Xem mẫu

  1. BÀI 3: CHẾ BẢN MẪU LOGO Mã bài: MĐ 26 - 03 Giới thiêu - Trình bày các yêu cầu trong thiết kế logo - Trình bày quy trình chế bản mẫu logo - Trình bày một số phong cách thiết kế logo Mục tiêu:  Nắm được các yêu cầu đối với logo;  Biết cách tạo ra logo theo yêu cầu của khách hàng Nội dung Logo thường mang lại ấn tượng đầu tiên của công ty hoặc thương hiệu doanh nghiệp, logo có thể ảnh hưởng đến nhận thức thương hiệu của khách hàng, quyết định mua hàng và thái độ chung đối với sản phẩm. Trước đây khi chưa bùng nổ kinh doanh online thì thiết kế logo là khâu riêng biệt, ngày nay thì nó được tích hợp chung với quá trình thiết kế website. Cả website và logo đều là bộ nhận diện thương hiệu quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Chúng ta sống trong một xã hội được bao phủ bằng hàng loạt logo thương hiệu, ngay cả những đứa trẻ mới biết đi không thể buộc dây giày cũng có thể nhận ra nhiều biểu tượng hoặc có thể suy luận bằng cách nhìn vào nhãn hiệu. Chúng ta rất nhạy bén với những gì nhìn thấy, đó là lý do khiến các công ty sử dụng những dấu hiệu thị giác hấp dẫn cho thương hiệu hoặc dịch vụ của họ để tạo ra ảnh hưởng đến khách hàng. 78
  2. tổng quan về thiết kế logo Xây dựng thương hiệu không chỉ giới hạn ở nhận thức thị giác hoặc bằng phương thức truyền miệng, nó còn tạo ra hình ảnh hoàn chỉnh mà mọi người khi nghe đến tên hoặc nhìn thấy các dấu hiệu đều nhận diện được. Do đó, việc thiết kế logo – biểu tượng của một thương hiệu cung cấp đúng thông điệp, là một nhiệm vụ rất quan trọng. Ở bài viết này Mona Media sẽ làm sáng tỏ về một số chiến lược và bí quyết để nuôi dưỡng quá trình sáng tạo về thiết kế logo. Đồng thời đưa ra những kết quả có hiệu quả cho cả nhà thiết kế, lẫn doanh nghiệp muốn mở rộng tầm nhìn của họ về kỹ thuật thiết kế logo và ảnh hưởng của chúng tới các quy trình kinh doanh online. 1. Các yêu cầu đối với logo 1.1. Định nghĩa về logo Logo là một biểu tượng cho biết sự công nhận một tổ chức và được thể hiện trên tất cả các sản phẩm của nó, nó thiết lập kết nối thị giác đầu tiên ngay khi mọi người nghĩ hoặc nghe về tên thương hiệu. Cũng giống như các yếu tố hình ảnh khác, logo có thể cung cấp thông điệp về loại hình và dịch vụ được thực hiện bởi thương hiệu, sự tiếp xúc với người dùng và hình ảnh thương hiệu chung của công ty. Thiết kế logo mang lại hiệu quả cho chiến lược thương hiệu, tạo thành một bộ quy tắc và hướng dẫn đặc biệt được gọi là cuốn sách thương hiệu. Một logo mạnh mẽ có thể giúp xác định thương hiệu hoặc công ty một cách dễ dàng, qua đó cho phép doanh nghiệp đạt được mục tiêu như tăng doanh thu, thu hút khách hàng, thu hút nhiều người đăng ký hơn hoặc tạo ra nhận thức đột biến. Hơn nữa, 79
  3. logo làm cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh tạo ra sự phát triển nhanh chóng dẫn tới thành công. Sử dụng logo không dễ dàng như nhiều người thường nghĩ, nó tích hợp chiến lược phức tạp bao gồm tất cả các giai đoạn của quá trình thiết kế và tiếp thị như nghiên cứu người dùng, nghiên cứu tiếp thị, tìm kiếm sáng tạo, lựa chọn hướng phong cách, màu sắc và thử nghiệm với các kích cỡ và môi trường khác nhau. Việc chỉ định các nhà thiết kế chuyên nghiệp cho việc thiết kế logo chỉ là nỗ lực cho một sự đầu tư lý tưởng cho mỗi doanh nghiệp. 1.2. Phân loại Các công ty đã luôn luôn tạo ra sự thử nghiệm khi nói đến các yếu tố hình ảnh để làm cho thương hiệu của họ nổi bật hơn. Một số thích hình ảnh, trong khi một số khác lại thích dùng chữ cái đẹp mắt để nắm bắt thị hiếu người dùng với thương hiệu. Có năm loại hình logo cơ bản: + Logo tượng trưng + Logo dạng chữ + Logo dựa trên ký tự + Logo trừ tượng 1.2.1. Logo tượng trưng Một logo sử dụng yếu tố hình ảnh có ảnh hưởng lớn, hình ảnh có thể hiển thị tên của công ty hoặc linh vật của nó hoặc sử dụng một biểu tượng đại diện cho bản chất của sản phẩm hoặc dịch vụ. logo tượng trưng 80
  4. 1.2.2. Logo dạng chữ Loại này sử dụng chữ cái đầu tiên của thương hiệu mang lại một phiên bản nghệ thuật, hình thức này hoạt động tốt nhất với các logo kích thước nhỏ điển hình như logo ứng dụng. logo dạng chữ 1.2.3. Logo dựa trên kí tự Sử dụng kí tự làm nhãn hiệu thương hiệu thường được ưa chuộng nhất trong tất cả các loại hình logo bởi tên một thương hiệu đã được gói gọn thông qua một vài nét chữ nghệ thuật, có nhiều loại kiểu và phông chữ khác nhau giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến người dùng, các nhà thiết kế logo và tiếp thị sẽ kết hợp với nhau để cùng thực hiện chiến lược tiếp thị dưới hình thức này. 81
  5. logo kí tự 1.2.4. Logo trừu tượng Logo kết hợp các yếu tố hình ảnh lại với nhau, điều khác biệt ở đây các nhãn hiệu hoặc kí tự sử dụng để minh họa tên của thương hiệu được trừu tượng hóa thành một bố cục đặc biệt, logo được tạo ra với một logic chặt chẽ và người dùng có đầy đủ dấu hiệu để có thể nhận dạng. logo trừu tượng 1.3. Nguyên tắc thiết kế 1.3.1. Nguyên tắc Dưới đây là 7 nguyên tắc cơ bản nhất khi thiết kế logo:  Một logo cần có khả năng giao tiếp;  Một logo phải mang tính liên quan;  Một logo cần gây được ấn tượng đáng nhớ;  Một logo cần trường tồn theo thời gian;  Một logo không nên có những chi tiết thừa;  Một logo cần được hoàn thiện kĩ lưỡng;  Một logo cần có sự linh hoạt. 82
  6. 83
  7. Giống như bất kì thiết kế nào, một logo phải truyền tải thông điệp nào đó. Thông qua giao tiếp, chúng ta đang chia sẻ hoặc truyền đạt ý thức. Và một thông điệp có thể là một câu chuyện, ý tưởng, cảm xúc hay tâm trạng. Một logo có thể truyền tải thông điệp thông qua ký hiệu tượng trưng để thể hiện giá trị, sản phẩm hoặc dịch vụ chủ đạo của nhãn hàng. Hoặc nó có thể truyền tải thông điệp thông qua thiết kế - đơn giản, sang trọng, công nghệ cao, cổ điển đều có thể được thể hiện một cách dễ dàng thông qua kiểu dáng thiết kế. Hay nó có thể nói về một câu chuyện lớn mà chúng ta chỉ có thể thông suốt sau khi được giải thích, chẳng hạn như logo A-Z của Amazon, logo hình con chim của Twitter. Dù sao đi nữa thì logo phải truyền đạt một thứ gì đó. Hãy tìm hiểu thêm về những cách một logo có thể giao tiếp: Một logo có thể cho bạn biết tên của thương hiệu Logo là chữ viết tắt của logotype, một hình thức giao tiếp thông qua sự sắp đặt và điều chỉnh những kí tự (Logo trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là từ ngữ). Thuật ngữ logo giờ đây đã dần trở thành từ đồng nghĩa với trademark, cho dù nó là một logotype, biểu tượng, monogram hay công cụ đồ họa khác. Luận điểm này hẳn đã cho chúng ta biết đôi điều về vai trò của một logo trong việc truyền tải thông tin về nhãn hàng. Coca-Cola, IBM, Ford - những logo của họ là biểu tượng cho thương hiệu. Những logo nổi tiếng và độc lập với những logo khác như của Apple, Twitter và Nike đều xuất phát từ yếu tố thương hiệu. 84
  8. Thông qua việc sử dụng thường xuyên và sự nhận thức ngày càng tăng của mọi người mà chúng trở thành tên của nhãn hàng (đây là quá trình được gọi là debranding). Một logo cần phải thể hiện tên thương hiệu thông qua hình ảnh Đây là ứng dụng thường thấy nhất của logo. Logo của Apple không mang nghĩa gì ngoài “Apple”. Hình ảnh chúng ta thấy được là một trái táo. Logo của Windows cho ta thấy một cửa sổ. Logo của Taco Bell là một cái chuông. Logo của Nautica là một chiếc thuyền buồm - nghe cũng có lí vì chữ nautic nghĩa là “liên quan đến thủy thủ”. Một logo cần cho chúng ta biết thông tin về thương hiệu Những ví dụ điển hình là PetCo, Nvidia, DirectTV, Burger King và Sprite. Mỗi logo đều cho chúng ta biết một chút về thương hiệu đó. PetCo thì khá rõ khi đặt hình một chú mèo và chó bên cạnh cái tên. Nvidia vẽ một con mắt, liên quan trực tiếp đến card đồ họa. Đối với Burger King, tên thương hiệu được kẹp giữa một chiếc hamburger và Sprite thì có một trái chanh. 85
  9. Những ví dụ logo phía trên rất rõ ràng, nhưng một số logo khác có cách thể hiện thông tin về thương hiệu khá mập mờ. Một logo thể hiện được tính chất, tâm trạng và cảm xúc Một số logo ít khi liên quan đến sản phẩm, và trong trường hợp này logo sẽ được thiết kế thể hiện nét đặc trưng của thương hiệu. Ví dụ như logo của LEGO sử dụng phông chữ vui tươi cùng gam màu đỏ và vàng. Điều đó giúp logo truyền tải sự vui tươi, trẻ trung và năng động mặc dù trong tiếng Anh, từ LEGO không mang ý nghĩa như vậy. Một logo có thể kể chuyện hoặc giúp ta biết về nó Logo có khả năng thể hiện chức năng này được xem là logo tốt nhất. Chúng thường để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Đằng sau logo Starbucks là một câu chuyện liên quan đến Nhân ngư bằng gỗ theo truyền thuyết Bắc Âu. Câu chuyện về logo của Bluetooth liên quan đến vị vua Đan Mạch. Logo nổi tiếng của Ferrari bắt nguồn từ trận chiến phi cơ nổi tiếng trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Thậm chí 3 dấu chấm trên logo đều mang ảnh hưởng riêng - đó là số nhượng quyền thương mại đầu tiên lúc logo này ra đời. Và bạn có để ý rằng logo của Unilever 86
  10. chứa 23 minh họa khác nhau - mỗi biểu tượng thể hiện một lĩnh vực kinh doanh của nhãn hàng. Điều tuyệt vời ở những logo này chính là những ai biết về câu chuyện và thể hiện sự thích thú sẽ có xu hướng chia sẻ, qua đó dần trở thành đại sứ thương hiệu. Có rất nhiều bài viết nói về câu chuyện về Siren của logo Starbucks. Mỗi bài viết đầu củng cố cho thương hiệu cũng như logo của họ, đây là thứ mà những công ty nhỏ phải chi tiền để có được. Có khá nhiều bàn luận trái chiều về logo mới của Pepsi, ý kiến cá nhân tôi cho rằng đa số thích phiên bản cũ hơn. Lý do vì sao? Theo suy luận của tôi thì logo cũ mang một thông điệp gì đó - màu xanh muốn nói rằng nó khác hơn thương hiệu Coke. Và gợn sóng thể hiện rằng chức năng của nó là thức uống. Vòng tròn chính là hình dáng của chiếc nắp và lịch sử về logo đã cho ra đời một logo đơn giản như thế. Logo mới thì không giao tiếp với khách hàng theo cách như vậy. Không ai hiểu rõ về hình dạng của nó. Nó là một nụ cười chăng? Hay một loại gợn sóng mới? Một khoảng cách? Phần thân của chai bia? Tôi tin rằng Pepsi sẽ nhận ra điều này và trở về với logo cũ. (Bạn có thể nhận ra hình ảnh logo cũ thấp thoáng qua chữ “e” trong phiên bản mới). 87
  11. Quan điểm này là chính xác nếu nguyên tắc thứ nhất được áp dụng. Tuy nhiên, nó thường bị bỏ qua khi những nhà thiết kế mới vào nghề bắt đầu quá trình làm logo với quan điểm “mình phải làm điều gì đó thật ngầu” thay vì “nó phải truyền tải được thông điệp của nhãn hàng”. Dưới đây là một số logo từ 99Designs: 88
  12. Những logo trên đầu đều không có liên hệ gì đến thương hiệu của chúng. Bạn có thể đoán được rằng Mane là một tiệm làm tóc thông qua logo kia không? Biện pháp tu từ ẩn dụ đã được áp dụng - Mane nghĩa là bờm của sư tử. Nhưng logo lại được trình bày với phông chữ khá nhàm chán với chữ A và E có tí phá cách. Thế còn logo của “currentt” thì sao? Chúng ta có thể biết được đây là thương hiệu phần mềm hẹn hò hay không? Bilt Nano và AdUp cũng sử dụng những yếu tố thiết kế tương tự và chẳng hề có sự liên quan gì đến bản chất thương hiệu cả. Vấn đề trong hầu hết những thiết kế làm bằng trang web bất kì như 99Designs.com là quá trình thiết kế - theo đúng chuẩn thì phải 90% nghiên cứu và 10% thiết kế - thì lại chỉ có 5% nghiên cứu (cho dù phần “brief” cũng được đăng trên trang này) và 95% “thiết kế”. Trên thực tế, hầu hết các thiết kế đều chỉ đơn giản là viết tên thương hiệu ra và thêm thắt một tí để tạo ra một chiếc logo. Và điểm cuối cùng, tôi đã đọc qua một vài bài viết nói rằng quan điểm này chính là “một logo phải thích hợp”. Một phần thì nó cũng đúng, nhưng ta nên nói rằng một logo không nên lạc quẻ. Hình ảnh một con chim không thể nào “phù hợp” với một trang web xã hội, nhưng nó không hề lạc đề tí nào. Dưới đây là một vài ví dụ về logo lạc đề: 89
  13. Nó có độc đáo không? Người khác đã thiết kế nó chưa? Nó có gợi ra hình ảnh gì không? Đây là những câu hỏi cần có khi thiết kế bất kì logo nào. Quá trình tạo ra một logo đáng nhớ cần một chút may mắn, kiên trì và sáng tạo. 90
  14. Bên cạnh đó, bạn cần phải lưu ý một vài điều cần tránh khi tạo ra một logo. Trước hết, hãy bỏ qua ý tưởng đầu tiên nảy ra trong đầu. Xác suất rằng ý tưởng đầu tiên của bạn cũng là của những nhà thiết kế khác là 9 trên 10. Nếu bạn làm một logo cho công ty cà phê thì chi tiết hạt cà phê không thể nào khiến cho logo trở nên đáng nhớ cả. Nếu bạn làm một logo cho nhãn hàng máy lọc nước, đừng sử dụng hình ảnh giọt nước. Và nếu như logo đó là dành cho công ty thực phẩm hữu cơ, đừng nên sử dụng chiếc lá. Sự bất ngờ tìm ẩn Một cách rất hiệu quả trong quá trình thiết kế một logo đáng nhớ là hãy khiến nó ẩn chứa “sự bất ngờ”. Nói cách khác, lúc đầu khách hàng có thể không nhận ra nhưng sau đó lại có được một bất ngờ nho nhỏ. Bất ngờ nhỏ này sẽ là điểm nhấn khiến cho mọi người nhớ về logo của bạn. Có lẽ logo làm được điều này mà mọi người thường hay nghĩ đến chính là logo của FedEx với chiếc mũi tên ngầm. Có một bài phỏng vấn khá thú vị với nhà thiết kế của chiếc logo này mà bạn nên xem qua. Điều quan trọng chính là nó chỉ hiệu quả khi được giấu đi. 91
  15. 92
  16. Một điểm quan trọng khi thiết kế logo là tính trường tồn theo thời gian. Nếu một ý tưởng nào đó không thể tồn tại ít nhất 50 năm thì nó không phải là lựa chọn tốt để thiết kế logo. Những logo tốt đều có nền tảng là những ý tưởng tồn tại lâu dài. Logo của Apple là một quả táo, một sự khởi đầu của nhân loại. Nếu logo này được thiết kế theo hình dạng của chiếc máy tính, có lẽ nó chỉ tồn tại được trong 2 năm. Logo của Twitter là một con chim, của Starbucks là một loài sinh vật biển và Ferrari là một chú ngựa. Những logo trên đều trường tồn với thời gian. Mặt khác, những logo sử dụng những biểu tượng đương đại sẽ nhanh chóng phai mờ. Dưới đây là một vài ví dụ cho điều đó. 93
  17. Hình ảnh chìa khóa để tượng trưng cho chiếc xe hơi dần trở nên cũ kĩ - hầu hết những chiếc xe tân tiến đều không cần đến chìa khóa. Bộ đồng phục và chiếc nón của người đốn cây cũng trở nên quá quen thuộc. Phong cách với chiếc mắt kính cũng đã lỗi thời rồi. Và hình ảnh chiếc hành lý chỉ còn thịnh hành trong một vài tháng mà thôi. Xu hướng thiết kế Một ví dụ khác về thiết kế không có tính trường tồn là chúng đi theo những xu hướng thiết kế đại trà hiện hành. Một ví dụ tốt là xu hướng thiết kế đa giác, với khởi đầu là một hiệu ứng và giờ đây đã trở thành xu hướng thiết kế logo. Bên cạnh những vấn đề liên quan đến xu hướng thiết kế logo này, nó sẽ khiến cho thiết kế của bạn trở nên lỗi thời trong 1 hoặc 2 năm. Vấn đề thiết kế không tồn tại lâu được ghi lại trong tư liệu cập nhật thiết kế logo. Những thay đổi nhỏ để khiến cho logo mang tính đương đại và liên quan hơn không phải là điều đáng nói. Điểm mấu chốt ở đây chính là tạo ra một logo không bị lẫn vào những xu hướng thiết kế đương đại. Việc đơn giản hóa logo Starbucks là hợp lý và hiệu quả. Thậm chí việc Google làm mới logo của mình 94
  18. cũng hợp lý - họ đã cắt bớt đi những phần góc cạnh quá nhọn và hiệu ứng bóng để đạt được sự hài hòa (hãy xem thêm về nguyên tắc thứ 6 phía dưới để hiểu rõ thêm). Mặt khác, logo của eBay được làm lại hoàn toàn mới so với phiên bản cũ, sử dụng phông chữ hay dùng nhất và màu sắc cũng được điều chỉnh. Theo cá nhân tôi, thậm chí logo của Microsoft cũng có vấn đề tương tự. Việc đơn giản hóa quá mức đã khiến cho logo không còn tính độc đáo và hiện đại nữa. 1.3.2. Tầm quan trọng - Tác dụng của logo trong quảng cáo là rất lớn. Logo xây dựng lên một biểu tượng cho một thương hiệu. - Ứng dụng của Logo rất phong phú, nó được sử dụng rộng rãi trong bao bì, nhãn mác, áp phíc, băng rôn đến giấy tờ văn phòng, … 1.3.3. Chìa khóa thành công cho một bản thiết kế logo hoàn hảo Logo được ra đời dựa vào cảm hứng khác nhau vào những thời điểm khác nhau từ các nhà thiết kế nhưng bất kể là cách tiếp cận nào, mỗi logo nên có những tính năng sau:  Sự đơn giản  Rõ ràng  Tính đồng nhất  Mềm mại  Chứa nhiều thông tin  Sự bền bỉ  Tính nhất quán Các yếu tố nói trên không thể kết hợp dễ dàng trong cùng một logo, vì vậy, tốt nhất là thuê các nhà thiết kế chuyên nghiệp để có thể có cái nhìn đúng đắn hơn. Sự kết hợp không hài hòa, kết hợp màu sắc kém, không đọc được có thể làm giảm lợi ích và lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu. Logo thực sự chỉ có giá trị khi nó có thể kết nối hoặc cùng đưa khách hàng và người bán đi cùng về một hướng. Trong quá trình marketing online thì logo đóng vai trò quan trọng, vì ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của khách hàng. Do đó, logo cần phải được thiết kế để thu hút suy nghĩ và sự chú ý từ người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. 1.4. Quy trình thiết kế logo Một trong những thuộc tính chính của logo là sự đơn giản của chúng, điều đó cho thấy rằng, đó là một nhiệm vụ khó khăn cho một nhà thiết kế để làm chủ sự đơn giản và nhận dạng thương hiệu cùng một lúc. Khách hàng thường có xu hướng chung xem việc xây dựng logo là một công việc dễ dàng chỉ diễn ra trong một vài giờ và thường không cân nhắc nhiều về kỹ năng, thời gian và công sức từ nhà thiết kế, điều đó làm cho thương hiệu bị ảnh hưởng. Thiết kế logo hiệu 95
  19. quả là một quá trình chiến lược bao gồm các giai đoạn như thiết lập các mục tiêu, nghiên cứu người dùng, nghiên cứu tiếp thị, tìm kiếm sáng tạo, hướng phong cách, màu sắc, thử nghiệm trong nhiều môi trường và cần tạo ra một hướng dẫn hoàn chỉnh mô tả ý nghĩa của logo… Hãy nghiên cứu sâu hơn vào từng giai đoạn: 1.4.1. Thiết lập mục tiêu logo Đây được xem là bước cơ sở trong toàn bộ thiết kế, nhà thiết kế nên thu thập càng nhiều thông tin càng tốt từ khách hàng để mở đường cho các mục tiêu tiếp theo, cần phải nhận thức rõ ràng với mục tiêu của bạn, không nên lang thang với nhiều suy nghĩ khác nhau khi nhắc đến logo và cách định hướng thương hiệu. Điều đó không có nghĩa là tất cả các mục tiêu sẽ vẫn giữ nguyên cho đến khi kết thúc, chúng có thể được thay đổi nhiều hoặc ít hơn trong thiết kế, nếu công việc của bạn không được khắc phục ngay từ đầu, quy trình quảng cáo của bạn sẽ trở nên hỗn loạn, nhà thiết kế phải biết trước được khách hàng đang tìm kiếm điều gì để tránh xảy ra sai sót trong quá trình thiết kế. Cần phải xác định mục tiêu trong thiết kế logo Một logo đẹp sẽ đảm bảo sự thành công cho doanh nghiệp. Khi giao tiếp với khách hàng, bạn không chỉ cần phải thực hiện những mong muốn của họ mà còn phải nghiên cứu các ý tưởng và lý do đằng sau những mong muốn này. Nếu bạn hiểu logic đằng sau sự kết hợp màu sắc, hình dạng, trích xuất dữ liệu về bản chất của sản phẩm, đối tượng mục tiêu, mục tiêu theo địa lý, màu sắc đã chọn, từ khoá phản ánh tính đồng nhất, sự cần thiết phải thiết kế linh vật và nhu cầu nhất quán đối với danh tiếng doanh nghiệp…bạn sẽ có thể nhận ra những ý tưởng này 96
  20. và mang lại kết quả mong muốn cho khách hàng, bạn càng có nhiều thông tin từ khách hàng, bạn càng có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập các mục tiêu cho việc thiết kế logo. 1.4.2. Nghiên cứu Trong giai đoạn này, nhà thiết kế phải đi sâu hơn vào môi trường thực tế để xác định các yêu cầu của một thương hiệu, nghiên cứu này bao gồm hai bước: nghiên cứu người dùng và nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu người dùng có nghĩa là khám phá tất cả các khía cạnh của đối tượng mục tiêu, nghiên cứu sự lựa chọn và các mô hình tâm lý, ảnh hưởng của màu sắc và dữ liệu về những cảm xúc và kinh nghiệm của họ, cơ sở thông tin và hiệu suất mạnh mẽ. Mặt khác, nghiên cứu thị trường bao gồm việc kiểm tra phân khúc thị trường chủ yếu để biết về các giải pháp hiệu quả được cung cấp bởi đối thủ cạnh tranh. Thiết kế logo, nên tạo ra sự khác biệt để mang lại cho thương hiệu một lợi thế cạnh tranh và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Bằng cách bỏ qua giai đoạn nghiên cứu và làm việc theo trực giác sáng tạo, các nhà thiết kế trở nên dễ dàng thất bại vì họ sẽ không biết tính năng động của logo và sẽ không thể làm cho nó trở nên độc đáo và linh hoạt. 1.4.3. Tìm kiếm sáng tạo Mục tiêu là tìm ra một hoặc nhiều hướng đi có lợi sẽ giúp đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu và đáp ứng mọi nhu cầu tiếp thị, đôi khi mong muốn của khách hàng rất rõ ràng và các chi tiết logo có tính hệ thống đến mức nhà thiết kế định hướng logo được cố định ngay trong vài lần gặp gỡ với khách hàng, nếu có chỉ cần thêm bớt một chút chi tiết. 97
nguon tai.lieu . vn