- Trang Chủ
- Toán học
- Bài giảng Lý luận dạy học môn Toán 1: Dạy học định lí - Tăng Minh Dũng
Xem mẫu
- Dạy học định lí
Tăng Minh Dũng
Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm TpHCM
dungtm@hcmup.edu.vn
- Nội dung trình bày
• Định lí
• Dạy học định lí
• Dạy học chứng minh
Tăng Minh Dũng 2 Lý luận dạy học đại cương
- Nội dung trình bày
• Định lí
• Dạy học định lí
• Dạy học chứng minh
Tăng Minh Dũng 3 Lý luận dạy học đại cương
- Mệnh đề
toán học
Định lí
chứng minh
(đúng)
- Nội dung trình bày
• Định lí
• Dạy học định lí
• Dạy học chứng minh
Tăng Minh Dũng 5 Lý luận dạy học đại cương
- Mục đích
• Sự cần thiết của suy luận và chứng minh
• Năng lực suy luận và chứng minh
• Hệ thống các định lí cơ bản và mối quan hệ giữa chúng
• Vận dụng định lý để giải quyết các vấn đề (toán học)
Tăng Minh Dũng 6 Lý luận dạy học đại cương
- Các tiến trình dạy học định lí
Thực nghiệm/Suy luận Bài toán —> Định lí Suy diễn
Gợi động cơ Gợi động cơ Gợi động cơ
Thực nghiệm Giải các bài toán
Phỏng đoán
Khẳng định/Bác bỏ
Phát biểu định lí Phát biểu định lí Phát biểu định lí
Chứng minh/Công nhận
Củng cố, vận dụng Củng cố, vận dụng Củng cố, vận dụng
Tăng Minh Dũng 7 Lý luận dạy học đại cương
- Tổng 3 góc trong tam giác
SGK Úc: ghép hình
• Dùng thước thẳng • Cắt tam giác • Xếp các góc lại với nhau
vẽ một tam giác. thành 4 mảnh Hình vừa xếp gợi ý rằng
tổng các góc trong một
tam giác bằng 180o.
Ta có thể lặp lại khảo sát trên đây nhiều lần và thấy
rằng tổng các góc trong một tam giác bằng 180o
Tăng Minh Dũng 8 Lý luận dạy học đại cương
- Tổng 3 góc trong tam giác
SGK6 Pháp: đo đạc - chứng minh
• “Khảo sát và thống kê”: vẽ 8 tam giác bất kì, lập bảng số đo các góc và
tổng các số đo ấy đối với từng tam giác; nhìn vào dòng “tổng số đo”,
nhận xét gì?
• Một ít hình học
• Vẽ một tam giác ABC bất kì và đường thẳng qua A song song với BC.
• Ghi ra các cặp góc bằng nhau. Giải thích điều đó.
• Điền vào chỗ trống: i+a+e=…
• Kết luận: a+b+c=…
Tăng Minh Dũng 9 Lý luận dạy học đại cương
- Nội dung trình bày
• Định lí
• Dạy học định lí
• Dạy học chứng minh
Tăng Minh Dũng 10 Lý luận dạy học đại cương
- “Chứng minh là phép suy luận để thiết lập sự đúng hay sai
của một khẳng định (phán đoán, mệnh đề, định lí)”
— Từ điển toán học, NXB Khoa học và Kỹ thuật (1993)
Tăng Minh Dũng 11 Lý luận dạy học môn toán 1
- Cấu trúc
• Định nghĩa • Quy tắc
• Công thức suy diễn
• Quy tắc logic
• Tiên đề
• Định lí Luận cứ Luận chứng
Tiền đề Kết luận
• giả thiết
• mệnh đề đúng
(đã biết, bước trước)
Tăng Minh Dũng 12 Lý luận dạy học đại cương
- Bài toán
Có tồn tại hay không những
hình chóp tứ giác có hai mặt
đối diện cùng vuông góc với
mặt phẳng đáy.
Tăng Minh Dũng 13 Lý luận dạy học đại cương
- Phân loại
• Chứng minh trực tiếp
• Chứng minh gián tiếp
• Chứng minh phản chứng
• Chứng minh loại dần
• Chứng minh quy nạp
• …
Tăng Minh Dũng 14 Lý luận dạy học đại cương
- Tìm tòi chứng minh
đã biết đúng
Tn )
…)
T3
)
cần
T2
) chứng
Phương pháp
T1 minh
phân tích
)
T
đi lên
Tăng Minh Dũng 15 Lý luận dạy học đại cương
- Tìm tòi chứng minh
cần chứng minh
T )
T1
)
T2
)
đã
T3
) biết
Phương pháp
… đúng/sai
phân tích
)
đi xuống Tn
Tăng Minh Dũng 16 Lý luận dạy học đại cương
nguon tai.lieu . vn