- Trang Chủ
- Toán học
- Bài giảng Lý luận dạy học môn Toán 2: Dạy học phép biến hình - Tăng Minh Dũng
Xem mẫu
- Dạy học
Phép biến hình
Tăng Minh Dũng
Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
dungtm@hcmup.edu.vn
- Nội dung trình bày
• Phép biến hình
• Dạy học Phép biến hình
2
- Nội dung trình bày
• Phép biến hình
• Dạy học Phép biến hình
3
- Lịch sử nảy sinh và phát triển
Thời gian Phép biến hình (PBH)
Hình: đối tượng được xem xét như 1 tổng thể
Trước TK15
PBH: ngầm ẩn khi so sánh các hình
PBH: công cụ để chuyển các tính chất (bất biến) từ hình này
TK15-17 sang hình khác
PBH: công cụ chuyển về các hình đơn giản (cùng loại)
Hình: tập hợp các điểm
TK17-19
PBH: đối tượng nghiên cứu của toán học
PBH: công cụ để phân loại các hình học (HH afin, HH euclide,
Cuối TK18-19 HH xạ ảnh). Mỗi hình học được đặc trưng bởi các bất biến của
một kiểu PBH.
4
- Các cấp độ hiểu biết
về phép biến hình
1. PBH gắn liền với mối liên hệ về hình dáng
giữa hai hình hoặc giữa 2 phần của 1 hình
(đặc trưng hàm hoàn toàn vắng mặt)
2. PBH là ánh xạ từ 1 không gian lên chính nó
3. PBH là công cụ giải toán hình học
4. PBH là phần tử của 1 nhóm và được dùng để
phân loại các lý thuyết hình học
5
- Nội dung trình bày
• Phép biến hình
• Dạy học Phép biến hình
6
- Thực hành (1)
• Xác định các phép biến hình trong SGK.
• Tổng kết các tính chất hình học bất biến qua
các phép biến hình trên.
• Cho ví dụ về bài toán trong SGK không được
phát biểu dưới “ngôn ngữ” phép biến hình
nhưng được giải bằng phép biến hình.
7
- Thực hành (2)
Liên quan đến phép biến hình
• Dạng toán?
• Cách giải?
• Căn cứ lý thuyết?
8
- Tài liệu tham khảo
• Lê Thị Hoài Châu (2008). Phương pháp dạy-
học Hình học ở trường Trung học phổ thông.
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí
Minh.
9
nguon tai.lieu . vn