Xem mẫu

  1. Dạy học
 Phép biến hình Tăng Minh Dũng Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh dungtm@hcmup.edu.vn
  2. Nội dung trình bày • Phép biến hình • Dạy học Phép biến hình 2
  3. Nội dung trình bày • Phép biến hình • Dạy học Phép biến hình 3
  4. Lịch sử nảy sinh và phát triển Thời gian Phép biến hình (PBH) Hình: đối tượng được xem xét như 1 tổng thể Trước TK15 PBH: ngầm ẩn khi so sánh các hình PBH: công cụ để chuyển các tính chất (bất biến) từ hình này TK15-17 sang hình khác PBH: công cụ chuyển về các hình đơn giản (cùng loại) Hình: tập hợp các điểm TK17-19 PBH: đối tượng nghiên cứu của toán học PBH: công cụ để phân loại các hình học (HH afin, HH euclide, Cuối TK18-19 HH xạ ảnh). Mỗi hình học được đặc trưng bởi các bất biến của một kiểu PBH. 4
  5. Các cấp độ hiểu biết 
 về phép biến hình 1. PBH gắn liền với mối liên hệ về hình dáng giữa hai hình hoặc giữa 2 phần của 1 hình (đặc trưng hàm hoàn toàn vắng mặt) 2. PBH là ánh xạ từ 1 không gian lên chính nó 3. PBH là công cụ giải toán hình học 4. PBH là phần tử của 1 nhóm và được dùng để phân loại các lý thuyết hình học 5
  6. Nội dung trình bày • Phép biến hình • Dạy học Phép biến hình 6
  7. Thực hành (1) • Xác định các phép biến hình trong SGK. • Tổng kết các tính chất hình học bất biến qua các phép biến hình trên. • Cho ví dụ về bài toán trong SGK không được phát biểu dưới “ngôn ngữ” phép biến hình nhưng được giải bằng phép biến hình. 7
  8. Thực hành (2) Liên quan đến phép biến hình • Dạng toán? • Cách giải? • Căn cứ lý thuyết? 8
  9. Tài liệu tham khảo • Lê Thị Hoài Châu (2008). Phương pháp dạy- học Hình học ở trường Trung học phổ thông. Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. 9
nguon tai.lieu . vn