Xem mẫu

TRẦN CÔNG MẪN GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH VỚI MAPLE TRẦN CÔNG MẪN KHOA TOÁN – ĐẠI HỌC KHOA HỌC HUẾ GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH VỚI MAPLE Copyright © 2014 by Tran Cong Man i Giải toán trên máy tính với Maple MỤC LỤC Chương 1. Giới thiệu về Maple........................................................................................1 1.1. Giới thiệu................................................................................................................1 1.1.1. Làm việc với Maple.........................................................................................1 1.1.2. Khởi động giao diện chuẩn..............................................................................2 1.1.3. Nhập công thức ở chế độ 2-D..........................................................................2 1.1.4. Các tùy chọn trên thanh công cụ......................................................................5 1.1.5. Menu ngữ cảnh, Copy & Drag.........................................................................6 1.2. Nhập các biểu thức đầu vào ...................................................................................9 1.2.1. Môi trường Math..............................................................................................9 1.2.2. Các bảng công thức (Palettes) .......................................................................11 1.3. Lệnh và các gói lệnh.............................................................................................12 1.3.1. Các lệnh của Maple........................................................................................12 1.3.2. Các gói lệnh (packages).................................................................................13 1.4. Hệ thống trợ giúp của Maple................................................................................14 Chương 2. Các tính toán cơ bản trên Maple.................................................................17 2.1. Các tính toán cơ bản trong giải tích ....................................................................17 2.1.1. Các tính toán số học.......................................................................................17 2.1.2. Tính toán trên biểu thức.................................................................................19 2.1.3. Giải phương trình, bất phương trình và hệ phương trình ..............................24 2.1.4. Hàm số, giới hạn............................................................................................28 2.1.5. Đạo hàm.........................................................................................................31 2.1.6. Tích phân .......................................................................................................34 2.2. Các tính toán cơ bản trong Đại số tuyến tính.......................................................39 2.2.1. Ma trận, vectơ................................................................................................39 2.2.2. Các phép tính cơ bản trên ma trận, vectơ ......................................................42 2.2.3. Giá trị riêng, vectơ riêng của ma trận............................................................45 2.2.4. Giải hệ phương trình tuyến tính.....................................................................46 Chương 3. Vẽ đồ thị trong Maple ..................................................................................51 3.1. Các cách vẽ đồ thị ................................................................................................51 3.1.1. Giao diện vẽ đồ thị tương tác.........................................................................51 3.1.2. Menu ngữ cảnh (Context menu)....................................................................58 3.1.3. Kéo đồ thị đến vùng đồ thị khác....................................................................58 3.1.4. Các lệnh vẽ đồ thị ..........................................................................................59 Mục lục ii 3.1.5. Một số dạng đồ thị đặc biệt ........................................................................... 64 3.1.6. Vẽ nhiều đồ thị trên cùng một vùng đồ thị.................................................... 67 3.2. Sự vận động của đồ thị......................................................................................... 68 3.2.1. Sử dụng giao diện vẽ đồ thị tương tác........................................................... 68 3.2.2. Sử dụng lệnh animate .................................................................................... 69 3.2.3. Chuyển động của các vật thể......................................................................... 70 3.3. Xuất ảnh ............................................................................................................... 71 Chương 4. Lập trình cơ bản với Maple......................................................................... 73 4.1. Các cấu trúc dữ liệu cơ bản.................................................................................. 74 4.1.1. Dãy các biểu thức (Expression Sequence) .................................................... 74 4.1.2. Tập hợp (Set)................................................................................................. 74 4.1.3. Danh sách (List)............................................................................................. 75 4.1.4. Mảng (Array)................................................................................................. 75 4.1.5. Bảng (Table).................................................................................................. 76 4.1.6. Chuỗi ký tự (Strings)..................................................................................... 77 4.2. Các cấu trúc điều khiển........................................................................................ 77 4.2.1. Cấu trúc điều kiện if....................................................................................... 77 4.2.2. Cấu trúc lặp.................................................................................................... 78 4.3. Các hàm, chu trình ............................................................................................... 81 4.3.1. Định nghĩa hàm ............................................................................................. 81 4.3.2. Giá trị trả về của hàm .................................................................................... 82 4.3.3. Các tham số đặc biệt args và nargs................................................................ 82 4.3.4. Các hàm đệ quy ............................................................................................. 83 4.3.5. Hiển thị mã nguồn của hàm trong thư viện Maple........................................ 85 4.3.6. Vùng soạn thảo mã lệnh ................................................................................ 85 4.4. Lập trình với tập tin.............................................................................................. 86 4.4.1. Định dạng đầu ra............................................................................................ 86 4.4.2. Đầu vào tương tác.......................................................................................... 87 4.4.3. Mở, đóng một tập tin..................................................................................... 88 4.4.4. Ghi dữ liệu vào tập tin................................................................................... 89 4.4.5. Đọc dữ liệu từ tập tin..................................................................................... 90 Chương 5. Các thành phần đồ họa và Maplet.............................................................. 93 5.1. Giới thiệu các thành phần đồ họa......................................................................... 93 5.1.1. Mô tả một số thành phần đồ họa.................................................................... 93 5.1.2. Minh họa việc sử dụng kết hợp các thành phần đồ họa ................................ 95 5.2. Lập trình với các thành phần đồ họa.................................................................... 95 iii Giải toán trên máy tính với Maple 5.2.1. Thêm các thành phần đồ họa vào giao diện chuẩn........................................95 5.2.2. Thiết lập thuộc tính cho các thành phần đồ họa ............................................96 5.3. Sử dụng các Maplet............................................................................................100 5.3.1. Mở một tập tin maplet..................................................................................100 5.3.2. Mở Maplet trong giao diện chuẩn của Maple..............................................101 5.4. Tạo các Maplet...................................................................................................101 5.4.1. Sử dụng Maplet Builder...............................................................................102 5.4.2. Gói lệnh Maplets..........................................................................................105 5.4.3. Một số lệnh thường dùng trong lập trình Maplet.........................................106 5.4.4. Lưu Maplet...................................................................................................109 Tài liệu tham khảo.........................................................................................................110 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn