Xem mẫu
- KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH
Bài thực hành số 1
Làm quen với lập trình
Ví dụ minh họa:
Mở cửa sổ phần mềm lập trình (Code::Blocks, CodeLite, Visual Studio,...), tạo một project C mới
và tạo file main.c với nội dung như trong hình 1. Biên dịch, chạy thử và quan sát kết quả hiện
trên màn hình.
Hình 1: Ví dụ 1 - "Hello World"
Tiếp tục chỉnh sửa nội dung chương trình theo hình 2, chạy chương trình và quan sát kết quả.
Rút ra nhận xét về cách xuất giá trị của biến ra màn hình.
Hình 2: Ví dụ 2 - Hiển thị biến
Nhập môn lập trình CO1003 - 2016 1
- KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH
Quan sát chương trình trong hình 3, dự đoán kết quả xuất ra màn hình. Chạy chương trình và
kiểm chứng kết quả.
Hình 3: Ví dụ 3
Hàm scanf được sử dụng để đọc dữ liệu do người dùng nhập vào, quan sát và chạy thử đoạn
chương trình trong hình 4.
Sinh viên tìm hiểu cách sử dụng hàm printf, scanf và tiếp tục thực hành các bài tập sau trên lớp.
Câu 1: Viết chương trình in ra màn hình biểu diễn thập phân, bát phân, thập lục phân của một
biến nguyên có giá trị cho trước. Ví dụ biến a = 10, kết quả xuất ra màn hình sẽ là 10, 12, A.
Câu 2: Viết chương trình cho phép nhập vào tên sinh viên, điểm thi 3 môn Toán, Lý, Hóa, tính
điểm trung bình cộng của 3 môn Toán, Lý, Hóa. In tên sinh viên và điểm trung bình cộng tính
được ra ngoài màn hình.
Câu 3: Viết chương trình xuất ra kết quả như hình 5, thay bằng thông tin tương ứng của sinh
viên và 2 bạn bất kỳ trong lớp.
Nhập môn lập trình CO1003 - 2016 2
- KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH
Hình 4: Đọc dữ liệu input
Hình 5: Bài tập
Nhập môn lập trình CO1003 - 2016 3
nguon tai.lieu . vn