- Trang Chủ
- Toán học
- Bài giảng Lý luận dạy học môn Toán 1: Phương pháp dạy học Toán - Tăng Minh Dũng
Xem mẫu
- Phương pháp dạy học
Toán
Tăng Minh Dũng
Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm TpHCM
dungtm@hcmup.edu.vn
- Nội dung trình bày
• Khái niệm phương pháp dạy học
• Phân loại tổng thể các phương pháp dạy học toán
• Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
Tăng Minh Dũng 2 Lý luận dạy học môn toán 1
- Nội dung trình bày
• Khái niệm phương pháp dạy học
• Phân loại tổng thể các phương pháp dạy học toán
• Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
Tăng Minh Dũng 3 Lý luận dạy học môn toán 1
- “Phương pháp dạy học là cách thức thực hiện kiểu
nhiệm vụ “Dạy học” của cặp người dạy - người học
nhằm đạt được các mục đích dạy học xác định”
– Lê Văn Tiến (2016)
Tăng Minh Dũng 4 Lý luận dạy học môn toán 1
- Nội dung trình bày
• Khái niệm phương pháp dạy học
• Phân loại tổng thể các phương pháp dạy học toán
• Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
Tăng Minh Dũng 5 Lý luận dạy học môn toán 1
- Phân loại
PPDH
Đặc trưng giáo điều truyền thống tích cực
thông báo, tổ chức, cố vấn,
GIáo viên truyền đạt
áp đặt trọng tài
nghe, học thuộc,
bắt chước,
tự xây dựng
Học sinh
ghi nhớ tiếp thu kiến thức
phương tiện, kết
Kiến thức “nghĩa hình thức”
quả hoạt động
giáo viên
Đánh giá giáo viên
học sinh
Tăng Minh Dũng 6 Lý luận dạy học đại cương
- Phương pháp tích cực
3 quan niệm
tính
—> “định hướng tích cực”
tích cực
nghĩa
chặt
Tăng Minh Dũng 7 Lý luận dạy học đại cương
- “Do bản chất xã hội của nó, dạy học là sự truyền thụ
kinh nghiệm do xã hội tích luỹ cho thế hệ trẻ.
Cho nên một tổ chức dạy học trong đó học sinh phải
khám phá lại tất cả những điều mà loài người biết được
trước đây và được quy định trong chương trình học,
là một điều ít nhất cũng là kì quái”
– I. Ia. Lecne (1977)
Tăng Minh Dũng 8 Lý luận dạy học môn toán 1
- Phương pháp tích cực
3 quan niệm
tính
—> “định hướng tích cực”
tích cực
nghĩa
truyền
chặt
thống
Tăng Minh Dũng 9 Lý luận dạy học đại cương
- Nội dung trình bày
• Khái niệm phương pháp dạy học
• Phân loại tổng thể các phương pháp dạy học toán
• Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
Tăng Minh Dũng 10 Lý luận dạy học môn toán 1
- Thuật ngữ
http://www.mescoloriages.com/coloriages/evenements/la%20rentree/page%202/images/color10.gif
lời giải
hệ thống
kiến thức,
bài toán phương pháp
giải được
đã có không giải được
hiểu
tiếp nhận
vấn đề
Tăng Minh Dũng 11 Lý luận dạy học đại cương
- Các cấp độ của tình huống
Tình huống có vấn đề
Tình huống gợi vấn đề
tồn tại
nhu cầu
niềm tin
1 vấn đề nhận thức
Tăng Minh Dũng 12 Lý luận dạy học đại cương
- Ví dụ: tình huống có vấn đề
[a+(-b)] 2 (a-b) 2
[a+(b+c)] 2 (a+b+c) 2
(a+b)2=a2+2ab+b2
http://cdn.grid.fotosearch.com/CSP/CSP990/k10790449.jpg
Tăng Minh Dũng 13 Lý luận dạy học đại cương
- Ví dụ: tình huống gợi vấn đề
• Tổ chức: nhóm SV
• Nội dung: Giải bài toán
“chu vi tam giác cụt”
(Balacheff N., 1988)
• Thời gian: 30 phút
Tăng Minh Dũng 14 Lý luận dạy học đại cương
- Tình huống
“chu vi tam giác cụt”
• Đối tượng: học sinh lớp 8
• Bài toán: Hãy viết cho các bạn không có mặt ở
đây một thông báo, chỉ dẫn những việc họ cần
làm để tìm được chu vi của một tam giác bất kì
bị thiếu đi một mảnh. Các bạn ấy sẽ chỉ có một
tờ giấy trên đó vẽ tam giác bị thiếu một mảnh
và dụng cụ như các em.
• Dụng cụ: 2 thước đo góc, 2 thước kẻ, 2 êke, 2
compa, 4 bút bi, 1 máy tính đơn giản (+,-,*,:).
Tăng Minh Dũng 15 Lý luận dạy học đại cương
- Cách thức tạo ra
“tình huống có vấn đề”
• Quan sát thực nghiệm để hình thành dự đoán
• Lật ngược vấn đề
• Tương tự hoá
• Khái quát hoá
• Phát hiện sai lầm và nguyên nhân sai lầm
• Tạo ra mâu thuẫn và xung đột về mặt nhận thức,
• …
Tăng Minh Dũng 16 Lý luận dạy học môn toán 1
- Ví dụ: quan sát thực nghiệm
• Tính chất bảo toàn khoảng cách của phép đối xứng
trục
Tăng Minh Dũng 17 Lý luận dạy học môn toán 1
- Ví dụ: lật ngược vấn đề
• sinx=a
• Hàm số khả vi => Liên tục
Tăng Minh Dũng 18 Lý luận dạy học môn toán 1
- Ví dụ: tương tự hoá
1 1 1
= +
AH 2 AB 2 AC 2
1 1 1 1
= + +
AH 2 AB 2 AC 2 AD2
Tăng Minh Dũng 19 Lý luận dạy học môn toán 1
- Ví dụ: khái quát hoá
• phương trình đường thẳng 2D —> 3D
Tăng Minh Dũng 20 Lý luận dạy học môn toán 1
nguon tai.lieu . vn