Xem mẫu
- Bài 1: Các cổng giao tiếp của máy tính
Cổng song song (tiếng Anh: Parallel Port) là một cổng thường được dùng kết
nối máy in vào máy tính trong thời gian trước đây. Tuy nhiên chúng còn được sử dụng
kết nối đến nhiều thiết bị khác với một tốc độ cao hơn so với cổng nối tiếp.
Cũng có thể có nhiều loại cổng khác hoạt động theo nguyên tắc "song song",
nhưng bài này chỉ nói đến loại cổng song song (tạm thời) được định nghĩa như trên
Cổng song song có tên như vậy bởi chúng có 8 hàng dữ liệu 1 bit (thành 1 byte)
để chuyển đồng thời qua 8 dây dẫn kết nối (xem bảng). Và đây là cách chuyển dữ
liệu truyền thống giữa máy in với máy tính (tuy nhiên một số loại cổng song song có
thể không nư vậy)
Bảng dưới đây là một sơ đồ các dây của một cổng song song tiêu chuẩn.
Bảng 11: Sơ đồ các dây của một cổng song song tiêu chuẩn
- Hình 11: Hình ảnh cổng song song trên máy tính
IEEE 1284 là một tiêu chuẩn về giao diện ngoại vi song song hai chiều cho máy
tính cá nhân. Nó được phê chuẩn phiên bản cuối cùng (final release) vào tháng 3 năm
1994. Tiêu chuẩn này định nghĩa các đặc trưng vật lý, phương thức truyền dữ liệu của
cổng song song.
IEEE 1284 đặt ra để tiêu chuẩn hoá việc kết nối giữa máy tính với một thiết bị
ngoại vi có tính chất cố định, tuy nhiên khi mở rộng chúng với các loại thiết bị ngoại
vimang tính di chuyển (như các loại máy quét, ổ đĩa di động) chúng cũng được hỗ trợ.
Băng thông của các loại cổng song song theo chuẩn IEEE 1284 được liệt kê theo
bảng sau
Bảng 12: Băng thông của các loại cổng song song theo chuẩn IEEE 1284
Cổng song song có ứng dụng nhiều nhất cho máy in, rất nhiều người sử dụng
quen gọi chúng là "cổng máy in" hoặc "cổng LPT" có thể bởi chỉ biết đến chúng sử
- dụng với máy in. Các máy in ngày nay đã dần chuyển sang các cổng nhanh hơn USB
2.0, RJ45 (kết nối với mạng máy tính) nhưng đến thời điểm đầu năm 2008 thì các
máy in đang sản xuất vẫn đồng thời hỗ trở cả hai loại cổng: cổng song song và cổng
giao tiếp qua USB (một số máy còn có thêm cổng RJ45).
Không những chỉ sử dụng cho máy in, nhiều thiết bị gắn ngoài trước đây đã
dùng cổng song song như: máy quét, các ổ đĩa gắn ngoài, bộ điều khiển trò chơi trên
máy tính (joystick)...
Cổng song song còn sử dụng để kết nối các máy tính với nhau để truyền dữ
liệu, tuy nhiên chúng phải được hỗ trợ từ hệ điều hành hoặc phần mềm. Chúng chỉ
thực hiện trên các máy tính công nghiệp với hệ điều hành cũ (Windows 95/98, một số
máy tính công nghiệp chỉ cần đến vậy) hoặc các hệ thống cũ không hỗ trợ các cổng
giao tiếp mới hơn. Các phần mềm hỗ trợ việc kết nối trực tiếp hai máy tính này có
thể kể đến là: LapLink, PC Anywhere, NC...
Một số hãng phần mềm còn sử dụng cổng song song để gắn thiết bị xác
nhận bản quyền nhằm tránh hiện tượng sao chép phần mềm hoạt động ở nhiều máy
tínhkhác nhau.
Như vậy, cổng song song là Một cổng ghép nối dùng cho việc truyền dẫn dữ
liệu đồng bộ, tốc độ cao, theo các đường dây song song đến các thiết bị ngoại vi,
thường là các máy in song song. Vì thực chất là sự kéo dài buýt dữ liệu bên trong của
máy tính, nên các cổng song song cũng thực hiện việc "đàn phán" với các thiết bị ngoại
vi để biết chúng đã sẵn sàng nhận dữ liệu hay chưa, đồng thời phát các thông báo lỗi
nếu có một thiết bị chưa sẵn sàng. Không như cổng nối tiếp, cổng song song cung cấp
cho bạn một phương pháp dễ dàng để nối ghép máy in và máy tính, tuy nhiên vì cáp
càng dài thì càng dễ bị nhiễu (ảnh hưởng lẫn nhau giữa các dây dẫn song song), cho
nên chiều dài dây cáp máy in song song thường không quá 10 đến 15 feet. Bạn có thể
thiết lập cấu hình cho các máy tính tương thích với IBM PC bằng ba cổng song song.
Đối với DOS các tên thiết bị là LPT 1, LPT 2 và LPT 3 ( LPT là chữ (viết tắt) của line
printer). Thiết bị được đặt tên PRN cũng tương tự như LPT 1.
Hình ảnh cổng song song được tích hợp phía sau của mainboard:
Hình 12: Cổng song song được tích hợp phía sau mainboard
- Cổng nối tiếp (Serial port) là một cổng thông dụng trong các máy tính trong các
máy tính truyền thống dùng kết nối các thiết bị ngoại vi với máy tính như: bàn phím,
chuột điều khiển, modem, máy quét...Cổng nối tiếp còn có tên gọi khác như: Cổng
COM,communication.
Mặc dù khái niệm cổng nối tiếp có thể được hiểu theo một nghĩa khác: Các
cổng hoạt động theo nguyên lý "nối tiếp", nhưng bài này chỉ nói đến các loại cổng nối
tiếp được hiểu như COM, RS232...mà không phải nói đến một nghĩa rộng hơn nó
Ngày nay, do tốc độ truyền dữ liệu chậm hơn so với các cổng mới ra đời nên các
cổng nối tiếp đang dần bị loại bỏ trong các chuẩn máy tính hiện nay, chúng được thay
thế bằng các cổng có tốc độ nhanh hơn như: USB, FireWire
Hình 13: Cổng nối tiếp 9 chân trên máy tính
Bảng dưới đây cho thấy công dụng của các chân của một cổng nối tiếp 9 chân ( 9
pin) theo chuẩn AT.
Bảng 13: Các chân của một cổng nối tiếp 9 chân
- Cách đấu nối chuyển đổi cổng nối tiếp 9 chân sang 25 chân
Bảng 14: Cách đấu nối chuyển đổi cổng nối tiếp 9 chân sang 25 chân
Cổng nối tiếp thường được tích hợp sẵn trên các máy tính cá nhân từ giữa năm
1990 trong các hệ thống máy tính cá nhân sử dụng CPU thế hệ thứ tư (486). Chúng
thường được tích hợp sẵn trên các bo mạch chủ thông qua chíp Super I/O (thay cho các
chíp UART trước đây) để thuận tiện hơn mà không cần sử dụng các bo mạch riêng
cho chúng. Tuy nhiên, (ngay như đầu bài này đã nói) ngày nay chúng đã dần biến mất
khỏi các hệ thống máy tính cá nhân.
- Ngày nay rất nhiều máy tính cá nhân nói chung cũng như máy tính xách tay nói
riêng đã không còn trang bị cổng nối tiếp nữa, đa số các bo mạch chủ trung và cao cấp
cũng dần loại bỏ cổng nối tiếp khiến cho một số người sử dụng đã gặp khó khăn khi
còn sử dụng các thiết bị cũ (chẳng hạn các modem quay số).
Ứng dụng trong sử dụng thông thường của một máy tính:
Bàn phím máy tính (trước đây)
Chuột điều khiển (trước đây, hiện nay bàn phím và chuột sử dụng các
cổng PS/2 hoặc USB).
Modem (quay số)
Ứng dụng trong các chuyên ngành khác
Kết nối với các thiết bị điều khiển (các cổng RS232, RS422...) trong ngành tự
động hoá điều khiển. (Sự biến mất của các cổng nối tiếp hiện nay trên các máy tính
khiến cho nhiều kỹ thuật viên gặp khó khăn với các thiết bị điều khiển cũ)
Kết nối với các thiết bị điện tử dân dụng.
Kết nối với các điện thoại thông minh
Khe cắm mở rộng.
ISA ( Industry Standar Architecture => Kiến trúc tiêu chuẩn công nghệ ):
Đây là khe cắm cho các Card mở rộng theo tiêu chuẩn cũ, dùng cho các card làm
việc ở chế độ 16 bit.Hiện nay khe cắm này chỉ còn tồn tại trên các máy Pentium 2 và
Pentium 3 , trên các máy Pentium 4 khe này không còn xuất hiện .
Hình 14: Khe ISA
PCI ( Peripheral Component Interconnect => Liên kết thiết bị ngoại vi ):
- Đây là khe cắm mở rộng thông dụng nhất có Bus là 33MHz, là khe cắm ngắn dùng cho
loại Card 32 bitcho tới. Hiện nay các khe cắm này vẫn được sử dụng rộng rãi trong
các máy Pentium 4
Hình 15: Khe PCI
AGP AGP ( Accelerated Graphic Port = Cổng tăng tốc đồ hoạ ):
Đây là cổng giành riêng cho Card Video có hỗ trợ đồ hoạ , tốc độ Bus thấp nhất
của khe này đạt 66MHz 1X,
Hình 16: Khe AGP
1X = 66 MHZ ( Cho máy Pentium 2 & Pentium 3 )
2X = 66 MHz x 2 = 133 MHz ( Cho máy Pentium 3 )
4X = 66 MHz x 4 = 266 MHz ( Cho máy Pentium 4 )
8X = 66 MHz x 8 = 533 MHz ( Cho máy Pentium 4 )
16X = 66 MHz x 16 = 1066 MHz ( Cho máy Pentium 4 )
EISA (Extended Industry Standard Architecture):
Là chuẩn cải tiến của ISA để tăng khả năng giao tiếp với Bus mở rộng và không
qua sự điều khiển của CPU.
- Hình 17: Khe cắm PCI Express
USB (Universal Serial Bus) là một chuẩn kết nối tuần tự đa dụng trong máy tính.
USB sử dụng để kết nối các thiết bị ngoại vi với máy tính, chúng thường được thiết
kế dưới dạng các đầu cắm cho các thiết bị tuân theo chuẩn cắmlàchạymà với tính
năng cắm nóng thiết bị (nối và ngắt các thiết bị không cần phải khởi động lại hệ
thống).
Hình 18: Biểu tượng và hình dạng USB
USB có những đặc trưng sau đây:
- Cho phép mở rộng 127 thiết bị kết nối cùng vào một máy tính thông qua một
cổng USB duy nhất (bao gồm các hub USB);
Những sợi cáp USB riêng lẻ có thể dài tới 5 mét; với những hub, có thể kéo dài
tới 30 mét (6 sợi cáp nối tiếp nhau thông qua các hub) tính từ đầu cắm trên máy tính.
Với USB 2.0 chuẩn tốc độ cao, đường truyền đạt tốc độ tối đa đến 480 Mbps.
Cáp USB gồm hai sợi nguồn (+5V và dây chung GND) cùng một cặp gồm hai sợi
dây xoắn để mang dữ liệu.
Trên sợi nguồn, máy tính có thể cấp nguồn lên tới 500mA ở điện áp 5V một
chiều (DC).
Những thiết bị tiêu thụ công suất thấp (ví dụ: chuột, bàn phím, loa máy tính công
suất thấp...) được cung cấp điện năng cho hoạt động trực tiếp từ các cổng USB mà
không cần có sự cung cấp nguồn riêng (thậm chí các thiết bị giải trí số như
SmartPhone, PocketPC ngày nay sử dụng các cổng USB để sạc pin). Với các thiết bị
cần sử dụng nguồn công suất lớn (như máy in, máy quét...) không sử dụng nguồn điện
từ đường truyền USB như nguồn chính của chúng, lúc này đường truyền nguồn chỉ có
tác dụng như một sự so sánh mức điện thế của tín hiệu. Hub có thể có nguồn cấp
điện riêng để cấp điện thêm cho các thiết bị sử dụng giao tiếp USB cắm vào nó bởi
mỗi cổng USB chỉ cung cấp một công suất nhất định.
Những thiết bị USB có đặc tính cắm nóng, điều này có nghĩa các thiết bị có thể
được kết nối (cắm vào) hoặc ngắt kết nối (rút ra) trong mọi thời điểm mà người sử
dụng cần mà không cần phải khởi động lại hệ thống.
Nhiều thiết bị USB có thể được chuyển về trạng thái tạm ngừng hoạt động khi
máy tính chuyển sang chế độ tiết kiệm điện.
Khi một máy tính được cấp nguồn, nó truy vấn tất cả thiết bị được kết nối vào
đường truyền và gán mỗi thiết bị một địa chỉ. Quy trình này được gọi là liệt kê –
những thiết bị được liệt kê khi kết nối vào đường truyền. Máy tính cũng tìm ra từ mỗi
thiết bị cách truyền dữ liệu nào mà nó cần để hoạt động:
Ngắt Một thiết bị như chuột hoặc bàn phím, gửi một lượng nhỏ dữ liệu, sẽ
chọn chế độ ngắt.
- Hàng loạt Một thiết bị như một chiếc máy in, nhận dữ liệu trong một gói lớn,
sử dụng chế độ truyền hàng loạt. Một khối dữ liệu được gửi đến máy in (một khối
64 byte) và được kiểm tra để chắc chắn nó chính xác.
Đẳng thời Một thiết bị truyền dữ liệu theo chuỗi (lấy ví dụ như loa) sử dụng
chế độ đẳng thời kết nối liên tục. Những dòng dữ liệu giữa thiết bị và máy trong
thời gian thực, và không có sự sửa lỗi ở đây.
Máy tính có thể gửi lệnh hay truy vấn tham số với điều khiển những gói tin.
Khi những thiết bị được liệt kê, máy tính sẽ giữ sự kiểm tra đối với tổng băng thông
mà tất cả những thiết bị đẳng thời và ngắt yêu cầu. Chúng có thể tiêu hao tới 90% của
băng thông 480 Mbps cho phép.
Sau khi 90% được sử dụng, máy tính sẽ từ chối mọi truy cập của những thiết bị
đẳng thời và ngắt khác. Điều khiển gói tin và gói tin cho truyền tải hàng loạt sử dụng
phần băng thông còn lại (ít nhất 10%).
USB chia băng thông cho phép thành những khung, và máy tính điều khiển những
khung đó. Khung chứa 1.500 byte, và một khung mới bắt đầu mỗi mili giây. Thông qua
1 khung, những thiết bị đẳng thời và ngắt lấy được một vị trí do đó chúng được đảm
bảo băng thông mà chúng cần. Truyền tải hàng loạt và điều khiển truyền tải sử dụng
phần còn lại.
USB phiên bản 2.0 được đưa ra vào tháng tư năm 2000(lúc đó windows 2000)
cũng sẽ sớm tương thích với USB 2.0 vì hệ điều hành windows 2000) và xem như bản
cải tiến của USB 1.1.
USB 2.0 (USB với loại tốc độ cao) mở rộng băng thông cho ứng dụng đa truyền
thông và truyền với tốc độ nhanh hơn 50 lần so với USB 1.1. Để có sự chuyển tiếp các
thiết bị mới, USB 2.0 có đầy đủ khả năng tương thích với những thiết bị USB trước
đó và cũng hoạt động tốt với những sợi cáp, đầu cắm dành cho cổng USB trước đó.
- Hình 110: Hình dạng USB 2.0
Hỗ trợ ba chế độ tốc độ (1,5 Mbps; 12 Mbps và 480 Mbps), USB 2.0 hỗ trợ
những thiết bị chỉ cần băng thông thấp như bàn phím và chuột, cũng như thiết bị
cần băng thông lớn như webcam, máy quét, máy in, máy quay và những hệ thống lưu
trữ lớn. Sự phát triển của chuẩn USB 2.0 đã cho phép những nhà phát triển phần cứng
phát triển các thiết bị giao tiếp nhanh hơn, thay thế các chuẩn giao tiếp song song và
tuần tự cổ điển trong công nghệ máy tính. USB 2.0 và các phiên bản kế tiếp của nó
trong tương lai sẽ giúp các máy tính có thể đồng thời làm việc với nhiều thiết bị ngoại
vi hơn.
Hiện nay, nhiều máy tính cùng tồn tại song song hai chuẩn USB 2.0 và 3.0, người
sử dụng nên xác định rõ các cổng 2.0 để sử dụng hiệu quả. Thông thường hệ điều
hành Windows vista có thể cảnh báo nếu một thiết bị USB 1.1 được cắm vào cổng
USB 2.0.
USB phiên bản 3.0 được đưa ra vào cuối năm 2012 (là windows 8 đã được ra đời).
USB 3.0 là phiên bản lấy từ nền tảng USB 2.0 với tốc độ đáng kinh ngạc,nhanh hơn
USB 2.0 gấp 10 lần. USB 3.0 rất dễ phân biệt USB 2.0 ở chỗ màu đen và xanh da trời
bên trong cổng của nó.
Phần lớn những máy tính ta mua ngày nay có hai hoặc nhiều hơn một chút (có
thể là 8 đến 10) đầu cắm USB được thiết kế sẵn trên các cổng xuất vào/ra hoặc các
đầu cắm trên bo mạch chủ. Tuy nhiên người sử dụng có thể sử dụng các thiết bị
ngoại vi hơn số cổng sẵn có qua khả năng mở rộng thiết bị trên các cổng USB thông
qua các USB hub.
Các hub này có thể mở rộng ra rất nhiều cổng và nếu chúng được cung cấp
nguồn điện từ bên ngoài (sử dụng các bộ adapter cấp nguồn riêng) sẽ cho phép các
- thiết bị USB sử dụng năng lượng từ hub mà không bị hạn chế bởi công suất giới hạn
trên cổng USB trên máy tính.
Các USB hub hiện nay rất đa dạng về chủng loại, chuẩn hỗ trợ, số cổng mở
rộng, hình dạng và thiết kế tích hợp. Nhiều thiết bị ngoại vi đã tích hợp các hub giúp
cho người sử dụng dễ dàng cắm các thiết bị kết nối qua cổng USB, màn hình máy
tính, bàn phím máy tính...cũng có thể được tích hợp USB hub.
Hình 111: Hub USB 2.0
Lưu ý: Một số thiết bị ngoại vi sử dụng các cổng USB để cấp nguồn cho chúng
(như các ổ đĩa cứng gắn ngoài không có nguồn độc lập) với yêu cầu cắm vào đồng
thời hai cổng USB thì điều này có nghĩa rằng chúng cần một công suất lớn hơn so với
khả năng cung cấp của một cổng USB trên máy tính. Nếu sử dụng USB hub loại
không có nguồn điện ngoài thì cũng trở thành vô nghĩa bởi đầu cắm còn lại của thiết
bị ngoại vi này chỉ dùng để lấy điện. Sự vô ý này của rất nhiều người sử dụng đã làm
hư hỏng bo mạch chủ bởi sự cung cấp điện năng quá tải giới hạn cho mỗi đầu ra
USB.
Một số công dụng khác của cổng USB
Chuột
Bàn phím
Máy in
Máy quét
- Xbox one
Webcam
Modem giao tiếp thông qua USB thay cho cổng RJ45 thông thường, thường thấy
ở các modem ADSL hiện nay.
Loa: Một số loại chỉ loa công suất thấp chỉ lấy nguồn từ đầu cắm USB (chúng
vẫn cắm đường tín hiệu âm thanh từ bo mạch âm thanh thông thường, một số loại loa
công suất cao chỉ lấy tín hiệu từ USB (chúng sử dụng nguồn điện riêng).
Điện thoại VoIP: Điện thoại gọi thông qua Internet.
Kết nối với các điện thoại di động, Điện thoại thông minh (SmartPhone), Thiết
bị hỗ trợ cá nhân...
Kết nối với những thiết bị lưu trữ mở rộng như: ổ Zip, ổ cứng gắn ngoài, ổ
quang gắn ngoài, Ổ USB...
Kết nối mạng giữa hai máy tính thông qua cáp USB.
Các bộ chuyển đổi cổng: USB thành RS232; USB thành PS/2; USB thành cổng
Print truyền thống...
Các bộ điều hợp sử dụng chuẩn giao tiếp USB: Hồng ngoại, bluetooth, Wifi...
Các thiết bị nghiên cứu khoa học sử dụng giao tiếp USB để kết nối với máy tính.
"PS / 2 bàn phím" hoặc "PS / 2 chuột" chuyển hướng ở đây. Đối với bàn phím vật
lý thường được cung cấp với IBM PS / 2 máy tính (trong số phần cứng khác), xem
Model M bàn phím.
/ 2 kết nối PS
- Hình 112: Cổng phím chuột PS2.
Các PS / 2 cổng kết nối được mã màu (tím cho bàn phím và con chuột màu xanh
lá cây)
Loại bàn phím và kết nối dữ liệu máy tính chuột
Lịch sử sản xuất
Designer IBM
Được thiết kế 1987
DIN kết nối thay thế và DE9 nối
Thay thế bởi Universal Serial Bus (USB)
Thông số kỹ thuật chung
Pins 6
Kết nối MiniDIN
Dữ liệu
Dữ liệu tín hiệu dữ liệu nối tiếp tại 1016 kHz với 1 stop bit, 1 start bit, 1 bit
chẵn lẻ (lẻ)
Pin ra
- Hình 113: Các chân chức năng của dắt cắm phím chuột.
MiniDIN6 nối Pinout.svg
Nữ nối từ phía trước
Pin dữ liệu 1 DỮ LIỆU
Pin 2 Không kết nối
Pin 3 GND đất
Pin 4 VCC 5 V DC 275 mA
Pin 5 CLK Clock
Pin 6 Không kết nối
* Trên một số dữ liệu máy tính chuột cho cáp splitter.
* Trên một số đồng hồ máy tính chuột cho cáp splitter.
Các PS / 2 kết nối là một 6pin miniDIN kết nối được sử dụng để kết nối một
số bàn phím và chuột với một hệ thống máy tính PC tương thích. Tên của nó xuất phát
từ hệ thống cá nhân IBM / 2 loạt các máy tính cá nhân, mà nó đã được giới thiệu vào
năm 1987. Các kết nối chuột PS / 2 thường thay thế cũ DE9 RS232 "con chuột nối
- tiếp" kết nối, trong khi PS / 2 kết nối bàn phím thay thế 5pin / 180 ° DIN kết nối lớn
hơn được sử dụng trong các máy tính IBM / AT thiết kế. Các PS / 2 thiết kế trên bàn
phím và chuột giao diện là điện tương tự và sử dụng các giao thức truyền thông tương
tự. Tuy nhiên, bàn phím và chuột cổng một hệ thống nhất định có thể không được
hoán đổi cho nhau kể từ khi hai thiết bị sử dụng một tập lệnh khác.
Nội dung
Giao thức truyền thông 1
2 Port sẵn có
Trạng thái cổng 2.1 và USB Legacy
2.2 Chuyển đổi giữa PS / 2 và USB
3 Mã màu
4 vấn đề phần cứng
4.1 Hotplugging
4.2 Độ bền
Cách ly 4.3 Fault
5 Xem thêm
6 Tài liệu tham khảo
7 Liên kết ngoài
Giao thức truyền thông [sửa]
Giao tiếp là nối tiếp, đồng bộ và hai chiều. [1] Các thiết bị kèm theo tạo ra các
tín hiệu đồng hồ. Các điều khiển máy chủ lưu trữ thông tin liên lạc bằng cách sử dụng
dòng đồng hồ; khi chủ nhà kéo đồng hồ thấp, thông tin liên lạc từ thiết bị ức chế.
Cảng sẵn có [sửa]
Máy tính xách tay cũ và hầu hết các bo mạch chủ hiện đại có một cổng duy nhất
có hỗ trợ hoặc là một bàn phím hoặc chuột. Đôi khi các cảng cũng cho phép một trong
những thiết bị được kết nối với hai chân thường không sử dụng trong kết nối để cho
phép cả hai được kết nối cùng một lúc thông qua một cáp splitter đặc biệt. [2] Cấu
- hình này là phổ biến trên máy tính xách tay IBM / Lenovo Thinkpad trong số nhiều
những người khác.
Các / 2 giao diện bàn phím PS là điện giống như đối với các đầu nối DIN 5pin
về cựu AT bàn phím và bàn phím được thiết kế cho một người có thể được kết nối
với nhau với một bộ chuyển đổi hệ thống dây điện đơn giản. Ngược lại với điều này,
các giao diện chuột PS / 2 là khác nhau đáng kể từ RS232 (mà thường được sử dụng
cho những con chuột trên máy tính mà không PS / 2 cổng), nhưng dù sao nhiều con
chuột đã được thực hiện mà có thể hoạt động trên cả hai với một hệ thống dây điện
thụ động đơn giản adapter, nơi những con chuột sẽ phát hiện sự hiện diện của các bộ
chuyển đổi do hệ thống dây điện của nó và sau đó chuyển đổi giao thức phù hợp.
PS / 2 chuột và bàn phím kết nối cũng được dùng trong các hệ thống máy tính
IBMPC tương thích, chẳng hạn như dòng AlphaStation DEC, IBM RS đầu / 6000 máy
CHRP và SGI Indy, Indigo 2, và mới hơn (Octane vv) máy tính . [3] Nhiều máy tính
Macintosh bản sao từ cuối những năm 90 đặc trưng PS / 2 chuột và bàn phím cổng, bao
gồm cả các StarMax Motorola và Power Computing powerbase [4]
Trạng thái cổng Legacy và USB [sửa]
PS / 2 được coi là một cổng di sản của Intel / Microsoft PC 2001 đặc điểm kỹ
thuật của năm 2000; Cổng USB được ưa thích để kết nối bàn phím và chuột. Mặc dù
vậy, một cổng PS / 2 là đôi khi bao gồm trên các bo mạch chủ mới. [Cần dẫn nguồn]
Các cổng PS / 2 gây ra ít vấn đề hơn khi chuyển đổi KVM với các hệ thống không
Wintel. [Cần dẫn nguồn] PS / 2 cổng có thể cũng được ưa chuộng đối với an ninh lý
do trong một môi trường doanh nghiệp. [cần dẫn nguồn] Sử dụng cổng PS / 2 đối với
bàn phím và chuột kết nối sẽ cho phép các cổng USB để được hoàn toàn bị vô hiệu
hóa, ngăn chặn sự kết nối của bất kỳ ổ đĩa USB có thể tháo rời. Bàn phím cao cấp
cung cấp đầy đủ nkey rollover thường làm như vậy qua một PS / 2 giao diện làm chế
độ USB thường xuyên nhất được sử dụng bởi hệ điều hành có tối đa chỉ có sáu phím
cộng với bổ có thể được ép cùng một lúc. [5 ] Điều này cản trở người đánh máy
nhanh, cũng như những người sử dụng phụ thuộc vào các phím nóng khác thường
được công nhận bởi phần mềm đặc biệt (ví dụ, đối với các mục đích phát triển hệ
thống) hoặc tìm cách sử dụng các phương pháp đầu vào thay thế như bữa đầu vào
chorded. So với USB, các cổng giao tiếp PS / 2 cũng có độ trễ thấp hơn nhiều cho bàn
phím do cách thức PS ngắtdriven / 2 bàn phím giao tiếp với máy tính theo mặc định so
- với tính chất thăm dò ý kiến của bàn phím USB mà điều khiển USB bàn phím các cuộc
thăm dò phần cứng USB, mà có thể là quan trọng trong một số ứng dụng thời gian
thực hoặc chơi game. Hơn nữa, bàn phím USB trở lại cập nhật trạng thái mặc định
mỗi nửa thứ hai để cho phép typematic (các chức năng gây ra các phím để lặp lại khi
họ được tổ chức đủ dài) để làm việc [6] so với PS / 2 bàn phím mà không trả lại bất
kỳ báo cáo tình trạng trừ khi thay đổi tình trạng của họ hoặc đang thăm dò ý kiến hoặc
một phím được tổ chức đủ dài cho typematic để kích hoạt, mà nguyên nhân của bàn
phím để gửi các mã quét cho các phím bị ảnh hưởng bởi typematic được lặp đi lặp lại
cho đến khi gửi các phím được phát hành. Tuy nhiên, những con chuột USB có độ trễ
thấp hơn so với PS / 2 chuột vì chuột USB tiêu chuẩn đang được thăm dò với một tốc
độ mặc định của 125 hertz trong khi tiêu chuẩn PS / 2 chuột gửi ngắt với một tốc độ
mặc định của 100 hertz khi họ có dữ liệu để gửi đến máy tính. [7] [8] Ngoài ra, chuột
USB không gây ra các bộ điều khiển USB để làm gián đoạn hệ thống khi họ không có
sự thay đổi trạng thái để báo cáo theo USB HID profile mặc định đặc điểm kỹ thuật
của những con chuột. [6] Cả hai PS / 2 và USB cho phép tỷ lệ mẫu để được ghi đè,
với PS / 2 hỗ trợ tốc độ lấy mẫu lên tới 200 [1] hertz và USB hỗ trợ tốc độ bỏ phiếu
lên đến 1 kilohertz [7] miễn là con chuột chạy ở tốc độ đầy đủ tốc độ USB hoặc cao
hơn. Các PS / 2 giao diện giúp tiết kiệm năng lượng do nó tự nhiên ngắt điều khiển so
với USB mà đòi hỏi phải chọn định kỳ, do đó, nó là một giao diện phổ biến cho bàn
phím máy tính xách tay nội bộ và thiết bị trỏ.
Chuyển đổi giữa PS / 2 và USB [sửa]
Hình 1`14: Cáp chuyển đổi PS2 sang USB.
- Nhiều bàn phím và con chuột này được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ cả USB và PS
/ 2 giao diện và giao thức, chọn loại kết nối phù hợp với điệnon. Nói chung là các
thiết bị như vậy được trang bị với một kết nối USB và con tàu với một bộ chuyển đổi
hệ thống dây điện thụ động để cho phép kết nối đến một cổng PS / 2. Adapter thụ
động như vậy không được chuẩn hóa và do đó có thể được cụ thể cho các thiết bị mà
họ đến với. Họ không thể được sử dụng để thích nghi với các thiết bị khác để cổng
PS / 2. [Cần dẫn nguồn] Trong khi combithiết bị hỗ trợ USB và PS / 2 vẫn có sẵn,
hầu hết các bàn phím USB và chuột trong những năm 2010 không còn đi kèm với hoặc
thậm chí hỗ trợ PS / 2 giao thức. [cần dẫn nguồn] Kết nối chúng vào một cổng PS / 2
sẽ cần một bộ chuyển đổi, tích cực chuyển dịch giữa các giao thức. Bộ điều hợp như
vậy chỉ hỗ trợ lớp học nhất định của các thiết bị USB như bàn phím và chuột, nhưng
không model hoặc nhà cung cấp cụ thể.
Cũ hơn PS / 2chỉ thiết bị ngoại vi có thể được kết nối với một cổng USB thông
qua một adapter hoạt động, mà thường cung cấp một cặp cổng PS / 2 với chi phí của
một cổng USB. [Cần dẫn nguồn]
Mã màu [sửa]
Original nối PS / 2 là màu đen hoặc có màu sắc tương tự như cáp kết nối (chủ
yếu là màu trắng). Sau đó các tiêu chuẩn PC 97 đã giới thiệu một mã màu: cổng bàn
phím, và các phích cắm trên bàn phím phù hợp, là màu tím; cổng chuột và phích cắm là
màu xanh lá cây. (Một số nhà cung cấp ban đầu sử dụng một mã màu khác nhau;
Logitech sử dụng màu cam cho các kết nối bàn phím trong một thời gian ngắn, nhưng
ngay sau đó chuyển sang màu tím.) Hôm nay mã này vẫn được sử dụng trên hầu hết
các máy tính cá nhân. Các sơ đồ chân của các kết nối đều giống nhau, nhưng hầu hết
các máy tính sẽ không nhận ra thiết bị kết nối vào cổng sai.
Màu Mô tả
Bàn phím màu tím
Xanh Chuột
Các vấn đề phần cứng [sửa]
- Phần này: các vấn đề phần cứng cần trích dẫn thêm để xác minh. Xin giúp cải
thiện bài viết này bằng cách bổ sung chú thích tới các nguồn đáng tin cậy. Vật liệu có
thể được Unsourced và xóa bỏ. (March 2011)
PS / 2 cổng được thiết kế để nối dây I / O kỹ thuật số của các vi điều khiển
trong các thiết bị bên ngoài trực tiếp đến đường dây kỹ thuật số của vi điều khiển trên
bo mạch chủ. Họ không được thiết kế để có thể thay thế nóng. Trao đổi nóng PS / 2
thiết bị thường không gây ra thiệt hại vì vi điều khiển hiện đại hơn có xu hướng có I /
O dòng mạnh mẽ hơn được xây dựng vào chúng mà là khó khăn hơn để thiệt hại hơn
so với các bộ điều khiển cũ [cần dẫn nguồn]; Tuy nhiên, trao đổi nóng vẫn có thể có
khả năng gây thiệt hại trên các máy cũ, hoặc máy với việc triển khai cổng ít mạnh
mẽ.
Nếu họ đang nóng đổi chỗ, các thiết bị phải đủ tương tự mà người lái xe đang
chạy trên hệ thống máy chủ nhận ra, và có thể được sử dụng với các thiết bị mới.
Nếu không, các thiết bị mới sẽ không hoạt động đúng. Trong khi điều này là hiếm khi
một vấn đề với các thiết bị bàn phím tiêu chuẩn, hệ thống máy chủ hiếm khi nhận ra
thiết bị mới gắn vào cổng chuột PS / 2. Trong thực tế hầu hết các bàn phím có thể
được hoán đổi nóng nhưng điều này cần phải tránh.
Bus powered PS / 2toUSB adapter
PS / 2 kết nối không được thiết kế để được cắm vào và ra rất thường xuyên, có
thể dẫn đến chân cong hoặc gãy. PS / 2 kết nối chèn chỉ theo một hướng và phải được
luân chuyển một cách chính xác trước khi cố gắng kết nối. Hầu hết, nhưng không
phải tất cả các kết nối bao gồm một mũi tên hoặc phần phẳng mà thường được canh
sang phải hoặc trên cùng của jack trước khi được cắm vào. Các hướng chính xác có
thể khác nhau trên máy tính cũ hoặc không ATX và chăm sóc cần được thực hiện để
tránh bị hư hỏng hoặc bị cong chân khi kết nối các thiết bị. Vấn đề này là hơi giảm
nhẹ trong thời hiện đại với sự ra đời của PS adapter / 2toUSB: người sử dụng có thể
để các PS / 2 cắm vào PS adapter / 2toUSB mọi lúc và không có nguy cơ làm hư hỏng
các chân cách này.
Cô lập lỗi [sửa]
nguon tai.lieu . vn