Xem mẫu
- HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN
H{ Nội – 2015
- Giới thiệu
Tin học là lĩnh vực có ứng dụng rộng lớn, chuyên
nghiên cứu về việc tự động hóa xử lý thông tin với
sự trợ giúp của máy tính điện tử.
Mục tiêu chương 1 cung cấp các kiến thức cơ bản
và bao quát nhất về tin học:
Kh|i niệm Thông tin – Tin học, c|ch biểu diễn thông tin
Ph}n loại m|y tính điện tử (MTĐT)
Nguyên lý hoạt động v{ th{nh phần của MTĐT
Phần mềm v{ c|c vấn đề về bản quyền phần mềm
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 2
- Khái niệm thông tin
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 3
- Khái niệm thông tin
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 4
- Khái niệm thông tin
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 5
- Khái niệm thông tin
Thông tin là sự phản ánh các sự vật, hiện tượng
của thế giới khách quan và các hoạt động của con
người trong đời sống xã hội.
Thông tin là một thông báo hay một bản tin nhận được
để làm tăng sự hiểu biết của đối tượng nhận tin về một
vấn đề nào đó.
Thông tin là cái để ta hiểu biết và nhận thức thế giới.
Thông tin được biểu diễn bởi dữ liệu.
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 6
- Dữ liệu
Dữ liệu là những con số, những ký tự, những ký
hiệu, những tín hiệu… thuần túy, rời rạc có thể
quan sát hoặc đo đếm được.
Chỉ số chứng khoán, Nhiệt độ cơ thể, Hóa đơn bán hàng,
Ảnh mây vệ tinh, Tín hiệu đèn đỏ…
Dữ liệu sau khi được xử lý sẽ cho ta thông tin.
Nhiệt độ cơ thể cho biết tình trạng sức khỏe
Hóa đơn bán hàng cho biết doanh thu bán hàng…
Thông tin chứa đựng ý nghĩa còn dữ liệu là vật
mang thông tin.
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 7
- Đơn vị đo thông tin
Dữ liệu lưu trữ trong máy tính có thể đo lường
được độ lớn hay còn gọi là dung lượng thông qua
các đơn vị đo thông tin.
Đơn vị cơ bản nhất để đo thông tin là bit (Binary Digit).
bit là lượng thông tin nhỏ nhất của bộ nhớ máy tính
được dùng để lưu trữ một trong hai kí hiệu 0 hoặc 1 còn
gọi là bit 0 hoặc bit 1.
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 8
- Đơn vị đo thông tin
Một số đơn vị đo thông tin khác:
Byte 1 byte = 8 bits
KiloByte 1KB = 210 byte = 1024 byte
MegaByte 1MB = 210KB
GigaByte 1GB = 210MB
TeraByte 1TB = 210GB
PetaByte 1PB = 210TB
ExaByte 1EB = 210PB
ZettaByte 1ZB = 210EB
YottaByte 1YB = 210ZB
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 9
- Tin học
Tin học là ngành khoa học nghiên cứu các phương
pháp, công nghệ và kỹ thuật nhằm tổ chức, lưu trữ
và xử lý thông tin một cách tự động với sự trợ giúp
của các thiết bị điện tử đặc biệt là máy vi tính.
Các chuyên ngành chính trong tin học:
Công nghệ thông tin
Hệ thống thông tin
Khoa học m|y tính
Công nghệ phần mềm
Mạng m|y tính
Hệ thống thông tin quản lý…
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 10
- Xử lý thông tin
Nhập dữ liệu: Chuyển đổi dữ liệu ở thế giới thực thành dữ
liệu trong máy tính thông qua các thiết bị đầu vào.
Xử lý dữ liệu: Biến đổi, phân tích, tổng hợp... những dữ liệu
ban đầu để có được những thông tin mong muốn.
Xuất thông tin: Chuyển đổi dữ liệu trong máy tính sang
dạng thông tin ở thế giới thực thông qua các thiết bị đầu ra.
Lưu trữ: Quá trình nhập dữ liệu, xử lý và xuất thông tin đều
có thể được lưu trữ trong bộ nhớ máy tính.
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 11
- Biểu diễn thông tin
Thông tin biểu diễn trong máy tính gồm 2 loại:
Thông tin số
Thông tin phi số
Mọi thông tin trong máy tính đều được mã hóa bởi
một chuỗi các ký tự 0 và 1 tương ứng với bit 0 và
bit 1 để máy tính có thể nhận biết và xử lý.
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 12
- Biểu diễn thông tin số
Một số có thể được biểu diễn dưới nhiều dạng
khác nhau tùy theo từng hệ đếm.
Hệ đếm gồm một tập các ký hiệu và quy tắc sử dụng các
ký hiệu đó để biểu diễn và xác định giá trị các số.
Mỗi ký hiệu là một ký số (digit), số lượng các ký số trong
một hệ đếm gọi là cơ số (base) của hệ đếm đó.
Một số hệ đếm thông dụng:
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 13
- Biểu diễn thông tin số
Công thức biểu diễn số X ở hệ đếm cơ số p:
Xp = (an-1an-2....a0a-1a-2...a-m)p
= an-1.pn-1 + an-2.pn-2 +…+ a0.p0 + a-1.p-1 +…+ a-m.p-m
Ví dụ:
145,310 = 1x102 + 4x101 + 5x100 + 3x10-1
101112 = 1x24 + 0x23 + 1x22 + 1x21 + 1x20
BE2716 = Bx163 + Ex162 + 2x161 + 7x160
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 14
- Biểu diễn thông tin số
Chuyển đổi hệ thập phân sang hệ nhị phân:
Ví dụ: 43,687510 = ?2
Đối với phần nguyên:
Đối với phần thập phân:
Kết quả: 43,687510 = 101011,10112
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 15
- Biểu diễn thông tin số
Chuyển đổi hệ nhị phân sang hệ thập phân:
1001102 = 1x25 + 0x24 + 0x23 + 1x22 + 1x21 +0x20 = 3810
Chuyển đổi hệ nhị phân sang hệ bát phân và
ngược lại:
Chuyển đổi từ hệ nhị phân sang hệ thập lục phân
và ngược lại:
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 16
- Biểu diễn thông tin phi số
Biểu diễn ký tự:
Bảng mã ASCII
Chuỗi kí tự “TIN”:
Kí tự Mã ASCII Mã ASCII
(số thập ph}n) (số nhị ph}n)
T 84 01010100
I 73 01001001
N 78 01001110
“TIN”: 01010100 01001001 01001110
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 17
- Biểu diễn thông tin phi số
Biểu diễn hình ảnh:
Mỗi bức ảnh được chia thành nhiều điểm ảnh gọi là Pixel,
mỗi điểm ảnh được mã hóa thành 2 tham số: Tọa độ và Mã
màu.
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 18
- Biểu diễn thông tin phi số
Biểu diễn âm thanh:
Mỗi bản nhạc được phân tích thành từng đơn âm, mỗi đơn
âm được mã hóa thành 2 tham số: Cao độ và Trường độ.
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 19
- Máy tính điện tử
Máy tính xuất hiện ở hầu hết mọi nơi trong đời
sống xã hội của con người, hỗ trợ con người thực
hiện các công việc một cách nhanh chóng và tối ưu.
Máy tính có thể được thiết kế chuyên dụng trong việc tổ
chức, lưu trữ và xử lý số liệu…
Ngoài ra có thể được nhúng trong các thiết bị điện tử
khác như lò vi sóng, thiết bị siêu âm…
10/19/2015 Chương 1: Những vấn đề cơ bản 20
nguon tai.lieu . vn