Xem mẫu

TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA GIÁO TRÌNH GIẢNG DẠY 3DS MAX HOẠT HÌNH 3 CHIỀU FUTURE DESIGNER - 01222249995 TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA MỤC LỤC MỤC LỤC.................................................................................................................................... 1 GIỚI THIỆU...............................................................................ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. GIÁO TRÌNH LÝ THUYẾT ...........................................................ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. HƢỚNG DẪN PHẦN LÝ THUYẾT.................................................ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. BÀI1...........................................................................................................................4 TỔNG QUAN – MỘT SỐLỆNH, THAO TÁC CƠBẢN................ ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. GIỚI THIỆU........................................................................................................................ 4 II. KHỞI ĐỘNG........................................................................................................................ 4 III. MÀN HÌNH GIAO DIỆN.................................................................................................... 5 III.1. GIAO DIỆN 3DSMAX R6.....................................................................................................5 III.1.1 TITLE BAR....................................................................................................................6 III.1.2 MENU BAR....................................................................................................................6 III.1.3 MAIN TOOLBAR............................................................................................................6 III.1.4 COMMAND PANEL.........................................................................................................7 III.1.5 KHU VỰC BÊN DƢỚI VÙNG NHÌN: ...............................................................................17 III.1.6 BẢNG REACTOR:.........................................................................................................18 III.1.7 VÙNG NHÌN (VIEWPORT):...........................................................................................18 III.1.8 PHÍM TẮT KHI DIỄN HOẠT..........................................................................................22 III.1.9 MỘT SỐ CÔNG CỤ CƠ BẢN..........................................................................................22 IV. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN................................................................................................. 23 IV.1. THAO TÁC CHỌNĐỐI TƢỢNG TẠI VÙNG NHÌN:................................................................23 IV.2. COPY ĐỐI TƢỢNG..........................................................................................................24 IV.3. TRANSFORM ĐỐI TƢỢNG ...............................................................................................25 IV.3.1 SELECT AND MOVE.....................................................................................................25 IV.3.2 SELECT AND ROTATE..................................................................................................26 IV.3.3 SELECT AND UNIFORM SCALE.....................................................................................27 V. HỆ TRỤC TỌA ĐỘ .......................................................................................................... 27 V.1. TỌA ĐỘ.............................................................................................................................27 V.2. TRỤC _AXIS.......................................................................................................................28 V.3. CÁC HỆ TRỤC TỌA ĐỘ........................................................................................................29 V.4. ĐIỀUCHỈNH TÂM CỦA PHÉP BIẾNĐỔI. ...............................................................................30 BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER PHONE : 01222249995 1 VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA VI. BÀI THỰC HÀNH ........................................................................................................... 31 BÀI2.................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. PHÉP BIẾN ĐỔI ALIGN – ARRAY– MIRROR ....................... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. SPACING – SNAPSHOT....................................................... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. ALIGN............................................................................................................................... 34 II. MIRROR............................................................................................................................ 36 III. ARRAY........................................................................................................................... 37 IV. BÀI THỰC HÀNH ........................................................................................................... 38 V. SPACING....................................................................................................................... 41 VI. SNAPSHOT.................................................................................................................... 42 BÀI3.................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. SHAPE – HIỆU CHỈNH SHAPE ............................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. GIỚI THIỆU CÁC SHAPE................................................................................................... 44 II. HIỆU CHỈNH SHAPE ......................................................................................................... 45 II.1. HIỆUCHỈNH SPLINE ỞCẤP ĐỘ ĐỈNH (VERTEX) ...................................................................46 II.2. HIỆUCHỈNH SPLINE ỞCẤP ĐỘ ĐOẠN(SEGMENT)................................................................48 II.3. HIỆUCHỈNH SPLINE ỞCẤP ĐỘ CHUTUYẾN(SPLINE)...........................................................48 III. MỘT SỐ LỆNH CƠ BẢN ĐỂ CHUYỂN MỘT ĐỐI TƢỢNG 2D THÀNH MỘT ĐỐI TƢỢNG 3D . ...................................................................................................................................... 49 III.1. EXTRUDE.......................................................................................................................49 III.2. BEVEL PROFILE..............................................................................................................50 III.3. BEVEL............................................................................................................................52 IV. BÀI THỰC HÀNH ........................................................................................................... 53 IV.1. LATHE ...........................................................................................................................54 V. BÀI THỰC HÀNH ........................................................................................................... 55 BÀI4.................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. LOFT VÀ BOOLEAN.............................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. LOFT ................................................................................................................................. 57 II. BÀI THỰC HÀNH............................................................................................................... 61 III. BOOLEAN ...................................................................................................................... 67 BÀI5.................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. CÁC LỆNH CƠ BẢN TRONGMODIFIER LIST........................ ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. BEND ................................................................................................................................ 69 II. FFD ................................................................................................................................... 70 III. TWIST........................................................................................................................... 73 IV. TAPER ........................................................................................................................... 74 V. LATTICE ........................................................................................................................ 75 BÀI6.................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. CHẤT LIỆU CƠ BẢN............................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 2 VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA I. CÁC CHỨC NĂNG CỦA CỨA SỐ MATERIAL EDITOR.......................................................... 77 I.1. HIỂNTHỊ SỐ LƢỢNGCÁC Ô CHẤTLIỆUTRONG CỬA SỔ XEM TRƢỚC:...................................78 I.2. CHỨC NĂNGCÁC NÚTLỆNH XUNGQUANH KHUVỰC CỬA SỔ XEM TRƢỚC:............................79 I.3. BẢNGCONSHADER BASIC PARAMETERS.............................................................................80 II. DIFFUSE ........................................................................................................................... 81 III. SPECULAR..................................................................................................................... 81 III.1. BẢNGCONBLINN BASIC PARAMETERS ............................................................................82 IV. MỘT SỐ CHẤT LIỆU CƠ BẢN:........................................................................................ 83 IV.1. SỬ DỤNGMỘTCHẤTLIỆU CÓ SẴNTRONG THƢ VIỆN 3DMAX:..........................................83 IV.2. GÁNHỌA ĐỒ BITMAP CHO CÁC THÀNH PHẦNCHẤT LIỆU: ................................................85 IV.3. HỌA ĐỒ CHECKER..........................................................................................................86 IV.4. HỌA ĐỒ GRADIENT ........................................................................................................87 IV.5. HẬUCẢNH MÔI TRƢỜNG................................................................................................88 BÀI7.................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. CHẤT LIỆU NÂNG CAO........................................................ ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. THÀNH PHẦN REFLECTION .............................................................................................. 91 II. THÀNH PHẦN OPACITY .................................................................................................... 92 II.1. CHUÂNBI MAP...................................................................................................................92 II.2. BIÊNTÂP VAGANCHÂTLIÊUTRONG3D .............................................................................92 III. THÀNH PHẦN BUMP...................................................................................................... 95 IV. CHẤT LIỆU ĐA HỢP..................................................................................................... 100 V. BÀI THỰC HÀNH ......................................................................................................... 107 V.1. ÁP NHÃNHIỆUCHO HỘP VÀ TUÝP KEM BIORE...................................................................107 VI. CHẤT LIỆU RAYTRACE ................................................................................................ 111 VI.1. TẠO ĐỐI TƢỢNG..........................................................................................................112 VI.2. ÁP CHẤTLIỆU...............................................................................................................112 VII. CÁC HOẠ ĐỒ THỦ TỤC (PROCEDURAL MAPS) ............................................................ 114 VIII. LƢU GIỮ MỘT CHẤT LIỆU MỚI................................................................................... 115 BÀI8.................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. THIẾT KẾ NỘI THẤT............................................................ ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. BÀI THỰC HÀNH................................................................................................................ 116 BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 3 VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA GIỚI THIỆU Khái quát cho học viên có đƣợc một cái nhìn chung về chƣơng trình này, nhƣ: ứng dụng, đặc điểm, ƣu và khuyết điểm,... 3D Studio Max là một trong những chƣơng trình giúp tạo ra và diễn hoạt các vật thể 3 chiều, cho phép thiết đặt khung cảnh mà trong đó ánh sáng, bóng đổ, sự phản chiếu, hiệu ứng mƣa, sƣơng mù, lửa, khói,… đƣợc thiết đặt khi cần thiết và cuối cùng cho phép xuất ra dƣới các định dạng nhƣ phim, ảnh, các mô hình thực tế ảo… Phục vụ cho việc tạo các phim hoạt hình, quảng cáo, thiết kế các nhân vật trong các trò chơi (game). Trong xây dựng và thiết kế phối cảnh nội ngoại thất. Phục vụ rất đắc lực trong việc thiết kế các mô hình hỗ trợ cho việc giảng dạy nhƣ: Ví dụ: Trong cơ khí; thiết kế và diễn hoạt sự hoạt động của một động cơ đốt trong. Một hệ thống lạnh, ngƣời máy (robot),… Trong giải phẫu học, ví dụ: sự chuyển động của máu trong cơ thể qua các mạch máu trở về tim… I. KHỞI ĐỘNG Sau khi đã đƣợc cài đặt thích hợp trên máy tính, hãy khởi động chƣơng trình bằng cách: Start\ Programs\ Discreet\ 3ds max6\ 3ds max6 Hoặc ta có thể double click vào biểu tƣợng 3ds max6 trên Desktop Lƣu ý: 3D Max6 đòi hỏi cấu hình máy tƣơng đối mạnh, Window SP hoặc Window2000 SP3 và đồng thời phải kèm theo chƣơng trình IE 6. 0 nếu sử dụng Window 2000. Bạn nên đọc kỹ file”Crack. txt”, hƣớng dẫn cách cài đặt và các yêu cầu tối thiểu để bạn có thể sử dụng chƣơng trình cách tốt nhất trƣớc khi cài đặt, để khỏi gặp các trở ngại khi học theo giáo trình này. Các hình minh họa trong giáo trình đƣợc chụp từ Max R6. BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 4 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn