Xem mẫu
- Giới thiệu màn hình làm việc của Jdpaint.
Thanh thực đơn trong chế độ 2D
Gồm có :
* Mục quản lý tệp file
New Tạo file mới
Open... Mở file có sẵn
Save Lưu file
Save someLưu file theo vùng đã chọn
Save as... Lưu file với tên khác
Import Nhập file
* Mục xem
Zoom Window phóng to theo khung quét
Zoom All phóng to tất cả đối tượng trong màn
hình làm việc
Full Screen chế độ toàn màn hình
* Mục dây vẽ
- Point đánh dấu điểm
Line dây vẽ thẳng
Arc vẽ cung tròn bằng 3 điểm
Spline dây vẽ cong
Polyline dây vẽ đa tuyến
Circle dây vẽ đường tròn
Ellipse dây vẽ đường ellip
Rectangle dây vẽ hình chữ nhật
Polygon dây vẽ ngũ giác
Star dây vẽ ngôi sao
* Mục chỉnh sửa
Undo Hủy bỏ
Redo Làm lại
Cut Cắt đối tượng
Coppy Sao chép đối tượng
Paste Dán đối tượng vừa sao chép hoặc cắt
Delete xóa đối tượng
- Trim cắt bỏ dây thừa
Extend bắn dây
Join Nối dây
Offset Tạo dây song song tùy khoảng cách
* Mục biến đổi
Move Di chuyển đối tượng
Rotate Xoay đối tượng
Mirror Lật đối tượng
Scale Thay đổi kích thước
Make same size Thay đổi kích thước theo
đối tượng có sẵn
* Mục Art Surface
Region Relief Tạo mặt phẳng 3D theo khung dây kín
Lofting Tạo mặt cong 3D theo đường cong
- Combine Ghép khung lưới 3D
Reconstruct Meshes Tái tạo lại khung lưới 3D
* Mục lập trình
Toolpath wizard
Lập trình
Export toolpaths Xuất file đục
* Mục đo
Point Đo tọa độ trên màn hình làm việc
Distance Đo khoảng cách
Lines angle Đo góc
Thanh thực đơn trong chế độ 3D
* Mục Model
New Model Tạo mặt phẳng 3D theo khung dây
Crop Model Cắt mặt phẳng 3D
- Transform Z Chỉnh sửa mặt phẳng 3D
Các thanh công cụ phím t ắ
t
Thanh công cụ chung
Là những lệnh chung của những phần mềm như : tạo mới file, mở file sẵn có, lưu file,......
Thanh công cụ vẽ dây.
Các loại dây vẽ dùng để tạo nên hình thù của đối tượng cần làm, và còn nhiều ứng dụng khác.
Tên dây vẽ Trên thanh Trên thanh th ực đ
ơn Hình vẽ
công cụ
Điểm Draw =>point
Dây thẳng Draw => Line
Vẽ cung tròn bằng 3 Draw => Arc
điểm
Dây uốn cong Draw => Spline
Dây đa tuyến Draw => Polyline (*)
Dây đường tròn Draw => Circle
Dây ellip Draw => Ellipse
Dây hình chữ nhật Draw => Rectangle
Dây ngôi sao Draw => Star
Dây ngũ giác Draw => Polygon
(*) dây đa tuyến gồm có các loại dây Line dây thẳng
Arc,3Pts Arc,star+center+angle Arc,endpts+angle Arc,endpts+radius dây cung tròn
- Spline dây uốn cong
Tùy chọn Smooth
Autojoin tự động nối dây
Thanh công cụ transform ( xoay, lật, di chuyển ........)
Là các lệnh để tùy chỉnh cho dây vẽ, khung lưới 3D, hình ảnh, ........
chỉnh sửa kích thước đối tượng
(Alt+4)
Xdir size là kích thước chiều ngang so
với màn hình làm việc
Ydir size là kích thước chiều dọc so với
màn hình làm việc
Thanh công cụ hiệu chỉnh
Dùng để hiệu chỉnh các hình học 2D như : cắt, nối dài, bo vát góc ....
cắt dây (Alt+8)
nối thêm dây (Alt+9)
bắn thêm dây song song với dây
có trước theo kích thước tùy ý (Alt+5)
Offset Dist: khoảng cách bắn dây
Number of steps số dây bắn ra
Corner góc tạo
-
Thanh công cụ đo
Lệnh dùng để đo khoảng cách, đo góc, đo tọa độ .......
Thanh hiển thị
Dùng để ẩn hoặc hiện đối tượng.
Thanh công cụ view
Dùng để can thiệp hoặc quản lý nhanh khi đang xem đối tượng.
Thanh công cụ điêu khắc
Dùng cho các thao tác và chuyển đổi qua lại giữa vẽ, điêu khắc, hình nổi, gia công......
Thanh công cụ bắt điểm
Dùng để bắt điểm trên những đối tượng như dây vẽ,
khung lưới ........
Bảng hiển thị lệnh và bảng màu
- bảng hiển thị các lệnh mà ta dùng, có thể điều chỉnh, tùy chọn để thêm tiện ích cho các lệnh đó
Bảng màu giúp chúng ta chọn những màu khác nhau để phân vùng làm việc
Chú ý : nếu trên màn hình làm việc không hiển thị được hết những thanh công cụ trên thỳ có
thể vào View > System toolbars và Command toolbars tích vào những dòng lệnh trong đó
Tạo nền 3D cho đối tượng
- Nền 3D dùng để tạo 1 mặt phẳng, có thể tạo hình khối 3D từ mặt phẳng đó lên, cũng được coi là
tạo hình thù của sản phẩm cần làm
- Ví dụ : tạo nền 3D cho khung hình chữ nhật
- Vào chế độ 3D rồi quét hoặc chọn khung cần tạo nền 3D
sau đó chọn Model
New Model (1)
( lệnh tạo nền 3D )
chú ý sang bên phải của màn hình làm việc
ô Len(X) và Width(Y) là 2 ô kích thước của khung hình cần tạo nền vàng ( ô X là
chiều ngang, Y là chiều dọc so với màn hình làm việc )
ô Magin là độ rộng thêm của nền 3D so với khung dây ( tính theo mm)
ô XY Step là độ phân giải ( độ sắc nét của khối đất cần tạo nên từ nền vàng đó ). Tùy
chỉnh theo kích thước của khung cần tạo nền 3D.
+ Thông số thường dùng là 0.1 hoặc 0.15 khi 100
- Tô màu ( phân vùng làm việc )
Khái niệm : Dùng để chia ra các vùng làm việc, máy tính sẽ tự động nhận biết được từng màu
để máy tính làm lệnh lên các vùng đó.
Tô màu dùng lệnh Shift + Z
- Bảng hiển thị lệnh sẽ như hình bên
- Sau đó chọn màu bên phải màn hình
Cách tô: sau khi chọn màu xong, kích chuột trái vào dây vẽ để tô đường viền của dây để tạo
thành một khung màu kín, khi đường viền đã kín, giữ Ctrl kích chuột trái vào bên trong hình
cần đổ màu,
Lưu ý : Màu dây viền của hình không được khác với màu bên trong
Nâng hạ nền
Nâng nền : Là thao tác tạo tạo lên khối đất có chiều sâu tùy ý, có thể tạo tự do hoặc theo màu.
- Dùng Shift + R
- Chú ý bảng hiển thị lệnh
- Ô Height(+/) là độ cao của nền muốn nâng
- Tùy chọn Ignore : làm lệnh tự do
- Tùy chọn Color : làm lệnh theo màu được chọn
- Tùy chọn Not Color : không làm lệnh với màu được chọn, những màu
còn lại sẽ được làm lệnh
- Hạ nền : là thao tác xóa khối đất bị lỗi hoặc đất thừa trên bề mặt 3D, có thể xóa tự do hoặc theo
màu
Cách làm : điền 0 vào ô Height(+/) rồi chọn những tùy chọn xóa
Đánh bóng
Là thao tác tạo hình thù của sản phẩm , bằng cách làm lồi hoặc làm lõm bề mặt khối đất vừa
nâng lên tùy theo mũi chỉnh trên máy tính
Đánh bóng lõm dùng lệnh Shift + W
Đánh bóng lỗi dùng lệnh Shift + Q
Bảng hiển thị lệnh sẽ hiện như bảng bên, sau đó chọn
chấm Color
Khi này con trỏ chuột sẽ hiện là 1 hình tròn và bên trong là
hình cái mũi đục có thể điều chỉnh
Cách chỉnh mũi
+ Phím A cho to hình tròn
+ Phím S cho nhỏ hình tròn
+ Phím D cho mũi nhọn
+ Phím F cho mũi rộng
+ Phím Q cho mũi nông
+ Phím W cho mũi sâu
-
Chỉnh sửa bề mặt đất đánh bóng
là thao tác làm mịn bề mặt bị lỗi
Dùng lệnh Shift + E
+ and , + Only , Only + là các chế độ chỉnh sửa
Color Mask là tùy chọn phân vùng cần làm lệnh
Shift là mức độ ảnh hưởng
Làm triện
- Triện : là những đường viền hoa văn chạy xung quanh đường viền và được tạo thành
từ 2 dây vẽ kín
Ví dụ triện cơ bản như hình bên, triện cơ bản tạo lên từ 2 dây và chạy
xung quanh hoặc là phải kín và cần liên kết lại với nhau
Trước khi lên triện cần liên kết dây lại bằng cách chọn những dây tạo
lên triện, sau đó kích vào trên thanh công cụ Transform hoặc thanh
công cụ chung
Sau đó tạo nền 3D
Muốn lên triện dùng lệnh Shift + D , chú ý sang bên bảng hiển thị lệnh sẽ hiển
thị như hình bên
Chọn chế độ Same Height
Nhập chiều cao của triện vào 2 ô tổng độ sâu
A
Hai ô tổng độ sâu của triện được tính như
sau
+ Ô trên là lớp từ nền lên vuông góc
+ Ô dưới là lớp vòm tròn tính từ lớp vuông
góc lên
Ví dụ:
- Đưa hình ảnh vào phần mềm bằng cách vào File
Import
Image
chọn lại định dạng ảnh và
tìm đường dẫn tới hình ảnh cần làm
Nếu hình ảnh có phần thừa
thỳ phải cắt bỏ để co dãn theo đúng kích
thước thực
Dùng dây vẽ hình chữ nhật vẽ
sao cho khung dây sát với đường triện
Sau đó quét hình và dây rồi vào
Art Surface > Image Texture
Crop
Bitmap để cắt phần thừa, ta sẽ được
- Rồi quét hết 1 lần nữa, Alt + 4 để chỉnh kích thước hình triện để cho vừa với phần đục
Rồi bắt đầu vẽ trục đối xứng ngang và dọc, dùng lệnh vẽ thằng trên thanh công cụ
chung
Sau đó chọn từng trục một để đưa trục ra giữa khung hình bằng cách vào [Y] Align > [M] Align
bên trong bảng hiển thị lệnh, rồi kích chuột trái vào khung hình, tự động hiện lên bảng tùy chỉnh hướng
nằm của dây trục như thế nào so với khung hình
Trục đối xứng để khi vẽ xong 1/4 hình
triện, co thể dùng trục đó để lật sang 3 góc triện
còn lại ( tùy từng loại triện )
- Sau đó bắt đầu vẽ dây triện, vẫn dùng lệnh vẽ đường thẳng để vẽ. Chỉ vẽ 1 bên triện
Dùng lệnh Alt + 5 để bắn dây triện thứ 2
+ Offset Dist : là khoảng cách giữa các dây bắn
+ Number of steps : là số dây bắn ra
+ Corner : là góc tạo
khi nhập thông số phù hợp, bấm ok rồi kích vào từng
dây để bắn
dùng Alt + 8 để cắt cho các đường triện thông nhau, nối những đầu triện lại và vào Edit
Join
để nối liền dây như hình bên dưới
- Sau đó quét góc triện vừa làm để lật sang 3 góc còn lại bằng lệnh Alt + 3, tích vào ô Coppy bên
bảng hiển thị lệnh, lật sang ngang thỳ chọn trục đứng rồi kéo theo chiều dọc trùng với trục, lật xuống dưới
chọn trục ngang rồi kéo theo chiều ngang trùng với trục.
- rồi xóa trục đối xứng, vào Edit > Join để nối lại dây, sau đó liên kết dây lại bằng biểu tượng
trên thanh Công cụ chung hoặc là thanh công cụ Transforrm. Tạo nền 3D cho dây triện và cuối cùng
là lên triện và kết quả
Cắt Ghép
Trước khi cắt ghép cần đưa mẫu về dương và sửa độ sâu phù hợp vào Model Transform Z(w)
Bảng hiển thị lệnh sẽ như hình bên
MinZ To XOY là lệnh cho mẫu về dương ( là chiều chỉnh sửa mẫu )
MaxZ To XOY là lệnh cho mẫu về âm ( là chiều xuất file )
Mirror Z :
Scale Z : là chỉnh độ sâu
Min Z : là thông số độ sâu theo chiều âm
Max Z : là thông số độ sâu theo chiều dương
Muốn sửa độ sâu của mẫu thì cần đưa mẫu về dương, rồi điền lại
thông số độ sâu vào ô Max Z rồi kích Scale Z
- Cho về dương xong, dùng dây vẽ hình chữ nhật vẽ bao quanh phần cần cắt
V
Vào Model Ctrop Model (9)
là lệnh cắt
- bảng hiển thị lệnh sẽ như hình bên
Delete original xóa mẫu gốc và lấy mẫu bên trong khung
dây đỏ
Punch Overlay Vert
giữ lại mẫu gốc và cắt mẫu cảnh ra
1 khung lưới riêng
Không ch
ọn chế độ nào giữ lại mẫu gốc và coppy mẫu
cảnh bên trong khung dây đỏ ra ngoài
kích chuột vào dây khung bao quanh để cắt
khi cắt xong sẽ được như hình bên
Xóa phần thừa dùng lệnh Shift + R
Sẽ được như hình bên dưới
Sau khi cắt xong, về chế độ 2D , chọn khung lưới vừa
cắt chọn Coppy trên Thanh công cụ chung ( phím tắt
là Ctrl + C ) ( đây là trường hợp mẫu không cùng màn hình
làm việc chung thì cần chuyển các mẫu về cùng màn hình
làm việc chung để ghép )
Sang bên hình cần ghép chọn Paste , rồi kéo khung
lưới vừa cắt vào khung lưới cần ghép
- rồi kích vào biểu tượng Shaded (OpenGL) trên Thanh công cụ chung để có thể xem
và co dãn hình phù hợp với mẫu
Shaded (OpenGL) sẽ được như
hình bên
kích chuột vào hình vừa cắt rồi co dãn
Khi co giãn hình xong, về lại chế độ khung lưới để ghép bằng cách vào
2D Display(GDI) trên Thanh công cụ chung
Vào Art Surface Combine
là lệnh ghép, bảng hiển thị lệnh như
hình bên
Cách ghép : Chọn khung lưới vừa cắt, vào lệnh Art Surface
Combine chọn tùy chọn Add hoặc Higher rồi tích vào ô Merge
chuột phải ra ngoài kích chuột trái vào khung lưới cần ghép Ok
Meshes To Be Combined là ô chứa khung lưới vừa cắt
Base Mesh là ô chứa khung lưới cần ghép
Surface tượng trưng cho khung lưới
nguon tai.lieu . vn