Xem mẫu

  1. Tin học đại cương Introduction to Information Technology IT -F P Nhóm biên soạn HP. Tin Học Đại Cương U Khoa Công Nghệ Thông Tin M Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh C H Bộ môn Kĩ Thuật Dạy Học
  2. Chương 4: Thiết kế và trình bày báo cáo ở dạng trình chiếu IT -F P U M C H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 2
  3. Nội dung chính Chương 4: Thiết kế và trình bày một báo cáo nghiên cứu ở dạng trình chiếu đa phương tiện IT -F Giới thiệu một số phần mềm trình chiếu đa phương tiện. P Các bước để xây dựng một bài trình chiếu đa phương tiện. U M C Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương H tiện. Kỹ năng trình bày và báo cáo với phần mềm trình chiếu. Bản quyền: Khoa CNTT 2011 3
  4. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Tiến hành tạo slide IT  Lựa chọn theme chủ đạo cho slide -F Trước khi bắt đầu làm việc, điều trước tiên ta cần xác định trước theme (là tổ hợp các định dạng, bố cục…) mà ta sẽ P sử dụng. Powerpoint đã có sẵn một số theme cho ta sử U dụng. Để lựa chọn một theme trong đó ta làm như sau: M C H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 4
  5. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Powerpoint 2003:  Bật khung Slide design bằng cách vào (Menu) Format > IT Slide Design, sau đó lựa chọn một theme ưng ý. -F P U M C H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 5 Màn hình PowerPoint 2003
  6. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Powerpoint 2007: IT  Chọn (Tab) Design và chọn một theme có sẵn. -F P U M C H Màn hình PowerPoint 2007 Bản quyền: Khoa CNTT 2011 6
  7. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Xác định các cấu trúc của bài trình bày IT  Sau khi đã có theme ta sẽ tiến hành hiệu chỉnh lại cấu -F trúc của bài trình bày như cách sắp xếp, kích thước các thành phần, font chữ, màu sắc… Để làm được điều này P ta cần chuyển đổi sang chế độ Master view để hiệu U chỉnh Master page (là trang qui định về cấu trúc của các M slide). Để chuyển sang chế độ Master view, ta làm như C sau: H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 7
  8. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Powerpoint 2003: IT  Vào (Menu) View > Master > Slide Master -F P U M C H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 8 Màn hình PowerPoint 2003
  9. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Powerpoint 2007: IT  Chọn (Tab) View > Slide Master -F P U M C H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 9 Màn hình PowerPoint 2007
  10. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Khi đã vào được chế độ Master view, ta sẽ thấy danh sách các bố cục. Dễ tìm thấy hai bố cục cơ bản là bố cục IT về tiêu đề và bố cục nội dung trình bày -F P U M C H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 10 Màn hình PowerPoint 2003
  11. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Thay đổi hai bố cục này về: IT  Cách bố trí: thay đổi vị trí, kích thước các text box -F  Thay đổi font chữ, kích cỡ font chữ mặc định P U M C H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 11
  12. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện  Sau khi đã hiệu chỉnh xong bấm vào nút Close Master View để quay trở về chế độ soạn slide ban đầu. IT -F P U M C H Màn hình PowerPoint 2003 Bản quyền: Khoa CNTT 2011 12
  13. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Chèn các thông tin cần thiết vào footer IT  Hãy tưởng tượng tình huống khi một thính giả tham dự -F buổi thuyết trình trễ, anh ta có thể sẽ có những thắc mắc: P  Ai là người đang trình bày? Chủ đề anh ta đang trình bày là gì? U M  Tại slide đang trình bày, thính giả có thắc mắc C H nhưng không dám hỏi vì sợ ngắt mạch trình bày và quyết định đợi tới cuối buổi để hỏi nhưng lại không biết slide có nội dung mình định hỏi có thứ tự là bao nhiêu? Bản quyền: Khoa CNTT 2011 13
  14. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Chèn các thông tin cần thiết vào footer IT  Ngoài ra những thính giả đã tham gia từ đầu muốn biết -F độ dài của bài trình bày là bao nhiêu và hiện tại tiến độ trình bày đã tới đâu. Các thông tin ở trên nên xuất hiện P ở tất cả các slide nhưng không nên chiếm quá nhiều U chỗ. M C H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 14
  15. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Chèn các thông tin cần thiết vào footer IT Trong hộp thoại hiện ra tiến hành chọn: -F  Ngày tháng: Tự động cập nhật theo ngày trình bày  Số trang P U  Footer: Tên người trình bày – Nội dung trình bày M C H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 15
  16. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện IT -F P U M C H Màn hình PowerPoint Bản quyền: 2007 Khoa CNTT 2011 16
  17. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện IT -F P U M C H Màn hình OpenOffice BảnImpress 3 CNTT 2011 quyền: Khoa 17
  18. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện  Chèn logo lặp lại ở tất cả các trang IT Đôi khi ta có nhu cầu chèn một hình ảnh làm logo và sẽ -F xuất hiện ở tất cả các trang có bố cục nội dung. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi ta chỉnh sửa trang P Master page có bố cục nội dung và chèn hình này ở đó. U M C H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 18
  19. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Các phím tắt thường dùng khi trình diễn IT  Tab Slide Show -F – From Beginning: Từ đầu (F5) – From current slide: Từ slide đang chọn (Shift+ F5) P  Chuyển tiếp U M – Click chuột trái C H – Enter – Right arrow key Bản quyền: Khoa CNTT 2011 19
  20. Một số kỹ thuật nâng cao cho bài trình chiếu đa phương tiện Các phím tắt thường dùng khi trình diễn IT  Quay lại: Backspace hoặc Left arrow key -F  Kết thúc: Escape  Trong khi trình diễn, nhấn chuột phải chọn Go to slide P U để chuyển nhanh đến một slide. M C H Bản quyền: Khoa CNTT 2011 20
nguon tai.lieu . vn