Xem mẫu

  1. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học VẬN DỤNG PHẦN MỀM THIẾT KẾ PHIM HOẠT HÌNH ANIMAKER TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở LỚP 1 Đào Lê Minh Thảo* Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt *Tác giả liên lạc: minhthaomt276@gmail.com TÓM TẮT Đề tài nghiên cứu về các cơ sở lý luận của việc vận dụng phim hoạt hình trong dạy học nói chung và việc vận dụng phần mềm làm phim hoạt hình ANIMAKER trong dạy học môn Tự nhiên – Xã hội nói riêng trong dạy học ở Tiểu học như: công nghệ điện tóa n đám mây; cách sử dụng phần mềm Animaker; đặc điểm về tâm sinh lý của học sinh Tiểu học; quá trình dạy học ở Tiểu học; lý thuyết mã hóa kép của Allan Paivio; hiệu ứng hoạt hình trên não trẻ em và tác dụng của phim hoạt hình đối với việc giáo dục trẻ em; chương trình môn Tự nhiên - Xã hội ở Tiểu học, đặc biệt là môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1. Nghiên cứu về thực trạng vận dụng phim hoạt hình trong dạy học cũng như thực trạng ứng dụng phim hoạt hình trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 tại các trường tiểu học đại bàn TP Đà Lạt hiện nay. Đồng thời, nghiên cứu về cách thức vận dụng phần mềm làm phim hoạt hình ANIMAKER vào dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1. Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm nâng cao hiệu quả dạy học, giúp học sinh tích cực, hứng thú trong các hoạt động học. Từ khóa: Animaker, phần mềm. APPLYING ANIMAKER SOFTWARE IN TEACHING THE NATURAL AND SOCIAL AT GRADE 1 Dao Le Minh Thao* Da Lat Education College *Corresponding Author: minhthaomt276@gmail.com ABSTRACT The research on the theoretical foundations of using animation in teaching in general and the application of ANIMAKER animation software in teaching natural and social subjects in particular in teaching in primary school such as: cloud computing technology; how to use Animaker software; psychological characteristics of primary school pupils; teaching process in primary school; Allan Paivio's double encryption theory; animation effects on children's brains and the effects of animation on the education of children; Natural and social subjects in primary school, especially Grade 1 Natural and Social subjects. Research on the situation of using cartoon in teaching as well as reality of applying cartoon in teaching subjects. Natural and social class 1 at the primary schools of Da Lat city today. At the same time, study on how to use animation software ANIMAKER in teaching natural and social class 1. The purpose of the research is to improve the effectiveness of teaching, to help students actively, interested in learning activities. Throughout the project, the necessary conditions for effective use of animation in teaching must come from the teachers themselves and the facilities and equipment of information technology. Keywords: Animaker, software. 329
  2. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học TỔNG QUAN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phim hoạt hình vốn được sử dụng với Để nghiên cứu cơ sở lý luận, thực trạng mục đích giải trí là chính. Song, hiện cho đề tài và kiểm tra tính khả thi của nay nó còn được phát triển và sử dụng việc vận dụng phần mềm ANIMAKER như những công cụ giảng dạy và học trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội tập. Việc đưa phim hoạt hình vào giảng 1, chúng tôi sử dụng những nhóm dạy trong nhà trường thực ra không phương pháp như nhóm phương pháp mới. Nhiều nước trên thế giới đã sử nghiên cứu lý luận, nhóm phương pháp dụng phim hoạt hình như một công cụ nghiên cứu thực tiễn và nhóm phương giáo dục bên cạnh sách giáo khoa để pháp hỗ trợ. học sinh có thêm kênh tiếp thu kiến Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thức. luận Phim hoạt hình với những lợi thế về âm Nghiên cứu, phân tích và tổng hợp tài thanh, hình ảnh đẹp, màu sắc phong liệu, sách báo, công trình nghiên cứu phú, sinh động, ăn sâu vào giác quan, và các website về phần mềm nhận thức, kích thích trí não phát triển, ANIMAKER, cách vận dụng phần phù hợp với ước mơ và phát triển trí mềm ANIMKER vào thiết kế phim tưởng tượng của các em học sinh. Đối hoạt hình trong dạy học môn Tự nhiên với các em học sinh tiểu học, các em – Xã hội, tâm sinh lý học sinh tiểu học vẫn bị thu hút rất mạnh bởi âm thanh, và chương trình môn Tự nhiên và Xã hình ảnh, màu sắc. Sự sinh động, linh hội lớp 1. hoạt của phim hoạt hình luôn thu hút Nhóm phương pháp nghiên cứu thực các em. Giờ học thoải mái hơn, thư tiễn giãn hơn, hứng thú hơn và các em tiếp Phương pháp quan sát thu kiến thức cũng chủ động, say mê Quan sát và sử dụng nhật kí để ghi chép hơn thông qua các thước phim. Tránh kết quả quan sát các phương pháp, cho học sinh cảm giác khô khan, cứng phương tiện giáo viên sử dụng trong nhắc khi phải tiếp thu lượng kiến thức dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 lớn; với đặc trưng biến ảo, diệu kỳ có và quan sát tính hứng thú và hiệu quả khả năng tái hiện những hình ảnh phức dạy học của một tiết dạy không ứng tạp, cụ thể hóa những kiến thức của các dụng phim hoạt hình hoặc có ứng dụng môn khoa học trừu tượng thành hình những bộ phim hoạt hình trên mạng. ảnh trực quan, sinh động. Phim hoạt Phương pháp điều tra hình có thế mạnh trong việc tái hiện bất Sử dụng câu hỏi phỏng vấn và phiếu kỳ không gian, thời gian trong quá khứ điều tra anket để thu thập ý kiến của hoặc tương lai một cách cụ thể nhất, giáo viên và học sinh. chân thực và linh hoạt nhất so với các Phương pháp thực nghiệm sư phạm hình thức thể hiện khác. Thiết kế những câu hỏi và phiếu điều Phim hoạt hình có thể được sử dụng ở tra cho giáo viên và học sinh nhằm thu tất cả các bước lên lớp như: Nêu vấn đề thập thông tin để đánh giá chất lượng (xây dựng những tình huống có vấn đề và tính hiệu quả của phần mềm làm để dẫn dắt, lôi cuốn các em vào bài phim hoạt hình ANIMAKER. So sánh học); hình thành những khái niệm, tri phần mềm ANIMAKER trong đề tài thức mới; để giải quyết một vấn đề nào nghiên cứu này với các phần mềm làm đó trong bài học, giúp học sinh khắc phim hoạt hình khác được sử dụng tại sâu kiến thức; củng cố kiến thức trong một số trường tiểu học tại địa bàn thành bài; mở rộng kiến thức. phố Đà Lạt. 330
  3. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học KẾT QUẢ vật quen thuộc, xung quanh cuộc sống Thực trạng sử dụng phim hoạt hình các em, nhân vật phải phù hợp và phản trong dạy học môn Tự nhiên và Xã ánh được nội dung câu chuyện. hội lớp 1 Những lưu ý khi xây dựng một đoạn Việc vận dụng phim hoạt hình trong phim hoạt hình trong dạy học môn Tự dạy học ở Tiểu học hiện nay vẫn còn nhiên và Xã hội lớp 1 rất hạn chế, chưa thường xuyên và có Khi xây dựng một bộ phim hoạt hình hiệu quả một phần do đội ngũ giáo viên ứng dụng trong dạy học môn Tự nhiên chưa nắm rõ đặc điểm, nguyên tắc ứng và Xã hội lớp 1 cần: đảm bảo phù hợp dụng hoạt hình, thiếu kiến thức công với đặc trưng môn Tự nhiên và Xã hội nghệ thông tin, trang thiết bị công nghệ lớp 1; đảm bảo phù hợp với học sinh thông tin chưa đáp ứng. lớp 1; đảm bảo phù hợp với thực tiễn Nội dung các bộ phim hoạt hình được giáo dục Tiểu học. sử dụng đa phần chưa phù hợp với mục Ví dụ minh họa vận dụng phần mềm tiêu, nội dung, chuẩn kiến thức, kĩ năng ANIMAKER thiết kế một số phim hoạt của bài học; chưa phù hợp đặc điểm hình ứng dụng trong dạy học môn Tự tâm sinh lí của học sinh Tiểu học. nhiên và Xã hội lớp 1 Phim hoạt hình có gắn với nội dung Tên video: “Tớ là người chủ cơ thể giáo dục không nhiều, thời lượng dài, mình”. kiến thức không khoa học và phần lớn Thời lượng: 2 phút. phim hoạt hình có thể dạy học lại là các Nhân vật: Hoa. video nước ngoài chưa được việt hóa. Bối cảnh: Nhà của Hoa, trường học, Nếu có video Việt Nam thì không đa bãi biển. dạng, phủ rộng nội dung dạy học và Mục đích: Video được thiết kế nhằm không phù hợp với tâm lí học sinh tiểu vận dụng trong phần mở rộng kiến thức học khiến các em không nhớ lâu. cho học sinh ở bài 1 – Cơ thể chúng ta Cách xây dựng một đoạn phim hoạt môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1. Thông hình ứng dụng trong dạy học môn qua câu chuyện của Hoa giáo dục các Tự nhiên và Xã hội lớp 1 em biết được ích lợi của các bộ phận Các bước tiến hành trên cơ thể, phải biết chăm sóc yêu Bước 1: Lên kịch bản, nội dung. Căn thương và bảo vệ cơ thể mình. Và các cứ vào mục tiêu dạy học, nội dung em có thể ghi nhớ được rằng chính các chương trình, chuẩn kiến thức, kĩ năng. em là người chủ của cơ thể mình và Dựa trên đặc điểm, khả năng, trình độ không ai có quyền làm chủ cơ thể của nhận thức của học sinh. người khác. Bước 2: Xây dựng bối cảnh, nhân vật, Nội dung chi tiết và một số hình ảnh câu chuyện. Bối cảnh là những cảnh trích xuất từ video Hình 1. Cảnh 1 331
  4. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học Lời dẫn: “Chào các bạn! Tớ là Hoa, tớ là người chủ của cơ thể mình”. Hình 2. Cảnh 2 Lời dẫn: “Các bạn biết không, cơ thể tớ giúp tớ làm rất nhiều việc khác nhau của tớ rất đặc biệt và không ai có một như: hít thở”. cơ thể giống hệt cơ thể tớ. Cơ thể của Hình 3. Cảnh 3 Lời dẫn: “Hay đi tới trường”. những hiểu biết và nhận thức về phim hoạt hình thì người giáo viên cần phải KẾT LUẬN có sự nhiệt tình, năng động, tâm huyết Đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy với nghề, có trách nhiệm và kỹ năng sư Giáo viên là người trực tiếp giảng dạy, phạm. giáo dục học sinh thực hiện chương Ngoài ra, bên cạnh các phương pháp trình giáo dục. Giáo viên trực tiếp lựa dạy học đang được sử dụng trong nhà chọn, xác định nội dung tổ chức cho trường thì phương pháp dạy học vận học sinh xem các bộ phim hoạt hình dụng phim hoạt hình đang là một trong dạy học các môn học ở trường phương pháp mới, có tác động tích cực nói chung và dạy học môn Tự nhiên và đến quá trình tiếp thu tri thức của các Xã hội lớp 1 nói riêng. Do đó, giáo viên em. Do vậy, giáo viên phải có tư tưởng phải là người có nhận thức đầy đủ về đổi mới và tiếp thu vận dụng các vai trò, tác dụng của phim hoạt hình phương pháp dạy học tích cực một đối với việc giáo dục các em, cách thức cách nhanh chóng. tiến hành xây dựng các bộ phim hoạt Điều kiện cơ sở vật chất hình và các bước tổ chức dạy học vận Để có thể vận dụng phim hoạt hình vào dụng phim hoạt hình, sao cho giờ học dạy học, các yếu tố về cơ sở vật chất, đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh trang thiết bị công nghệ thông tin là 332
  5. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học điều kiện không thể thiếu được. Việc sinh. Điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi đảm bảo các yếu tố này thể hiện vai trò sẽ mang lại hiệu quả tốt để các em tìm chủ đạo của nhà trường trong việc tổ hiểu các sự vật, hiện tượng trong quá chức các hoạt động dạy học cho học trình học tập. TÀI LIỆU THAM KHẢO HÀ THU HƯƠNG (2016). Vận dung phương pháp giáo dục trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học lớp 4. Khóa luận tốt nghiệp, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Hà Nội. NGUYỄN THỊ HỒNG CHUYÊN (2016). Vận dụng phương pháp mô phỏng trong quá trình dạy học ở trường Tiểu học khu vực miền núi phía Bắc. Báo cáo tóm tắt Đề tài khoa học và công nghệ cấp Đại học, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên. NGUYỄN THỊ THU HUYỀN, NGUYỄN VIỆT DŨNG (2017). Giáo dục kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ 5 – 6 tuổi qua mô phỏng tình huống bằng video hoạt hình với sự hỗ trợ của công nghệ điện tóa n đám mây. Tạp chí Giáo dục (số 418, Kỳ 2 – 11/2017), tr 54-57. 333
nguon tai.lieu . vn