Xem mẫu

  1. Dạy học định lí Tăng Minh Dũng Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm TpHCM dungtm@hcmup.edu.vn
  2. Nội dung trình bày • Định lí • Dạy học định lí • Dạy học chứng minh Tăng Minh Dũng 2 Lý luận dạy học đại cương
  3. Nội dung trình bày • Định lí • Dạy học định lí • Dạy học chứng minh Tăng Minh Dũng 3 Lý luận dạy học đại cương
  4. Mệnh đề
 toán học Định lí chứng minh
 (đúng)
  5. Nội dung trình bày • Định lí • Dạy học định lí • Dạy học chứng minh Tăng Minh Dũng 5 Lý luận dạy học đại cương
  6. Mục đích • Sự cần thiết của suy luận và chứng minh • Năng lực suy luận và chứng minh • Hệ thống các định lí cơ bản và mối quan hệ giữa chúng • Vận dụng định lý để giải quyết các vấn đề (toán học) Tăng Minh Dũng 6 Lý luận dạy học đại cương
  7. Các tiến trình dạy học định lí Thực nghiệm/Suy luận Bài toán —> Định lí Suy diễn Gợi động cơ Gợi động cơ Gợi động cơ Thực nghiệm Giải các bài toán Phỏng đoán Khẳng định/Bác bỏ Phát biểu định lí Phát biểu định lí Phát biểu định lí Chứng minh/Công nhận Củng cố, vận dụng Củng cố, vận dụng Củng cố, vận dụng Tăng Minh Dũng 7 Lý luận dạy học đại cương
  8. Tổng 3 góc trong tam giác SGK Úc: ghép hình • Dùng thước thẳng • Cắt tam giác • Xếp các góc lại với nhau
 vẽ một tam giác. thành 4 mảnh Hình vừa xếp gợi ý rằng tổng các góc trong một tam giác bằng 180o. Ta có thể lặp lại khảo sát trên đây nhiều lần và thấy rằng tổng các góc trong một tam giác bằng 180o Tăng Minh Dũng 8 Lý luận dạy học đại cương
  9. Tổng 3 góc trong tam giác SGK6 Pháp: đo đạc - chứng minh • “Khảo sát và thống kê”: vẽ 8 tam giác bất kì, lập bảng số đo các góc và tổng các số đo ấy đối với từng tam giác; nhìn vào dòng “tổng số đo”, nhận xét gì? • Một ít hình học • Vẽ một tam giác ABC bất kì và đường thẳng qua A song song với BC. • Ghi ra các cặp góc bằng nhau. Giải thích điều đó. • Điền vào chỗ trống: i+a+e=… • Kết luận: a+b+c=… Tăng Minh Dũng 9 Lý luận dạy học đại cương
  10. Nội dung trình bày • Định lí • Dạy học định lí • Dạy học chứng minh Tăng Minh Dũng 10 Lý luận dạy học đại cương
  11. “Chứng minh là phép suy luận để thiết lập sự đúng hay sai của một khẳng định (phán đoán, mệnh đề, định lí)” — Từ điển toán học, NXB Khoa học và Kỹ thuật (1993) Tăng Minh Dũng 11 Lý luận dạy học môn toán 1
  12. Cấu trúc • Định nghĩa • Quy tắc
 • Công thức suy diễn
 • Quy tắc logic • Tiên đề • Định lí Luận cứ Luận chứng Tiền đề Kết luận • giả thiết • mệnh đề đúng
 (đã biết, bước trước) Tăng Minh Dũng 12 Lý luận dạy học đại cương
  13. Bài toán Có tồn tại hay không những hình chóp tứ giác có hai mặt đối diện cùng vuông góc với mặt phẳng đáy. Tăng Minh Dũng 13 Lý luận dạy học đại cương
  14. Phân loại • Chứng minh trực tiếp • Chứng minh gián tiếp • Chứng minh phản chứng • Chứng minh loại dần • Chứng minh quy nạp • … Tăng Minh Dũng 14 Lý luận dạy học đại cương
  15. Tìm tòi chứng minh đã biết đúng Tn ) …) T3 ) cần 
 T2 ) chứng 
 Phương pháp 
 T1 minh phân tích 
 ) T đi lên Tăng Minh Dũng 15 Lý luận dạy học đại cương
  16. Tìm tòi chứng minh cần chứng minh T ) T1 ) T2 ) đã T3 ) biết Phương pháp 
 … đúng/sai phân tích 
 ) đi xuống Tn Tăng Minh Dũng 16 Lý luận dạy học đại cương
nguon tai.lieu . vn