Xem mẫu

Ngày soạn:….. /...../2015 Lớp: Lớp: Ngày giảng: Ngày giảng: HỌC PHẦN: NHẬP MÔN TIN HỌC Phần 1: Kiến thức cơ sở Bài 1 (Tiết 1+2): Máy tính điện tử; Hệ điều hành I. MỤC TIÊU CỦA BÀI 1. Về kiến thức ­ Liệt kê được các thành phần cơ bản của một máy tính điện tử ­ Trình bày được các bước thực hiện 5 thao tác với thư mục trên hệ điều hành Windows 2. Kỹ năng ­ Thực hành thành thạo các thao tác tổ chức, quản lý thư mục, tập tin trên hệ điều hành Windows 3. Thái độ ­Tháiđộhọctậpnghiêmtúc,sángtạo. Thamgiatíchcựcvàogiờgiảng II. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY ­ Thuyết trình, diễn giải, đàm thoại III. PHƯƠNG TIỆN VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giảng viên ­ Đề cương chi tiết ­ Giáo trình liên quan đến môn học ­ Kế hoạch bài dạy 2. Đối với học sinh ­ Đề cương chi tiết ­ Giáo trình ­ Vở, bút IV. MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP ­ Tại phòng thực hành tin V. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1.Ổn định lớp học: Kiểm tra sỹ số lớp LỚP SỸ SỐ Có phép VẮNG Không phép 2. Các hoạt động cơ bản NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TG DẠY HỌC HĐ CỦA GIẢNG VIÊN HĐ CỦA NGƯỜI HỌC 1.Dẫn nhập Thuyết trình Tiết học hôm nay cô sẽ giới thiệu với các Lắng nghe và liên tưởng đến nội dung bài hoc em về các thành phần cơ bản của máy tính điện tử và trình bày 5 thao tác cơ bản trên hệ điều hành windows 2.Giảng bài mới * Hoạt động 1: Máy tính điện tử 1.1.Kiến trúc chung của máy tính điện tử Vẽ và giới thiệu kiến trúc chung của máy tính điện tử Quan sát và vẽ mô hình ?Quan sát mô hình Quan sát, lắng nghe, bên. Em hãy cho biết thảo luận CPU gồm các thành phần nào? Nhiệm (Mô hình kiến trúc chung của máy tính điện tử) a. CPU vụ cụ thể của từng thành phần Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình Nhận xét và chốt lại vấn đề Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân Gồm có các thành phần sau: * Bộ nhớ trong (Central Processing U ?Quan sát mô hình Quan sát, lắng nghe, nit): có nhiệmvụ chứa chươngtrìnhvàdữliệu trước khi chương trình đượcthựcthi. * Bộ điều khiển Cu (Central Processing Un it): có nhiệm vụ điều khiển hoạt động của tất cả các thành phần của hệ thống máy tính theo chương trình mà nóđượcgiaothihành. * Bộ số học và lôgic bên. Em hãy cho biết bộ nhớ chính được chia thành mấy loại ? Nêu nhiệm vụ cụ thể của từng loại bộ nhớ Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình Nhận xét và chốt lại vấn đề thảo luận Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân ALU (Arithmeric Logical Unit): có nhiệm vụ thực hiện các thao tác tính toán ? Trình bày nhiệm theo sự điều khiển của CU. b. Bộ nhớ chính vụ của thiết bị nhập ? Lấy vd minh họa Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình Nhận xét và chốt lại vấn đề Lắng nghe, thảo luận Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân ? Trình bày nhiệm vụ của thiết bị nhập Lắng nghe, thảo ? Lấy vd minh họa luận 2 loại bộ nhớ: Ram và Rom * RAM ­ Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên(Random Access Memory): Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình Nhận xét và chốt lại vấn đề Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân dùng để lưu các chương trình và dữ liệu khi máy tính hoạt động, các dữ liệu đó sẽ bị mất khi Giới thiệu về hệ thống bus Lắng nghe, tổng hợp và ghi bài tắt máy hoặc mất điện. * ROM ­ Bộ nhớ chỉ đọc (Read Only Qua quan sát hàng ngày. ?Theo các em Lắng nghe, thảo máy tính đã trải qua luận bao nhiêu thế hệ? Memory): dùng để trình bày đặc trưng lưu giữ các chương của từng thế hệ trình và dữ liệu dùng Gọi 1 vài Sv trình cho việc khởi động bày quan điểm của Trình bày quan điểm hệ thống, các dữ mình về vấn đề GV đưa liệu trong bộ nhớ Nhận xét và chốt lại ra này không bị mất khi vấn đề Tổng hợp và ghi vào tắt máy hoặc mất vở cá nhân điện. c. Thiết bị vào (thiết bị nhập): Có nhiệm vụ nhận các thông tin từ thế giới bên ngoài, biến đổi sang dạng số một cách thích hợp rồi đưa vào bộ nhớ trong Vd: Chuột. Bàn phím, máy scaner... d. Thiết bị ra (thiết bị xuất): Do sự phổ cập của máy vi tính nên khi Lắng nghe, thảo nói đến máy tính luận điện tử người ta nghĩ ngay đến máy vi tính. Thực ra còn có các lớp máy tính khác: siêu máy tính, máy lớn và các máy tầm trung, trạm làm Có nhiệm vụ đưa thông tin từ bộ nhớ trong ra ngoài dưới những dạng mà con người yêu cầu. Vd: Màn hình, máy in, loa... e. Ngoài ra còn có Bus hệ thống: kết hợp với các mạch ghép nối vào ra để liên kết các khối của việc... Tuỳ thuộc vào nguyên lý hoạt động mà máy tính điện tử được phân thành bao nhiêu loại máy tính? Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình Nhận xét và chốt lại vấn đề Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân máy tính với nhau, thường có 3 bus thành phần: bus địa chỉ, bus điều khiển, bus dữ liệu 1.2. Các thế hệ máy tính Máy tính đã trải qua 5 thế hệ: * Thế hệ máy tính số không ­ Đặc trưng: máy tính hoàn toàn là cơ khí, sử dụng các bánh răng xe, năng lượng cung cấp cho máy là sức người (quay tay). * Thế hệ máy tính thứ nhất ­ Đặc trưng: máy tính dùng đèn điện tử * Thế hệ máy tính thứ hai ­ Đặc trưng: máy tính dùng transistor * Thế hệ máy tính thứ ba ­ Đặc trưng: máy tính dùng mạch tích Nội dung trên chúng ta cùng nhau tìm hiểu các thành phần cơ bản của máy tính điện tử, vậy nội dung tiếp theo chúng ta cùng nhau tìm hiểu thế nào là hệ điều hành? Các thao tác cơ bản trên hệ điều hành ? Theo em hiểu thế nào là HĐH ? HĐH có những chức năng gì Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình Nhận xét và chốt lại vấn đề Lắng nghe, liên tưởng đến nội dung bài học tiếp theo Lắng nghe, thảo luận Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân hợp IC (Integrated Circuit) * Thế hệ máy tính thứ tư ­ Đặc trưng: dùng mạch VLSI (trong một chip có thể có hàng nghìn, hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu transistor) * Thế hệ máy tính thứ năm ­ Đặc trưng: máy tính thông minh Giới thiệu về một số HĐH Lắng nghe, ghi bài ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn