Xem mẫu

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH GIÁO TRÌNH MÔĐUN: COREL DRAW NGHỀ: LẬP TRÌNH MÁY TÍNH TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo Quyết định số:        /QĐ­…   ngày…….tháng….năm   2018    của Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình Ninh Bình, năm 2018 1
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể  được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về  đào tạo và  tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử  dụng với mục đích kinh  doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI GIỚI THIỆU Đã từ  lâu, các KTV đồ  họa, họa sĩ, các nhà xử  lý  ảnh đều xem các phần mềm   Corel Draw, Adobe Photoshop như là công cụ không thể thiếu được trong thiết kế xử  lý ảnh Giáo trình ngôn ngữ Xử lý ảnh với Corel Draw được biên soạn bám sát với nội  dung chương trình khung mô đun “ Xử  lý  ảnh với Corel Draw” ngành Công nghệ  thông tin do tổng cục dạy nghề ban hành đang được giảng dạy tại trường. Giáo trình “Xử lý ảnh với Corel Draw” trình bày các kỹ thuật thiết kế, xử lý ảnh  từ  cơ  bản đến nâng cao các tính năng mới giúp bạn vẽ  được các hình từ  đơn giản  đến phức tạp; Thiết kế  được các hình vẽ  quảng cáo, logo, tranh  ảnh minh họa…;   Xử  lý lắp ghép tạo hiệu  ứng cho hình  ảnh; Thiết kế  logo bằng văn bản, xử  lý văn   bản trong chế bản điện tử, phối màu cho hình ảnh và nhập xuất dữ liệu hình ảnh... Các nội dung chính của môn được trình bày trong tài liệu này gồm các bài: Bài 1: Tổng quát về coreldraw Bài 2: Tổ chức khung vẽ Bài 3: Tạo hình đường dẫn Bài 4: Chỉnh sửa đối tượng Bài 5: Văn bản Bài 6: Tô màu Mặc dầu có rất nhiều cố gắng, nhưng không tránh khỏi những khiếm  khuyết,  rất mong nhận được sự  đóng góp ý kiến của độc giả  để  giáo trình  được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn ! Ninh Bình, ngày…..........tháng…........... năm……                                                        Tham gia biên soạn                                                          1. Chủ biên – Nguyễn Ngọc Kiên                                                           2. Nguyễn Anh Văn                                                                    3. Vũ Ánh Dương 3
  4. MỤC LỤC STT Tên bài Trang 1 Bài 1: Tổng quát về coreldraw 7 2 Bài 2: Tổ chức khung vẽ 9 3 Bài 3: Tạo hình đường dẫn 13 4 Bài 4: Chỉnh sửa đối tượng 28 5 Bài 5: Văn bản 35 6 Bài 6: Tô màu 42 4
  5. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Mô đun: Corel Draw Mã số mô đun: MĐ 22 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun: ­ Vị trí: Mô đun được bố trí sau các môn học chung và các môn lý thuyết cơ sở; ­ Tính chất: Là mô đun chuyên môn nghề. ­ Ý nghĩa và vai trò: Đây là môn học chuyên môn nghề  và các ngành liên quan   tới công nghệ  thông tin, cung cấp cho sinh viên nền tảng về cơ  sở  vẽ các ứng  dụng trong quảng cáo và trong thực tế. Mục tiêu của mô đun:  ­ Về kiến thức: + Trình bày được khả  năng  ứng dụng của đồ  họa vector, các thành phần của  giao diện đồ họa vector (phần mềm ứng dụng Corel Draw) và các thuật ngữ cơ  bản trong đổ họa vector; + Sử dụng được các công cụ cơ bản trong phần mềm ứng dụng Corel Draw để  vẽ và tạo hình đối tượng; + Sử  dụng các công cụ  công cụ  Freehand và Bezier hình chữ  nhật, Ellipse, đa   giác, hình sao để vẽ và tạo hình đối tượng; + Sử dụng công cụ Shape Tool để chỉnh sửa đối tượng; + Sử  dụng thành thạo công cụ  Text để  thực hiện các  ứng dụng Tạo hình với   công cụ text. ­ Về kỹ năng: + Tô màu các đối tượng khép kín, Tô màu chuyển, dùng Mẫu pattern,Tô màu  viền đối tượng. Chuyển đổi, thêm và tạo một mẫu màu mới; 5
  6. + Thực hiện được các hiệu ứng blend, contour, enveloper; + Thiết lập được trang in, thực hiện lện in với tài liệu. ­ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:  + Hình thành thói quen cẩn thận khi làm việc với máy tính; + Hình thành thói quen cẩn thận và an tòan dữ liệu.  Nội dung của mô đun:  Bài 1: Tổng quát về coreldraw Bài 2: Tổ chức khung vẽ Bài 3: Tạo hình đường dẫn Bài 4: Chỉnh sửa đối tượng Bài 5: Văn bản Bài 6: Tô màu 6
  7. BÀI 1: LÀM QUEN VỚI COREL DRAW Mã bài: MĐ 22 ­ B01 Giới thiệu: Trong bài học này chúng ta sẽ giới thiệu,làm quen với các định  nghĩa trong Corel Draw  Mục tiêu: ­ Trình bày đượ c một  số khái niệm cơ bản ảnh vector, bitmap, đố i  tượ ng; ­ Tạo được file mới trên phần mềm coreldraw; ­ Hiểu tổng quan về giao diện phần mềm coreldraw; ­ Thực hiện các thao tác an toàn với máy tính.  Nội dung chính 1. Một số khái niệm cơ bản 1.1 . Ảnh vector : đuợc tạo bởi các đoạn thẳng và đường cong đuợc định  nghĩa bằng các đối tượng toán học gọi là Vector. Hình Vector mô tả hình ảnh  dựa trên các thuộc tính hình học của hình ảnh đó. => Chỉnh ảnh Vector là chỉnh thuộc tính của đối tượng đó: mấu chốt là của xử  lý ảnh Vector là ở chỗ này. Ví dụ: một bánh xe trong hình ảnh Vector đuợc tạo bởi sự định nghĩa về mặt  toán học với một đường tròn được vẽ với bán kính nào đó, một vị trí chỉ định  trước và đuợc tô với một mầu chỉ định. Ta có thể dịch chuyển, thay đổi kích  thước hoặc thay đổi mầu của bánh xe mà không làm giảm chất lượng của hình  ảnh. 1.2 . Ảnh bitmap: gọi theo từ kỹ thuật là ảnh mành hóa (Rater Image)­  dùng lưới các điểm ảnh, tức pixel, để biểu thị hình ảnh. Mỗi pixel (điểm ảnh)  được gán một vị trí và gán giá trị mầu cụ thể. Ví dụ: Bánh xe trong ảnh bitmap tạo thành từ một tập hợp điểm ảnh tại vị trí đó.  Khi làm việc với ảnh Bitmap, thực tế ta hiệu chỉnh chỉnh điểm ảnh chứ không  7
  8. phải hiệu chỉnh đối tượng hay hình dạng: Mấu chốt của xử lý ảnh bitmap là ở chỗ  này. 1.3 . Đối tượng : Object Manager là một công cụ quản lý quan trọng  trong Corel Draw. Một trang web nước ngoài đã khẳng định rằng: “Bạn chưa  thực sự được gọi là biết Corel Draw nếu bạn chưa biết sử dụng Object  Manager như thế nào.” Để giúp các bạn đang học thiết kế đồ họa với  CorelDraw hiểu rõ hơn về công cụ quản lý đối tượng với Object Manager  dayhocdohoa chia sẻ cùng các bài viết sau. Đây là bài viết khá chi tiết về công  cụ quản lý đối tượng Object Manager của CorelDraw. 2 . Khởi động coreldraw:  Để  khởi động CorelDRAW, chúng ta thực  hiện theo các bước sau: Bước   1:   Nhấp   đúp   chuột   trái   lên   biểu   tượng   shortcut   của   chương   trình  CorelDRAW ngoài màn hình nền, hoặc nhấp chuột chọn lệnh đơn Start, tiếp  tục   chọn   Program,   tiếp   tục   chọn   Corel   Graphics   Suilte,   và   tiếp   tục   chọn   CorelDRAW. Bước 2: Màn hình Welcom to CorelDRAW xuất hiện. Chọn New Graphics: Mở mới file CorelDRAW. Chọn Open: Mở file CorelDRAW có sẵn. Chọn Recently Used: Mở file CorelDRAW đã tạo và đã lưu gần đây nhất. Chọn  CorelTUTOR: Mở tập tin CorelDRAW đồng thời mở trang  Web dr_tut.htm. Cung cấp các tính năng mở rộng của CorelDRAW và của Corel R.A.V.E. Chọn  What’s New?: Mở tập tin CorelDRAW và một số đặc điểm mới trong phiên bản của  CorelDRAW. 8
  9. Chọn New FromTemplate: Mở File mẫu có sẵn. Bước 3: Màn hình Welcom to CorelDRAW xuất hiện.  Chọn New Graphics: Mở mới file CorelDRAW. Chọn Open: Mở file CorelDRAW có sẵn. Chọn Recently Used: Mở file CorelDRAW đã tạo và đã lưu gần đây nhất. 9 Chọn  CorelTUTOR: Mở tập tin CorelDRAW đồng thời mở trang  Web dr_tut.htm. Cung cấp các tính năng mở rộng của CorelDRAW và của Corel  R.A.V.E. Chọn What’s New? Mở   tập   tin   CorelDRAW   và   một   số   đặc   điểm   mới   trong   phiên   bản   của  CorelDRAW. Chọn New FromTemplate: Mở File mẫu có sẵn. BÀI 2: TỔ CHỨC KHUNG VẼ Mã bài: MĐ 22 ­ B02 Giới thiệu: Trong bài học này các bạn làm quen với các bước để thiết lập các  thông số cần thiết để thực hiện các thao tác với các khung hình và hiệu chỉnh  các hình ảnh sao cho phù hợp các khung hình để xuất file. Mục tiêu: ­ Thiết lập được trang in, thực hiện lện in với tài liệu;  ­ Sử dụng các công cụ căn chỉnh trang giấy vẽ; ­ Sử dụng các nút trên thanh thuộc tính để định lại tính chất của trang  giấy  vẽ; ­ Thực hiện các thao tác an toàn với máy tính.  Nội dung chính 1. Trang giấy vẽ – page: Thiết lập trang là công việc đầu tiên khi bắt đầu  làm việc với Corel, có hai cách Cách 1: Thông qua các mẫu trang chuẩn bị sẵn. Cách 2: Tự  xác định kích thước của trang qua chiều dài, chiều rộng Để  thiết lập các thông số này Có thể  sử  dụng menu hoặc thực hiện nhanh qua thanh công cụ  (toolbar)  Để   chọn  trang  theo  mẫu  chuẩn, chọn  Layout  ­  Page  Setup/Document  setup,   9
  10. chọn một dạng trang trong danh sách Paper Tự  xác định kích thước của trang,  chọn Layout ­ Page Setup/ Document Setup, chọn Custom tại m ục Paper, sau đó  nhập vào chiều rộng và chiều cao tại các ô Width và Height Thiết lập hướng  của   trang,   chọn   Layout   ­   Page   Setup/Document   Setup,   chọn   Landscape   cho   hướng giấy ngang, Potrait cho hướng giấy dọc. Thiết lập nền Với một trang bản vẽ  của CorelDRAW, bạn có thể  chọn   nền là một màu hay sử dụng một bức ảnh làm nền. Chọn màu nền. Chọn menu Layout ­ Page Background. Bật lựa chọn Solid   ∙ Mở hộp thoại Color picker, chọn một màu Chọn ảnh làm nền. Chọn menu Layout ­ Page Background. Bật lựa chọn Bitmap. Nhấn nút  Browse. Chọn File nền từ  danh sách các file trong hộp thoại. Bật lựa chọn   Embedded để gắn file nền vào trong bản vẽ. Bật các lựa chọn. Default size ­ Để  sử  dụng kích thước của bản thân file  ảnh. Custom size ­ Tự thiết lập kích thước của ảnh nền Bỏ nền ∙ Chọn menu Layout ­ Page Background. Bật lựa chọn No Background Thêm, xoá, sửa tên trang CorelDRAW cho phép bạn làm việc với nhiều  trang, kèm theo đó là các chức năng: Thêm một trang . Chọn menu Layout ­ Insert Page. Nhập vào số trang bạn muốn thêm vào hộp thoại Insert Page.  Bật một trong hai lựa chọn: before: để chèn trang vào trước trang hiện tại After:  để chèn trang vào sau trang hiện tại. Nếu muốn chèn vào trước hoặc vào sau một trang khác trang hiện tại, hãy nhập  số trang vào ô Page Sửa tên một trang. Chọn menu Layout ­ Rename page. Nhập vào tên mới của trang tại ô Page name  Xoá một trang. Chọn menu Layout ­ Delete page. Trong hộp thoại Delete page, gõ số trang của trang bạn muốn xoá.  Thay đổi thứ tự của trang. Chọn menu View ­ Page sorter view. Kéo các trang đến vị trí mà bạn muốn thay đổi 2. Thước đo, lưới & đường chuẩn­ rulers & gudenline: 2.1. Thước đo:  Thước được sử  dụng trên vùng làm việc để  hỗ  trợ  vẽ  (xác định chính xác vị trí, kích thước), sắp đặt (gióng thẳng hàng các đối tượng) 10
  11. Thước  sử  dụng  kết   hợp  với   đường  gióng  (guide  line)   giúp  bạn  nhanh  chóng định vị  chính xác các đối tượng một cách trực quan. Hiện thước Có   những lúc bạn không thấy thước trên màn hình, làm thế  nào để  lấy lại được   thước? Đơn giản chỉ  cần chọn menu View ­ Rulers. Cấu trúc của thước được  thể hiện trên hình sau. Kéo thước ra trang vẽ: Dùng phím Shift và kéo chuột Xác  lập đơn vị đo Đơn vị đo mặc định trong CorelDRAW là đơn vị  hệ  Anh/Mỹ  với đơn vị  đo chiều dài là inch.   Bạn có thể không quan tâm nhiều lắm đến đơn vị đo, nhưng nếu muốn thiết kế  được những ấn bản phù hợp với tiêu chuẩn in ấn của Việt Nam, tốt nhất là nên   chuẩn về hệ đơn vị mét (sử dụng đơn vị cm hoặc mm) Sử dụng thước Thước   nếu được sử dụng một mình sẽ chỉ mang chức năng thông tin, bạn có thể quan   sát được vị  trí của con trỏ  chuột trên hai thước ngang và dọc trong suốt quá  trình di chuyển. Để  tận dụng các tính năng của thước, hãy nghiên cứu ở  phần   sử dụng kết hợp thước với các đường gióng (guide line) 2.2. Lưới: Lưới là hệ thống kẻ ô vuông trên cửa sổ vẽ. Lưới không in ra  được mà chỉ được cung cấp như  một công cụ  trực quan hỗ  trợ  người thiết kế (gióng hàng  các đối tượng theo chiều ngang hoặc dọc). Lưới còn giúp người thiết kế  vẽ  chính xác vào các điểm góc của các ô lưới khi dùng kết hợp với tuỳ chọn Snap  to Grid. Hiện lưới CorelDRAW ngầm định không thể hiện lưới, để thể hiện lưới trên cửa sổ  vẽ, bạn chọn menu View ­ Grid hoặc click chuột vào vùng trống trên cửa sổ vẽ,   chọn menu View ­ Grid từ menu Popup vừa xuất hiện. Thiết lập các thuộc tính của lưới Tần số và khoảng cách giữa các đường   lưới phụ thuộc vào từng yêu cầu riêng của mỗi bản thiết kế. Để  thiết lập các  tính chất này, hãy sử  dụng menu View ­ Grid and Ruler Setup hoặc, click phải   chuột   vào   thước   (Ruler),   chọn   Grid   Setup   từ   menu   Popup.   Các   tuỳ   chọn  Frequency (tần số) và Spacing (khoảng cách) trong trang Grid của hộp thoại   Option cho phép bạn xác lập thông số hiển thị lưới. Frequency và Spacing là hai cách tiếp cận khác nhau của cùng một vấn đề  và cùng liên quan đến đơn vị đo của thước. Frequency kiểm soát số  lượng đường xuất hiện trong một khoảng cách.   Spacing kiểm soát các đường bằng khoảng cách giữa chúng Ngoài ra hộp thoại còn cho phép người dùng lựa chọn các cách thể  hiện   lưới (vẽ lưới dạng đường hay dạng chấm điểm), bật hay tắt lưới, bật hay tắt   chế độ Snap (bắt dính). Sử dụng lưới kết hợp với Snap to Grid Tính năng Snap (bắt dính) cho phép   người thiết kế vẽ một cách chính xác mà không mất nhiều thời gian nhập các  11
  12. con số  bằng tay. Với tính năng Snap, có một số  điểm đặc biệt mà khi ta di   chuyển đối tượng hoặc con trỏ đến gần thì chúng sẽ bị bắt dính vào điểm này. Có rất nhiều tính năng Snap ∙ Snap to Grid ­ bắt dính vào lưới ∙ Snap to Guidelines ­ bắt dính vào đường gióng  ∙ Snap to Objects ­ bắt dính vào đối tượng Ở phần này, chúng ta chỉ quan tâm đến chức năng bắt dính và lưới (Snap   to Grid). Với chức năng này, khi bật, nếu bạn di chuyển đối tượng thì con trỏ  chuột sẽ tự động bắt dính vào các đỉnh trên lưới. Chức năng này đặc biệt hữu  ích khi thiết kế  các đối tượng mang tính modul hoặc các đối tượng có kích  thước chẵn. Tuy nhiên, không phải lúc nào các chức năng bắt dính cũng có lợi.   Nhiều tình huống chúng gây khó chịu cho người dùng. Vì vậy, bạn phải học cách kiểm soát (bật hoặc tắt) chức năng này để  tận  dụng nó một cách có hiệu quả. Để bật/ tắt Snap to Grid bằng menu, chọn View   ­ Snap to Grid Để  bật/ tắt Snap to Grid bằng bàn phím, sử  dụng tổ  hợp phím   Ctrl + Y   2.3. Đường chuẩn: Các đường gióng (guideline) giúp cho việc sắp đặt  các đối tượng có liên quan với nhau một cách thuận tiện và chính xác. Sử dụng  các đường guideline gần giống như  việc bạn vẽ  phác các đường gióng trên   giấy vẽ trong quá trình phát thảo bằng tay. Các đường gióng này giúp bạn định  vị hình vẽ cũng như hình dung về bản vẽ dễ dàng hơn. Có 3 loại đường gióng:  Đường gióng dọc, đường gióng ngang và đường gióng xiên. Các đường gióng  có thể bố trí tại bất kỳ vị trí nào trên bản vẽ. Thêm một đường gióng dọc hoặc ngang vào bản vẽ Để  thêm  một đường gióng ngang vào bản vẽ, chỉ  cần click chuột vào  thước ngang, sau đó kéo chuột vào vùng bản vẽ, sau đó thả  chuột tại vị trí mà   bạn muốn thêm đường gióng ngang. Để  thêm đường gióng dọc, các thao tác cũng tương tự  như  trên nhưng  được áp dụng cho thước dọc. Hiện hoặc ẩn đường gióng  Chọn menu View ­ Guidelines  Chỉnh sửa các đường gióng Các đường gióng có thể  được di chuyển, quay, xoá... giống như  với một   đối tượng bình thường. Để chọn một đường gióng, chọn công cụ Pick Tool Để  chọn tất cả các đường gióng, chọn lệnh Edit ­ Select All – Guidelines Để di chuyển một đường gióng, kéo đường gióng tới vị trí mới trên bản  vẽ. Để  quay một đường gióng, sử  dụng Pick Tool, click vào đường gióng 2   lần, sau đó click chuột vào điều khiển quay và kéo chuột để  quay đối tượng   đến vị trí mong muốn. Để khoá một đường gióng, chọn đường gióng bằng Pick  12
  13. Tool, sau đó chọn menu Arrange ­ Lock Object, hoặc Click vào nút Lock trên  thanh thuộc tính. Để   bỏ   khoá   đường   gióng,   chọn   đường   gióng   bằng   Pick   Tool,   chọn   menu   Arrange ­ Unlock Object, hoặc click phải chuột trên đường gióng, chọn menu  Unlock Object Để   xoá   đường   gióng,   chọn   đường   gióng   bằng   Pick   Tool,   nhấn   phím  Delete. Bắt dính vào các đường gióng Giống như  chức năng bắt dính với lưới  (grid), các đường gióng được sử  dụng kết hợp với chức năng bắt dính vào  đường gióng (Snap to Guidelines). Snap to Guidelines khác với Snap to Grid  ở  chỗ nó cho phép bắt dính đối tượng vào cả  các đường gióng và giao điểm của   chúng (trong khi Snap to Grid chỉ cho phép bắt dính vào các đỉnh của lưới. Để  bật/tắt Snap to Guidelines bằng menu, chọn View ­ Snap to Guidelines Bật tắt   Snap to Guidelines bằng thanh thuộc tính, click vào nút Snap to Guidelines trên   thanh thuộc tính. 13
  14. Bài 3. TẠO HÌNH ĐƯỜNG DẪN Mã bài: MĐ 22 ­ B03 Giới thiệu: Bài học này giúp chúng ta thực hiện các thao tác tạo ra các hình mà  corel tạo sẵn và chỉnh sửa chúng theo các yêu cầu đề ra, ngoài ra còn sử dụng  các lệnh khác để thực hiện các ứng dụng  khác. Mục tiêu: - Sử dụng các công cụ Freehand và Bezier hình chữ nhật, Ellipse, đa giác,  hình sao để vẽ và tạo hình đối tượng; - Chọn di chuyển và định kích cỡ đối tượng; - Dùng bộ lệnh Transform, Shaping để thực hiện các ứng dụng; - Thực hiện các thao tác an toàn với máy tính.  Nội dung chính 1. Hộp công cụ­ tool box:  14
  15. Nhóm công cụ vẽ đường: Công Cụ  Freehand Tool Công cụ  Freehand Tool cho phép chúng ta vẽ  các đối  tượng như: Vẽ đường cong tự do dạng bút chì; Hay vẽ các đoạn thẳng; Hay vẽ  các đoạn gấp khúc. Công cụ có vị trí số 1 trong hộp công cụ số 5 trên thanh công cụ. Phím tắt   F5. Cách vẽ nét tự do − Chọn công cụ FreeHand Tool trên hộp công cụ. − Nhấp   chuột lên vùng vẽ  tại điểm bắt đầu đồng thời nhấn giữ  chuột trái drag chuột   qua các điểm mà đường cong đi qua. Cách vẽ  đoạn thẳng − Chọn công cụ  FreeHand Tool trên hộp công cụ. − Nhấp chuột lên vùng vẽ tại điểm bắt đầu. −  Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo. Cách vẽ đoạn thẳng − Thực hiện vẽ giống như vẽ đoạn thẳng, nhưng tại   điểm tiếp theo nhấp đúp chuột trái hoặc nhấp chuột trái 2 lần. Chú ý: Để  vẽ  thẳng đứng hoặc thẳng ngang ngang trong lúc vẽ nhấn giữ phím Ctrl. Công Cụ Bezier Công cụ Bezier cho phép chúng ta vẽ các đối tượng như:  Vẽ  đường cong Bezier; Hay vẽ  các đoạn thẳng; Hay vẽ  các đoạn gấp khúc;  Hay vẽ đa tuyến khép kín. 1.1.1.Cách vẽ đường cong Bezier − Chọn công cụ Bezier trên thanh công cụ. − Nhấp chuột chọn điểm bắt đầu trên vùng vẽ. − Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo đồng thời nhấn giữ  chuột trái  trượt con chuột để điều khiển đường cong. 1.1.2.Cách vẽ đoạn thẳng Chọn công cụ Bezier trên thanh công cụ. − Nhấp chuột chọn điểm bắt đầu. − Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo. − Gõ Enter để kết thúc. Cách vẽ đoạn gấp khúc 15
  16. − Chọn công cụ Bezier trên thanh công cụ. − Nhấp chuột chọn điểm bắt đầu. − Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo. − Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo. − Gõ Enter để kết thúc. 1.1.3.Cách vẽ đa tuyến − Chọn công cụ Bezier trên thanh công cụ. − Nhấp chuột chọn điểm bắt đầu. − Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo. − Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo. − Nhấp chuột chọn  đúng toạ  độ  điểm ban đầu (chấm vuông tại  điểm ban đầu). Ví dụ: Dùng công cụ Bezier kết hợp chức năng bắt điểm   vẽ chữ. 1.1.4. Cách vẽ Mũi tên Vẽ đoạn thẳng bằng công cụ Freehand Tool hay Bezier Tool. − Chọn lại kiểu trên thanh đặc tính. 1.1.5.Công Cụ Artistic Media: Cho phép chúng ta vẽ  các mẫu hình đã tạo sẵn trong thư  viện của Corel.   Như các bút vẽ, cọ vẽ, các loại mẫu cỏ cây, hoa lá. Công cụ có vị trí số 3 trong   hộp công cụ số 5 trên thanh công cụ. Cách thực hiện vẽ đối tượng − Chọn công  cụ  Artistic Media trên hộp công cụ. − Chọn lại một loại cọ vẽ trên thanh đặc   tính. 16
  17. Hình 2.3 Các tùy chọn công cụ Artistic Media − Chọn lại các đặc tính bên cạnh trên thanh đặc tính. − Thực hiện drag   chuột vẽ đối tượng. Ví dụ: Dùng công cụ  Artistic Media với cọ  Sprayer, chọn mẫu Grass và  Goldfish. 1.1.6. Công Cụ Rectangle Tool Công cụ Rectangle tool: Vẽ hình chữ nhật; hay vẽ hình vuông. Công cụ có vị trí số 1 trong hộp công cụ  số 7 trên thanh công cụ. Phím tắt của công cụ là F6. Cách thực hiện vẽ hình chữ nhật Chọn công cụ Rectangle trên thanh công cụ. Nhấp chuột lên vùng vẽ chọn điểm đầu tiên đồng thời drag chuột sang góc đối  diện. Nhập lại kích thước đối tượng trên thanh đặc tính. Nếu như trong lúc vẽ chúng   ta dùng chức năng truy bắt điểm đối tượng thì không cần nhập lại kích thước   mà lúc vẽ ta đã xác định kích thước. Cách thực hiện vẽ hình vuông: Để vẽ hình vuông ta thực hiện tương tự như vẽ hình chữ nhật, nhưng trong lúc   vẽ nhấn giữ thêm phím Ctrl, vẽ xong thả chuột rồi thả phím Ctrl. Cách thực hiện vẽ  hình chữ  nhật hay hình vuông từ  tâm: Thực hiện vẽ  tương   tự như vẽ hình chữ nhật hay vẽ hình vuông nhưng trong lúc vẽ nhấn giữ thêm  phím Shift. 1.1.7.Công Cụ Ellipse Tool Công cụ Ellipse Tool Vẽ  hình Ellipse; Hay vẽ  hình tròn – Circle; Hay vẽ  hình bánh – Pie; Hay vẽ  cung tròn – Arc; Công cụ có vị trí số  1 trong hộp công cụ  8. Phím tắt F7. Cách   thực hiện vẽ hình Ellipse: Chọn công cụ Ellipse Tool trên hộp công cụ. Nhập lại kích thước đối tượng trên thanh đặc tính. Nếu như trong lúc vẽ chúng   ta dùng chức năng truy bắt điểm đối tượng thì không cần nhập lại kích thước   mà trong lúc vẽ ta đã xác định được kích thước. Cách thực hiện vẽ hình Tròn:   Thực hiện tương tự  như  vẽ  hình Ellipse nhưng trong lúc vẽ  nhấn giữ  thêm  phím Ctrl. Cách thực hiện vẽ hình Pie Cách thực hiện vẽ hình vuông: Để vẽ hình vuông ta thực hiện tương tự như vẽ hình chữ nhật, nhưng trong lúc   vẽ nhấn giữ thêm phím Ctrl, vẽ xong thả chuột rồi thả phím Ctrl. 17
  18. Chọn chức năng Ellipse trên thanh đặc tính.  Nhấp chuột lên vùng vẽ chọn điển đầu tiên đồng thời drag chuột sang góc đối   diện. Nhập lại kích thước đối tượng trên thanh đặc tính. Nếu như trong lúc vẽ  chúng ta dùng chức năng truy bắt điểm đối tượng thì không cần nhập lại kích thước  mà trong lúc vẽ ta đã xác định được kích thước. Cách thực hiện vẽ hình tròn: Thực hiện tương tự như vẽ hình Ellipse nhưng  trong lúc vẽ nhấn giữ thêm phím Ctrl. Cách thực hiện vẽ hình Pie Chọn công cụ Ellipse Tool trên hộp công cụ. Chọn Pie trên thanh đặc tính. Nhập lại số đo cung trên thanh đặc tính. Mặc định 270. Thực hiện vẽ như hình Ellipse. Cách thực hiện vẽ cung tròn: Chọn công cụ Ellipse Tool trên hộp công cụ. Chọn Arc trên thanh đặc tính. Nhập lại số đo cung trên thanh đặc tính. Mặc định 270. Thực hiện vẽ như hình Ellipse. Cách thực hiện vẽ hình xuất phát từ tâm: Thực hiện vẽ tương tự như các hình  nhưng trong lúc vẽ nhấn giữ thêm phím Shift. 1.1.8. Công Cụ Ploygon Công cụ Polygon Vẽ đa giác dạng hình sao; Vẽ hình sao. Công cụ có vị trí số 1, 2, 3 trong hộp  công cụ số 9. Phím tắt của công cụ là Y. 9 Chọn công cụ số 1: Vẽ đa giác 9  Chọn công cụ số 2: Vẽ hình sao 9 Chọn công cụ số 3:  Vẽ đa giác dạng sao  Nhập lại số cạnh trên thanh đặc tính. Nhấp chuột lên vùng vẽ chọn điểm đầu đồng thời drag chuột sang góc đối diện. Nhập lại kích thước đối tượng trên thanh đặc tính. Nếu như  trong lúc vẽ  chúng ta dùng chức năng truy bắt điểm đối tượng thì  không cần nhập lại kích thước mà trong lúc vẽ ta đã xác định được kích thước. 1.1.9. Công Cụ Basic Shapes Công   cụ   Basic   Shapes   là   một   trong   5   công   cụ   thuộc   nhóm   công   cụ   Basic  Shapes, cho phép chúng ta vẽ  các mẫu hình cơ  bản đã tạo sẵn trong thư  viện  18
  19. của Corel. Trong phần này chúng ta sẽ  khảo sát 1 công cụ, 4 công cụ  còn lại   như: Arrow shapes, Flowchart shapes, Banner shapes, Callout shape... có tính  năng và cách vẽ tương tự. Công cụ  Basic Shapes có vị  trí số  1 trong hộp công   cụ số 10 trên thanh công cụ.  Cách thực hiện vẽ đối tượng: Chọn công cụ Basic Shapes trên hộp công cụ. Chọn lại mẫu hình trên thanh đặc tính. Nhấp chuột lên vùng vẽ chọn điểm đầu, đồng thời drag chuột sang góc đối diện. Nhập lại kích thước trên thanh đặc tính. 1.1.10. Công Cụ Smart Fill Tool Đây là một trong những công cụ  mới được bổ  sung của CorelDRAW trong   phiên bản X3. Smart Fill Tool có chức năng tô màu nhanh các vùng  ảnh được  tạo bởi các đường rời rạc. Nếu ởcác phiên bản thấp hơn thì chỉ có những vùng  hình ảnh khép kín mới tô màu được.Công cụ có vị trí số 1 trong hộp công cụ số  6.Cách thực hiện tô màu cho vùng: Chọn công cụ  Smart Fill ToolNhấp chuật  vào vùng ảnh cần tô màu 2. Vẽ hình cơ bản: Bước 1: Chọn công cụ cần vẽ Bước 2: Drag để vẽ hình  Chỉnh sửa hình ảnh: Chọn  công cụ Pick Tool; Hiệu chỉnh trực tiếp trên các điểm neo quanh hình hoặc nhập thông số trên thanh đặc tính. 19
  20. 20
nguon tai.lieu . vn