Xem mẫu
- TUY N T P NH NG BÀI
NGH LU N XÃ H I L P 12
(PH N I)
- TUY N T P NH NG BÀI NGH LU N XÃ H I L P 12 (PH N I)
PH N I
1: Nhà văn Nga L.Tôn-xtôi nói: "Lí tư ng là ng n èn ch ư ng. Không có lí
tư ng thì không có phương hư ng kiên nh, mà không có phương hư ng thì
không có cu c s ng". Anh (ch ) hãy nêu suy nghĩ v vai trò lí tư ng trong cu c
s ng con ngư i.
2: Anh (ch ) hãy tr l i câu h i sau c a nhà thơ T H u : "Ôi ! S ng p là th
nào, h i b n?"
3: Tình thương là h nh phúc c a con ngư i.
4: "M i ph m ch t c a c h nh là trong hành ng". Ý ki n c a M.Xi-xê-
rông (nhà tri t h c La Mã c i) g i cho anh (ch ) nh ng suy nghĩ gì v vi c tu
dư ng và h c t p c a b n thân.
5: Hãy phát bi u ý ki n c a mình v m c ích h c t p do UNESCO xư ng:
"H c bi t, h c làm, h c chung s ng, h c t kh ng nh mình".
- 6: Anh ch có suy nghĩ gì v hi n tư ng "nghi n" Internet trong nhi u b n tr
hi n nay.
7: Tu i tr h c ư ng suy nghĩ và hành ng góp ph n gi m thi u tai n n
giao thông.
8: Hi n nay nư c ta có nhi u cá nhân, gia ình, t ch c thu nh n tr em cơ
nh , lang thang ki m s ng trong thành ph , th tr n v nh ng mái m tình thương
nuôi d y, giúp các em h c t p, rèn luy n, vươn lên s ng lành m nh, t t p.
PH N I I
9: Hãy trình bày quan i m c a mình trư c cu c v n ng "nói không v i
nh ng tiêu c c trong thi c và b nh thành tích trong giáo d c.
10: Nêu suy nghĩ và quan ni m c a em v HIV/AIDS.
11: Anh (ch ) hãy vi t m t bài văn ng n nói v vai trò c a sách i v i thanh
niên ngày nay.
12: Anh (ch ) hãy vi t m t bài văn nói v l í tư ng s ng c a thanh niên ngày
nay.
13: Anh (ch ) hãy trình bày ý ki n c a mình v câu nói sau "s ng sao cho kh i
xót xa...."
- 14: Anh (ch ) hãy trình bày ý ki n c a mình v câu nói sau "tu i tr là mùa
xuân c a xã h i".
15: Nhà văn n ngư i Pháp Ursula K.Le Guin ã t ng nói: "Thành công c a
ngư i này là th t b i c a ngư i khác." Câu nói này cho r ng thành công và th t b i
c a m i ngư i thư ng hoán i cho nhau và không th có tình tr ng t t c m i
ngư i u thành công cùng m t lúc. Anh (ch ) hãy bình lu n câu nói trên.
16: Anh (ch ) hãy trình bày ý ki n c a mình v các n sinh th i nay nên m c áo
dài truy n th ng hay trang ph c hi n i khi n trư ng.
17: M t câu tri t h c nói: M i con v t khi sinh ra u là t t c nh ng gì nó có.
Ch có con ngư i là ngay t thu l t lòng thì ch ng là gì c . Nó làm th nào thì nó
s tr thành như th y, và nó ph i làm b ng t do c a chính nó. Tôi ch có th tr
thành k do chính tôi làm ra.
18: Anh ch hãy trình bày suy nghĩ c a mình v câu nói c a Democrite ã nói:
"Ai không có m t ngư i b n chân chính thì ngư i ó không x ng áng ư c
s ng."
19: Anh ch hãy trình bày suy nghĩ c a mình v tình "m u t ".
20: Gi a m t vùng s i á khô c n,cây hoa d i v n m c lên và n nh ng chùm
hoa th t p. Phát bi u suy nghĩ c a anh(ch ) ư c g i ra t hi n tư ng nêu trên.
PH N III
- 21:
Qua câu chuy n v ngư i àn bà làng chài trong tác ph m "Chi c thuy n ngoài xa"
c a Nguy n Minh Châu, anh ch có suy nghĩ gì v n n b o hành trong gia ình
nh ng vùng quê nghèo hi n nay.
22:
Suy nghĩ c a anh ch v ý nghĩa tri t lí nhân linh, trong 2 l i tho i : H n Trương
Ba trong cu c trò chuy n gi a H n Trương Ba v i Thích. "Không th bên
trong m t ng bên ngoài m t n o ư c. Tôi mu n là tôi toàn v n". "S ng nh vào
c c a ngư i khác ã là m t chuy n không nên, mà ng này n cái thân tôi
cũng s ng nh anh hàng th t. Ông ch ngh ơn gi n là tôi s ng, nhưng s ng như
th nào thì ông ch ng c n bi t."
23:
Trong tác ph m " nhìn v v n văn hoá dân t c" c a Tr n ình Hư u vi t "con
ư ng hình thành b n s c dân t c c a văn hoá không ch trông c y vào s sáng t o
mà còn trong c y vào kh năng chi m lĩnh, s ng hoá nh ng giá tr văn hoá bên
mình." Anh ch trình bày suy nghĩ c a mình v hi n tư ng ti p nh n văn hoá ngo i
lai c a gi i tr hi n nay.
24:
E m ơi t Nư c là máu xương c a mình
Ph i bi t g n bó và san s
Ph i bi t hoá thân cho dáng hình x s
Làm nên t Nư c muôn i...
( t Nư c - Trích M t ư ng khát v ng - Nguy n Khoa i m,)
D a vào nh ng câu thơ trên, anh (ch ) hãy phát bi u trong m t bài văn ng n
- (không quá 400 t ) ý ki n cá nhân v trách nhi m c a th h thanh niên hi n nay
vi t nư c.
25:
Anh ch có suy nghĩ gì v hi n tư ng "gây ô nhi m môi trư ng do xã rác b a bãi"
c a ngư i dân nư c ta hi n nay.
II. N I DUNG
1: Nhà văn Nga L.Tôn-xtôi nói: "Lí tư ng là ng n èn ch ư ng. Không
có lí tư ng thì không có phương hư ng kiên nh, mà không có phương
hư ng thì không có cu c s ng". Anh (ch ) hãy nêu suy nghĩ v vai trò lí tư ng
trong cu c s ng con ngư i.
Bài làm
Trong cu c s ng, m i con ngư i t khi sinh ra ã là m t hành trình tư tư ng. Cha
m kh c kho i m t lí tư ng là con sinh ra ư c kho m nh, l n khôn con là a tr
ngoan ngoãn, gi i gian, mai kia con tr thành môt ngư i thành t. R i khi con
l n, ý th c s ng cho nh ng lí tư ng riêng c a mình. Con s tr thành m t
h c sinh xúât s c, l n hơn n a con s là m t danh nhân l n hay là m t bác sĩ tài ba,
con có cu c s ng riêng cùng m t gia ình h nh phúc. Cu c s ng ư c nuôi dư ng
- b ng nh ng lí tư ng. Nói cách khác: Lí tư ng là ng n èn ch ư ng. Không có Lí
tư ng thì không có phương hư ng kiên nh, mà không có phương hư ng thì
không có cu c s ng".( Lép Tôn -xtôi)
M i chúng ta khi vô tình ch m n hai ch "lí tư ng" thì c m th y như g p m t cái
gì xa
v i, không th c t i chút nào. Ta c nghĩ r ng lí tư ng là cái gì ó vĩ i như lí
tư ng cách m ng c a Các Mác- Ăngghen, lí tư ng vô sàn c a Lênin. Nhưng chúng
ta l i không bi t r ng lí tư ng lá th c t i, r t i thư ng và g n gũi g n bó bên
cu c s ng m i chúng ta. Hoàn toàn có th hi u " lí tư ng là m t ng n èn", nói d
hi u lí tư ng là ni m tin, lòng ao ư c mong mõi c a m i ngư i t ra trong cu c
s ng. Lí tư ng chính là cái m c tiêu ph n u. Lí tư ng tr thành m t ph n c a
cu c s ng, và ví th cu c sông s vô v bi t bao n u thi u i "lí tư ng".
Theo cách nói c a Lép Tôn-xtôi thí lí tư ng là ng n èn chí ư ng, và vì là ng n
èn ch
ư ng nên khi thi u v ng nó con ngư i ta s d l m l c, ôi khi ch m tr trên lô
trình c a cu c s ng: "Lí tư ng là ng n èn ch ư ng. Không có lí tư ng thì không
có phương hư ng kiên nh, mà không có phương hư ng thí không có cu c s ng".
Hành trình i n lí tư ng, ph n u theo lí tư ng, cũng như m t v n ng viên
i n kinh
ang ra s c chinh ph c ch ng dư ng ua c a mình.anh chàng v n ng viên ch
bi t r ng phía
trư c, nh ng bư c cu i cùng c a chăng ư ng ua là dãi băng gôn v ích. anh c
h t s c và lao v trư c v i m t tinh th n s c m nh thiêng liêng, như m i chúng ta
u hư ng v lí tư ng c a mình. Cu c s ng cũng là m t ch ng ua và n u ch ng
- ua y không có ích n, không có hư ng i thì chúng ta s i âu v âu.
Nhưng Lép Tôn-xtôi b o r ng: " lí tư ng là phương hư ng kiên nh", ó không có
nghĩa
r ng lí tư ng là m t kh i v t kh ng l , n ng ch t không bao gi có th chuy n
d ch. N u hi u
ngư c ki u y ch nh lí tư ng c a cu c s ng hi n i l i là m t ông già phong
ki n c h u, cùng nh ng o lu t kh c khe c a ch xưa. ó hoàn toàn không
ph i là lí tư ng. ã là lí tư ng thiêng liêng c a m t cu c s ng tươi p thì òi h i
cái khí ch t cao p.
Trong cu c s ng có vô vàng lí tư ng nhưng như th nào m i là m t lí tư ng chính
áng.Lí
tư ng c a m t ngư i kinh doanh là làm giàu, nhưng không ph i là ư c làm giàu
m i cách. anh ta ph i tuân theo khuôn kh c a pháp lu t và trách nhi m c a lương
tâm.Lí tư ng c a m t c u h c sinh là cao trong kì thi i h c. Th r i ngày anh
n phòng thi th c hi n cái lí tư ng ó c a mình thì lương tâm, xã h i không
bao gi cho phép anh có quy n làm ngơ khi th y m t ngưòi ch t u i. m t hành
ông i trái l i pháp lu t, trái v i o lí thì không còn là lí tư ng.
M i bư c i c a chúng ta bây gi u bư c theo nh ng b c thang c a lí tư ng, và
luôn
luôn có lí tư ng sáng soi ch ư ng. Lúc y chung ta như nh ng a tr vô tri ư c
bàn tay ngư i m nâng niu dìu d t t ng bư c i. Và khi y n u không có m ,
không có lí tư ng con là a tr bơ vơ, l c loài, r i s i âu v âu.Anh mu n
chinh ph c n c nhà th gi i, mu n ng trên nh Everrét dù ch là m t giây, dùi
ph i trãi qua ngàn gi hãi hùng, có lúc tư ng r ng hi sinh c tính m ng, nhưng v n
- h t mình th c hi n cái lí tư ng c a b n thân. N u m t con ch t n t i như m t b n
năng, ho t ng như m t cái máy, kh i ông thì ch y, h t nhiên li u thì t t. Ta t
h i th có ph i là cu c s ng? ch ng minh r ng ta ang s ng, ang t n t i trư c
tiên ta ph i có lí tư ng, và khi ã có lí tư ng ta s có dũng khí làm nh ng gí ta
quy t.
Ngày 5.6.1911, chàng thanh niên mang tên Nguy n T t Thành cùng bàn tay tr ng
xu ng
tàu buôn ra nư c ngoài mang trên mình hàng trang duy nh t là lí tư ng tìm ư ng
c u nư c. Gi d , n u không có s c m nh c a lí tư ng thì Bác ã không bao
gi có can m ra i. Chính vì th ta hãy s ng, và th c s sông khi ã có lí tư ng
riêng c a bàn thân. Xuân Di u thì mài mê v i lí tư ng:
" Thà m t phút huy hoàng r i ch t t t
Còn hơn ng i bu n le lói su t trăm năm."
Cám ơn nhà thơ ã em n m t quan ni m m i v lí tư ng c a cu c s ng. Ch c
h n,chúng ta ai cũng bi t Xuân Di u là m t nhà thơ khát khao giao c m v i i,
yêu i m t cách tha thi t nh t. Chính vì th nhà thơ em h t trái tim c a mình
c ng hi n cho cu c s ng này, cho lí tư ng s ng tràn y yêu thương. Xuân Di u
mong mu n ư c s ng chân thành v i lí tư ng c a riêng ông, ư c hi n dâng c
cu c i i l y " 1 phút huy hoàng" , ó là giây phút cháy b ng c a m t tâm
h n s ng trong lí tư ng. ông th i nhà thơ, nhà thơ cũng mu n g i g m lí tư ng
s ng y cho m i ngư i trong cu c i. S ng ph i s ng sao cho áng s ng, ph i
- em h t dũng c m s ng cho cái lí tư ng c a mình, t ó tìm ra phương
hư ng i theo ti ng g i c a "lí tư ng" như L.Tôn-xtôi ã kh ng nh " không có lí
tư ng thì không có phương hư ng, mà không có phương hư ng thì không có cu c
s ng"
Nhưng th h i có m y ai có dũng c m s ng h t mình, s ng m t cách tr n
y cho lí
tư ng. Ch c h n, chúng ta - nh ng ngư i con c a dân t c Vi t Nam s không bao
gi quên và
cũng không bao gi ư c quên ngư i thi u n ã ch t cho "mùa hoa lê-ki-ma n ,
quê ta vùng t ", và ch t cho i sau. N anh hùng Võ Thi Sáu ã dâng c
cu c i mình cho dân t c, cho t qu c yêu thương và cũng cho riêng lí tư ng
s ng c a ch , khi m i tr n y cái tu i 16.
Tôi không so sánh b n, cũng như không dám so sánh mình v i lí tư ng cháy b ng
yêu thương c a tâm h n thi sĩ Xuân Di u, v i lí tư ng cách m ng cao c c a n
anh hùng, li t s Võ Th Sáu. Qua ó, tôi ch có th kh ng nh r ng m i chúng ta
u có th g ng h t s c vì lí tư ng s ng c a bán thân mình th t s có m t
phương hư ng s ng, phương hư ng t n t i. Cũng như t u v n nói, lí tư ng
khônh h xa v i,lí tư ng l2 o n ư ng, là l i i g n bó v i chúng ta trong su t
cu c i.
M t l n n a xin chân thành c m ơn L.Tôn-xtôi ã em n cho chúng ta cái nhìn
t ng quát
v lí tư ng:"Lí tư ng là ng n èn ch ư ng. Không có lí tư ng là không có
phương hư ng kiên
nh, mà không có phương hư ng kiên nh thì không có cu c s ng". Con ư ng
- hôm qua, hôm kia c a tôi, c a b n, c a t t c chúng ta u ã lùi vào quá khg m t
cách m nh t và ti p t c nh t nhoà. Nhưng con ư ng c a hôm nay và c a ngày
mai còn tuỳ tôi, b n, chúng ta i như th nào, ch n l a "ng n èn lí tư ng " nào, i
theo phương hư ng nào, ti p t c phát tri n và i lên cùng v i s thăng hoa c a
"ánh sáng lí tư ng".
butchimau
01-07-2012, 12:11
2:
BÀI LÀM 2:
M i ây, tôi ư c c m t lo t bài phóng s i u tra v nh ng t n n xã h i mà
ch y u l à gi i tr : nghi n ng p, ua xe, cư p c a, gi t ngư i... T t c u úng
th c hi n b i nh ng cá
nhân chưa qua tu i 20. Nh ng con ngư i y "s ng không ni m tin" không lý
tư ng, s ng không
h a h n, không nhìn vào ngày mai kh i ph i gi l i, ("Bay trên nh ng xa l t
th n" - inh
Loan - T p phóng s i u tra "L c - vòng xoáy cu c i" - NXB Công an nhân dân
- Tr.19). L i
nh n câu h i l n c a nhà thơ Cách m ng T H u: "Ơi, s ng p là th nào h i
b n ?" l i càng là m t khái ni m tr u tư ng mà m i ngư i có m t cách hi u riêng.
Nh ng hành ng như trên Li u có ph i là "s ng p"? M i ngư i ph i làm th
nào "s ng cho p"?
Trư c h t c n ph i hi u t "s ng" không ph i là m t khái ni m t n t i ơn thu n.
- "T n t i
nhưng ph i cho ngư i khác bi t có s t n t i c a mình t c là ph i th hi n r ng
"Tôi ang ây! Tôi có m t trên cõi i này, b ng hành ng trong cu c s ng ch
không ph i ch l ng l như m t cái bóng qua êm r i l i n ngày". Và m i ngư i
ch n cho mình nh ng cách th hi n khác nhau hình thành lên nh ng cách s ng
khác nhau: s ng p, s ng có ích và l i s ng ích k , buông th th m chí chìm trong
vòng t i l i. Như v y "s ng p" là m t l i s ng tích c c mà m i ngư i c n ph i
hư ng t i. Nhưng s ng th nào m i là l i "s ng p", còn là i u băn khoăn c a
r t nhi u ngư i.
p" không ph i ch là cái p hình th c. Cái " p" th hi n t nh ng hành ng
cư x nh nh t trong cu c s ng n ngh l c vươn lên trong m i con ngư i. "S ng
p" trư c h t ph i xu t phát t lòng nhân ái, t chính tình yêu trong trái tim t
ó mà s ng h t mình vì ngư i khác, bao dung, th tha ... Xu t phát t tình yêu
thương nên b t c hành ng nào dù là nh nh t cũng y s quan tâm, chia s
gi a nh ng con ngư i. M t sáng n trư ng, b n không s mu n h c mà d ng l i
giúp m t c già qua ư ng. M i ngày dành d m ti n ng h qu "Vì ngư i
nghèo". Nh ng hành ng y dù nh nh t nhưng u là nh ng nghĩa c cao p.
L i nh n hơn 30 năm trư c ây, ngư i con gái Hà N i ng Thuỳ Trâm xung
phong vào chi n trư ng Qu ng Tr gian kh b n thân ch u nh ng thi t thòi nhưng
ch v n dành m t tình thương bao la cho nh ng ngư i quanh ch . B t l c trư c m t
ca m , ch au n, lo l ng cho ngư i em nuôi gi này ang è n ng tang tóc, êm
ch m t n g .
T t c nh ng i u y u xu t phát t lòng yêu thương trong trái tim ch ! chính
t
- nh ng lo l ng, n au y dân t c Vi t Nam có m t ngư i con anh dũng, kiên
cư ng t n t y làm ngư i. ó là chuy n c a 30 năm trư c, còn gi ây có bi t bao
ngư i ngày êm nhen lên ng n l a tình yêu thương trên cõi i này. M t nhà giáo
già ngày ngày p xe kh p ch n bán nh ng b c hình c Rùa H Gươm mà th y vô
tình ch p ư c l y ti n góp vào qu "Vì ngư i nghèo". Bao nhà h o tâm, bao
con ngư i có m i năm l i l ng lòng mình nh n nh ng ngư i còn trong ói kh
b n cùng.
Cu c s ng muôn màu muôn v t o nên muôn nghìn gương m t con ngư i khác
nhau: có ngư i t t, k x u, có nh ng ngư i t ng gây ra t i ác. Nhưng không có ai
chưa t ng sai l m. D u có l m l c bư c vào ngõ c t v n có th quay u l i.
Chúng ta v n luôn dang tay ch ón m t con ngư i m i nh ng ngư i t ng m c
t i. M i d p l l n, không ch nh ng ngư i ngoài khung s t nhà lao m i náo n c
ch i mà nh ng ngư i trong cũng vui m ng vì m i d p y h l i có cơ h i
ư c ân xá, ư c tr v v i ngư i thân, bè b n. Chào ón h b ng lòng bao dung
tha th , tin vào m t s thay i h ó cũng là "s ng p". Chính nh có lòng yêu
thương mà không ít ngư i tìm l i ư c chính mình. Có m t nhà thơ v i bút danh
"Hoàn Lương" t ng n a i làm tư ng cư p trên nh ng chuy n tàu à N ng - Nha
Trang, làm i gia buôn l u x o quy t, thi nhân y tên là "Nguy n c Tân" ( ông
M - Thanh Trì - Hà N i). N a i làm vi c th t c nhưng trong tr i giam ư c
nghe l i khuyên nh tâm tình c a giám thi, như ngư i t nh cơn mê anh tâm s :
" êm êm nghe ti ng v ng vang
Ti ng ngoài xã h i r n ràng trong êm
ã bu n l i th y bu n thêm
Khát thèm cu c s ng m êm ngoài i"
- Và cu c i c a tên tư ng cư p y r sang m t ng khác khi mãn h n tù, anh tr
thành m t nhà thơ, m t thành viên c a i Công an xã. Khi ư c h i làm th nào
mà cá s thay i l n trong anh như v y, tư ng cư p, thi nhân y tr l i nh có s
bao dung, tình yêu c a ngư i v hi n và c a t t c m i ngư i.
Nh c sĩ Tr nh Công Sơn t ng vi t "S ng trên i c n có m t t m lòng. làm gì
em bi t không? gió cu n i, gió cu n i…". Gió s cu n nh ng t m lòng
th o thơm gieo tình yêu kh p muôn nơi, mang l i ánh sáng cho mi n t tăm t i,
mang l i h nh phúc cho nh ng ngư i cùng kh . M i chúng ta, hãy g i theo gió
t m lòng mình c u giúp bao ngư i và chính ch ng ta là nh ng con ngư i có
l i "s ng p".
Cu c s ng không có con ư ng cùng - ch có nh ng ranh gi i, i u c t y u là ph i
làm
sao vư t qua ư c nh ng ranh gi i y" (Nguy n Kh i). Cu c s ng luôn ch a
ng nh ng th thách, và không ai là không v p ngã m t l n. V y nhưng sau cú
ngã au n y, b n làm gì m i là i u áng nói. Trong u tôi c th hi n lên
hình nh con l t t nh bé mi ng luân n n cư i và l n nào v p ngã cũng b t
d y, trên môi v n là n cư i l c quan. ã bao gi b n ư c như con búp bê y,
kiên cư ng và ngh l c?... c ng Thuỳ Trâm, nh ng dòng tâm s c a ch , t ng
câu t ng ch bao gi cũng tràn ng p m t lòng ham s ng phi thư ng. " i ph i tr i
qua giông t nhưng ch cúi u trư c giông t ". Câu nói tâm c y c a ch , gi
ây, m i chúng ta cũng ph i l y ó làm châm ngôn s ng cho cu c s ng c a mình.
Tôi ư c nghe th y d y Hoá k câu chuy n v ngư i h c trò cũ c a th y. Anh là
m th c
- sinh chăm ngoan, h c gi i, luôn n m trong nhóm u. V y nhưng trong kỳ thi i
h c quan tr ng anh l i trư t i u tư ng như không th ã x y ra. au bu n, th t
v ng v ch nh mình, cu c s ng c a m t thanh niên 18 tu i lúc y ch toàn m t màu
en khi bao h a h n tương lai, kỳ v ng c a gia ình, th y cô us p . Không
ch u giam mình trong màn êm, anh t mình th p lên ng n n n ni m tin và ti p t c
h c t p h t mình. Anh ã vào năm sau v i m t s i m cao. Dù so v i b n bè,
anh là ngư i n sau nhưng anh l i là ngư i t ư c chi n th ng l n nh t: Chi n
th ng chính mình, cu c s ng v i nh ng ranh gi i c a nó luôn bao quanh b n. N u
không có ngh l c làm sao b n có th i h t ư c con ư ng c a riêng mình ? T
s1 n s 0 ch trong gang t c nhưng kho ng cách t s 0 n s 1 trên tr c i là
c m t quá trình mà n u không có ni m tin, ngh l c, b n s mãi ch là con s 0 mà
thôi. Hãy là m t ngư i b hành v i ôi chân d o dai s n sàng p lèn m i chông
gai bư c i: "Ch ng ư ng nào tr i bư c trên hoa h ng, bàn chân cũng th m
au vô vàn nh ng mũi gai" - L i bài hát c a ban nh c tôi yêu thích c văng v ng
bên tai.
Bàn chân có th s ch y máu vì gai nh n nhưng ng ng i xu ng rên xi t, hãy
máu y th m lên nh ng cánh h ng th m trên bư c ư ng vinh quang c a b n!
Làm ư c như v y t c là b n ang "s ng p", s ng và luôn gi cho mình m t
ni m tin vào ngày mai, luôn có m t ngh l c vươn lên hư ng n ánh m t tr i. Tôi
t ng c m t bài thơ nghe qua tư ng ch là thơ vui nhưng l i mang m t ý nghĩa
sâu s c:
"Khi nh sinh ra
M i ngư i i u cư i
Riêng anh thì khóc tu tu
- Hãy s ng sao khi ch t i
M i ngư i cùng khóc
Còn môi anh thì n n cư i"
B n và tôi, hãy t chiêm nghi m cho mình l i s ng p khi cu i con ư ng,
chúng ta u m m cư i mãn nguy n!
3: Tình thương là h nh phúc c a con ngư i.
Bài làm 1
Khi còn tu i thi u niên, dư ng như m i ngư i trong chúng ta thư ng nhìn nh n
khái ni m h nh phúc r t ơn gi n là nh ng i u mình mong mu n. Bư c vào cu c
s ng, b n th t s t chân lên cu c hành trình t kh ng nh mình, tìm ki m giá tr
cu c s ng và ý nghĩa b n thân, b n s nh n ra r ng '' Tình Thương Là H nh Phúc
c a Con Ngư i ''. ó cũng chính là 1 chân lí vĩnh h ng c a cu c s ng.
Dù mơ h hay rõ ràng, ai cũng có th nh n ra r ng tình thương là nh ng tình c m
p và n ng nhi t c a con ngư i,g n k t nh ng trái tim ng c m. Nó có th là
tình c m l a ôi, tình c m gia ình, bè b n và cao hơn c là tình ngư i nói chung.
ó có th là nh ng tình c m bình d nh t, g n gũi nh t t s quan tâm, chăm sóc
nhau trong cu c s ng n nh ng tình c m l n lao hơn mang tính giai c p, c ng
ng. Tình thương - ó là t m lòng yêu thương chân thành và trong sáng - là tình
c m ch trao i mà ko c n nh n l i, không v l i, không toan tính.Có th nói, tình
thương là 1 th tình c m p luôn t n t i trong b n ch t c a m i con ngư i.Và
k t qu c a s yêu
- thương ó là s th a mãn c a con tim - cái ư c goi là ni m h nh phúc. H nh phúc
là gì ?
T bao i nay, con ngư i luôn khao khát yêu thương, luôn ki m tìm h nh phúc.
Ngư i ta có th c m nh n ư c h nh phúc nhưng mô t nó 1 cách rõ ràng thì ko
ph i là 1 i u ơn gi n. Ch có th nói v h nh phúc như là 1 tr ng thái sung sư ng
vì c m th y th a mãn ý nguy n.Nhưng ó không ch ơn thu n là ư c mu n v t
ch t hay s thành công, mà là c 1 t ng th bao g m nh ng khái ni m h t s c tr u
tư ng, nhưng cũng th t ơn gi n bi t bao. Có ôi lúc, h nh phúc ch ơn gi n là
gi t nư c m t nóng h i c a m và ti ng cư i m áp c a cha khi nhìn con ra i
kh e m nh. H nh phúc có khi ch ơn gi n là ni m xúc ng khi nh n ư c 1 s
giúp hay 1 l i chia s chân thành. i v i nhi u ngư i, h nh phúc b t ut
i u ơn gi n nh t, khi m i s m mai th c d y, th y mình s ng có ích trên cõi i.
'' C m ơn i m i s m mai th c d y
Ta có thêm ngày n a yêu thương ''
( Tr nh công Sơn )
H nh phúc ôi khi ch ơn gi n và bình d th thôi. S th t là có 1 m i liên h
không th tách r i gi a h nh phúc và tình thương. Con ngư i ko th s ng h nh
phúc mà không có tình thương. Tình thương mang l i h nh phúc cho ngư i nh n
nó, giúp h có thêm ngh l c vư t qua m i th thách, khó khăn; là ng l c
giúp h ngày càng hoàn thi n hơn. Trong '' Nh ng ngư i kh n kh '' ( V.Huy-gô ),
tri t lí tình thương c a nhân v t Giăng-Van-Giăng ã có ý nghĩa l n lao,thay is
ph n và giáo hóa con ngư i. Giăng-Van-Giăng ã thay l i Huy-gô nói lên 1 tri t
lí:'' Trong i ch có 1 i u, y là yêu thương nhau'' Không ch v i ngư i nh n, s
- trao i tình thương cũng là i u mang l i h nh phúc. Khi b n giúp 1 bà c i
qua ư ng thì b n c m th y th nào? Câu tr l i n m trong tim b n, có ph i b n
ang vui...??. Th có nghĩa là b n ang h nh phúc y. Trao i yêu thương 1 cách
t nhiên, chúng ta s nh n l i h nh phúc x ng áng. B i: kh au ư c san s s
v i n a, còn h nh phúc dc san s s nhân ôi.Thomas Merton ã t ng nh n xét:''
N u chúng ta ch bi t tìm h nh phúc cho riêng mình thì có th chúng ta s ch ng
bao gi tìm th y. H nh phúc ích th c là bi t s ng vì ngư i khác - 1 tình yêu
không v k , không òi h i ph i ư c n áp''.
úng v y, ư c yêu thương là 1 h nh phúc, nhưng yêu thương ngư i khác còn là 1
h nh phúc l n hơn. Tình thương mang l i h nh phúc cho con ngư i. ó chính là lí
do t i sao m i ngư i, c bi t là th h tr chúng ta ph i bi t rèn luy n b n thân,
t o nên h nh phúc cho b n thân, cho gia ình và xã h i.''Cái p c u v t th
gi i''( tx-tôi-ép-xki). Tình thương là nét p ti m n s c m nh vĩ i, là ni m
h nh phúc quý giá c a con ngư i.C n bi t trân tr ng nh ng gì ta ang có, yêu
thương và san s cu c s ng tr nên có ý nghĩa hơn.
Ngày nào ta còn s ng, t c là ta còn có cơ h i c m nh n h nh phúc c a cu c i.
Vì v y, chúng ta hãy chia s lòng t t và lòng nhi t tình i v i ngư i khác. M t
câu ng n ng c a Scotland nói r ng:'' Hãy s ng th t h nh phúc khi b n còn ang
s ng - B i vì b n ch có 1 l n s ng duy nh t mà thôi!'' Th còn b n thì sao? Tôi thì
sao? Li u chúng ta có bi t nh n ra nh ng i u tương t ? m i ngày chúng ta có 24h
s ng, yêu thương, phát hi n nh ng i u tuy t v i nh t trong cu c s ng.
Hãy cho i tình thương có th c m nh n cu c s ng m t cách y nh t, tuy t
v i nh t, tròn v n nh t, b n nhé...
butchimau
- 01-07-2012, 12:12
BÀI LÀM 2
"Tr em như búp trên cành
Bi t ăn, bi t ng , bi t h c hành là ngoan"
Sinh th i, Bác H c a chúng ta r t yêu thương và quan tâm n thanh thi u niên
c bi t là các em nhi ng. Các em luôn t o m i i u ki n vui chơi và h c t p,
vô tư h n nhiên như chính tu i thơ c a mình v y. Ngày nay, trư ng l p ư c u
tư xây d ng khang trang nhi u hơn, tr em ư c n trư ng h c t p vui chơi cùng
b n bè, th y cô. Nhưng bên c nh ó, chúng ta không kh i xót xa thương c m khi
b t g p nh ng em bé ph i lao ng lo chén cơm, manh áo t ng ngày cùng v i
nh ng s p vé s trên tay hay nh ng t báo i kh p ph phư ng bán rong, và th p
thoáng âu ó nh ng hình nh nh nh n c a các em trong nh ng bãi rác tìm
ph li u
bán ki m ti n.
Chúng ta s suy nghĩ gì khi chính chúng ta ch ng ki n nh ng c nh tư ng c m
ng y? Vâng hình nh tr em lang thang, cơ nh , m côi có hoàn c nh c bi t
khó khăn, ki m s ng các thành ph , th tr n ã và ang ư c các cơ quan ban
ngành chú tr ng và quan tâm
nhi u hơn v i nh ng trung tâm bão tr tr em, hay làng SOS.... ã ư c u tư xây
d ng v i quy mô ng y càng m r ng. Chính nh ng nơi ây ã tr thành mái m
- tình thương là "m t i gia ình" cho các em có th vui chơi, h c t p, rèn luy n
tr thành nh ng công dân t t, s ng lành m nh và không là gánh n ng cho xã h i.
"Trong êm m t bàn chân a bé xi u lang thang trên ư ng, ánh m t bu n ngh n
ngào c a em, em r t bu n vì không bi t i, i v âu. Cu c s ng mưu sinh ch làm
em qua cơn ói t ng ngày, vì em không cha vì em ã m t m au thương v n là
au thương". Xa xa âu ó v n còn văng v ng l i bài hát " a bé" c a nh c sĩ
Minh Khang làm cho chúng ta không kh i xúc ng, lòng ngư i không kh i da
di t v i n i lòng au nhói, qu ng th t t ng cơn khi nh ng hình nh a bé lang
thang trong êm t i r i không nh hư ng ư c tương lai cũng như không bi t
iv âu tron êm t i l nh giá. Gia ình ư? Ngư i thân ư? không. Em không có
gia ình và ch ng có ngư i thân, ba m ã b em ra i mà không tr v n a. Bi t
trách ai ây! có l các em ã c nén i n i b t h nh au thương êm ngày thành
thương au. Th h i c c i này còn có trái tim nào s t á hơn n a, khi nghe gi ng
nói c m ng nhưng trong sáng và m áp c a các em c t
lên:"Bác ơi! mua giúp con vài t m vé s i chú" hay "chú ơi! ánh gi y ph con i
chú"... Th t khó có l i nào l nào di n t h t nh ng c m xúc rung ng trong
trái tim m i ngư i dù "em có m t ư c mơ m t vì sao sáng d n l i em trong cu c
i, ã lâu r i em ã không có tình thương".
Nh ng mái m tình thương luôn m r ng cánh c a ón chào các em và ngày càng
có nhi u cá nhân, gia ình, các m nh thư ng quân t ch c nh n nuôi d y các em,
kt ây khôn còn ph i lo mi ng cơm manh áo n a. Nh ng ư c mơ nh ng ư c
mơ ư c vui chơi, ư c h c t p c a em không còn là mơ ư c. Các em s ưc n
trư ng, vui chơi, nô ùa cùng chúng b n hoà nh p v i th gi i h n nhiên c a tr
thơ.
nguon tai.lieu . vn