- Trang Chủ
- Toán học
- Bài giảng Lý luận dạy học môn Toán 1: Dạy học khái niệm - Tăng Minh Dũng
Xem mẫu
- Dạy học khái niệm
Tăng Minh Dũng
Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm TpHCM
dungtm@hcmup.edu.vn
- Nội dung trình bày
• Khái niệm
• Định nghĩa khái niệm
• Dạy học khái niệm
Tăng Minh Dũng 2 Lý luận dạy học môn toán 1
- Nội dung trình bày
• Khái niệm
• Định nghĩa khái niệm
• Dạy học khái niệm
Tăng Minh Dũng 3 Lý luận dạy học môn toán 1
- Khái niệm là một tư tưởng tổng quát và trừu tượng
được gán cho một lớp các đối tượng
và dùng để tổ chức các kiến thức
— Alain Rieunier (2001)
Tăng Minh Dũng 4 Lý luận dạy học môn toán 1
- Vai trò
http://feelgrafix.com/data_images/out/3/757414-brick-wallpaper.jpg
• vừa là sản phẩm, vừa là phương
tiện của tư duy
• vừa là cơ sở, vừa là động lực phát
triển của toán học
Tăng Minh Dũng 5 Lý luận dạy học môn toán 1
- Hình thức thể hiện
• Khái niệm tiền toán học
• Khái niệm gần toán
• Khái niệm toán học
Tăng Minh Dũng 6 Lý luận dạy học môn toán 1
- thuộc tính
đặc trưng
thuộc tính bản chất
http://www.greenprophet.com/wp-content/uploads/2013/04/red-brick.jpg
- https://img0.etsystatic.com/000/0/5655606/il_570xN.314297416.jpg
ngoại
diên
nội
hàm
- khái niệm loại
a
b
khái niệm chủng
- Nội dung trình bày
• Khái niệm
• Định nghĩa khái niệm
• Dạy học khái niệm
Tăng Minh Dũng 10 Lý luận dạy học môn toán 1
- 2 loại “khái niệm”
Khái niệm
mô tả
nguyên thuỷ
Khái niệm
định nghĩa
phái sinh
Tăng Minh Dũng 11 Lý luận dạy học đại cương
- 1
Khái niệm Thuộc tính bản chất 1
mới
Thuộc tính bản chất 2
Thuộc tính bản chất 3
Thuộc tính
đặc trưng
.
.
.
Thuộc tính bản chất n
- 2
Khái niệm Thuộc tính bản chất 1
mới
Thuộc tính bản chất 2 Khái niệm
loại
Thuộc tính bản chất 3
Thuộc tính
đặc trưng
.
.
.
Thuộc tính
Thuộc tính bản chất n đặc trưng
của chủng
- 3
Khái niệm Thuộc tính bản chất 1
mới
Thuộc tính bản chất 2 Khái niệm
loại
Thuộc tính bản chất 3
Thuộc tính
đặc trưng
.
.
.
Thuộc tính
Thuộc tính bản chất n đặc trưng
của chủng
- Định nghĩa bằng kiến thiết
4
SGK HH12 (chuẩn)
Tăng Minh Dũng 15 Lý luận dạy học đại cương
- Định nghĩa bằng truy hồi
5
8
< u1 = 1
u2 = 1
:
un+2 = un + un+1
Tăng Minh Dũng 16 Lý luận dạy học đại cương
- Định nghĩa bằng quy ước
6
0!
Tăng Minh Dũng 17 Lý luận dạy học đại cương
- Định nghĩa bằng phô bày
7
• “gán nhãn” cho một đối tượng được coi là tổng
quát và đại diện cho lớp các đối tượng cụ thể xác
định khái niệm đó
Tăng Minh Dũng 18 Lý luận dạy học đại cương
- Nội dung trình bày
• Khái niệm
• Định nghĩa khái niệm
• Dạy học khái niệm
Tăng Minh Dũng 19 Lý luận dạy học môn toán 1
- Cơ chế hoạt động của khái niệm
Cơ chế công cụ Cơ chế đối tượng
- ngầm ẩn
- tường minh
Tăng Minh Dũng 20 Lý luận dạy học đại cương
nguon tai.lieu . vn