Xem mẫu

CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC XÃ (Dùng cho khu vực Đồng bằng) (Ban hành kèm theo Quyết định số 298/QĐ­BNV ngày 03 tháng 4 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ) I. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG 1. Mục tiêu ­ Xây dựng Chương trình bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng Công nghệ thông tin (CNTT) cho cán bộ, công chức xã (sau đây gọi là Chương trình) để làm cơ sở cho việc biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng CNTT cơ bản cho cán bộ, công chức (CBCC) xã, nhằm mục đích trang bị, bổ sung, nâng cao kiến thức, kỹ năng về tin học cơ bản và sử dụng các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Trang bị những kiến thức cơ bản về CNTT để CBCC xã có cơ sở tiếp nhận và ứng dụng CNTT tại xã. ­ Nội dung Chương trình phù hợp với trình độ, nhu cầu bồi dưỡng của đội ngũ CBCC xã, sát với thực tiễn, gắn với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý của cán bộ xã; với yêu cầu, nhiệm vụ tại mỗi vị trí việc làm của công chức xã trong giai đoạn hiện nay và có hướng mở để có thể cập nhật, bổ sung kiến thức CNTT mới trong tài liệu ở các giai đoạn tiếp theo. 2. Đối tượng Cán bộ, công chức xã (quy định tại Nghị định 92/2009/NĐ­CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Nghị định 112/2011/NĐ­CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn) bao gồm các chức vụ, chức danh sau: a) Cán bộ xã: ­ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã; ­ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã; ­ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã; ­ Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã; 1 ­ Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã; ­ Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã; ­ Chủ tịch Hội Nông dân xã; ­ Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã. b) Công chức xã: ­ Trưởng Công an xã; ­ Chỉ huy trưởng Quân sự xã; ­ Văn phòng ­ Thống kê; ­ Địa chính ­ Nông nghiệp ­ Xây dựng và Môi trường; ­ Tài chính ­ Kế toán; ­ Tư pháp ­ Hộ tịch; ­ Văn hoá ­ Xã hội. II. YÊU CẦU 1. Yêu cầu chung ­ Trang bị, bổ sung, nâng cao kiến thức, kỹ năng cơ bản về CNTT cho CBCC xã nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trên từng vị trí công tác. ­ Áp dụng phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, tăng cường trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giữa giảng viên với học viên, giữa các học viên; cụ thể hóa nội dung giảng dạy vào các bài tập thực hành. ­ Việc truyền đạt kiến thức được cụ thể bằng việc thực hành trực tiếp trên máy tính,trong quátrình giảng dạykhông phân biệtlýthuyếtvàthựchành. ­ Có kiểm tra, đánh giá trình độ học viên trong khóa học. ­ Áp dụng các quy định chung của Chính phủ trên máy tính. ­ Trang bị kỹ năng cơ bản để CBCC xã thực hiện soạn thảo các văn bản, phần mềm quản lý và các yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đối với CBCC xã. 2. Yêu cầu đối với việc xây dựng Chương trình ­Chương trình phảicótính khoahọc,tính hệ thống vàphù hợp vớithực tiễn. ­ Các nội dung của Chương trình, các bài và các đề mục, tiểu mục trong từng đề mục, mục trong từng tiểu mục phải có mối liên hệ với nhau, logic, dễ hiểu, tránh trùng lắp. 2 ­ Chương trình phải giúp cho việc xây dựng tài liệu rõ ràng, cụ thể bằng hình ảnh, có nhiều bài tập thực hành có liên quan trực tiếp tới công việc tại xã; có tính thiết thực đối với công việc của CBCC xã, chú trọng tới việc cung cấp các kiến thức, kỹ năng về CNTT nhằm xử lý, giải quyết công việc tốt hơn. ­ Chương trình định hướng cho việc xây dựng tài liệu theo hướng mở, giúp học viên có được kiến thức cơ bản để tự khai thác, sử dụng Hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng tại xã phiên bản mới, tiếp thu và sử dụng được các phần mềm ứng dụng chuyên ngành; Chương trình cũng hướng tới xây dựng tài liệu hướng dẫn sử dụng như cuốn cẩm nang dùng để tham khảo của CBCC xã khi sử dụng máy vi tính. ­ Chương trình phải có các phụ lục tham khảo, giải đáp các tình huống thường gặp, mỗi một bài phải có tóm tắt những nội dung chính, có tra cứu chức năng cơ bản; sau mỗi bài cần có yêu cầu cụ thể những vấn đề học viên cần phải nắm và thực hành được. ­ Đưa một số nội dung về Phần mềm mã nguồn mở (PMNM) vào giảng dạy bắt buộc, phần còn lại làm tài liệu tham khảo, cẩm nang tra cứu. Tùy theo mức độ phổ cập của việc ứng dụng PMNM, Chương trình sẽ điều chỉnh nội dung học sao cho phù hợp với mức độ được đầu tư và ứng dụng tại địa phương. 3. Yêu cầu về nội dung bồi dưỡng a) Đối với cán bộ xã ­ Cán bộ xã không học Bài 1. Các khái niệm cơ bản về máy tính của Chuyên đề 1 (Tin học cơ bản); không học Đề mục 5 (Biểu đồ, đồ thị), Bài 2. Microsoft Office Excel của Chuyên đề 2 (Tin học văn phòng). b) Đối với công chức xã ­Côngchức xã học tấtcảcácnộidung được quyđịnhtạiChương trình này. Hoặc: ­ Theo trình độ từng nhóm công chức, từng cụm xã cụ thể để chọn từng phần hoặc toàn phần nội dung của Chương trình này. 4. Yêu cầu đối với giảng viên và học viên a) Đối với giảng viên 3 ­ Giảng viên là người đã tham gia giảng dạy hoặc công tác trong lĩnh vực CNTT, đã được tập huấn về bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng CNTT cho CBCC xã theo nội dung của Chương trình. ­ Giảng viên cần đầu tư nghiên cứu, biên soạn giáo án sát với nội dung của tài liệu được viết theo nội dung của Chương trình này. ­ Giảng viên phải thường xuyên kiểm tra sau mỗi nội dung học theo yêu cầu kiểm tra của Chương trình. b) Yêu cầu đối với học viên ­ Học viên phải tham gia dự giờ đầy đủ, thảo luận theo sự hướng dẫn của giảng viên. ­ Làm bài tập và bài kiểm tra theo yêu cầu của giảng viên. ­ Học viên được cấp chứng chỉ hoàn thành khoá học khi kiểm tra đạt điều kiện và thời gian tham gia học tối thiểu đủ 80% thời gian quy định của toàn khóa học. ­ Kết thúc khoá học, học viên phải sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng ứng dụng vào công việc chuyên môn ở xã, có khả năng tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, biết cách gửi và nhận thư điện tử; sử dụng được một số phần mềm nguồn mở trong công việc của xã…; có kiến thức cơ bản về CNTT để có thể tiếp thu và sử dụng được các phần mềm ứng dụng chuyên ngành. 5. Yêu cầu về trang thiết bị, phương tiện dạy học ­ Phòng học phải đảm bảo đầy đủ mỗi học viên 01 máy tính và được kết nối Internet. ­ Có các thiết bị hỗ trợ như: Máy chiếu, máy in, máy tính cũ phục vụ bài giảng và thực hành, máy tính cũ để làm giáo cụ trực quan. ­ Các phần mềm phục vụ công tác đào tạo cần được cài đặt đầy đủ trong máy tính của giảng viên và học viên. 6. Yêu cầu triển khai đào tạo ­ Tổ chức triển khai đào tạo cần hướng tới việc xây dựng kế hoạch cho từng lớp, phân rõ đối tượng học viên theo các nhóm đào tạo theo yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm; theo hướng bồi dưỡng cơ bản, nâng cao. ­ Đối với nội dung mã nguồn mở, việc bồi dưỡng có thể theo từng giai đoạn, đối tượng, phù hợp với năng lực, yêu cầu công việc mà đối tượng cần. ­ Có trợ giảng hỗ trợ học viên khi thực hành. 4 7. Phương pháp giảng dạy ­ Giảng viên giảng dạy trực tiếp trên máy tính được chiếu trên màn hình để học viên có thể thao tác theo, có trợ giảng để giải đáp thêm và trực tiếp hướng dẫn cụ thể, chi tiết các thao tác trên máy tính (theo hướng “cầm tay, chỉ việc”). ­ Giảng dạy theo quy trình từng bước, từng lệnh, kết hợp giữa việc giảng viên hướng dẫn và học viên thực hành, khi học viên đã hiểu và thực hiện tốt mới tiếp tục chuyển tới các bước tiếp theo ­ Số lượng học viên tham gia mỗi lớp: 20­30 học viên. ­ Số lượng trợ giảng: Mỗi lớp bố trí thêm 2­3 trợ giảng (10 học viên/01 trợ giảng). III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH 1. Tên chương trình: Chương trình bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng Công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức xã, khu vực Đồng bằng. 2. Hình thức bồi dưỡng: Bồi dưỡng tập trung ngắn ngày. 3. Nội dung chương trình bồi dưỡng: 05 Chuyên đề ­ Chuyên đề 1: Tin học cơ bản. ­ Chuyên đề 2: Tin học văn phòng. ­ Chuyên đề 3: Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. ­ Chuyên đề 4: Mạng và khai thác thông tin trên mạng. ­ Chuyên đề 5: Phần mềm mã nguồn mở. 4. Phân bổ thời gian Thời gian toàn bộ khóa học: 220 tiết (28 ngày, mỗi ngày học 08 tiết) với tổng thời lượng 220 tiết, trong đó: ­ Tin học cơ bản. ­ Tin học văn phòng. ­ Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. 15 tiết 140 tiết 20 tiết ­ Mạng và khai thác thông tin trên mạng. 25 tiết ­ Phần mềm mã nguồn mở. 20 tiết 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn