. Phương pháp biến con quay thành LBCQ ( dựng bình thuỷ ngân thông nhau )? 8. Nguyên lý đo tốc độ cảm ứng và các sai số? 9. Nguyên lý đo tốc độ Doppler và các sai số? 10. Khai thác sử dụng máy lái tự động GYLOT 107? 11. Toàn bộ cấu tạo LBCQ  TOKYOKEIKY ES­11A? 12. Khai thác sử dụng LBCQ  TOKYOKEIKY ES ­11A? 13. Toàn bộ cấu tạo LBCQ HUKUSHIN CMZ 300X? 14. Khai thác sử dụng LBCQ HUKUSHIN CMZ 300X? 15. Sai số tốc độ LBCQ và cách khắc phục? 16. Sơ đồ khối máy lái GYLOT 107? 17. Mô men động lượng con quay?các định lý? 18. Các tính chất của con quay? 19. Sai số quán tính của LBCQ, cách khác phục? 20. Sai số lắc của LBCQ, cách khác phục? 21. Nguyên tắc chung chuẩn bị máy lái tự động? 22. Thuyết minh sơ đồ khối máy đo sâu FE 600? 23. Nguyên tắc chung khai thác sử dụng máy đo sâu? 24. Các phương pháp dập dao động không tắt trong LBCQ? 25. Khai thác sử dụng LBCQ SPERY MARK 37?
  4. d. Học phần: Máy VTĐ hàng hải 1. Hệ  thống vô  tuyến dẫn  đường LORAN­C: Nguyên lý  xây dựng hệ  thống, cấu tạo và  hoạt  động của mạng lưới LORAN­C? 2. Hệ  thống  định vị  toàn cầu GPS: Nguyên lý  xác  định vị  trí, cấu tạo và  hoạt  động của hệ   thống? 3. Hệ  thống  định vị  toàn cầu GPS: Các nguyên nhân gây sai số  cho vị  trí  xác  định của GPS,   các phương pháp khắc phục? 4. Vi phân GPS: Khái quát chung, cấu tạo và hoạt động của hệ thống? Khai thác Vi phân GPS  trong hàng hải? 5. Hệ thống tự động nhận dạng AIS: Các đặc tính của hệ thống, cấu tạo và hoạt động của trạm  AIS đài tàu, trạm bờ và trạm trợ giúp Hàng hải? 6. Hộp đen tàu biển VDR: Khái quát chung, cấu tạo và hoạt động của VDR, khai thác các chức  năng của VDR? 7. Nguyên lý  hoạt  động của Radar hàng hải: Sơ   đồ  khối nguyên lý  của Radar, nguyên lý   đo   khoảng cách và nguyên lý đo góc của Radar? 8. Phân tích các thông số khai thác của Radar hàng hải? 9. Phân tích các thông số kỹ thuật của Radar hàng hải? 10. Các loại mục tiêu nhân tạo của Radar hàng hải: Cấu tạo và  hoạt  động của RAMARK,  RACON, SART, khai thác chúng trong Hàng hải? 11. Các hạn chế của Radar hàng hải: Vùng chết, vùng râm (rẻ quạt mù), góc chết? Các loại ảnh ảo của Radar hàng hải: Ảnh ảo phản xạ nhiều lần, ảnh ảo do búp phụ, ảnh ảo do   phản xạ thứ cấp? 12. Các loại anten Radar hàng hải, các lưu ý khi khi sử dụng và bảo quản anten? 13. Máy phát Radar hàng hải: Nhiệm vụ và các yêu cầu đối với máy phát Radar, sơ đồ khối và  hoạt động của bộ điều chế, cấu tạo đèn Magnetron và lưu ý khi thay thế đèn?
  5. 14. Máy thu Radar hàng hải: Sơ   đồ  khối, hoạt  động của máy thu theo sơ   đồ  khối, các chỉnh  định máy thu Radar? 15. Máy chỉ  báo Radar hàng hải: Sơ  đồ khối, hoạt  động của máy chỉ báo theo sơ  đồ khối, các  chỉnh định máy chỉ báo Radar? 16. Các chế   độ  chuyển  động, các chế   độ   định hướng của Radar hàng hải, khai thác chúng  trong Hàng hải? 17. Thuyết minh hoạt động theo sơ đồ khối của Radar JMA 510? 18. Khai thác máy thu vệ tinh GPS KODEN KGP­913: Khởi động, nhập các thông số và các dữ   liệu cho máy thu hoạt động, cách nâng cao độ chính xác của vị trí xác định? 19. Khai thác máy thu vệ tinh GPS KODEN KGP­913: Khái niệm và trình tự thao tác các chế độ   hàng hải theo điểm, hàng hải theo tuyến? Khai thác các chế độ báo động? 20. Khai thác máy thu vệ  tinh GPS FURUNO 1650: Khởi  động, nhập các thông số  và  các dữ  liệu cho máy thu hoạt động, cách nâng cao độ chính xác của vị trí xác định? 21. Khai thác máy thu vệ  tinh GPS FURUNO 1650: Khái niệm và  trình tự  thao tác các chế   độ   hàng hải theo điểm, hàng hải theo tuyến? Khai thác các chế độ báo động? 22. Khai thác sử  dụng Radar JMA­627: Khởi  động,  điều chỉnh  để   ảnh rõ  nét, tắt Radar? Các  phương pháp đo khoảng cách và đo phương vị? 23. Khai thác Radar JMA­3210: Khởi  động,  điều chỉnh  để   ảnh rõ  nét, tắt Radar? Các phương   pháp đo khoảng cách và đo phương vị? Cách đặt vùng cảnh giới và lưu ý khi khai thác chúng? Khai   thác chức năng lưu ảnh mục tiêu trong hàng hải? 24. Khai thác Radar FURUNO 2010­2020: Khởi động, điều chỉnh để ảnh rõ nét, tắt Radar? Các  phương pháp  đo khoảng cách và   đo phương vị? Cách  đặt vùng cảnh giới và  lưu  ý  khi khai thác   chúng? Khai thác chức năng Plot trong hàng hải? 25.   Khai   thác   Radar   KODEN   3800:   Khởi   động,   điều   chỉnh   để   ảnh   rõ   nét,   tắt   Radar?   Các  phương pháp  đo khoảng cách và   đo phương vị? Cách  đặt vùng cảnh giới và  lưu  ý  khi khai thác   chúng? Khai thác chức năng lưu ảnh mục tiêu trong hàng hải? B. Môn thi: Hàng hải nghệp vụ a. Học phần: Điều động tàu 1. Phân tích và rút ra kết luận về tính ổn định trên hướng đi của con tàu. 2. Trình bày tính năng của bánh lái (lực sinh ra khi bẻ lái, tác dụng của bánh lái khi tàu chạy tới   và lùi, xác định góc bẻ lái). 3. Trình bày vòng quay trở của tàu (quá trình quay, các yếu tố của vòng quay trở ) và ứng dụng   trong điều động tàu. 4. Các yếu tố ảnh hưởng đến vòng quay trở và các phương pháp xác định vòng quay trở. 5. Trình bày  ảnh hưởng của chân vịt bước cố   định chiều phải, khi chạy lùi, bánh lái  để  số  0.   Ứng dụng trong điều động tàu. 6. Trình bày quán tính tàu, ứng dụng của quán tính trong điều động tàu và các biện pháp nâng   cao hiệu quả hãm tàu. 7. Trình bày tóm tắt ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh tới tính năng điều động tàu.
  6. 8. Lựa chọn khu vực neo, kỹ thuật neo tàu bằng 1 neo và công tác trực neo. 9. Trình bày việc sử dụng neo trong điều động tàu. 10. Những kỹ thuật và nguyên lý cơ bản để điều động tàu cập cầu, buộc phao. 11. Điều động tàu trong thời tiết xấu. 12. Các hiện tượng xảy ra khi tàu hành trình gần các bãi cạn, gần bờ, gần các khúc cong của   bờ, trên luồng chật hẹp và nông cạn. Giải thích và biện pháp khắc phục. 13. Tàu bị thủng: nguyên nhân, hậu quả và cách dò tìm lỗ thủng, biện pháp khắc phục. Những  chú ý khi điều động. 14. Các công việc phải tiến hành khi có  người trên tàu rơi xuống nước. Trình bày phương pháp   điều động Williamson. 15. Các công việc phải tiến hành khi có  người trên tàu rơi xuống nước. Trình bày phương pháp   điều động Anderson. 16. Các công việc phải tiến hành khi có  người trên tàu rơi xuống nước. Trình bày phương pháp   điều động Scharnov. 17. Nguyên nhân tàu bị cạn, các phương pháp tự đưa tàu ra cạn. 18. Yêu cầu chung khi lai kéo trên biển, cách lựa chọn dây lai và  những chú   ý  khi lai kéo trên  biển. 19. Theo dõi và  xác  định  đường  đi của bão,  điều  động tàu tránh bão từ  xa bằng cách thay  đổi   hướng đi. 20. Trình bày phương pháp điều động tàu trong tầm nhìn xa bị hạn chế. b. Học phần: Quy tắc và PNĐV 1. Trình bày trách nhiệm của tàu thuyền trong việc thực hiện Quy tắc phòng ngừa đâm va trên   biển (COLREG 72). Đèn và dấu hiệu của tàu thuyền máy đang hành trình. 2. Định nghĩa "Tàu thuyền" theo Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG 72). Đèn và   dấu hiệu của tàu thuyền đang lai kéo. 3. Định   nghĩa   "Tàu   thuyền   đang   đánh   cá"   theo   Quy   tắc   phòng   ngừa   đâm   va   trên   biển  (COLREG 72). Đèn và dấu hiệu của tàu thuyền đang đánh cá.
  7. 4. Định nghĩa "Tàu thuyền mất khả  năng  điều  động" theo Quy tắc phòng ngừa  đâm va trên  biển (COLREG 72). Lấy ví dụ. Đèn và dấu hiệu của tàu thuyền mất khả năng điều động. 5. Định nghĩa "Tàu thuyền bị hạn chế  khả năng  điều  động" theo Quy tắc phòng ngừa  đâm va  trên biển (COLREG 72). Đèn và dấu hiệu của tàu thuyền bị hạn chế khả năng điều động. 6. Định nghĩa "Tàu thuyền bị hạn chế  khả năng  điều  động" theo Quy tắc phòng ngừa  đâm va  trên biển (COLREG 72).  Đèn và  dấu hiệu của tàu thuyền  đang nạo vét hay làm các công   việc ngầm dưới nước, bị hạn chế khả năng điều động. 7. Định nghĩa "Tàu thuyền bị hạn chế  khả năng  điều  động" theo Quy tắc phòng ngừa  đâm va  trên biển (COLREG 72).  Đèn và dấu hiệu của tàu thuyền  đang rà phá bom mìn, bị hạn chế  khả năng điều động. 8. Định nghĩa "Tàu thuyền bị mớn nước khống chế" theo Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển  (COLREG 72). Đèn và dấu hiệu của tàu thuyền bị mớn nước khống chế, tàu hoa tiêu. 9. Định nghĩa "Tàu thuyền" theo Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG 72). Đèn và   dấu hiệu của tàu thuyền neo và tàu thuyền mắc cạn. 10. Định nghĩa "Tầm nhìn xa bị hạn chế" theo Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG  72). Tín hiệu âm thanh của tàu thuyền máy, tàu thuyền mất khả năng điều động, tàu thuyền  bị hạn chế khả năng điều động trong tầm nhìn xa bị hạn chế. 11. Định nghĩa "Tầm nhìn xa bị hạn chế" theo Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG  72). Tín hiệu âm thanh của tàu thuyền neo và mắc cạn khi tầm nhìn xa bị hạn chế. 12. Công tác cảnh giới, trực ca trên tàu biển: Yêu cầu và mục  đích của việc cảnh giới, yêu cầu  về người cảnh giới, kỹ thuật cảnh giới và báo cáo  được quy  định trong Quy tắc phòng ngừa  đâm va trên biển (COLREG 72). 13. Tốc độ an toàn: khái niệm, các yếu tố để xác định tốc độ an toàn đối với mọi tàu thuyền và   tàu thuyền có  sử  dụng Radar  được quy  định trong Quy tắc phòng ngừa  đâm va trên biển  (COLREG 72). 14. Thế  nào là tồn tại nguy cơ  va chạm giữa các tàu thuyền theo Quy tắc phòng ngừa  đâm va   trên biển (COLREG 72). Các thông số  tương  ứng  để   đánh giá  nguy cơ  va chạm trong kỹ   thuật thao tác tránh va bằng Radar. Các yêu cầu của việc đánh giá nguy cơ và chạm. 15. Hành động của tàu thuyền khi có nguy cơ va chạm được quy định trong Quy tắc phòng ngừa   đâm va trên biển (COLREG 72). 16. Hành  động của tàu thuyền hành trình trong luồng hẹp  được quy  định trong Quy tắc phòng   ngừa đâm va trên biển (COLREG 72). 17. Hành động của tàu thuyền hành trình trên các hệ thống phân luồng quy định trong Quy tắc   phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG 72). 18. Thế nào là tàu thuyền vượt theo Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG 72). Hành   động của tàu thuyền vượt và  bị  vượt, tín hiệu thông báo khi vượt nhau, trong  điều kiện tàu   thuyền nhìn thấy nhau bằng mắt thường.
  8. 19. Định nghĩa "Tàu thuyền vượt", "Tàu thuyền  đi cắt hướng nhau", "Tàu thuyền  đi  đối hướng  nhau" theo Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG 72). Tín hiệu  điều  động và tín   hiệu cảnh báo, trong điều kiện tàu thuyền nhìn thấy nhau bằng mắt thường. 20. Phân   tích   yêu   cầu   hành   động   của   tàu   thuyền   được   nhường   đường   và   tàu   thuyền   phải   nhường  đường. Cho biết khái niệm và  quy tắc tránh của tàu thuyền  đi  đối hướng nhau, tàu   thuyền cắt hướng nhau, tàu thuyền vượt và tàu thuyền bị vượt  được quy định trong Quy tắc   phòng ngừa  đâm va trên biển (COLREG 72), trong  điều kiện tàu thuyền nhìn thấy nhau  bằng mắt thường. 21. Trách nhiệm tương quan giữa các tàu thuyền được quy định trong Quy tắc phòng ngừa đâm  va trên biển (COLREG 72), trong điều kiện tàu thuyền nhìn thấy nhau bằng mắt thường. 22. Khái niệm tầm nhìn xa bị hạn chế, quy tắc hành trình và hành động tránh nguy cơ va chạm   trong tầm nhìn xa bị hạn chế theo Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG 72). 23. Quy tắc hành trình của tàu thuyền trong tầm nhìn xa bị hạn chế được quy định trong Quy tắc  phòng ngừa  đâm va trên biển (COLREG 72).  Âm hiệu trong sa mù  của tàu thuyền bị  mắc  cạn, tàu thuyền neo. 24. Quy tắc hành trình của tàu thuyền trong tầm nhìn xa bị hạn chế được quy định trong Quy tắc  phòng ngừa  đâm va trên biển (COLREG 72).  Âm hiệu trong sa mù của tàu thuyền  đánh cá   khi đang neo, đánh cá khi đang hành trình. 25. Hành  động tránh nguy cơ  va chạm của tàu thuyền trong tầm nhìn xa bị  hạn chế   được quy   định trong Quy tắc phòng ngừa  đâm va trên biển (COLREG 72).  Âm hiệu trong sa mù  của  tàu thuyền lai kéo và bị lai. 26. Tín hiệu điều động, tín hiệu thông báo, tín hiệu cảnh báo theo Quy tắc phòng ngừa đâm va  trên biển (COLREG 72). Hành  động của tàu thuyền phát tín hiệu và  các tàu thuyền xung   quanh. 27. Đèn và dấu hiệu của tàu thuyền bị hạn chế khả năng điều động, mất khả năng điều động, bị   khống chế  bởi mớn nước, tàu thuyền  đang làm nhiệm vụ  hoa tiêu trong khi hành trình, khi  đang neo theo Quy tắc phòng ngừa  đâm va trên biển (COLREG 72).  Âm hiệu của chúng   trong sa mù. 28. Đèn và  dấu hiệu của tàu thuyền  đánh cá   đang hành trình,  đang làm việc và  khi neo theo  Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG 72). Âm hiệu của chúng trong sa mù. 29. Những   tín   hiệu   cấp   cứu   được   quy   định   trong   Quy   tắc   phòng   ngừa   đâm   va   trên   biển  (COLREG 72). 30. Thế  nào là tồn tại nguy cơ  va chạm giữa các tàu thuyền theo Quy tắc phòng ngừa  đâm va   trên biển (COLREG 72). Các thông số  tương  ứng  để   đánh giá  nguy cơ  va chạm trong kỹ   thuật thao tác tránh va bằng Radar.  Đèn và  dấu hiệu của tàu thuyền bị  hạn chế  khả  năng   điều động, mất khả năng điều động.
  9. c. Học phần: Luật hàng hải 1. Chế độ pháp lý vùng nội thuỷ 2. Công tác thủ tục khi tàu ra vào cảng. 3. Chiều rộng lãnh hải và phương pháp xác định ranh giới của nó. 4. Thế nào là chế độ đi qua không gây hại trong vùng lãnh hải. 5. Chế độ pháp lý biển cả. 6. Khái niệm tàu biển? Những quy định chung về đăng ký tàu biển Việt nam 7. Vận đơn đường biển : Khái niệm? Chức năng? Các loại vận đơn. 8. Trách nhiệm của người vận chuyển đối với tổn thất của hàng hoá. 9. Định nghĩa tổn thất chung và các dấu hiệu đặc trưng của nó? 10. Điều kiện quy kết trách nhiệm dân sự khi xảy ra tai nạn va chạm tàu. 11. Nguyên tắc và  các trường hợp bồi thường thiệt hại trong tai nạn va chạm tàu.Những thiệt  hại phải bồi thường. 12. Tiền công cứu hộ : Điều kiện được hưởng? Căn cứ để tính tiền công cứu hộ. 13. Quy định của MARPOL 73/78 về bơm thải dầu và nước có lẫn dầu từ tàu ra biển  . 14. Thủ tục trình kháng nghị hàng hải. 15. Nêu các dạng chủ yếu của tổn thất chung
  10. d. Học phần: Xếp dỡ và bảo quản hàng hóa Câu 1 : Khái niệm “Full and Down” khi lập sơ   đồ  xếp hàng tàu hàng khô  là  gì? Nêu cách giải và  biện luận các trường hợp của bài toán này (dùng hệ phương trình) . Câu 2 : Trình bày khái niệm cac thông số ky thuật và thông số khai thác tau biển. ́ ̃ ̀ Câu 3 : Nêu phương phap phân hang xuống tau đam bao sức bền chung thân tau (phân hàng tỉ lệ   ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ theo thể tích hầm hàng). Câu 4 : Nêu cách tính thời gian chuyến đi khi lập sơ đồ xếp hàng. Câu 5 : Trình bày các bước lập sơ đồ xếp hàng tàu hàng khô. Câu 6 Khái niệm “Lắc cứng” và  “Lắc mềm” trong  ổn định tàu là  gì? Nêu hiện tượng và cách khắc  phục. Câu 7 : Nêu  ảnh hưởng của két chứa chất lỏng không  đầy tới thế  vững ban  đầu của tàu và  cách   hạn chế ảnh hưởng của nó. Câu 8 : Trinh bay khai niệm ổn định ban đầu (góc nghiêng nhỏ), công thức tinh chiều cao thế vững  ̀ ̀ ́ ́ GM va cach điều chinh. ̀́ ̉ Câu 9 : Nêu các bước dưng đường cong canh tay đon ổn đinh tinh và các yêu cầu theo tiêu chuẩn  ̣ ́ ̀ ̣ ̃ ổn định IMO A167 đối với đường cong này. Câu 10 : Nêu khái niệm, định nghĩa các mơn nước cua tau và mối quan hệ của các mớn nước này. ́ ̉ ̀ Câu 11 : Nêu cấu tạo vòng tròn  đăng kiểm và  dấu chuyên chở  của tàu biển.  Ý  nghĩa của các dấu   chuyên chở này là gì?
  11. Câu 12 : Trinh bay cach tinh toan xac đinh hiêu số mớn nước cua tau từ sơ đồ xếp hàng va các biện   ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ pháp điều chỉnh. Câu 13 : Nêu cấu tạo, cách sử dụng bảng và   đồ  thị  “Lượng thay  đổi mớn nước mũi/lái khi nhận/dỡ  100 tấn hàng”. Câu 14 : Trình bày khái niệm và cách xác định mớn nước tương đương. Câu 15 :  Phân tích ảnh hưởng của tỉ trọng nước nơi tàu đỗ tới mớn nước và tư thế của tàu. Nêu các   công thức liên quan. Câu 16 : Thiết lập công thức tính toán sự thay đổi mớn nước của tàu khi dịch chuyển hàng trên tàu. Câu 17 : Thiết lập công thức tính toán sự thay đổi mớn nước của tàu khi nhận/dỡ một lô hàng nhỏ. Câu 18 : Nêu công thức tính và cách sử dụng bảng hiệu chỉnh số đọc mớn nước của tàu. Câu 19 : Trinh bay cấu tao, cach sử dung biểu đồ ứng suất để kiểm tra sức bền doc thân tau. ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ Câu 20 : Trình bày cách kiểm tra sức bền dọc thân tàu bằng phương pháp tính toán ? Câu 21 : Trình bày cách kiểm tra sức bền cục bộ và biện pháp khắc phục nếu cần? Câu 22 : Phân tích các yếu tố  gây lên hiện tượng  ưỡn/võng thân tàu. Nêu cách xác  định mức  độ   ưỡn/võng thân tàu khi tàu đỗ trong cảng. Câu 23 :  Đường cong hoành giao là  gì? Nêu cấu tạo, cách sử  dụng bảng và   đồ  thị   đường cong   hoành giao. Câu 24 : Trình bày khái niệm các  đại lượng  đặc trưng của không khí? Nêu cách xác  định  điểm  sương không khí bằng nhiệt kế khô ướt. Câu 25 : Mô tả hiện tượng đổ mồ hôi thân tàu và mồ hôi hàng hoá. Nêu nguyên nhân và cách khắc   phục. Câu 26 : Trình bày các nguyên tắc thông gió hầm hàng trong quá trình vận chuyển. Câu 27 : Trình bày cách xác định khối lượng hàng (xếp/dỡ) bằng phương pháp giám định mớn nước   ? Câu 28 : Trình bày cách tính toán chiều cao khoảng trống thực, chiều cao lớp dầu thực và cách xác  định khối lượng chất lỏng trong két. Câu 29 : Phân loại hàng nguy hiểm và những chú ý khi xếp, dỡ, vận chuyển? Câu 30 : Nêu các loại container và các kích thước tiêu chuẩn thường gặp trong vận tải biển. Mô tả   và cho ví dụ về sơ đồ tổng quát (General plan) và sơ đồ “bay” (Bay Plan) của tàu container. Hải Phòng, ngày 20 tháng 8 năm 2009 Thư ký Hội đồng Chủ tịch Hội đồng thi Giáo vụ Khoa Trưởng Khoa
  12. KS. Trịnh Hải Thanh TS. Nguyễn Viết Thành
nguon tai.lieu . vn