Xem mẫu
- Kỷ nguyên máy tính sắp kết thúc?
Nền công nghiệp máy tính sẽ tiếp tục thịnh vượng
vì nó tạo ra những trải nghiệm mới cho người
dùng và đáp ứng được nhu cầu kinh doanh.
Chúng ta từng nghe rất nhiều người – các học giả,
nhà nghiên cứu … nói về kết thúc của PC, rằng
không sớm thì muộn, chúng sẽ biến mất như những
thứ đã từng biến mất trước chúng. Trong một bài viết
mới đây trên tạp chí Forbes, CEO của AMD, Dirk
Meyer đã mô tả tại sao các dự đoán trên không đúng
và tại sao PC vẫn tiếp tục phát triển.
Tuy nhiên trước khi đi vào chi tiết, chúng ta cần làm
rõ khái niệm : thế nào là PC ? Có một cách định
nghĩa mang tính “truyền thống” rằng, PC là những
chiếc máy tính với bộ xử lý x86, được trang bị màn
hình, bàn phím và chuột. Cách này vẫn được nhiều
- người ủng hộ khi nói về một chiếc PC. Tuy vậy với
sự tiến bộ của công nghệ, khái niệm mới về PC lại
mang một sắc thái khác.
PC hay máy tính cá nhân (personal computer) được
xem là một thiết bị có khả năng tính toán (computing)
nhưng có thể mang theo bất kỳ lúc nào bên người
(personal) khi cần. Miễn sao nó thực hiện được khả
năng tính toán, có khả năng xuất kết quả trực tiếp cho
người xem và nhập dữ liệu bằng nhiều cách khác
nhau qua màn hình cảm ứng hoặc giọng nói … Và
theo cách định nghĩa mới, PC không đơn thuần chỉ là
chiếc laptop hay desktop, bất kỳ thiết bị gì kèm chip
- xử lý đa năng (general purpose) nhưng lọt vừa với
một người dùng đều có thể xem là PC.
Dirk Meyer trình bày trên Forbes :
Các nhà phê bình đã từng dự đoán cái chết PC khá
nhiều lần. Mỗi đợt giới thiệu các thiết bị tính toán
mới hay các ứng dụng phần mềm mới được xem là
nằm ngoài tầm ngắm của PC truyền thống, đều gióng
lên cùng một tiếng chuông, một lời cáo phó cho chiếc
PC mệt mỏi y như trong phim Groundhog Day.
Nhưng từ góc nhìn công nghiệp của tôi,
Punxsutawney Phil không tồn tại. Mà ngược lại, cứ
mỗi cuộc cách tân mạnh mẽ mới, lại là dấu hiệu của
sự khoẻ mạnh, và các khát khao cộng đồng cho
- những lợi ích được nâng tầm từ điện toán cá nhân và
các liên kết trực tuyến. Theo nhiều cách, chúng ta chỉ
mới bắt đầu trải nghiệm cái thực sự gọi là điện toán
cá nhân, từ việc làm sao có thể nhìn ngắm & cảm
nhận.
Netbook, smartphone, tablet, điện toán mây, ảo hoá,
di động, các hệ điều hành (OS) mới – sự ra đời của
mỗi thứ lại loé lên tia lửa cho “cái chết của PC”.
- Nhưng bản thân chúng lại chính là các thiết bị điện
toán cá nhân. Hãy nhìn một cách dài hạn, cứ mỗi một
thiết bị mới đi kèm với một kiểu dáng mới như thế,
và các năng lực mới, đều mở rộng thêm thị trường
(PC) khi mỗi phát triển mới lại làm rộng hơn tầm với
& năng lực của điện toán cá nhân.
Vị CEO nói tiếp về vị trí của giới công nghiệp điện
toán :
Chúng ta đang ở giữa một bước nhảy vọt chưa từng
có về cách mọi người sử dụng máy tính. PC, theo các
năm, hầu như chỉ là cỗ máy nhập văn bản thuần tuý
đi cùng chuột & bàn phím, (nhưng) nó đang thay đổi
nhanh chóng, để trở thành một trung tâm truyền
thông đa phương tiện màu mỡ, được điều khiển bởi
bàn tay và cơ thể của người dùng, mà dường như
- không có lượng năng lực tính toán nào có thể xem là
vừa đủ.
Bước nhảy này sẽ sớm đưa người dùng PC đến với
các trải nghiệm điện toán mới đầy tính tương tác,
sống động, 3 chiều, vượt qua cả những tưởng tượng
“hoang dã” nhất của họ, trong khi khiến cho những
chiếc PC cũ và thiếu sức trông thật lạc hậu.
Đang có một xu hướng “thèm khát” các nội dung đa
phương tiện trên phạm vi toàn cầu, vốn được tạo ra,
chỉnh sửa và “làm ngon hơn” trên các PC. Các nội
dung đó được “tiêu thụ” thông qua các thiết bị điện
toán. Video – loại ngôn ngữ quốc tế trên “ngôi làng”
thế giới – sẽ chiếm đến 90% lượng băng thông
Internet vào 2013, theo nghiên cứu của Cisco. Ngay
tại lúc này, có 20 giờ video được gửi lên YouTube
- mỗi phút. Có hơn 1.000 tấm hình được gửi lên
Facebook mỗi giây.
Người dùng PC toàn cầu có một lượng video độ nét
cao ước tính ~ 9 tỷ file được chứa trong các hệ thống
của họ, vẫn đang chờ để được gửi đi thông qua hệ
thống mạng toàn cầu và các liên kết tốc độ cao ngày
càng mở rộng. Phim & game 3D sẽ nhanh chóng trở
nên phổ thông – đấy là một cơ hội cực lớn cho nền
công nghiệp PC.
Khi nội dung ngày một “màu mỡ”, các giao diện
người dùng hấp dẫn như cảm ứng đa chạm, nhận diện
hành vi và điều khiển máy móc đang tới gần, chúng
có thể khai thác được sức mạnh tính toán mà các
APU mang lại theo cách, sẽ hoàn toàn định nghĩa lại
các trải nghiệm về PC.
- Kinect hay Project Natal sẽ thay đổi cơ bản cách
chúng ta dùng PC?
“Chủ xị” của AMD kết cú chốt :
Kỷ nguyên của PC chưa kết thúc. Thực sự, tôi tin
rằng lịch sử sẽ nhìn giai đoạn của chúng ta như là
những ngày đầu. Các kiểu lý thuyết cũ khi định nghĩa
về PC đang đi theo con đường của khủng long, khi
các thiết bị như smartphone, phụ tùng và xe hơi đang
- tăng cường sự chia sẻ công nghệ vốn đang bị giới hạn
bởi các PC truyền thống. Và đó là điều tốt. Nền công
nghiệp của chúng ta sẽ tiếp tục thịnh vượng vì nó tạo
ra những trải nghiệm mới cho người dùng và đáp ứng
được nhu cầu kinh doanh – tiến bộ, mọi lúc mọi nơi,
mạnh mẽ và thoả mãn các nhu cầu nhằm hoàn thiện
cuộc sống của họ.
Còn với cá nhân tôi, PC không chết, nó chỉ đơn giản
là đang thay đổi hình thái bên ngoài. Ai nói chiếc
smartphone không cá nhân ? Nó rất cá nhân đấy chứ
;-)
nguon tai.lieu . vn