Xem mẫu
- Phần 2:
LẬP TRÌNH
BẰNG NGÔN NGỮ C++
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa CNTT Tin học đại cương 2 1
- Dẫn nhập:
Giải các phương trình sau:
1. 2x + 3 = 0
2. x2 – 2x + 1 = 0
3. 987x2 +459x – 3095 = 0
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 2
- Đáp số:
1. X = 1.5
2. X = 1
3. X1 = 1.5597...
X2 = 2.0290...
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 3
- Bài 1 – Khái niệm về lập trình
Lập trình là gì?
Ngôn ngữ lập trình
Học Lập trình để làm gì?
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 4
- Lập trình là gì?
Lập trình là quá trình tạo ra các chương
trình máy tính.
Chương trình máy tính bao gồm các
lệnh, được sắp xếp theo một trật tự nhất
định, nhằm điều khiển máy tính thực hiện
một công việc nào đó
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 5
- Ngôn ngữ lập trình
Có nhiều ngôn ngữ lập trình, mỗi ngôn ngữ
lại có cách viết lệnh và cách sắp xếp lệnh
riêng.
Một số ngôn ngữ lập trình:
Ngôn ngữ Pascal, Delphi
Ngôn ngữ C/C++
Ngôn ngữ Basic, Java...
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 6
- Học Lập trình để làm gì?
Viết các phần mềm máy tính phục vụ
cho một mục đích nào đó (trong công việc
và cuộc sống)
Rèn luyện tư duy thuật toán
...
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 7
- Bài 2 Lập trình bằng C++
Ví dụ 1:
Lập trình hiện ra màn hình dòng chữ:
DAI HOC THUY LOI
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 8
- Nội dung chương trình:
#include
using namespace std;
main()
{
cout
- Giải thích:
Dòng 1 và 2:
#include
using namespace std;
Khai báo file Header mà chương trình cần
dùng tới iostream.h và không gian tên std
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 10
- Giải thích:
Thân chương trình (chương trình chính)
Là nơi chứa các lệnh:
main()
{
... các lệnh
}
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 11
- Giải thích:
Dòng 5:
cout
- Cách chạy chương trình:
Bước 1: Khởi động chương trình Dev C+
+
Bước 2: Soạn thảo nội dung chương trình
Bước 3: Chạy chương trình
(trước khi chạy cần cất file vào ổ đĩa)
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 13
- Chạy chương trình
Cách 1: Bấm chuột theo trình tự sau:
Execute Compile & Run
Cách 2: Bấm phím F11
Cách 3: Bấm chuột vào nút Compile & Run
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 14
- Bài tập:
1. Lập trình hiện dòng chữ sau ra màn hình:
LOP TIN HOC
2. Lập trình hiện 2 dòng chữ sau ra màn
hình:
DAI HOC THUY LOI
LOP TIN HOC
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 15
- Cấu trúc của chương trình C++
Có thể sử dụng các cấu trúc đơn giản sau
đây:
#include #include
using namespace std; using namespace std;
main() int main()
{ {
... các lệnh ... các lệnh
} return 0;
}
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 16
- Ví dụ 2:
Lập trình nhập một số nguyên N từ bàn
phím rồi tính bình phương của nó (N2 = N
* N)
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 17
- Nội dung chương trình:
#include
using namespace std;
main()
{
int N;
cout N;
cout
- Giải thích:
Dòng 5:
int N;
Khai báo biến N là số nguyên
Dạng tổng quát:
KiểuDữLiệu Biến1, Biến2, ... ;
Một vài kiểu dữ liệu:
Số nguyên: int Số thực: float, double
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 19
- Chú ý:
Tên biến không được chứa dấu cách và
các kí tự đặc biệt như @, #, $, ), ...
Ví dụ:
N1 Tên đúng
N 1 Tên sai
N#1 Tên sai
Bộ môn Kỹ thuật máy tính – Khoa
CNTT Tin học đại cương 2 20
nguon tai.lieu . vn