Xem mẫu

PHẦN II

PHÂN LOẠI HỌC THỰC VẬT

Trần Thị Thanh Hương
Khoa Khoa học

ĐỊNH NGHĨA, ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ
CỦA PHÂN LOẠI HỌC THỰC VẬT
 Định nghĩa: Phân loại học là môn học nghiên cứu
một cách khoa học các sinh vật khác nhau, sự đa dạng
của chúng cũng như tất cả các mối quan hệ qua lại
giữa chúng với nhau.
 Đối tượng nghiên cứu: của phân loại học thực vật là
giới thực vật (Regnum plantae)
 Nhiệm vụ: sắp xếp các loài thực vật vào các đơn vị
phân loại phù hợp và có mối quan hệ họ hàng với
nhau một cách tự nhiên; đồng thời phản ánh được quá
trình tiến hóa của giới thực vật.

CÁC QUY TẮC PHÂN LOẠI HỌC
Đơn vị phân loại và các bậc phân loại
Cách gọi tên các bậc phân loại

ĐƠN VỊ PHÂN LOẠI VÀ CÁC BẬC PHÂN LOẠI
 Đơn vị phân loại cơ sở của hệ thống tiến hóa là loài (species)
 Các bậc phân loại chính:
Loài (species)  Chi (genus)  Họ (familia)  Bộ (ordo) 
Lớp (classis)  Ngành (divisio)
 Ngoài ra còn có các bậc trung gian:
 Tông (tribus): bậc giữa họ và chi
 Nhánh hay tổ (sectio) và loạt hay dãy (series): bậc giữa chi
và loài
 Thứ (varietas) và dạng (forma): là những bậc dưới loài
 Bậc phụ thuộc: thêm tiếp đầu ngữ sub (phân, dưới), super (liên,
trên)
Ví dụ: Sub ordo: phân bộ, super ordo: liên bộ

ĐƠN VỊ PHÂN LOẠI VÀ CÁC BẬC PHÂN LOẠI
Taxon: một nhóm cá thể thuộc bất kỳ một mức độ
nào của thang chia bậc. Hay taxon là nhóm sinh vật
có thật được chấp nhận làm đơn vị phân loại ở bất kỳ
mức độ nào.
Ví dụ: Loài là một bậc của bậc phân loại
Ngô (Zea mays) là một taxon
Như vậy bậc của bậc phân loại xác định vị trí của nó
trong loạt bậc nối tiếp nhau, còn bậc của taxon là bậc
phân loại nào đó mà nó là một thành viên (Takhtajan
1966)

nguon tai.lieu . vn