Xem mẫu

  1. Dạy học khái niệm Tăng Minh Dũng Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm TpHCM dungtm@hcmup.edu.vn
  2. Nội dung trình bày • Khái niệm • Định nghĩa khái niệm • Dạy học khái niệm Tăng Minh Dũng 2 Lý luận dạy học môn toán 1
  3. Nội dung trình bày • Khái niệm • Định nghĩa khái niệm • Dạy học khái niệm Tăng Minh Dũng 3 Lý luận dạy học môn toán 1
  4. Khái niệm là một tư tưởng tổng quát và trừu tượng được gán cho một lớp các đối tượng 
 và dùng để tổ chức các kiến thức — Alain Rieunier (2001) Tăng Minh Dũng 4 Lý luận dạy học môn toán 1
  5. Vai trò http://feelgrafix.com/data_images/out/3/757414-brick-wallpaper.jpg • vừa là sản phẩm, vừa là phương tiện của tư duy • vừa là cơ sở, vừa là động lực phát triển của toán học Tăng Minh Dũng 5 Lý luận dạy học môn toán 1
  6. Hình thức thể hiện • Khái niệm tiền toán học • Khái niệm gần toán • Khái niệm toán học Tăng Minh Dũng 6 Lý luận dạy học môn toán 1
  7. thuộc tính đặc trưng thuộc tính bản chất http://www.greenprophet.com/wp-content/uploads/2013/04/red-brick.jpg
  8. https://img0.etsystatic.com/000/0/5655606/il_570xN.314297416.jpg ngoại diên nội hàm
  9. khái niệm loại a b khái niệm chủng
  10. Nội dung trình bày • Khái niệm • Định nghĩa khái niệm • Dạy học khái niệm Tăng Minh Dũng 10 Lý luận dạy học môn toán 1
  11. 2 loại “khái niệm” Khái niệm mô tả nguyên thuỷ Khái niệm định nghĩa phái sinh Tăng Minh Dũng 11 Lý luận dạy học đại cương
  12. 1 Khái niệm Thuộc tính bản chất 1 mới Thuộc tính bản chất 2 Thuộc tính bản chất 3 Thuộc tính đặc trưng . . . Thuộc tính bản chất n
  13. 2 Khái niệm Thuộc tính bản chất 1 mới Thuộc tính bản chất 2 Khái niệm loại Thuộc tính bản chất 3 Thuộc tính đặc trưng . . . Thuộc tính Thuộc tính bản chất n đặc trưng của chủng
  14. 3 Khái niệm Thuộc tính bản chất 1 mới Thuộc tính bản chất 2 Khái niệm loại Thuộc tính bản chất 3 Thuộc tính đặc trưng . . . Thuộc tính Thuộc tính bản chất n đặc trưng của chủng
  15. Định nghĩa bằng kiến thiết 4 SGK HH12 (chuẩn) Tăng Minh Dũng 15 Lý luận dạy học đại cương
  16. Định nghĩa bằng truy hồi 5 8 < u1 = 1 u2 = 1 : un+2 = un + un+1 Tăng Minh Dũng 16 Lý luận dạy học đại cương
  17. Định nghĩa bằng quy ước 6 0! Tăng Minh Dũng 17 Lý luận dạy học đại cương
  18. Định nghĩa bằng phô bày 7 • “gán nhãn” cho một đối tượng được coi là tổng quát và đại diện cho lớp các đối tượng cụ thể xác định khái niệm đó Tăng Minh Dũng 18 Lý luận dạy học đại cương
  19. Nội dung trình bày • Khái niệm • Định nghĩa khái niệm • Dạy học khái niệm Tăng Minh Dũng 19 Lý luận dạy học môn toán 1
  20. Cơ chế hoạt động của khái niệm Cơ chế công cụ Cơ chế đối tượng - ngầm ẩn - tường minh Tăng Minh Dũng 20 Lý luận dạy học đại cương
nguon tai.lieu . vn