Xem mẫu
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
VẬN DỤNG PHẦN MỀM THIẾT KẾ PHIM HOẠT HÌNH ANIMAKER
TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở LỚP 1
Đào Lê Minh Thảo*
Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt
*Tác giả liên lạc: minhthaomt276@gmail.com
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu về các cơ sở lý luận của việc vận dụng phim hoạt hình trong
dạy học nói chung và việc vận dụng phần mềm làm phim hoạt hình ANIMAKER
trong dạy học môn Tự nhiên – Xã hội nói riêng trong dạy học ở Tiểu học như:
công nghệ điện tóa n đám mây; cách sử dụng phần mềm Animaker; đặc điểm về
tâm sinh lý của học sinh Tiểu học; quá trình dạy học ở Tiểu học; lý thuyết mã hóa
kép của Allan Paivio; hiệu ứng hoạt hình trên não trẻ em và tác dụng của phim
hoạt hình đối với việc giáo dục trẻ em; chương trình môn Tự nhiên - Xã hội ở
Tiểu học, đặc biệt là môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1. Nghiên cứu về thực trạng vận
dụng phim hoạt hình trong dạy học cũng như thực trạng ứng dụng phim hoạt hình
trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 tại các trường tiểu học đại bàn TP
Đà Lạt hiện nay. Đồng thời, nghiên cứu về cách thức vận dụng phần mềm làm
phim hoạt hình ANIMAKER vào dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1. Mục đích
nghiên cứu của đề tài nhằm nâng cao hiệu quả dạy học, giúp học sinh tích cực,
hứng thú trong các hoạt động học.
Từ khóa: Animaker, phần mềm.
APPLYING ANIMAKER SOFTWARE IN TEACHING THE NATURAL
AND SOCIAL AT GRADE 1
Dao Le Minh Thao*
Da Lat Education College
*Corresponding Author: minhthaomt276@gmail.com
ABSTRACT
The research on the theoretical foundations of using animation in teaching in
general and the application of ANIMAKER animation software in teaching
natural and social subjects in particular in teaching in primary school such as:
cloud computing technology; how to use Animaker software; psychological
characteristics of primary school pupils; teaching process in primary school;
Allan Paivio's double encryption theory; animation effects on children's brains
and the effects of animation on the education of children; Natural and social
subjects in primary school, especially Grade 1 Natural and Social subjects.
Research on the situation of using cartoon in teaching as well as reality of
applying cartoon in teaching subjects. Natural and social class 1 at the primary
schools of Da Lat city today. At the same time, study on how to use animation
software ANIMAKER in teaching natural and social class 1. The purpose of the
research is to improve the effectiveness of teaching, to help students actively,
interested in learning activities. Throughout the project, the necessary conditions
for effective use of animation in teaching must come from the teachers themselves
and the facilities and equipment of information technology.
Keywords: Animaker, software.
329
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
TỔNG QUAN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phim hoạt hình vốn được sử dụng với Để nghiên cứu cơ sở lý luận, thực trạng
mục đích giải trí là chính. Song, hiện cho đề tài và kiểm tra tính khả thi của
nay nó còn được phát triển và sử dụng việc vận dụng phần mềm ANIMAKER
như những công cụ giảng dạy và học trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội
tập. Việc đưa phim hoạt hình vào giảng 1, chúng tôi sử dụng những nhóm
dạy trong nhà trường thực ra không phương pháp như nhóm phương pháp
mới. Nhiều nước trên thế giới đã sử nghiên cứu lý luận, nhóm phương pháp
dụng phim hoạt hình như một công cụ nghiên cứu thực tiễn và nhóm phương
giáo dục bên cạnh sách giáo khoa để pháp hỗ trợ.
học sinh có thêm kênh tiếp thu kiến Nhóm phương pháp nghiên cứu lý
thức. luận
Phim hoạt hình với những lợi thế về âm Nghiên cứu, phân tích và tổng hợp tài
thanh, hình ảnh đẹp, màu sắc phong liệu, sách báo, công trình nghiên cứu
phú, sinh động, ăn sâu vào giác quan, và các website về phần mềm
nhận thức, kích thích trí não phát triển, ANIMAKER, cách vận dụng phần
phù hợp với ước mơ và phát triển trí mềm ANIMKER vào thiết kế phim
tưởng tượng của các em học sinh. Đối hoạt hình trong dạy học môn Tự nhiên
với các em học sinh tiểu học, các em – Xã hội, tâm sinh lý học sinh tiểu học
vẫn bị thu hút rất mạnh bởi âm thanh, và chương trình môn Tự nhiên và Xã
hình ảnh, màu sắc. Sự sinh động, linh hội lớp 1.
hoạt của phim hoạt hình luôn thu hút Nhóm phương pháp nghiên cứu thực
các em. Giờ học thoải mái hơn, thư tiễn
giãn hơn, hứng thú hơn và các em tiếp Phương pháp quan sát
thu kiến thức cũng chủ động, say mê Quan sát và sử dụng nhật kí để ghi chép
hơn thông qua các thước phim. Tránh kết quả quan sát các phương pháp,
cho học sinh cảm giác khô khan, cứng phương tiện giáo viên sử dụng trong
nhắc khi phải tiếp thu lượng kiến thức dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
lớn; với đặc trưng biến ảo, diệu kỳ có và quan sát tính hứng thú và hiệu quả
khả năng tái hiện những hình ảnh phức dạy học của một tiết dạy không ứng
tạp, cụ thể hóa những kiến thức của các dụng phim hoạt hình hoặc có ứng dụng
môn khoa học trừu tượng thành hình những bộ phim hoạt hình trên mạng.
ảnh trực quan, sinh động. Phim hoạt Phương pháp điều tra
hình có thế mạnh trong việc tái hiện bất Sử dụng câu hỏi phỏng vấn và phiếu
kỳ không gian, thời gian trong quá khứ điều tra anket để thu thập ý kiến của
hoặc tương lai một cách cụ thể nhất, giáo viên và học sinh.
chân thực và linh hoạt nhất so với các Phương pháp thực nghiệm sư phạm
hình thức thể hiện khác. Thiết kế những câu hỏi và phiếu điều
Phim hoạt hình có thể được sử dụng ở tra cho giáo viên và học sinh nhằm thu
tất cả các bước lên lớp như: Nêu vấn đề thập thông tin để đánh giá chất lượng
(xây dựng những tình huống có vấn đề và tính hiệu quả của phần mềm làm
để dẫn dắt, lôi cuốn các em vào bài phim hoạt hình ANIMAKER. So sánh
học); hình thành những khái niệm, tri phần mềm ANIMAKER trong đề tài
thức mới; để giải quyết một vấn đề nào nghiên cứu này với các phần mềm làm
đó trong bài học, giúp học sinh khắc phim hoạt hình khác được sử dụng tại
sâu kiến thức; củng cố kiến thức trong một số trường tiểu học tại địa bàn thành
bài; mở rộng kiến thức. phố Đà Lạt.
330
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
KẾT QUẢ vật quen thuộc, xung quanh cuộc sống
Thực trạng sử dụng phim hoạt hình các em, nhân vật phải phù hợp và phản
trong dạy học môn Tự nhiên và Xã ánh được nội dung câu chuyện.
hội lớp 1 Những lưu ý khi xây dựng một đoạn
Việc vận dụng phim hoạt hình trong phim hoạt hình trong dạy học môn Tự
dạy học ở Tiểu học hiện nay vẫn còn nhiên và Xã hội lớp 1
rất hạn chế, chưa thường xuyên và có Khi xây dựng một bộ phim hoạt hình
hiệu quả một phần do đội ngũ giáo viên ứng dụng trong dạy học môn Tự nhiên
chưa nắm rõ đặc điểm, nguyên tắc ứng và Xã hội lớp 1 cần: đảm bảo phù hợp
dụng hoạt hình, thiếu kiến thức công với đặc trưng môn Tự nhiên và Xã hội
nghệ thông tin, trang thiết bị công nghệ lớp 1; đảm bảo phù hợp với học sinh
thông tin chưa đáp ứng. lớp 1; đảm bảo phù hợp với thực tiễn
Nội dung các bộ phim hoạt hình được giáo dục Tiểu học.
sử dụng đa phần chưa phù hợp với mục Ví dụ minh họa vận dụng phần mềm
tiêu, nội dung, chuẩn kiến thức, kĩ năng ANIMAKER thiết kế một số phim hoạt
của bài học; chưa phù hợp đặc điểm hình ứng dụng trong dạy học môn Tự
tâm sinh lí của học sinh Tiểu học. nhiên và Xã hội lớp 1
Phim hoạt hình có gắn với nội dung Tên video: “Tớ là người chủ cơ thể
giáo dục không nhiều, thời lượng dài, mình”.
kiến thức không khoa học và phần lớn Thời lượng: 2 phút.
phim hoạt hình có thể dạy học lại là các Nhân vật: Hoa.
video nước ngoài chưa được việt hóa. Bối cảnh: Nhà của Hoa, trường học,
Nếu có video Việt Nam thì không đa bãi biển.
dạng, phủ rộng nội dung dạy học và Mục đích: Video được thiết kế nhằm
không phù hợp với tâm lí học sinh tiểu vận dụng trong phần mở rộng kiến thức
học khiến các em không nhớ lâu. cho học sinh ở bài 1 – Cơ thể chúng ta
Cách xây dựng một đoạn phim hoạt môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1. Thông
hình ứng dụng trong dạy học môn qua câu chuyện của Hoa giáo dục các
Tự nhiên và Xã hội lớp 1 em biết được ích lợi của các bộ phận
Các bước tiến hành trên cơ thể, phải biết chăm sóc yêu
Bước 1: Lên kịch bản, nội dung. Căn thương và bảo vệ cơ thể mình. Và các
cứ vào mục tiêu dạy học, nội dung em có thể ghi nhớ được rằng chính các
chương trình, chuẩn kiến thức, kĩ năng. em là người chủ của cơ thể mình và
Dựa trên đặc điểm, khả năng, trình độ không ai có quyền làm chủ cơ thể của
nhận thức của học sinh. người khác.
Bước 2: Xây dựng bối cảnh, nhân vật, Nội dung chi tiết và một số hình ảnh
câu chuyện. Bối cảnh là những cảnh trích xuất từ video
Hình 1. Cảnh 1
331
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
Lời dẫn: “Chào các bạn! Tớ là Hoa, tớ là người chủ của cơ thể mình”.
Hình 2. Cảnh 2
Lời dẫn: “Các bạn biết không, cơ thể tớ giúp tớ làm rất nhiều việc khác nhau
của tớ rất đặc biệt và không ai có một như: hít thở”.
cơ thể giống hệt cơ thể tớ. Cơ thể của
Hình 3. Cảnh 3
Lời dẫn: “Hay đi tới trường”. những hiểu biết và nhận thức về phim
hoạt hình thì người giáo viên cần phải
KẾT LUẬN có sự nhiệt tình, năng động, tâm huyết
Đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy với nghề, có trách nhiệm và kỹ năng sư
Giáo viên là người trực tiếp giảng dạy, phạm.
giáo dục học sinh thực hiện chương Ngoài ra, bên cạnh các phương pháp
trình giáo dục. Giáo viên trực tiếp lựa dạy học đang được sử dụng trong nhà
chọn, xác định nội dung tổ chức cho trường thì phương pháp dạy học vận
học sinh xem các bộ phim hoạt hình dụng phim hoạt hình đang là một
trong dạy học các môn học ở trường phương pháp mới, có tác động tích cực
nói chung và dạy học môn Tự nhiên và đến quá trình tiếp thu tri thức của các
Xã hội lớp 1 nói riêng. Do đó, giáo viên em. Do vậy, giáo viên phải có tư tưởng
phải là người có nhận thức đầy đủ về đổi mới và tiếp thu vận dụng các
vai trò, tác dụng của phim hoạt hình phương pháp dạy học tích cực một
đối với việc giáo dục các em, cách thức cách nhanh chóng.
tiến hành xây dựng các bộ phim hoạt Điều kiện cơ sở vật chất
hình và các bước tổ chức dạy học vận Để có thể vận dụng phim hoạt hình vào
dụng phim hoạt hình, sao cho giờ học dạy học, các yếu tố về cơ sở vật chất,
đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh trang thiết bị công nghệ thông tin là
332
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
điều kiện không thể thiếu được. Việc sinh. Điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi
đảm bảo các yếu tố này thể hiện vai trò sẽ mang lại hiệu quả tốt để các em tìm
chủ đạo của nhà trường trong việc tổ hiểu các sự vật, hiện tượng trong quá
chức các hoạt động dạy học cho học trình học tập.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
HÀ THU HƯƠNG (2016). Vận dung phương pháp giáo dục trải nghiệm trong
dạy học môn Khoa học lớp 4. Khóa luận tốt nghiệp, Trường Đại học Sư
phạm Hà Nội 2, Hà Nội.
NGUYỄN THỊ HỒNG CHUYÊN (2016). Vận dụng phương pháp mô phỏng
trong quá trình dạy học ở trường Tiểu học khu vực miền núi phía Bắc. Báo
cáo tóm tắt Đề tài khoa học và công nghệ cấp Đại học, Trường Đại học Sư
phạm – Đại học Thái Nguyên.
NGUYỄN THỊ THU HUYỀN, NGUYỄN VIỆT DŨNG (2017). Giáo dục kỹ
năng phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ 5 – 6 tuổi qua mô phỏng tình
huống bằng video hoạt hình với sự hỗ trợ của công nghệ điện tóa n đám
mây. Tạp chí Giáo dục (số 418, Kỳ 2 – 11/2017), tr 54-57.
333
nguon tai.lieu . vn