Xem mẫu

  1. Bài 1: Các cổng giao tiếp của máy tính Cổng song song (tiếng Anh: Parallel Port) là một cổng thường được dùng kết  nối máy in vào máy tính trong thời gian trước đây. Tuy nhiên chúng còn được sử dụng   kết nối đến nhiều thiết bị khác với một tốc độ cao hơn so với cổng nối tiếp. Cũng có thể  có nhiều loại cổng khác hoạt động theo nguyên tắc "song song",   nhưng bài này chỉ nói đến loại cổng song song (tạm thời) được định nghĩa như trên Cổng song song có tên như vậy bởi chúng có 8 hàng dữ liệu 1 bit (thành 1 byte)  để  chuyển đồng thời qua 8 dây dẫn kết nối (xem bảng). Và đây là cách chuyển dữ  liệu truyền thống giữa máy in với máy tính (tuy nhiên một số  loại cổng song song có   thể không nư vậy) Bảng dưới đây là một sơ đồ các dây của một cổng song song tiêu chuẩn. Bảng 1­1: Sơ đồ các dây của một cổng song song tiêu chuẩn
  2. Hình 1­1: Hình ảnh cổng song song trên máy tính IEEE 1284 là một tiêu chuẩn về giao diện ngoại vi song song hai chiều cho  máy  tính cá nhân. Nó được phê chuẩn phiên bản cuối cùng (final release) vào tháng 3 năm  1994. Tiêu chuẩn này định nghĩa các đặc trưng vật lý, phương thức truyền dữ liệu của  cổng song song. IEEE 1284 đặt ra để tiêu chuẩn hoá việc kết nối giữa máy tính với một  thiết bị  ngoại vi có tính chất cố định, tuy nhiên khi mở rộng chúng với các loại  thiết bị ngoại  vimang tính di chuyển (như các loại máy quét, ổ đĩa di động) chúng cũng được hỗ trợ. Băng thông của các loại cổng song song theo chuẩn IEEE 1284 được liệt kê theo  bảng sau Bảng 1­2: Băng thông của các loại cổng song song theo chuẩn IEEE 1284 Cổng song song có  ứng dụng nhiều nhất cho máy in, rất nhiều người sử dụng  quen gọi chúng là "cổng máy in" hoặc "cổng LPT" có thể  bởi chỉ  biết đến chúng sử 
  3. dụng với máy in. Các máy in ngày nay đã dần chuyển sang các cổng nhanh hơn  USB  2.0, RJ­45 (kết nối với mạng máy tính) nhưng đến thời điểm đầu năm 2008 thì các  máy in đang sản xuất vẫn đồng thời hỗ trở cả hai loại cổng: cổng song song và cổng   giao tiếp qua USB (một số máy còn có thêm cổng RJ­45). Không những chỉ  sử  dụng cho máy in, nhiều thiết bị  gắn ngoài trước đây đã  dùng cổng song song như: máy quét, các  ổ  đĩa gắn ngoài, bộ  điều khiển trò chơi trên  máy tính (joystick)... Cổng song song còn sử  dụng để  kết nối các máy tính với nhau để  truyền dữ  liệu, tuy nhiên chúng phải được hỗ  trợ  từ hệ  điều hành hoặc phần mềm. Chúng chỉ  thực hiện trên các máy tính công nghiệp với hệ điều hành cũ (Windows 95/98, một số  máy tính công nghiệp chỉ  cần đến vậy) hoặc các hệ  thống cũ không hỗ  trợ  các cổng  giao tiếp mới hơn. Các phần mềm hỗ  trợ  việc kết nối trực tiếp hai  máy tính này có  thể kể đến là: LapLink, PC Anywhere, NC... Một  số   hãng   phần   mềm   còn   sử   dụng   cổng  song   song  để   gắn  thiết   bị   xác  nhận bản quyền nhằm tránh hiện tượng sao chép phần mềm hoạt động  ở  nhiều máy  tínhkhác nhau. Như  vậy, cổng song song là Một cổng ghép nối dùng cho việc truyền dẫn dữ  liệu đồng bộ, tốc độ  cao, theo các đường dây song song đến các thiết bị  ngoại vi,   thường là các máy in song song. Vì thực chất là sự kéo dài buýt dữ liệu bên trong của  máy tính, nên các cổng song song cũng thực hiện việc "đàn phán" với các thiết bị ngoại   vi để biết chúng đã sẵn sàng nhận dữ liệu hay chưa, đồng thời phát các thông báo lỗi  nếu có một thiết bị chưa sẵn sàng. Không như cổng nối tiếp, cổng song song cung cấp  cho bạn một phương pháp dễ  dàng để  nối ghép máy in và máy tính, tuy nhiên vì cáp   càng dài thì càng dễ  bị  nhiễu (ảnh hưởng lẫn nhau giữa các dây dẫn song song), cho   nên chiều dài dây cáp máy in song song thường không quá 10 đến 15 feet. Bạn có thể  thiết lập cấu hình cho các máy tính tương thích với IBM PC bằng ba cổng song song.  Đối với DOS các tên thiết bị là LPT 1, LPT 2 và LPT 3 ( LPT là chữ (viết tắt) của line   printer). Thiết bị được đặt tên PRN cũng tương tự như LPT 1. Hình ảnh cổng song song được tích hợp phía sau của mainboard: Hình 1­2: Cổng song song được tích hợp phía sau mainboard
  4. Cổng nối tiếp (Serial port) là một cổng thông dụng trong các máy tính trong các  máy tính truyền thống dùng kết nối các thiết bị  ngoại vi với máy tính như: bàn phím,   chuột điều khiển, modem, máy quét...Cổng nối tiếp còn có tên gọi khác như: Cổng   COM,communication. Mặc dù khái niệm cổng nối tiếp có thể  được hiểu theo một nghĩa khác: Các   cổng hoạt động theo nguyên lý "nối tiếp", nhưng bài này chỉ nói đến các loại cổng nối   tiếp được hiểu như COM, RS­232...mà không phải nói đến một nghĩa rộng hơn nó Ngày nay, do tốc độ truyền dữ liệu chậm hơn so với các cổng mới ra đời nên các   cổng nối tiếp đang dần bị loại bỏ trong các chuẩn máy tính hiện nay, chúng được thay   thế bằng các cổng có tốc độ nhanh hơn như: USB, FireWire Hình 1­3: Cổng nối tiếp 9 chân trên máy tính Bảng dưới đây cho thấy công dụng của các chân của một cổng nối tiếp 9 chân ( 9  pin) theo chuẩn AT. Bảng 1­3: Các chân của một cổng nối tiếp 9 chân
  5. Cách đấu nối chuyển đổi cổng nối tiếp 9 chân sang 25 chân Bảng 1­4: Cách đấu nối chuyển đổi cổng nối tiếp 9 chân sang 25 chân Cổng nối tiếp thường được tích hợp sẵn trên các máy tính cá nhân từ  giữa năm   1990 trong các hệ  thống máy tính cá nhân sử  dụng CPU thế  hệ  thứ  tư  (486). Chúng  thường được tích hợp sẵn trên các bo mạch chủ thông qua chíp Super I/O (thay cho các  chíp UART trước đây) để  thuận tiện hơn mà không cần sử  dụng các bo mạch riêng  cho chúng. Tuy nhiên, (ngay như đầu bài này đã nói) ngày nay chúng đã dần biến mất   khỏi các hệ thống máy tính cá nhân.
  6. Ngày nay rất nhiều máy tính cá nhân nói chung cũng như máy tính xách tay nói  riêng đã không còn trang bị cổng nối tiếp nữa, đa số các bo mạch chủ trung và cao cấp  cũng dần loại bỏ cổng nối tiếp khiến cho một số người sử dụng đã gặp khó khăn khi  còn sử dụng các thiết bị cũ (chẳng hạn các modem quay số). Ứng dụng trong sử dụng thông thường của một máy tính: Bàn phím máy tính (trước đây) Chuột   điều   khiển (trước   đây,   hiện   nay   bàn   phím   và   chuột   sử   dụng   các   cổng PS/2 hoặc USB). Modem (quay số) Ứng dụng trong các chuyên ngành khác Kết nối với các thiết bị điều khiển (các cổng RS­232, RS­422...) trong ngành tự  động hoá điều khiển. (Sự biến mất của các cổng nối tiếp hiện nay trên các máy tính   khiến cho nhiều kỹ thuật viên gặp khó khăn với các thiết bị điều khiển cũ) Kết nối với các thiết bị điện tử dân dụng. Kết nối với các điện thoại thông minh Khe cắm mở rộng. ­ ISA ( Industry Standar Architecture => Kiến trúc tiêu chuẩn công nghệ ):  Đây là khe cắm cho các Card mở rộng theo tiêu chuẩn cũ, dùng cho các card làm  việc ở chế độ  16 bit.Hiện nay khe cắm này chỉ còn tồn tại trên các máy Pentium 2 và   Pentium 3 , trên các máy Pentium 4 khe này không còn xuất hiện . Hình 1­4: Khe ISA ­ PCI ( Peripheral Component Interconnect => Liên kết thiết bị ngoại vi ):
  7. Đây là khe cắm mở rộng thông dụng nhất có Bus là 33MHz, là khe cắm ngắn dùng cho  loại Card 32 bitcho tới. Hiện nay các khe cắm này vẫn được sử dụng rộng rãi trong  các máy Pentium 4 Hình 1­5: Khe PCI ­ AGP AGP ( Accelerated Graphic Port = Cổng tăng tốc đồ hoạ  ): Đây là cổng giành riêng cho Card Video có hỗ trợ đồ hoạ , tốc độ  Bus thấp nhất   của khe này đạt 66MHz  1X, Hình 1­6: Khe AGP 1X = 66 MHZ ( Cho máy Pentium 2 & Pentium 3 ) 2X = 66 MHz x 2 = 133 MHz ( Cho máy Pentium 3 ) 4X = 66 MHz x 4 = 266 MHz ( Cho máy Pentium 4 ) 8X = 66 MHz x 8 = 533 MHz ( Cho máy Pentium 4 ) 16X = 66 MHz x 16 = 1066 MHz ( Cho máy Pentium 4 ) ­ EISA (Extended Industry Standard Architecture):  Là chuẩn cải tiến của ISA để tăng khả năng giao tiếp với Bus mở rộng và không   qua sự điều khiển của CPU.
  8. Hình 1­7: Khe cắm PCI Express USB (Universal Serial Bus) là một chuẩn kết nối tuần tự đa dụng trong máy tính.  USB sử dụng để  kết nối các thiết bị ngoại vi với máy tính, chúng thường được thiết  kế  dưới dạng các đầu cắm cho các thiết bị  tuân theo chuẩn  cắm­là­chạymà với tính  năng cắm nóng thiết bị  (nối và ngắt các thiết bị  không cần phải khởi động lại hệ  thống). Hình 1­8: Biểu tượng và hình dạng USB USB có những đặc trưng sau đây:
  9. Cho phép mở  rộng 127 thiết bị  kết nối cùng vào một máy tính thông qua một   cổng USB duy nhất (bao gồm các hub USB); Những sợi cáp USB riêng lẻ  có thể  dài tới 5 mét; với những hub, có thể  kéo dài  tới 30 mét (6 sợi cáp nối tiếp nhau thông qua các hub) tính từ đầu cắm trên máy tính. Với USB 2.0 chuẩn tốc độ cao, đường truyền đạt tốc độ tối đa đến 480 Mbps. Cáp USB gồm hai sợi nguồn (+5V và dây chung GND) cùng một cặp gồm hai sợi  dây xoắn để mang dữ liệu. Trên sợi nguồn, máy tính có thể  cấp nguồn lên tới 500mA  ở  điện áp 5V một  chiều (DC). Những thiết bị tiêu thụ công suất thấp (ví dụ:  chuột, bàn phím, loa máy tính công  suất thấp...) được cung cấp điện năng cho hoạt động trực tiếp từ  các cổng USB mà   không   cần   có   sự   cung   cấp   nguồn   riêng   (thậm   chí   các   thiết   bị   giải   trí   số   như  SmartPhone, PocketPC ngày nay sử dụng các cổng USB để  sạc pin). Với các thiết bị  cần sử dụng nguồn công suất lớn (như máy in, máy quét...) không sử dụng nguồn điện  từ đường truyền USB như nguồn chính của chúng, lúc này đường truyền nguồn chỉ có   tác dụng như  một sự  so sánh mức điện thế  của tín hiệu. Hub có thể  có nguồn cấp   điện riêng để  cấp điện thêm cho các thiết bị  sử dụng giao tiếp USB cắm vào nó bởi  mỗi cổng USB chỉ cung cấp một công suất nhất định. Những thiết bị USB có đặc tính cắm nóng, điều này có nghĩa các thiết bị  có thể  được kết nối (cắm vào) hoặc ngắt kết nối (rút ra) trong mọi thời điểm mà người sử  dụng cần mà không cần phải khởi động lại hệ thống. Nhiều thiết bị USB có thể được chuyển về trạng thái tạm ngừng hoạt động khi   máy tính chuyển sang chế độ tiết kiệm điện. Khi một máy tính được cấp nguồn, nó truy vấn tất cả thiết bị được kết nối vào  đường truyền và gán mỗi thiết bị  một địa chỉ. Quy trình này được gọi là liệt kê –  những thiết bị được liệt kê khi kết nối vào đường truyền. Máy tính cũng tìm ra từ mỗi  thiết bị cách truyền dữ liệu nào mà nó cần để hoạt động: Ngắt ­ Một thiết bị  như  chuột hoặc bàn phím, gửi một lượng nhỏ  dữ  liệu, sẽ  chọn chế độ ngắt.
  10. Hàng loạt ­ Một thiết bị như một chiếc máy in, nhận dữ  liệu trong một gói lớn,   sử  dụng chế  độ  truyền hàng loạt. Một khối dữ liệu được gửi đến máy in (một khối  64 byte) và được kiểm tra để chắc chắn nó chính xác. Đẳng thời ­ Một thiết bị truyền dữ liệu theo chuỗi (lấy ví dụ  như  loa) sử  dụng   chế  độ  đẳng thời ­ kết nối liên tục. Những dòng dữ  liệu giữa thiết bị  và máy trong  thời gian thực, và không có sự sửa lỗi ở đây. Máy tính có thể  gửi lệnh hay truy vấn tham số  với điều khiển những gói tin. Khi những thiết bị được liệt kê, máy tính sẽ  giữ sự kiểm tra đối với tổng băng thông  mà tất cả những thiết bị đẳng thời và ngắt yêu cầu. Chúng có thể tiêu hao tới 90% của   băng thông 480 Mbps cho phép. Sau khi 90% được sử dụng, máy tính sẽ từ chối mọi truy cập của những thiết bị  đẳng thời và ngắt khác. Điều khiển gói tin và gói tin cho truyền tải hàng loạt sử dụng   phần băng thông còn lại (ít nhất 10%). USB chia băng thông cho phép thành những  khung, và máy tính điều khiển những  khung đó. Khung chứa 1.500 byte, và một khung mới bắt đầu mỗi mili giây. Thông qua  1 khung, những thiết bị đẳng thời và ngắt lấy được một vị trí do đó chúng được đảm  bảo băng thông mà chúng cần. Truyền tải hàng loạt và điều khiển truyền tải sử dụng   phần còn lại. USB phiên bản 2.0 được đưa ra vào tháng tư  năm 2000(lúc đó windows 2000)  cũng sẽ sớm tương thích với USB 2.0 vì hệ điều hành windows 2000) và xem như bản  cải tiến của USB 1.1. USB 2.0 (USB với loại tốc độ cao) mở rộng băng thông cho ứng dụng đa truyền  thông và truyền với tốc độ nhanh hơn 50 lần so với USB 1.1. Để có sự chuyển tiếp các  thiết bị mới, USB 2.0 có đầy đủ  khả  năng tương thích với những thiết bị  USB trước   đó và cũng hoạt động tốt với những sợi cáp, đầu cắm dành cho cổng USB trước đó.
  11. Hình 1­10: Hình dạng USB 2.0 Hỗ  trợ  ba chế  độ  tốc độ  (1,5 Mbps; 12 Mbps và 480 Mbps), USB 2.0 hỗ  trợ  những thiết bị  chỉ  cần băng thông thấp như  bàn phím và chuột, cũng như  thiết bị  cần băng thông lớn như webcam, máy quét, máy in, máy quay và những hệ  thống lưu   trữ lớn. Sự phát triển của chuẩn USB 2.0 đã cho phép những nhà phát triển phần cứng  phát triển các thiết bị giao tiếp nhanh hơn, thay thế các chuẩn giao tiếp song song và  tuần tự  cổ  điển trong công nghệ  máy tính. USB 2.0 và các phiên bản kế  tiếp của nó   trong tương lai sẽ giúp các máy tính có thể đồng thời làm việc với nhiều thiết bị ngoại   vi hơn. Hiện nay, nhiều máy tính cùng tồn tại song song hai chuẩn USB 2.0 và 3.0, người   sử  dụng nên xác định rõ các cổng 2.0 để  sử  dụng hiệu quả. Thông thường hệ  điều  hành Windows vista có thể  cảnh báo nếu một thiết bị  USB 1.1 được cắm vào cổng   USB 2.0. USB phiên bản 3.0 được đưa ra vào cuối năm 2012 (là windows 8 đã được ra đời).   USB 3.0 là phiên bản lấy từ  nền tảng USB 2.0 với tốc độ  đáng kinh ngạc,nhanh hơn   USB 2.0 gấp 10 lần. USB 3.0 rất dễ phân biệt USB 2.0 ở chỗ màu đen và xanh da trời   bên trong cổng của nó. Phần lớn những máy tính ta mua ngày nay có hai hoặc nhiều hơn một chút (có  thể  là 8 đến 10) đầu cắm USB được thiết kế  sẵn trên các cổng xuất vào/ra hoặc các  đầu cắm trên bo mạch chủ. Tuy nhiên người sử  dụng có thể  sử  dụng các thiết bị  ngoại vi hơn số cổng sẵn có qua khả năng mở  rộng thiết bị trên các cổng USB thông  qua các USB hub. Các hub này có thể  mở  rộng ra rất nhiều cổng và nếu chúng được cung cấp   nguồn điện từ  bên ngoài (sử  dụng các bộ  adapter cấp nguồn riêng) sẽ  cho phép các  
  12. thiết bị USB sử dụng năng lượng từ hub mà không bị hạn chế bởi công suất giới hạn   trên cổng USB trên máy tính. Các USB hub hiện nay rất đa dạng về  chủng loại, chuẩn hỗ  trợ, số  cổng mở  rộng, hình dạng và thiết kế tích hợp. Nhiều thiết bị ngoại vi đã tích hợp các hub giúp   cho người sử  dụng dễ  dàng cắm các thiết bị  kết nối qua cổng USB, màn hình máy  tính, bàn phím máy tính...cũng có thể được tích hợp USB hub. Hình 1­11: Hub USB 2.0 Lưu ý: Một số thiết bị ngoại vi sử dụng các cổng USB để cấp nguồn cho chúng   (như  các  ổ  đĩa cứng gắn ngoài không có nguồn độc lập) với yêu cầu cắm vào đồng  thời hai cổng USB thì điều này có nghĩa rằng chúng cần một công suất lớn hơn so với  khả  năng cung cấp của một cổng USB trên máy tính. Nếu sử  dụng USB hub loại   không có nguồn điện ngoài thì cũng trở thành vô nghĩa bởi đầu cắm còn lại của thiết  bị ngoại vi này chỉ dùng để lấy điện. Sự vô ý này của rất nhiều người sử dụng đã làm   hư  hỏng bo mạch chủ  bởi sự  cung cấp điện năng quá tải giới hạn cho mỗi đầu ra   USB. Một số công dụng khác của cổng USB Chuột Bàn phím Máy in Máy quét
  13. Xbox one Webcam Modem giao tiếp thông qua USB thay cho cổng RJ­45 thông thường, thường thấy  ở các modem ADSL hiện nay. Loa: Một số loại chỉ loa công suất thấp chỉ lấy nguồn từ đầu cắm USB (chúng  vẫn cắm đường tín hiệu âm thanh từ bo mạch âm thanh thông thường, một số loại loa  công suất cao chỉ lấy tín hiệu từ USB (chúng sử dụng nguồn điện riêng). Điện thoại VoIP: Điện thoại gọi thông qua Internet. Kết nối với các điện thoại di động, Điện thoại thông minh (SmartPhone), Thiết  bị hỗ trợ cá nhân... Kết nối với những thiết bị  lưu trữ  mở  rộng như:  ổ  Zip,  ổ  cứng gắn ngoài, ổ  quang gắn ngoài, Ổ USB... Kết nối mạng giữa hai máy tính thông qua cáp USB. Các bộ  chuyển đổi cổng: USB thành RS­232; USB thành PS/2; USB thành cổng  Print truyền thống... Các bộ điều hợp sử dụng chuẩn giao tiếp USB: Hồng ngoại, bluetooth, Wifi... Các thiết bị nghiên cứu khoa học sử dụng giao tiếp USB để kết nối với máy tính. "PS / 2 bàn phím" hoặc "PS / 2 chuột" chuyển hướng ở đây. Đối với bàn phím vật  lý thường được cung cấp với IBM PS / 2 máy tính (trong số  phần cứng khác), xem  Model M bàn phím. / 2 kết nối PS
  14. Hình 1­12: Cổng phím chuột PS2. Các PS / 2 cổng kết nối được mã màu (tím cho bàn phím và con chuột màu xanh  lá cây) Loại bàn phím và kết nối dữ liệu máy tính chuột Lịch sử sản xuất Designer IBM Được thiết kế 1987 DIN kết nối thay thế và DE­9 nối Thay thế bởi Universal Serial Bus (USB) Thông số kỹ thuật chung Pins 6 Kết nối Mini­DIN Dữ liệu Dữ  liệu tín hiệu dữ  liệu nối tiếp tại 10­16 kHz với 1 stop bit, 1 start bit, 1 bit   chẵn lẻ (lẻ) Pin ra
  15. Hình 1­13: Các chân chức năng của dắt cắm phím chuột. MiniDIN­6 nối Pinout.svg Nữ nối từ phía trước Pin dữ liệu 1 DỮ LIỆU Pin 2 Không kết nối  Pin 3 GND đất Pin 4 VCC 5 V DC 275 mA Pin 5 CLK Clock Pin 6 Không kết nối  * Trên một số dữ liệu máy tính chuột cho cáp splitter. * Trên một số đồng hồ máy tính chuột cho cáp splitter. Các PS / 2 kết nối là một 6­pin mini­DIN kết nối được sử dụng để  kết nối một   số bàn phím và chuột với một hệ thống máy tính PC tương thích. Tên của nó xuất phát   từ hệ thống cá nhân IBM / 2 loạt các máy tính cá nhân, mà nó đã được giới thiệu vào  năm 1987. Các kết nối chuột PS / 2 thường thay thế cũ DE­9 RS­232 "con chuột nối  
  16. tiếp" kết nối, trong khi PS / 2 kết nối bàn phím thay thế 5­pin / 180 ° DIN kết nối lớn   hơn được sử dụng trong các máy tính IBM / AT thiết kế. Các PS / 2 thiết kế trên bàn   phím và chuột giao diện là điện tương tự và sử dụng các giao thức truyền thông tương  tự. Tuy nhiên, bàn phím và chuột cổng một hệ  thống nhất định có thể  không được  hoán đổi cho nhau kể từ khi hai thiết bị sử dụng một tập lệnh khác. Nội dung Giao thức truyền thông 1 2 Port sẵn có Trạng thái cổng 2.1 và USB Legacy 2.2 Chuyển đổi giữa PS / 2 và USB 3 Mã màu 4 vấn đề phần cứng 4.1 Hotplugging 4.2 Độ bền Cách ly 4.3 Fault 5 Xem thêm 6 Tài liệu tham khảo 7 Liên kết ngoài Giao thức truyền thông [sửa] Giao tiếp là nối tiếp, đồng bộ  và hai chiều. [1] Các thiết bị  kèm theo tạo ra các   tín hiệu đồng hồ. Các điều khiển máy chủ lưu trữ thông tin liên lạc bằng cách sử dụng  dòng đồng hồ; khi chủ nhà kéo đồng hồ thấp, thông tin liên lạc từ thiết bị ức chế. Cảng sẵn có [sửa] Máy tính xách tay cũ và hầu hết các bo mạch chủ hiện đại có một cổng duy nhất   có hỗ trợ hoặc là một bàn phím hoặc chuột. Đôi khi các cảng cũng cho phép một trong  những thiết bị được kết nối với hai chân thường không sử dụng trong kết nối để  cho  phép cả  hai được kết nối cùng một lúc thông qua một cáp splitter đặc biệt. [2] Cấu  
  17. hình này là phổ  biến trên máy tính xách tay IBM / Lenovo Thinkpad trong số  nhiều   những người khác. Các / 2 giao diện bàn phím PS là điện giống như  đối với các đầu nối DIN 5­pin  về  cựu AT bàn phím và bàn phím được thiết kế cho một người có thể  được kết nối  với nhau với một bộ chuyển đổi hệ thống dây điện đơn giản. Ngược lại với điều này,  các giao diện chuột PS / 2 là khác nhau đáng kể từ RS­232 (mà thường được sử dụng   cho những con chuột trên máy tính mà không PS / 2 cổng), nhưng dù sao nhiều con   chuột đã được thực hiện mà có thể hoạt động trên cả  hai với một hệ thống dây điện  thụ động đơn giản adapter, nơi những con chuột sẽ phát hiện sự hiện diện của các bộ  chuyển đổi do hệ thống dây điện của nó và sau đó chuyển đổi giao thức phù hợp. PS / 2 chuột và bàn phím kết nối cũng được dùng trong các hệ  thống máy tính   IBM­PC tương thích, chẳng hạn như dòng AlphaStation DEC, IBM RS đầu / 6000 máy  CHRP và SGI Indy, Indigo 2, và mới hơn (Octane vv) máy tính . [3] Nhiều máy tính  Macintosh bản sao từ cuối những năm 90 đặc trưng PS / 2 chuột và bàn phím cổng, bao  gồm cả các StarMax Motorola và Power Computing powerbase [4] Trạng thái cổng Legacy và USB [sửa] PS / 2 được coi là một cổng di sản của Intel / Microsoft PC 2001 đặc điểm kỹ  thuật của năm 2000; Cổng USB được ưa thích để kết nối bàn phím và chuột. Mặc dù   vậy, một cổng PS / 2 là đôi khi bao gồm trên các bo mạch chủ mới. [Cần dẫn nguồn]   Các cổng PS / 2 gây ra ít vấn đề  hơn khi chuyển đổi KVM với các hệ  thống không  Wintel. [Cần dẫn nguồn] PS / 2 cổng có thể  cũng được ưa chuộng đối với an ninh lý   do trong một môi trường doanh nghiệp. [cần dẫn nguồn] Sử dụng cổng PS / 2 đối với  bàn phím và chuột kết nối sẽ cho phép các cổng USB để  được hoàn toàn bị  vô hiệu   hóa, ngăn chặn sự  kết nối của bất kỳ  ổ đĩa USB có thể  tháo rời. Bàn phím cao cấp   cung cấp đầy đủ n­key rollover thường làm như vậy qua một PS / 2 giao diện làm chế  độ USB thường xuyên nhất được sử dụng bởi hệ điều hành có tối đa chỉ có sáu phím  cộng với bổ  có thể  được ép cùng một lúc. [5 ] Điều này cản trở  người đánh máy   nhanh, cũng như  những người sử  dụng phụ  thuộc vào các phím nóng khác thường   được công nhận bởi phần mềm đặc biệt (ví dụ, đối với các mục đích phát triển hệ  thống) hoặc tìm cách sử  dụng các phương pháp đầu vào thay thế  như  bữa đầu vào  chorded. So với USB, các cổng giao tiếp PS / 2 cũng có độ trễ thấp hơn nhiều cho bàn  phím do cách thức PS ngắt­driven / 2 bàn phím giao tiếp với máy tính theo mặc định so 
  18. với tính chất thăm dò ý kiến của bàn phím USB mà điều khiển USB bàn phím các cuộc  thăm dò phần cứng USB, mà có thể  là quan trọng trong một số   ứng dụng thời gian   thực hoặc chơi game. Hơn nữa, bàn phím USB trở  lại cập nhật trạng thái mặc định  mỗi nửa thứ hai để cho phép typematic (các chức năng gây ra các phím để  lặp lại khi  họ được tổ chức đủ dài) để làm việc [6] so với PS / 2 bàn phím mà không trả  lại bất  kỳ báo cáo tình trạng trừ khi thay đổi tình trạng của họ hoặc đang thăm dò ý kiến  hoặc  một phím được tổ  chức đủ  dài cho typematic để  kích hoạt, mà nguyên nhân của bàn  phím để gửi các mã quét cho các phím bị ảnh hưởng bởi typematic được lặp đi lặp lại  cho đến khi gửi các phím được phát hành. Tuy nhiên, những con chuột USB có độ  trễ  thấp hơn so với PS / 2 chuột vì chuột USB tiêu chuẩn đang được thăm dò với một tốc  độ mặc định của 125 hertz trong khi tiêu chuẩn PS / 2 chuột gửi ngắt với một tốc độ  mặc định của 100 hertz khi họ có dữ liệu để gửi đến máy tính. [7] [8] Ngoài ra, chuột   USB không gây ra các bộ điều khiển USB để làm gián đoạn hệ thống khi họ không có  sự  thay đổi trạng thái để  báo cáo theo USB HID profile mặc định đặc điểm kỹ  thuật   của những con chuột. [6] Cả hai PS / 2 và USB cho phép tỷ  lệ  mẫu để  được ghi đè,  với PS / 2 hỗ trợ tốc độ lấy mẫu lên tới 200 [1] hertz và USB hỗ trợ tốc độ  bỏ  phiếu  lên đến 1 kilohertz [7] miễn là con chuột chạy  ở tốc độ  đầy đủ tốc độ  USB hoặc cao  hơn. Các PS / 2 giao diện giúp tiết kiệm năng lượng do nó tự nhiên ngắt điều khiển so   với USB mà đòi hỏi phải chọn định kỳ, do đó, nó là một giao diện phổ  biến cho bàn   phím máy tính xách tay nội bộ và thiết bị trỏ. Chuyển đổi giữa PS / 2 và USB [sửa] Hình 1­`14: Cáp chuyển đổi PS2 sang USB.
  19. Nhiều bàn phím và con chuột này được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ cả USB và PS   / 2 giao diện và giao thức, chọn loại kết nối phù hợp với điện­on. Nói chung là các   thiết bị như vậy được trang bị với một kết nối USB và con tàu với một bộ chuyển đổi  hệ  thống dây điện thụ  động để  cho phép kết nối đến một cổng PS / 2. Adapter thụ  động như vậy không được chuẩn hóa và do đó có thể được cụ thể cho các thiết bị mà  họ  đến với. Họ  không thể  được sử  dụng để  thích nghi với các thiết bị  khác để  cổng   PS / 2. [Cần dẫn nguồn] Trong khi combi­thiết bị hỗ trợ USB và PS / 2 vẫn có sẵn,   hầu hết các bàn phím USB và chuột trong những năm 2010 không còn đi kèm với hoặc   thậm chí hỗ trợ PS / 2 giao thức. [cần dẫn nguồn] Kết nối chúng vào một cổng PS / 2   sẽ cần một bộ chuyển đổi, tích cực chuyển dịch giữa các giao thức. Bộ điều hợp như  vậy chỉ hỗ trợ lớp học nhất định của các thiết bị USB như bàn phím và chuột, nhưng   không model­ hoặc nhà cung cấp cụ thể. Cũ hơn PS / 2­chỉ thiết bị ngoại vi có thể được kết nối với một cổng USB thông  qua một adapter hoạt động, mà thường cung cấp một cặp cổng PS / 2 với chi phí của   một cổng USB. [Cần dẫn nguồn] Mã màu [sửa] Original nối PS / 2 là màu đen hoặc có màu sắc tương tự  như cáp kết nối (chủ  yếu là màu trắng). Sau đó các tiêu chuẩn PC 97 đã giới thiệu một mã màu: cổng bàn   phím, và các phích cắm trên bàn phím phù hợp, là màu tím; cổng chuột và phích cắm là   màu xanh lá cây. (Một số  nhà cung cấp ban đầu sử  dụng một mã màu khác nhau;   Logitech sử dụng màu cam cho các kết nối bàn phím trong một thời gian ngắn, nhưng   ngay sau đó chuyển sang màu tím.) Hôm nay mã này vẫn được sử  dụng trên hầu hết  các máy tính cá nhân. Các sơ đồ chân của các kết nối đều giống nhau, nhưng hầu hết  các máy tính sẽ không nhận ra thiết bị kết nối vào cổng sai. Màu Mô tả  Bàn phím màu tím  Xanh Chuột Các vấn đề phần cứng [sửa]
  20. Phần này: các vấn đề  phần cứng cần trích dẫn thêm để  xác minh. Xin giúp cải  thiện bài viết này bằng cách bổ sung chú thích tới các nguồn đáng tin cậy. Vật liệu có   thể được Unsourced và xóa bỏ. (March 2011) PS / 2 cổng được thiết kế  để  nối dây I / O kỹ  thuật số  của các vi điều khiển  trong các thiết bị bên ngoài trực tiếp đến đường dây kỹ thuật số của vi điều khiển trên  bo mạch chủ. Họ không được thiết kế để  có thể thay thế nóng. Trao đổi nóng PS / 2   thiết bị thường không gây ra thiệt hại vì vi điều khiển hiện đại hơn có xu hướng có I /   O dòng mạnh mẽ hơn được xây dựng vào chúng mà là khó khăn hơn để thiệt hại hơn   so với các bộ điều khiển cũ [cần dẫn nguồn]; Tuy nhiên, trao đổi nóng vẫn có thể  có  khả  năng gây thiệt hại trên các máy cũ, hoặc máy với việc triển khai cổng ít mạnh   mẽ. Nếu họ  đang nóng đổi chỗ, các thiết bị  phải đủ  tương tự  mà người lái xe đang  chạy trên hệ  thống máy chủ  nhận ra, và có thể  được sử  dụng với các thiết bị  mới.  Nếu không, các thiết bị mới sẽ không hoạt động đúng. Trong khi điều này là hiếm khi   một vấn đề với các thiết bị bàn phím tiêu chuẩn, hệ thống máy chủ hiếm khi nhận ra  thiết bị  mới gắn vào cổng chuột PS / 2. Trong thực tế  hầu hết các bàn phím có thể  được hoán đổi nóng nhưng điều này cần phải tránh. Bus powered PS / 2­to­USB adapter PS / 2 kết nối không được thiết kế để được cắm vào và ra rất thường xuyên, có  thể dẫn đến chân cong hoặc gãy. PS / 2 kết nối chèn chỉ theo một hướng và phải được  luân chuyển một cách chính xác trước khi cố  gắng kết nối. Hầu hết, nhưng không  phải tất cả các kết nối bao gồm một mũi tên hoặc phần phẳng mà thường được canh   sang phải hoặc trên cùng của jack trước khi được cắm vào. Các hướng chính xác có  thể  khác nhau trên máy tính cũ hoặc không ATX và chăm sóc cần được thực hiện để  tránh bị  hư  hỏng hoặc bị cong chân khi kết nối các thiết bị. Vấn đề  này là hơi giảm  nhẹ trong thời hiện đại với sự ra đời của PS adapter / 2­to­USB: người sử dụng có thể  để các PS / 2 cắm vào PS adapter / 2­to­USB mọi lúc và không có nguy cơ làm hư hỏng  các chân cách này. Cô lập lỗi [sửa]
nguon tai.lieu . vn