Xem mẫu
Ngày soạn:….. /...../2015 Lớp: Lớp:
Ngày giảng: Ngày giảng:
HỌC PHẦN: NHẬP MÔN TIN HỌC
Phần 1: Kiến thức cơ sở
Bài 1 (Tiết 1+2): Máy tính điện tử; Hệ điều hành
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI 1. Về kiến thức
Liệt kê được các thành phần cơ bản của một máy tính điện tử
Trình bày được các bước thực hiện 5 thao tác với thư mục trên hệ điều hành Windows
2. Kỹ năng
Thực hành thành thạo các thao tác tổ chức, quản lý thư mục, tập tin trên hệ điều hành Windows
3. Thái độ
Tháiđộhọctậpnghiêmtúc,sángtạo. Thamgiatíchcựcvàogiờgiảng II. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Thuyết trình, diễn giải, đàm thoại III. PHƯƠNG TIỆN VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giảng viên
Đề cương chi tiết
Giáo trình liên quan đến môn học Kế hoạch bài dạy
2. Đối với học sinh
Đề cương chi tiết Giáo trình
Vở, bút
IV. MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP Tại phòng thực hành tin
V. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp học: Kiểm tra sỹ số lớp
LỚP SỸ SỐ Có phép
VẮNG
Không phép
2. Các hoạt động cơ bản
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TG DẠY HỌC
HĐ CỦA
GIẢNG VIÊN
HĐ CỦA
NGƯỜI HỌC
1.Dẫn nhập Thuyết trình Tiết học hôm nay cô
sẽ giới thiệu với các
Lắng nghe và liên tưởng đến nội dung bài hoc
em về các thành phần cơ bản của
máy tính điện tử và trình bày 5 thao tác cơ bản trên hệ điều hành windows 2.Giảng bài mới
* Hoạt động 1: Máy tính điện tử 1.1.Kiến trúc chung của máy tính điện
tử
Vẽ và giới thiệu kiến trúc chung của máy tính điện tử
Quan sát và vẽ mô hình
?Quan sát mô hình Quan sát, lắng nghe, bên. Em hãy cho biết thảo luận
CPU gồm các thành phần nào? Nhiệm
(Mô hình kiến trúc chung của máy tính điện tử)
a. CPU
vụ cụ thể của từng thành phần
Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình
Nhận xét và chốt lại vấn đề
Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra
Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân
Gồm có các thành phần sau:
* Bộ nhớ trong
(Central Processing U ?Quan sát mô hình Quan sát, lắng nghe,
nit): có nhiệmvụ chứa chươngtrìnhvàdữliệu trước khi chương trình đượcthựcthi.
* Bộ điều khiển Cu
(Central Processing Un it): có nhiệm vụ điều khiển hoạt động của tất cả các thành phần của hệ thống máy tính theo chương trình mà nóđượcgiaothihành.
* Bộ số học và lôgic
bên. Em hãy cho biết bộ nhớ chính được chia thành mấy loại ? Nêu nhiệm vụ cụ thể của từng loại bộ nhớ
Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình
Nhận xét và chốt lại vấn đề
thảo luận
Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra
Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân
ALU (Arithmeric Logical Unit): có nhiệm vụ thực hiện
các thao tác tính toán ? Trình bày nhiệm
theo sự điều khiển của CU.
b. Bộ nhớ chính
vụ của thiết bị nhập ? Lấy vd minh họa Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình
Nhận xét và chốt lại vấn đề
Lắng nghe, thảo luận
Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra
Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân
? Trình bày nhiệm
vụ của thiết bị nhập Lắng nghe, thảo ? Lấy vd minh họa luận
2 loại bộ nhớ: Ram và Rom
* RAM Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên(Random Access Memory):
Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình
Nhận xét và chốt lại vấn đề
Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra
Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân
dùng để lưu các chương trình và dữ liệu khi máy tính hoạt động, các dữ liệu đó sẽ bị mất khi
Giới thiệu về hệ thống bus
Lắng nghe, tổng hợp và ghi bài
tắt máy hoặc mất điện.
* ROM Bộ nhớ chỉ đọc (Read Only
Qua quan sát hàng
ngày. ?Theo các em Lắng nghe, thảo máy tính đã trải qua luận
bao nhiêu thế hệ?
Memory): dùng để trình bày đặc trưng lưu giữ các chương của từng thế hệ trình và dữ liệu dùng Gọi 1 vài Sv trình
cho việc khởi động bày quan điểm của Trình bày quan điểm hệ thống, các dữ mình về vấn đề GV đưa liệu trong bộ nhớ Nhận xét và chốt lại ra
này không bị mất khi vấn đề Tổng hợp và ghi vào tắt máy hoặc mất vở cá nhân
điện.
c. Thiết bị vào (thiết bị nhập):
Có nhiệm vụ nhận các thông tin từ thế giới bên ngoài, biến đổi sang dạng số một cách thích hợp
rồi đưa vào bộ nhớ trong
Vd: Chuột. Bàn phím, máy scaner... d. Thiết bị ra (thiết bị xuất):
Do sự phổ cập của
máy vi tính nên khi Lắng nghe, thảo nói đến máy tính luận
điện tử người ta nghĩ ngay đến máy vi tính. Thực ra còn có các lớp máy tính khác: siêu máy tính, máy lớn và các máy tầm trung, trạm làm
Có nhiệm vụ đưa thông tin từ bộ nhớ trong ra ngoài dưới những dạng mà con người yêu cầu.
Vd: Màn hình, máy in, loa...
e. Ngoài ra còn có Bus hệ thống: kết hợp với các mạch ghép nối vào ra để liên kết các khối của
việc... Tuỳ thuộc vào nguyên lý hoạt động mà máy tính điện tử được phân thành bao nhiêu loại máy tính?
Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình
Nhận xét và chốt lại vấn đề
Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra
Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân
máy tính với nhau, thường có 3 bus thành phần: bus địa chỉ, bus điều khiển,
bus dữ liệu
1.2. Các thế hệ máy tính
Máy tính đã trải qua 5 thế hệ:
* Thế hệ máy tính số không
Đặc trưng: máy tính hoàn toàn là cơ khí, sử dụng các bánh răng xe, năng lượng cung cấp cho máy là sức người (quay tay).
* Thế hệ máy tính thứ nhất
Đặc trưng: máy tính dùng đèn điện tử
* Thế hệ máy tính thứ hai
Đặc trưng: máy tính dùng transistor
* Thế hệ máy tính thứ ba
Đặc trưng: máy tính dùng mạch tích
Nội dung trên chúng ta cùng nhau tìm hiểu các thành phần cơ bản của máy tính điện tử, vậy nội dung tiếp theo chúng ta cùng nhau tìm hiểu thế nào là hệ điều hành? Các thao tác cơ bản trên hệ điều hành
? Theo em hiểu thế nào là HĐH
? HĐH có những chức năng gì
Gọi 1 vài Sv trình bày quan điểm của mình
Nhận xét và chốt lại vấn đề
Lắng nghe, liên tưởng đến nội dung bài học tiếp theo
Lắng nghe, thảo luận
Trình bày quan điểm về vấn đề GV đưa ra
Tổng hợp và ghi vào vở cá nhân
hợp IC (Integrated Circuit)
* Thế hệ máy tính thứ tư
Đặc trưng: dùng mạch VLSI (trong một chip có thể có hàng nghìn, hàng
trăm nghìn, thậm chí hàng triệu transistor) * Thế hệ máy tính thứ năm
Đặc trưng: máy tính thông minh
Giới thiệu về một
số HĐH Lắng nghe, ghi bài
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn