Xem mẫu

ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI – KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM FLASH CS4 HƯỚNG DẪN CĂN BẢN CLB FLASH – KHOA CNTT 09 FlashCS4 Professional Mục lục: Chương 1: Giới thiệu và cài đặt Flash CS4 Chương 2: Thiết kế hoạch hình với Flash Chương 3: Giới thiệu về Action Script 3.0 Chương 4: Action Script nâng cao Chương 5: Giới thiệu về Flex 1 FlashCS4 Professional Lời tựa: Cuốn sách này là sản phẩm của quá trình làm thực tập của clb Flash K51 dưới sự hướng dẫn của thầy Lê Tấn Hùng – giảng viên bộ môn CNPM, khoa CNTT trường ĐHBKHN. Cuốn sách hướng tới những đối tượng mới tiếp xúc với Flash và đã có chút ít kinh nghiệm trong lập trình (C hoặc Pascal). Mặc dù vậy chúng tôi hi vọng những độc giả đã từng có kinh nghiệm với các phiên bản trước CS4 và đặc biệt những ai sử dụng Action Script 2.0 sẽ tìm thấy nhiều điều bổ ích ở cuốn sách này.Cuốn sách tiếp cận Flash từ góc độ của người thiết kế cũng như lập trình viên. Tuy nhiên, hướng tiếp cận từ góc độ lập trình viên được nhấn mạnh hơn. Trong cuốn sách này, Flash được nhắc đến không chỉ như một công cụ thiết kế mà còn với tư cách là một bộ thư viện. Chương 1: Giới thiệu bạn cách cài đặt Flash CS4 Chương 2: Giới thiệu cách thiết kế hoạt hình trong Flash và nhấn mạnh các đặc điểm mới của phiên bản CS4 so với các phiên bản trước đó. Chương 3: Tiếp cận với Action Script 3.0 giành cho những ai đã có kinh nghiệm lập trình chút ít, nếu bạn chưa có kinh nghiệm lập trình nên tìm đọc một cuốn sách về lập trình trước khi đọc chương này. Chúng tôi giành đa số thời gian đề cập đến đặc điểm của Action Script 3.0 so với các ngôn ngữ phổ biến như C# hay Java. Chương 4: Chương sách này được coi là cầu nối giữa lập trình viên và người thiết kế. Các vấn đề phát sinh khi kết hợp giữa viết code và sử dụng các tool có sẵn của Flash sẽ được đề cập. Chương 5: Sự phát triển của Flash đã dẫn tới nhu cầu phải phát triển nó thành một công cụ mạnh mẽ giành cho việc viết ứng dụng trên máy để bàn cũng như viết các ứng dụng Internet (RIA – Rich Internet Application). Để đáp ứng nhu cầu này, Flex ra đời dựa trên nền tảng Flash. Chương sách này đề cập tới các vấn đề căn bản về Flex mà bạn sẽ gặp phải khi phát triển trên môi trường này. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm với Flash, chúng tôi khuyên bạn nên đọc lần lượt các chương, đặc biệt chương 5 có thể đọc lại sau khi đã đọc qua các tài liệu khác chúng tôi giới thiệu ở phần tham khảo. Nếu bạn đã là một „Flasher‟, bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều điều bổ ích ở chương 2, 4, 5. Đa số các mục trong sách đều gắn với một bài thực hành đã được cung cấp file .fla (file chuẩn của Flash Proffesional CS4), và project (theo định dạng của Flex Builder 3) đi kèm. Bạn có thể tham khảo hoặc sử dụng tự do các tài liệu này. Vì hạn chế về thời lượng cũng như nhiều yếu tố khác, nên trong phiên bản sách này còn rất nhiều sai sót. Hi vọng sẽ nhận được sự góp ý của các bạn. 2 FlashCS4 Professional Xin chân thành cảm ơn thầy Lê Tấn Hùng đã giúp đỡ chúng em hoàn thành quyển sách này. Hà Nội, ngày 29 tháng 5 năm 2009 Nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Bách Nguyễn Thạch Dương Bùi Trung Hiếu Nguyễn Thành Linh Lê Anh Tùng 3 FlashCS4 Professional Chương 1 : Giới thiệu Flash và Hướng dẫn cài đặt 1. Giới thiệu Flash: Bắt đầu ngay từ khi ra đời, Flash, đứa con cưng của Marcromedia, đã thổi 1 luồng sinh khí mới vào các trang web. Nó cho phép cộng đồng những người thích sáng tạo khai phá ra Web với tất cả những gì có thể : phim hoạt hình, nền game, ứng dụng được kết nối, gallery nghệ thuật , video chat, chương trình chơi nhạc MP3 hay bất cứ thứ gì nhiều hơn nữa mà bạn có thể nghĩ ra. Với ý tưởng đó, Macromedia đã sử dụng khẩu hiệu "What the Web can be" để tiếp thị cho đứa con của mình. Là 1 công cụ sử dụng kỹ thuật vector, Flash cho ra những hình ảnh tốn ít băng thông hơn các media tạo ảnh động khác rất nhiều. Điều mà ít người nhận ra là Flash không chỉ đạt hiệu quả về mặt băng thông mà nó còn làm được nhiều hơn thế. Khi phần mềm tiếp tục được phát triển thì phạm vi sử dụng của nó cũng ngày càng mở rộng, và bây giờ đã là 1 trong số những media số tương tác linh hoạt nhất không chỉ hoạt động được trên Internet, mà còn trên bảng điều khiển game lẫn các thiết bị di động. Nó thực sự là multimedia. Những chương trình tiên phong là các bộ phim hoạt hình ngắn (cartoon shorts) như FishBar của hãng Honkworm, phát trên MTV năm 1998. Hãng này sau đó đã sản xuất 1 loạt các phim gồm có FishBar, Violence of the Lambs. Loạt phim này đã chính thức được chọn tham dự festival phim trực tuyến Sundance và sau đó được hãng Mondo Media phát hành trên mạng. Ngay từ phiên bản thứ 3, Flash được dùng để tạo các trò chơi như Whack-a-Mole, Leo`s Great Day ( ), và cả những nguyên mẫu thô sơ của trò Pacman và cờ vua. Bạn hãy nhớ lại rằng ở phiên bản đó, chưa có ActionScript nên người ta đã xây dựng chúng mà hoàn toàn không dùng 1 dòng lệnh nào. Kể từ khi ra mắt năm 1997, Macromedia Flash đã nhanh chóng trở thành chuẩn cho các tương tác và ảnh động chất lượng cao trên Web. Nó cung cấp âm thanh, tương tác, đồ hoạ, ảnh động trên nhiều loại nền và trình duyệt. Nó cho phép nhà phát triển tạo ra những giao diện thân thiện có tính tương tác và những ứng dụng Web khác biệt. ActionScript là ngôn ngữ lập trình sau hậu trường cung cấp cho người dùng nhiều kiểm soát và chức năng trong lập trình Flash hơn. Nói tóm lại, Flash cung cấp mọi thứ bạn cần để tạo và phân phối các ứng dụng mạnh có nội dung web phong phú. Bạn có thể tạo từ 1 hình ảnh động đơn giản cho đến 1 ứng dụng web có tương tác phức tạp, được điều khiển theo dữ liệu như 1 siêu thị trực tuyến ... Bạn có thể làm phong phú thêm ứng dụng Flash của mình bằng cách bổ sung hình ảnh, âm thanh, video từ bên ngoài. Flash cũng có những thành 4 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn