Xem mẫu

  1. Kỷ nguyên máy tính sắp kết thúc? Nền công nghiệp máy tính sẽ tiếp tục thịnh vượng vì nó tạo ra những trải nghiệm mới cho người dùng và đáp ứng được nhu cầu kinh doanh. Chúng ta từng nghe rất nhiều người – các học giả, nhà nghiên cứu … nói về kết thúc của PC, rằng không sớm thì muộn, chúng sẽ biến mất như những thứ đã từng biến mất trước chúng. Trong một bài viết mới đây trên tạp chí Forbes, CEO của AMD, Dirk Meyer đã mô tả tại sao các dự đoán trên không đúng và tại sao PC vẫn tiếp tục phát triển. Tuy nhiên trước khi đi vào chi tiết, chúng ta cần làm rõ khái niệm : thế nào là PC ? Có một cách định nghĩa mang tính “truyền thống” rằng, PC là những chiếc máy tính với bộ xử lý x86, được trang bị màn hình, bàn phím và chuột. Cách này vẫn được nhiều
  2. người ủng hộ khi nói về một chiếc PC. Tuy vậy với sự tiến bộ của công nghệ, khái niệm mới về PC lại mang một sắc thái khác. PC hay máy tính cá nhân (personal computer) được xem là một thiết bị có khả năng tính toán (computing) nhưng có thể mang theo bất kỳ lúc nào bên người (personal) khi cần. Miễn sao nó thực hiện được khả năng tính toán, có khả năng xuất kết quả trực tiếp cho người xem và nhập dữ liệu bằng nhiều cách khác nhau qua màn hình cảm ứng hoặc giọng nói … Và theo cách định nghĩa mới, PC không đơn thuần chỉ là chiếc laptop hay desktop, bất kỳ thiết bị gì kèm chip
  3. xử lý đa năng (general purpose) nhưng lọt vừa với một người dùng đều có thể xem là PC. Dirk Meyer trình bày trên Forbes : Các nhà phê bình đã từng dự đoán cái chết PC khá nhiều lần. Mỗi đợt giới thiệu các thiết bị tính toán mới hay các ứng dụng phần mềm mới được xem là nằm ngoài tầm ngắm của PC truyền thống, đều gióng lên cùng một tiếng chuông, một lời cáo phó cho chiếc PC mệt mỏi y như trong phim Groundhog Day. Nhưng từ góc nhìn công nghiệp của tôi, Punxsutawney Phil không tồn tại. Mà ngược lại, cứ mỗi cuộc cách tân mạnh mẽ mới, lại là dấu hiệu của sự khoẻ mạnh, và các khát khao cộng đồng cho
  4. những lợi ích được nâng tầm từ điện toán cá nhân và các liên kết trực tuyến. Theo nhiều cách, chúng ta chỉ mới bắt đầu trải nghiệm cái thực sự gọi là điện toán cá nhân, từ việc làm sao có thể nhìn ngắm & cảm nhận. Netbook, smartphone, tablet, điện toán mây, ảo hoá, di động, các hệ điều hành (OS) mới – sự ra đời của mỗi thứ lại loé lên tia lửa cho “cái chết của PC”.
  5. Nhưng bản thân chúng lại chính là các thiết bị điện toán cá nhân. Hãy nhìn một cách dài hạn, cứ mỗi một thiết bị mới đi kèm với một kiểu dáng mới như thế, và các năng lực mới, đều mở rộng thêm thị trường (PC) khi mỗi phát triển mới lại làm rộng hơn tầm với & năng lực của điện toán cá nhân. Vị CEO nói tiếp về vị trí của giới công nghiệp điện toán : Chúng ta đang ở giữa một bước nhảy vọt chưa từng có về cách mọi người sử dụng máy tính. PC, theo các năm, hầu như chỉ là cỗ máy nhập văn bản thuần tuý đi cùng chuột & bàn phím, (nhưng) nó đang thay đổi nhanh chóng, để trở thành một trung tâm truyền thông đa phương tiện màu mỡ, được điều khiển bởi bàn tay và cơ thể của người dùng, mà dường như
  6. không có lượng năng lực tính toán nào có thể xem là vừa đủ. Bước nhảy này sẽ sớm đưa người dùng PC đến với các trải nghiệm điện toán mới đầy tính tương tác, sống động, 3 chiều, vượt qua cả những tưởng tượng “hoang dã” nhất của họ, trong khi khiến cho những chiếc PC cũ và thiếu sức trông thật lạc hậu. Đang có một xu hướng “thèm khát” các nội dung đa phương tiện trên phạm vi toàn cầu, vốn được tạo ra, chỉnh sửa và “làm ngon hơn” trên các PC. Các nội dung đó được “tiêu thụ” thông qua các thiết bị điện toán. Video – loại ngôn ngữ quốc tế trên “ngôi làng” thế giới – sẽ chiếm đến 90% lượng băng thông Internet vào 2013, theo nghiên cứu của Cisco. Ngay tại lúc này, có 20 giờ video được gửi lên YouTube
  7. mỗi phút. Có hơn 1.000 tấm hình được gửi lên Facebook mỗi giây. Người dùng PC toàn cầu có một lượng video độ nét cao ước tính ~ 9 tỷ file được chứa trong các hệ thống của họ, vẫn đang chờ để được gửi đi thông qua hệ thống mạng toàn cầu và các liên kết tốc độ cao ngày càng mở rộng. Phim & game 3D sẽ nhanh chóng trở nên phổ thông – đấy là một cơ hội cực lớn cho nền công nghiệp PC. Khi nội dung ngày một “màu mỡ”, các giao diện người dùng hấp dẫn như cảm ứng đa chạm, nhận diện hành vi và điều khiển máy móc đang tới gần, chúng có thể khai thác được sức mạnh tính toán mà các APU mang lại theo cách, sẽ hoàn toàn định nghĩa lại các trải nghiệm về PC.
  8. Kinect hay Project Natal sẽ thay đổi cơ bản cách chúng ta dùng PC? “Chủ xị” của AMD kết cú chốt : Kỷ nguyên của PC chưa kết thúc. Thực sự, tôi tin rằng lịch sử sẽ nhìn giai đoạn của chúng ta như là những ngày đầu. Các kiểu lý thuyết cũ khi định nghĩa về PC đang đi theo con đường của khủng long, khi các thiết bị như smartphone, phụ tùng và xe hơi đang
  9. tăng cường sự chia sẻ công nghệ vốn đang bị giới hạn bởi các PC truyền thống. Và đó là điều tốt. Nền công nghiệp của chúng ta sẽ tiếp tục thịnh vượng vì nó tạo ra những trải nghiệm mới cho người dùng và đáp ứng được nhu cầu kinh doanh – tiến bộ, mọi lúc mọi nơi, mạnh mẽ và thoả mãn các nhu cầu nhằm hoàn thiện cuộc sống của họ. Còn với cá nhân tôi, PC không chết, nó chỉ đơn giản là đang thay đổi hình thái bên ngoài. Ai nói chiếc smartphone không cá nhân ? Nó rất cá nhân đấy chứ ;-)
nguon tai.lieu . vn