Xem mẫu
- 14 Nghiên
Tạp chí Khoa học -cứu
Việntrao
Đạiđổi
học●Mở
Research-Exchange of opinion
Hà Nội 60 (10/2019) 14-20
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIỮA ĐÀO TẠO
THIẾT KẾ ĐỒ HỌA VÀ DOANH NGHIỆP TRONG
TÌNH HÌNH HIỆN NAY
SOLUTIONS TO IMPROVE QUALITY BETWEEN TRAINING OF
GRAPHIC DESIGN AND ENTERPRISES IN THE CURRENT SITUATION
Trần Thị Biển*
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 4/04/2019
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 4/10/2019
Ngày bài báo được duyệt đăng: 25/10/2019
Tóm tắt: Để đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như chất lượng sản phẩm thiết kế đồ
họa trong tình hình hiện nay cho thấy rất cần được khắc phục những hạn chế hiện tồn từ
trong chương trình đào tạo. Mặt khác, sự thiếu đồng bộ trong công tác giảng dạy và học tập
ở những cơ sở đào tạo thiết kế đồ họa đang tạo những quan tâm, lo ngại cho người làm quản
lý mỹ thuật cũng như người tham gia học tập, thiết kế. Bài viết bước đầu đưa ra phác thảo,
luận giải về giải pháp nâng cao, đổi mới chất lượng đào tạo thiết kế đồ họa ở Việt Nam hiện
nay, đồng thời đề cao vai trò của các doanh nghiệp (nơi tiếp nhận đầu ra cho các cơ sở đào
tạo nguồn nhân lực về thiết kế). Từ đó góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học
trong giai đoạn số hoá, đảm bảo sự phù hợp với bối cảnh Việt Nam hội nhập thế giới.
Từ khóa: Doanh nghiệp, Đào tạo thiết kế đồ hoạ, Giải pháp nâng cao chất lượng.
Abstract: In order to ensure the quality of training as well as the quality of graphic
design products in the current situation, it is necessary to overcome the existing limitations
in the training program. On the other hand, the lack of uniformity in teaching and learning
in graphic design training institutions is creating concerns and concerns for art managers as
well as participants in learning and designing. The article initially outlines and explains the
solutions to improve and innovate the quality of graphic design training in Vietnam today,
and emphasize the role of businesses (where receiving outputs for human resource training
establishments on design). Since then, contributing to innovation, improving the quality of
teaching and learning in the digitization phase, ensuring the suitability with the context of
Vietnam’s integration into the world.
Keywords: Enterprise, Graphic design training, Quality improvement solutions.
* Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam
- Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 15
1. Đặt vấn đề 2. Giải pháp đổi mới và nâng cao
Ngành thiết kế mỹ thuật ứng dụng chất lượng đào tạo
nói chung, thiết kế đồ họa nói riêng ở Việt 2.1. Giải pháp đổi mới và nâng
Nam những năm gần đây luôn đồng hành, cao chất lượng chương trình và phương
đáp ứng kịp thời những nhu cầu về đời sống pháp giảng dạy
thẩm mỹ của xã hội trong thời kỳ đổi mới và Những sản phẩm thiết kế đồ họa
hội nhập quốc tế. Những sản phẩm thiết kế thường cho thấy sự tối giản về hình và
đồ họa đã tác động tích cực/nâng cao trình màu, cũng có nghĩa là ít khi các nhà thiết
độ thẩm mĩ của người dân trong xã hội hiện kế sử dụng những biểu tượng hay hình thể
đại. Tuy nhiên, khi hội nhập kinh tế toàn phức tạp cho một sản phẩm/tác phẩm. Tuy
cầu đòi hỏi phải nâng cao chất lượng về nhiên, sản phẩm thiết kế đồ họa thường là
hình thức, mẫu mã sản phẩm cũng như bản những hình ảnh mang nặng tính thị giác,
quyền thiết kế. Sự cạnh tranh giữa các công ảnh hưởng, tương tác một cách trực tiếp
ty, xí nghiệp cho thấy đã lấy yếu tố thẩm tới nhiều người, nhiều đối tượng sử dụng.
mỹ công nghiệp làm mũi nhọn để đầu tư Theo đó thì không phải sản phẩm thiết kế
phát triển. Vì thế họa sĩ thiết kế đóng vai trò đồ họa nào cũng phục vụ cho mục đích là
quan trọng xây dựng lên những biểu tượng, thương mại, mà những hình ảnh được thiết
góp phần nhận diện bản sắc văn hoá, thúc kế được kết hợp với nghệ thuật thiết kế chữ
đẩy sản xuất kinh doanh hàng hoá tiến bộ. mang đến những tín hiệu như những thông
Những năm gần đây đã có nhiều cơ sở đào điệp hữu ích, nhanh chóng và hiệu quả. Để
tạo họa sĩ thiết kế, tạo cơ hội việc làm cho đạt được những tiêu chí đó thì các cơ sở đào
người học và đáp ứng kịp thời nhu cầu của tạo đã đưa ra những định hướng, chiến lược
nhà tuyển dụng/doanh nghiệp. Song thực đào tạo nhằm đào tạ ra những hiệu ứng tích
tế cho thấy mỗi cơ sở đào tạo lại ban hành cực phục vụ đắc lực cho đời sống thẩm mỹ
chương trình và kế hoạch đào tạo riêng có và đời sống xã hội. Đặc biệt là mục tiêu
thể từ 4 - 5 năm cũng như thực hiện những đổi mới và hội nhập quốc tế. Mặc dù vậy
ưu điểm/lợi thế của mình: giáo trình, đội ở phần lớn các cơ sở đào tạo còn cho thấy
ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, mối quan những hạn chế trong việc thay đổi/đổi mới
hệ với các cơ cơ sở đào tạo nước ngoài... nội dung và phương pháp đào tạo. Tại Hà
Đứng trước sự phát triển của thời kỳ cách Nội, Tp. Hồ Chí Minh là 02 trung tâm có
mạng công nghiệp 4.0 đào tạo và sáng tác nhiều trường, cơ sở đào tạo ngành thiết kế
thiết kế đồ họa về cơ bản đã biết vận dụng đồ hoạ, nhưng nhìn chung vẫn cho thấy
những ưu điểm của công nghệ thông tin. sự “tự phát” trong chương trình cũng như
Nội dung bài viết bước đầu phác thảo về định hướng đào tạo. Nhìn từ mặt bằng các
giải pháp nâng cao chất lượng tại các cơ sở/ cơ sở đào tạo này là chưa thật thống nhất
trung tâm đào tạo thiết kế đồ họa cũng như giữa đào tạo lý thuyết và thực hành. Một
sự kết nối phù hợp giữa đội ngũ thiết kế và số nơi còn lúng túng và chưa xác định rõ
các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay. quan niệm thực tế và thực hành đối với sinh
- 16 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
viên thiết kế đồ hoạ. Đặc biệt là kế hoạch soạn sao cho phù hợp với nền giáo dục
đi ghi chép thực tế và chương trình thực của nước nhà một cách phù hợp nhất. Việc
tập tại các doanh nghiệp, công ty... dẫn đến thống nhất lấy người học làm trung tâm
tình trạng sinh viên thiết kế đồ họa còn mơ cho thấy sự thống nhất không chỉ đối với
hồ giữa việc học vẽ cơ bản và vẽ/thiết kế ngành thiết kế đồ họa mà còn được ứng
trên máy. Bởi mỗi trung tâm đào tạo thiết dụng với nhiều môn, ngành học từ chương
kế đồ họa có điều kiện và cơ sở vật chất trình phổ thông đến đại học và cao hơn
khác nhau, cũng như trình độ giảng viên hiện được áp dụng tích cực ở Việt Nam
chưa thật thống nhất nên thường tạo cảm hiện nay.
giác cân nhắc, tính toán, chọn nơi học của
Đối với chuyên ngành thiết kế đồ
các sinh viên ngay từ buổi ban đầu. Chính
họa được xem là ngành đặc thù vậy nên
vì vậy mà hiện nay đứng trước sự đổi mới
tránh tình trạng đào tạo ào ạt, hàng loạt làm
và tiến bộ của những doanh nghiệp kỹ thuật
giảm đi tính chất lượng cho việc ứng dụng
số đòi hỏi cần có những chiến lược, giải
vào thực hiện công việc chuyên ngành của
pháp đồng đều mang tính hệ thống ở tất cả
đội ngũ họa sĩ thiết kế. Thời gian chương
các đơn vị, trường, trung tâm, cơ sở đào tạo
trìnhđào tạo còn chưa thật thống nhất giữa
thiết kế đồ họa đó là:
các trường/cơ sở đào tạo. Một số trường
Cần tham khảo chương trình và đại học vẫn đào tạo ngành thiết kế đồ họa
phương pháp đào tạo thiết kế đồ họa ở một 5 năm, trong khi có những nơi khác đã
số nước tiên tiến trên thế giới, đó cũng là rút chương trình xuống còn 4 năm, ví dụ
mô hình dạy học và học theo xu hướng hội như ở một số trường thuộc hệ thống công
nhập quốc tế: “Bên cạnh những nhận thức lập hoặc các trung tâm chuyên đào tạo về
đã thay đổi cho rằng nghệ thuật Design thiết kế. Dù vậy, cũng cần cân nhắc, chia
có một ý nghĩa quan trọng và có vai trò sẻ, tham khảo để thống nhất chương trình
mới trong thực tiễn văn hoá, nền kỹ thuật cũng như phương pháp đào tạo tín chỉ nếu
phát triển mau lẹ của những năm cuối đã nhận thấy phù hợp với chất lượng đào tạo
làm thay đổi hẳn tính năng của nhiều thiết và phù hợp với nền kinh tế mở cửa, hội
bị và đồ dùng quen thuộc, yêu cầu ngành nhập hướng tới thị trường toàn cầu.
Design phải đáp ứng được trên nhiều lĩnh
2.2. Giải pháp đổi mới và nâng cao
vực và nhiều cách thức sử dụng mới mẻ.
chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin
Sự phát triển của nền kỹ thuật đã tác động
vào giảng dạy và học tập nghiên cứu
mạnh mẽ một cách thường xuyên tới nền
thẩm mỹ” (1). Như thế, việc cập nhật với Môi trường mang tính chuyên nghiệp
nền kỹ thuật tiên tiến trên thế giới là yêu về đào tạo mỹ thuật chính là không gian
cầu cần thiết cho việc cập nhật và ứng hữu ích và phù hợp nhất cho sinh viên theo
dụng vào chương trình đào tạo các họa sĩ suốt quá trình học tập của mình. Nhưng,
thiết kế đồ hoạ. Mặt khác, cũng cho thấy môi trường học tập và đào tạo ấy phải đảm
nội dung chương trình cũng cần được bảo được những tiêu chuẩn cơ bản nhất về
thẩm định, tham khảo, thậm chí là biên cơ sở vật chất, công cụ thực hành cho từng
- Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 17
sinh viên, đặc biệt là hệ thống máy tính, kết quan tâm. Để sau khi ra trường họ có thể
nối Internet và thông tin toàn cầu. Áp dụng tham gia vào bất kỳ hoạt động sáng tạo ra
công nghệ thông tin không chỉ dành cho sản phẩm thiết kế đáp ứng kịp thời cho đời
họa sĩ thiết kế mà còn phục vụ, đồng hành sống thẩm mỹ cũng như nhu cầu của xã
cùng sinh viên trong suốt quá trình học tập, hội như: thiết kế đồ họa quảng cáo, thiết
nghiên cứu, sáng tạo từ thế mạnh của thiết kế thời trang, thiết kế tạo dáng sản phẩm,
kế đồ hoạ. Điều này cho thấy, các trường, thiết kế nội thất...
trung tâm cần thường xuyên cập nhật, kiểm Kết hợp với tính hữu ích của công
tra thay đổi mới trang thiết bị phục vụ cho nghệ thông tin giúp cho người học có thêm
sinh viên thiết kế đồ họa cũng như giảng kỹ năng cập nhật, hội nhập với kinh tế thế
viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy giới, nhằm có tư duy và sự sáng tạo trong
kiến thức về lý thuyết và thực hành. Đổi quá trình học tập và sáng tác sau khi ra
mới và nâng cao chất lượng việc ứng dụng trường: “Trong hội nhập kinh tế thế giới,
công nghệ thông tin vào dạy và học thiết thị trường như một dòng chảy. Sự điều
kế đồ họa sẽ tạo khoảng cách gần gũi giữa tiết hàng hoá của thị trường là quy luật tự
người dạy và người học. Tuy nhiên, công nhiên (chỗ nào thiếu hàng; hàng hoá nói
nghệ thông tin còn giúp cho sinh viên có thừa sẽ đến. Nơi nào hàng hoá đắt, hàng
năng lực làm việc nhóm và làm việc, nghiên rẻ sẽ vào; nơi nào hàng hoá xấu, sản phẩm
cứu độc lập từ những gợi ý của người dạy. tốt, đẹp sẽ tràn vào). Cái thiếu sẽ được lấp
Ví dụ như thông qua những bài mẫu, hình đầy. Cái xấu sẽ tan biến - nhường chỗ cho
ảnh, kịch bản, hình minh hoạ... giúp cho cái tốt, cái đẹp thế chân!” (2). Điều đó cho
sinh viên rút ngắn thời gian thao tác trên thấy, sự ứng dụng của công nghệ thông
máy và chủ động hơn trong thao tác sáng tin càng ngày càng trở nên cần thiết, cạnh
tác thiết kế. Chính nhờ có công nghệ thông tranh lành mạnh hay ứng dụng kịp thời sẽ
tin mà sinh viên có điều kiện chọn lựa thời thúc đẩy sự sáng tạo và sản xuất tiến bộ.
gian, điều kiện học tập cho mình, kể cả đối Đồ họa vi tính được ứng dụng vào thiết kế
với những môn học lý thuyết. Như vậy mới mẫu, xử lý ảnh, báo chí, dàn trang, công
đáp ứng được tính đặc thù vừa mang tính nghệ in màu tiên tiến. Theo đó, đổi mới,
nghệ thuật vừa mang tính kỹ thuật cho một nâng cao ưu điểm của công nghệ thông tin
họa sĩ thiết kế phải đảm bảo được kiến thức vào giảng dạy và học tập thiết kế đồ họa
khoa học và công nghệ. rất cần đến đổi mới từ chất lượng đầu vào.
Cần đảm bảo lực lượng chuyên môn Bên cạnh đó là việc nên chọn lựa, đề xuất
giảng dạy cho các bộ môn cũng như kỹ chương trình đào tạo cơ bản đó là: Nên
năng sử dụng công nghệ thông tin, nên sử dụng đa dạng các phương pháp cũng
trao đổi hoặc mời/hợp tác với những nhà như công nghệ dạy và học ở các nước tiến
khoa học, chuyên môn, chuyên gia về lĩnh bộ trên thế giới, kết hợp những thế mạnh
vực thiết kế, chế tạo, in ấn... có nhiều kinh của từng cơ sở đào tạo cũng như công ty/
nghiệm năng động tới trao đổi, truyền đạt doanh nghiệp. Đó cũng là mục tiêu đào
kinh nghiệm cho các sinh viên, giảng viên tạo lấy người học làm trung tâm nhưng
- 18 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
phải kết hợp hài hoà với nhu cầu hội nhập có kỹ năng thực hành sáng tác chuyên
quốc tế và bối cảnh xã hội đất nước. ngành về thiết kế đồ hoạ, khả năng xử lý
3. Giải pháp đổi mới têu chí, kết tính ứng dụng của công nghệ thông tin
vào sản phẩm. Doanh nghiệp cũng nên
nối giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp
thường xuyên tổ chức những cuộc thi sáng
Cũng giống như thiết kế mỹ thuật tác nhiều hơn nữa, tổ chức các buổi nói
công nghiệp, thiết kế đồ họa dựa trên chuyện trao đổi kinh nghiệm giữa những
những thành tựu khoa học cụ thể, khái quát chuyên gia về lĩnh vực thiết kế với những
hoá thành hình thức biểu đạt thẩm mỹ dẫn sinh viên vừa tốt nghiệp, tạo sự gần gũi
đến quy luật và nguyên lý chung của hoạt và hướng dẫn cho họ làm quen với môi
động thẩm mỹ trong đời sống xã hội. Thật trường làm việc được tốt hơn. Tạo điều
vậy, thiết kế đồ họa hình thành, phát triển, kiện để sinh viên mới ra trường có điều
ứng dụng dựa vào nhu cầu của đời sống kiện tiếp xúc với thị trường, tăng cường
xã hội đương thời. Việc Hội nhập quốc tế sáng tác bằng những luận giải được đề
trong quá trình Đổi mới căn bản và toàn xuất từ yêu cầu tiêu chí của doanh nghiệp.
diện áp dụng cho ngành thiết kế đồ họa đã Bởi vì sản phẩm được ra đời từ nhu cầu
ghi dấu vai trò của các doanh nghiệp, công cuộc sống xã hội, nó bị quy chiếu bởi thiết
ty nơi thu nhận các sinh viên thiết kế đồ họa kế - sản xuất - tiêu dùng, vậy nên qua việc
sau khi ra trường. Như thế, sản phẩm thiết làm quen với môi trường nhà thiết kế sẽ
kế đồ họa được các doanh nghiệp tuyển làm quen và hiểu rằng bản thân họ cũng có
chọn, cũng như việc đón nhận các họa sĩ khả năng sáng tác/thiết kế với sự vận dụng
thiết kế: “Như người bạn đường của công của tay nghề và sự thông minh của công
nghiệp, giúp tạo cho sản phẩm một vẻ đẹp nghệ thông tin.
giống như một tác phẩm nghệ thuật được
Các doanh nghiệp, công ty cần bổ
cảm nhận khi nhìn, khi sử dụng. Design
sung cho những nhà thiết kế trẻ sau khi ra
cải thiện cấu trúc hình dáng một sản phẩm
trường những kỹ năng cứng và mềm, trong
để có được sự hoà hợp bên trong với vẻ
đó có vốn ngoại ngữ, mặc dù trong quá
ngoài” (3). Với tiêu chí đi tìm vẻ đẹp cho
trình học tập nghiên cứu tại cơ sở đào tạo
sản phẩm nên các doanh nghiệp cũng khai
các sinh viên cũng đã được học ngoại ngữ.
thác thị trường cùng với việc tuyển chọn
Bởi vì ngoại ngữ chính là chiếc chìa khoá
những họa sĩ thiết kế phù hợp. Mặc dù vậy,
quan trọng trong quá trình tiếp cận với mọi
các doanh nghiệp cũng cần đưa ra một số
nền tảng tri thức và phương thức hiện đại
tiêu chí như những giải pháp sử dụng người
trên thế giới. Khi nền kinh tế càng phát triển
lao động có khả năng làm ra các sản phẩm
thì vai trò của ngoại ngữ trở nên cần thiết,
có chất lượng thẩm mỹ.
sự cần thiết này song hành cùng những nhu
Những nhà thiết kế được chọn lựa cầu về thiết kế mỹ thuật ứng dụng. Trong
vào doanh nghiệp là người đã hoàn thành khi một số nước trên thế giới như: Anh,
chương trình đào tạo cơ bản về thiết kế, Pháp, Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã
có trình độ chuyên môn vững: Trong đó áp dụng thành công những phương pháp
- Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 19
này thì ở Việt Nam còn áp dụng theo tiêu cách kịp thời, nhanh nhẹn, giảm được khá
chí Tự phát. Nghĩa là cơ sở đào tạo và nhiều thời gian cũng như công sức, đồng
doanh nghiệp chưa thật thống nhất đồng thời đem lại sự tiện lợi, thẩm mỹ và hiệu
đều ở tất cả các kỹ năng cũng như chương quả sử dụng cao. Tuy nhiên, bên cạnh
trình đào tạo. Ví như ở trường học sẽ quan những ưu điểm được xem như là mặt mạnh
tâm nhiều đến vấn đề lý thuyết cùng nhiều của công nghệ hiện đại thì thực tế cũng
môn học phụ trợ, còn tại các cơ sở dân lập có những hạn chế đang tồn tại hàng ngày
hoặc trung tâm nhỏ lại quan tâm đến thực trong quá trình học tập cũng như sự đam
hành. Vì vậy nhà trường và doanh nghiệp mê từ những nhà thiết kế, gây ảnh hưởng
cần tăng cường tổ chức thực hiện cân bằng không nhỏ đến tiến độ và chất lượng học
giữa khoa học và thực hành mang tính kiện tập, sáng tác. Vì vậy cần khắc phục những
toàn từ hệ thống giáo dục. Nhằm tránh tình hạn chế sau từ công nghệ thông tin:
trạng sinh viên khi ra trường còn thiếu hụt Cần tăng cường những ví dụ minh
nhiều kỹ năng cũng như năng lực của một hoạ, kỹ thuật các kinh nghiệm thiết kế có
nhà thiết kế, hoặc chưa đồng đều giữa các áp dụng lý thuyết vào thực hành một cách
cơ sở đào tạo. Điều này đồng nghĩa với việc cuốn hút nhất. Nhằm mục đích giúp người
các cơ sở đào tạo luôn đầu tư nâng cao trình học tập trung nghe, nhìn và thích thú vào
độ cho đội ngũ giảng viên cập nhật được nội dung bài giảng hơn. Bởi vì những môn
nhiều kỹ năng, trình độ hiện đại chất lượng học lý thuyết thường cung cấp lượng kiến
tốt nhất. Có thể khắc phục bằng nhiều thức cơ bản cho người học, góp phần gia
phương pháp khác nhau, nhưng trong đó là tăng khả năng hùng biện, luận giải, hiểu biết
sự kết hợp với nhiều ngành, hiệp hội để kịp cho người học cũng như có kinh nghiệm
thời nắm bắt được những thay đổi và phát thuyết trình, giải đáp những sáng tác/sản
triển cũng như nhu cầu thẩm mỹ của xã hội. phẩm thiết kế của mình sau khi ra trường.
Nếu khắc phục được những giải pháp trên
Cần tránh tình trạng những giờ học
sẽ giúp các doanh nghiệp nhận ra tầm quan
thực hành trên máy lại sa đà vào việc chơi
trọng của tiêu chí sáng tác thiết kế đồ hoạ,
game, facebook, thụ động chờ giảng viên
kết hợp hài hoà với cơ sở đào tạo (nơi cung
đến tận nơi nhận xét. Thực trạng này xuất
cấp đầu ra cho nhân lực thiết kế).
hiện ở khá nhiều cơ sở đào tạo, thậm chí
4. Giải pháp khắc phục những cả giảng viên khi lên lớp cũng sa vào tình
hạn chế của công nghệ trạng lợi dụng công nghệ thông tin để dùng
Với sự phát triển mạnh mẽ của thời game, facebook hoặc xem film. Chính từ
kỳ số hoá, công nghệ thông tin như hiện quan niệm thày và trò không cần gặp nhau
nay, việc áp dụng những ưu việt của máy mà vẫn cập nhật được những thông tin qua
tính vào học tập và sáng tác thiết kế cho hệ thống mạng nên đã để lại hệ quả còn
thấy đã hỗ trợ tích cực cho người học, nhiều lỗ hổng, sinh viên không nắm được
người thiết kế. Nhờ có công nghệ thông kỹ năng, kiến thức từ người dạy. Vì vậy
tin, internet để có thể kết nối toàn cầu một cần biết sử dụng công nghệ thông tin như
- 20 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
một lợi thế cho bài giảng và gợi ý thực trình dạy học, thực hành đến giải pháp kết
hành tốt và hữu hiệu nhất. nối phù hợp giữa nhà trường và doanh
Cần ngăn chặn quan điểm và hành nghiệp cần được thay đổi theo hướng hiện
động sao chép/coppy những sản phẩm đại, ứng dụng và tương tác với đời sống
có sẵn trên hệ thống mạng vào bài tập, xã hội, đời sống thẩm mỹ. Từ những giải
đồ án của mình. Tình trạng này xuất hiện pháp này cho thấy ít nhiều sẽ tạo điều kiện
hầu khắp trong các cơ sở đào tạo tạo ra cho người học sự chủ động về tiếp nhận
sự gian lận, gây ảnh hướng xấu đến chất thông tin trong phạm vi đào tạo. Cũng nhờ
lượng giảng dạy và hình ảnh sinh viên. có sự tiện ích của công nghệ thông tin mà
Thực trạng này cũng còn thấy cả trên một rút ngắn được khoảng cách giữa học và
số thiết kế ảnh hưởng đến bản quyền tác hành, ứng dụng lý thuyết vào thực hành
giả cũng như bản quyền của nhãn hàng. một cách hiệu quả, linh hoạt hơn. Giải
Điều dễ hiểu là khi mà các kênh thông tin pháp cũng giúp cho sinh viên và nhà thiết
cứ tràn ngập, phổ biến và cực dễ tiếp cận kế có khả năng tư duy và làm việc độc lập,
là điều kiện để những sinh viên hoặc nhà chứng minh khả năng chuyển tải kiến thức
thiết kế dễ dàng copy, nhái mẫu nhanh từ người dạy đến người học bằng kết quả
chóng biến thành của riêng mình. Vì vậy, đa dạng nhất. Từ đó giúp cho sinh viên
từ mô hình đào tạo giảng viên cần nhận cũng như nhà thiết kế hăng say yêu thích,
xét thái độ làm việc của sinh viên cũng tạo sự đa dạng, phong phú trong mạng lưới
như công ty cũng cử ra những giám sát ngành trong xu hướng hội nhập quốc tế.
để ghi nhận những sinh viên, nhà thiết kế Tài liệu tham khảo:
thực sự có tư duy logic, đề cao danh dự,
1. Lê Huy Văn - Trần Văn Bình (2003), Lịch
đạo đức nghề nghiệp. Như thế sẽ khích lệ
sử Design, Nxb Xây dựng, Hà Nội, tr. 160.
được sự hứng thú, hăng say cho việc học
tập và làm việc bằng giá trị thực của quá 2. Phùng Văn Thành (2002), Design công
nghiệp Việt Nam trong cơ chế thị trường,
trình lao động.
Tham luận Hội thảo Mỹ thuật ứng dụng toàn
5. Kết luận quốc lần 2.
Đối với ngành thiết kế đồ họa bên 3. Nguyễn Ngọc Dũng (2002), Design vì cuộc
cạnh những năng lực, kiến thức về mỹ sống, Tham luận Hội thảo Mỹ thuật ứng dụng
thuật thì máy móc và các công cụ hiện đại toàn quốc lần 2.
góp phần hỗ trợ đắc lực cho sinh viên thiết Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Mỹ thuật
kế cũng như các nhà thiết kế. Từ những Việt Nam
giải pháp đổi mới về phương pháp, chương Email: tranbien1974@gmail.com
nguon tai.lieu . vn