Xem mẫu

  1. MÔ HÌNH CHẨN ĐOÁN, LẮP RÁP, CÀI ĐẶT MÁY TÍNH VÀ MẠNG MÁY TÍNH ỨNG DỤNG TRONG GIẢNG DẠY NHÓM CÁC NGÀNH, NGHỀ CNTT TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP Nguyễn Thành Minh12, Nguyễn Thanh Lâm13, Nguyễn Đăng Minh Trí14. TÓM TẮT Các mô hình dàn trải máy tính có nhiều đơn vị, các trƣờng Cao đẳng, Trung cấp thiết kế, xây dựng và đã tham gia các Hội thi ở các tỉnh, Quốc gia tuy nhiên có một số nhƣợc điểm trong quá trình sử dụng cụ thể nhƣ sau: Chủ yếu tập trung phần dàn trải các thiết bị của một máy tính. Ngƣời học chƣa thực hiện đƣợc các phần thực hành trực tiếp và thể hiện kết quả trên sản phẩm. Chƣa thể hiện đƣợc phần hệ thống mạng máy tính mà chỉ là các phần độc lập nên tính ứng dụng không cao. Chƣa thể hiện đƣợc phần chẩn đoán đƣợc một số hƣ hỏng thƣờng gặp của các thiết bị máy tính và hệ thống mạng. Chƣa ứng dụng vào giảng dạy đƣợc nhiều ngành, nghề nhiều mô đun, môn học trong các chƣơng trình đào tạo ở các cấp trình độ Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp. Giá thành sản phẩm của các mô hình ở các trƣờng thiết kế khá cao và cần phải có nhiều mô hình mới đáp ứng đƣợc theo chƣơng trình đào tạo. Nhận thấy các nhƣợc điểm đó, chúng tôi đã nghiên cứu, thiết kế và cơ bản đã khắc phục đƣợc các nhƣợc điểm trên, cụ thể nhƣ sau: Sản phẩm thể hiện gần nhƣ toàn bộ các thành phần của máy tính, cách đấu nối, và một hệ thống mạng thu nhỏ thông dụng nhất hiện nay với cách bố trí linh hoạt phù hợp với thực tiễn, phù hợp với chƣơng trình đào tạo và khả năng mở rộng theo yêu cầu phát triển của chƣơng trình đào tạo. Sản phẩm đƣợc ứng dụng nhiều công việc khác nhau. Tích hợp phần hệ thống mạng vào mô hình. Nhóm đã cải tiến thiết kế thêm hộp Pan tạo lỗi giống nhƣ thực tế với mục đích kiểm tra, chẩn đoán các hƣ hỏng thƣờng gặp, các sự cố trên máy tính và hệ thống mạng và có hƣớng khắc phục, sửa chữa. Sản phẩm kết nối đƣợc với các thiết bị kiểm tra, chẩn đoán lỗi chuyên dùng trên thị trƣờng để phát hiện các hƣ hỏng. Giá thành sản phẩm rẻ hơn trong khi hiệu quả sử dụng cao hơn 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Hiện nay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang đào tạo nhiều mã ngành, nghề liên quan đến lĩnh vực Tin học, cụ thể: ngành Công nghệ thông 12 Phó trƣởng phòng Đào tạo 13 Trƣởng bộ môn Tin học 14 Phó trƣởng phòng CTHS-SV 21
  2. tin trình độ cao đẳng, ngành Tin học ứng dụng, ngành Quản trị mạng máy tính trình độ trung cấp, nghề Lắp ráp cài đặt sửa chữa máy tính, nghề Vi tính văn phòng, nghề Tin học văn phòng trình độ sơ cấp. Chƣơng trình đào tạo đối với mỗi ngành, nghề có số lƣợng môn học, mô đun khác nhau, trong quá trình giảng dạy các giảng viên, giáo viên phải tự tìm kiếm các tƣ liệu, các mô hình dụng cụ trực quan để áp dụng vào bài giảng. Xuất phát từ thực trạng trang thiết bị nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn ít, chƣa đồng bộ, một số thiết bị mua về còn tồn tại một số hạn chế: Chƣa đạt theo ý đồ sƣ phạm của giáo viên, giảng viên; Chƣa có tính đa năng ứng dụng cho nhiều bài học, nhiều mô đun; Chƣa có những cải tiến, áp dụng các công nghệ mới vào trong các mô hình; trong quá trình giảng dạy vận chuyển khó khăn, giá thành cao so với thực tế. Để giảng dạy các môn học, mô đun liên quan lĩnh vực Công nghệ thông tin, Tin học ứng dụng cần phải có nhiều mô hình bổ trợ nhƣ: Mô hình mạng máy tính, mô hình cấu trúc máy tính, mô hình lắp ráp, cài đặt máy tính, phòng thực hành trang bị đủ số lƣợng máy vi tính ... Hơn nữa, thực tế hiện nay đối với các thiết bị điện tử nói chung và máy tính điện tử nói riêng, do công nghệ chế tạo và sản xuất ngày càng tiên tiến, hiện đại nên các thiết bị dần đƣợc thu nhỏ về kích thƣớc và bản mạch điện tử cũng đƣợc tích hợp thành các mô đun nhỏ, gọn… tiện lợi cho ngƣời sử dụng. Nhƣng điều này lại gây bất lợi đối với những ai có nhu cầu khám phá, nghiên cứu, lắp ráp, sửa chữa các thiết bị. Để giải quyết vấn đề này, cần dàn trải các bộ phận trong một máy tính và mô phỏng sao cho dễ quan sát trong quá trình kiểm tra, đo đạc các linh kiện cũng nhƣ các nguồn điện cung cấp cho mạch điện trong thiết bị. Ngoài ra, việc chẩn đoán các hƣ hỏng trên máy tính và hệ thống mạng là vấn đề cần thiết trong quá trình giảng dạy cung cấp kiến thức cho học sinh, sinh viên với việc nhó chúng tôi đã thiết kế bộ Pan ứng dụng trong việc chẩn đoán một số hƣ hỏng máy tính đem lại lợi ích rất lớn, giảm đƣợc chi phí đầu tƣ trong việc mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, là công cụ minh họa rất tốt trong các bài giảng nhiều môn học, mô đun. Xuất phát từ nhu cầu thực tế cần bổ sung trang thiết bị nhằm nâng cao chất lƣợng dạy và học trong điều kiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế vốn đầu tƣ mua sắm. Để khắc phục những tồn tại nêu trên, tạo điều kiện cho ngƣời học đƣợc tiếp cận với những trang thiết bị tiên tiến, hiện đại phù hợp với thực tế và chƣơng trình đào tạo. Với những vấn đề trên chúng tôi đã nghiên cứu thiết kế và chế tạo “Mô hình chẩn đoán, lắp ráp, cài đặt máy tính và mạng máy tính ứng dụng trong giảng dạy nhóm các ngành, nghề Công nghệ thông tin, Tin học ứng dụng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”. 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 22
  3. Sử dụng “Mô hình chẩn đoán, lắp ráp, cài đặt máy tính và mạng máy tính ứng dụng trong giảng dạy nhóm các ngành, nghề Công nghệ thông tin, Tin học ứng dụng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” là một ứng dụng quan trọng và hiện nay nhóm chúng tôi đã đƣa vào ứng dụng tại nhà trƣờng. Với số lƣợng lớn học sinh, sinh viên khi nhập học ở các cấp trình độ Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp tại một thời điểm đồng thời với thời lƣợng thực hành trong chƣơng trình đào tạo chiếm 70% tổng số giờ thì để có một sản phẩm ứng dụng đƣợc nhiều ngành, nghề nhiều bài học, nhiều môn học, mô đun. Mặt khác để áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại vào công tác giảng dạy là một vấn đề đặt ra đối với nhóm chúng tôi. 2.1. Quy trình chế tạo Thiết kế bàn đựng thiết bị Thiết kế phần máy dàn trải Lắp ghép máy tính mô hình Ứng dụng hoàn vào công Thiết kế phần mạng chỉnh tác giảng máy tính Thiết kế Pan ứng dụng chẩn đoán 2.2. Cấu tạo Đây là sản phẩm thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo ứng dụng trong công tác dạy học, nhóm chúng tôi đã cùng nhau bàn bạc thống nhất xây dựng, tìm kiếm, tận dụng các thiết bị đã qua sử dụng kết hợp các thiết bị hiện đại để thiết kế cụ thể, bao gồm các phần sau: a. Bàn đựng các thiết bị: Nhóm đã thiết kế theo mẫu và dùng gỗ blu với chất lƣợng khá tốt, chắc chắn, đúng nhƣ thiết kế ban đầu, với mục đích sử dụng lâu dài. b. Màn hình: 02 màn hình 17 in của hãng HP. c. CPU: 01 CPU mới đƣợc dàn trải các thiết bị trên bàn đựng thiết bị; 01 CPU cũ hoạt động đƣợc với mục đích tạo 01 hệ thống mạng thu nhỏ trên mô hình. 23
  4. d. Bộ dụng cụ tháo lắp (Cơ bản đầy đủ các dụng cụ thiết yếu phục vụ công việc tháo lắp, bảo dƣỡng) e. Một số thiết bị kiểm tra chuyên dùng (Card test mạng; Card Test nguồn; Card Test Main). f. Pan kiểm tra một số lỗi (Lỗi nguồn; Lỗi Main; Lỗi ổ cứng; Lỗi ổ CD; Lỗi màn hình) giúp học sinh nhận dạng đƣợc một số lỗi thông thƣờng từ đó có hƣớng xử lý, khắc phục các sai hỏng trong các bài thực hành. g. Phần mềm kiểm tra một số thiết bị (Phần mềm Test Ram; Phần mềm Test HDD). Giúp học sinh, sinh viên ngoài việc sử dụng các dụng cụ thiết bị để kiểm tra có thể sử dụng phần mềm để kiểm tra. 2.3. Thông số kỹ thuật Các thiết bị máy tính để bàn (CPU, Mainboard, Ram, HDD, Bộ nguồn, Fan, CDROM, Monitor, wifi, ...) đƣợc gắn linh hoạt trên khung gá bằng gỗ blu đƣợc cố định trên bàn thực hành. Bàn thực hành có kích thƣớc 2000x1000x2000 (mm). Chân bàn làm bằng sắt hộp, mặt bàn bằng gỗ blu có khả năng chống cháy, chống giật, giúp dễ dàng di chuyển trong quá trình thực hành. Hộp đựng thiết bị bị kiểm tra máy tính, hộp dụng cụ thực hành tháo lắp, sửa chữa, bảo dƣỡng đƣợc thiết kế linh hoạt trên bàn thực hành dễ dàng vận hành trong quá trình sử dụng cho học sinh, sinh viên thực hiện. Hộp công tắc đánh Pan đƣợc thiết kế lắp sẵn, dùng để kiểm tra các hƣ hỏng cơ bản của một số thiết bị phần cứng, kích thƣớc 50x25x25 mm đƣợc làm bằng thép. Các công tắc 3 cực đƣợc đấu trực tiếp các nguồn điện vào các bộ phận, có các đèn báo xanh đỏ theo cặp, tƣơng ứng xanh thiết bị hoạt động tốt, đỏ các thiết bị bị hỏng. 2.4. Quy trình thực hiện mô hình Bƣớc 1: Cấp nguồn điện cho sản phẩm thiết bị. Nhấn nút khởi động (Nút đỏ Power) để cho mô hình bắt đầu hoạt động. Bƣớc 2: Sử dụng các bảng trực quan gắn trên mô hình phù hợp các bài trong các môn học, mô đun để thực hiện bài dạy. Bƣớc 3: Sử dụng sản phẩm ứng dụng vào các bài giảng tùy thuộc vào nội dung bài dạy. Bƣớc 4: Cho học sinh, sinh viên, học viên thực hành trực tiếp trên mô hình, kết quả đƣợc thể hiện ngay trên mô hình. 24
  5. Bƣớc 5: Với việc thiết kế hộp Pan giáo viên, giảng viên cho học sinh, sinh viên chẩn đoán các hƣ hỏng thƣờng xảy ra đối với máy tính và hệ thống mạng. Khoanh vùng và các các hƣớng xử lý thay thế, sửa chữa tƣơng ứng. Bƣớc 6. Đánh giá khả năng tiếp thu bài của ngƣời học trực tiếp thông qua sản phẩm. 2.5. Phƣơng pháp bố trí thí nghiệm đánh giá hiệu quả Đề tài mang tính ứng dụng cao, sản phẩm đã đƣợc cải tiến có thể ứng dụng thay thế nhiều mô hình hiện có của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thiết kế, góp phần giải quyết tăng hiệu quả giảng dạy ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giảm chi phí mua sắm, đầu tƣ trang thiết bị trong thời điểm các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang hƣớng dần đến cơ chế tự chủ về tài chính. Mặt khác sản phẩm đƣợc chế tạo dễ dàng, rẻ tiện lợi, phù hợp. 2.6. Kết quả đánh giá hiệu quả sản phẩm Sản phẩm này giúp cho ngƣời học trực quan khi thực hành kỹ năng các mô đun nghề: Bảo trì sửa chữa máy tính, Cấu trúc máy tính, Kỹ thuật sửa chữa lắp ráp máy tính, Mạng máy tính, Tin học đại cƣơng, Hệ điều hành Windows Server (giáo cụ trực quan cho học sinh, sinh viên), ... Nâng cao hiệu quả học tập trong việc cài đặt, lắp ráp, sửa chữa, đo kiểm tra nguội và nóng; thực hành rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp. Đồng thời, đào tạo tay nghề phổ cập, xây dựng các chƣơng trình phù hợp cho các trƣờng Cao đẳng, Trung cấp và các trung tâm Dạy nghề, cơ sở dạy nghề. Không những thế mô hình còn dễ áp dụng vào thực tế. Học sinh, sinh viên nắm bắt đƣợc tất cả các loại thiết bị, chỉ cần khi khởi động máy tính, sử dụng các thiết bị kiểm tra hoặc phần mềm kiểm tra học sinh, sinh viên nhận biết đƣợc máy tính hỏng phần nào và xử lý. Điều quan trọng hơn nữa là hiện nay rất nhiều linh kiện máy tính rời đƣợc bày bán trên thị trƣờng. Do vậy, máy tính để bàn hiện nay đa phần là máy lắp ráp. Vì chất lƣợng của máy lắp ráp cũng tƣơng đƣơng nhƣ máy nhập nguyên chiếc, song máy lắp ráp rẻ hơn rất nhiều. Hiện nay trên thị trƣờng chƣa có mô hình nào đáp ứng đƣợc vừa dàn trải máy tính vừa thể hiện mô phỏng đƣợc hệ thống mạng máy tính, thực hiện các quy trình xử lý trên hệ thống mạng việc xây dựng đƣợc mô hình trên đã có thể giải quyết đƣợc rất nhiều hạn chế đem lại hiệu quả kinh tế cao ứng dụng giảng dạy đƣợc nhiều bài học trong các môn học, mô đun và ở nhiều môn học, mô đun khác nhau. Mô hình này sau khi ứng dụng đảm bảo tính tiết kiệm, giảm gánh nặng tài chính cho nhà trƣờng, hiệu quả trong giảng dạy của thiết bị tự làm. Ƣu điểm lớn nhất của sản phẩm là nhóm đã thiết kế hộp đánh Pan giúp cho học sinh, sinh viên, học viên có thể chẩn đoán một số hƣ hỏng thƣờng gặp trong quá trình lắp 25
  6. ráp, bảo trì, cài đặt máy tính và hệ thống mạng; Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thể giảm bớt đƣợc kinh phí đầu tƣ thêm trang thiết bị, dụng cụ đào tạo theo danh mục tối thiếu ngành, nghề đã quy định. Giúp giáo viên, giảng viên và ngƣời học trở nên đơn giản hơn, trực quan hơn với sự hỗ trợ của sản phẩm. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU “Mô hình chẩn đoán, lắp ráp, cài đặt máy tính và mạng máy tính ứng dụng trong giảng dạy nhóm các ngành, nghề Công nghệ thông tin, Tin học ứng dụng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” sau khi đƣa vào sử dụng góp phần đào tạo đƣợc thế hệ học sinh, sinh viên có đủ kiến thức, kỹ năng về chuyên ngành Công nghệ thông tin, Tin học và vận dụng tốt vào thực tiễn công việc. Sử dụng sản phẩm này trong công việc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã giảm bớt đƣợc chi phí đầu tƣ trang thiết bị, dụng cụ đào tạo đối với các nhóm ngành, nghề này đồng thời vẫn đảm bảo đƣợc yêu cầu đề ra theo chuẩn đầu ra trong các chƣơng trình đào tạo của ngành, nghề ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã xây dựng. Hiện nay, trên thị trƣờng có chƣa có các sản phẩm vừa đáp ứng đƣợc yêu cầu dàn trải máy tính, mô tả hệ thống mạng vừa có hệ thống chẩn đoán đƣợc một sƣ hƣ hỏng của máy tính và hệ thống mạng đồng thời vừa cho ngƣời học thực hành trực tiếp trên sản phẩm. Tuy nhiên đã có một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp có xây dựng mô hình dàn trải máy tính nhƣng giá thành khá cao và mỗi loại có một chức năng, nhiệm vụ riêng lẻ và khi sử dụng cần có nhiều loại mô hình jkhác nhau vì mỗi loại đƣợc áp dụng vào các môn học, mô đun khác nhau. Với đặc thù là các đơn vị sự nghiệp về lĩnh vực giáo dục đào tạo thì việc sử dụng các mô hình vào công tác giảng dạy là rất phù hợp (giá thành rẻ, gọn nhẹ), tuy nhiên khi sử dụng vào việc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần trang bị rất nhiều thiết bị, nhiều mô hình cho nhiều mô học, mô đun ở các ngành, nghề khác nhau. Việc làm này vừa mất chi phí di chuyển trong quá trình giảng dạy, vừa mất thêm chi phí mua trang thiết bị. Với cải tiến của nhóm tác giả đã khắc phục đƣợc các nhƣợc điểm ở trên, trƣớc hết lợi ích về hiệu quả trong công tác giảng dạy, thứ hai chi phí về mua sắm, đầu tƣ trang thiết bị, dụng cụ đào tạo. Quá trình tính toán nhóm chúng tôi đã thiết kế, xây dựng, lắp đặt sản phẩm theo yêu cầu ra trong đó đảm bảo tính thẩm mỹ, chất lƣợng, tính ổn định trong khi vận hành, hiệu quả khi sử dụng. Sản phẩm này hiện nay ngoài thị trƣờng chƣa có đơn vị nào thiết kế với đảm bảo yêu cầu đầy đủ các tính năng nhƣ đã trình bày ở trên. Với chi phí thiết kế, lắp đặt sản phẩm đối với đề tài 10.300.000 đồng, theo tính toán của nhóm chúng tôi lợi nhuận đƣa lại cho các đơn vị khi sử dụng sản phẩm khi so sánh với thị trƣờng chi phí tiết kiệm đƣợc 5.200.000 đồng/sản phẩm. 4. KẾT LUẬN 26
  7. “Mô hình chẩn đoán, lắp ráp, cài đặt máy tính và mạng máy tính ứng dụng trong giảng dạy nhóm các ngành, nghề Công nghệ thông tin, Tin học ứng dụng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” đƣợc thiết kế với ý tƣởng của nhóm tác giả nhằm nâng cao khả năng truyền tải kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, học viên, tạo hứng thú cho ngƣời học, ứng dụng rộng rãi, hiệu quả, đảm bảo an toàn. Đây là yếu tố rất quan trọng khi thiết kế, xây dựng thiết bị dạy học nhất là trong điều kiện nhà trƣờng còn hạn chế trong việc đầu tƣ kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học. 27
nguon tai.lieu . vn