Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 1: XỬ LÝ VĂN BẢN CƠ BẢN Tiết thứ: 17,18,19,20 1.5. Kết xuất và phân phối văn bản 1.6. Soạn thông điệp và văn bản hành chính Giảng viên: ThS. Mai Ngọc Tuấn Email: tuanabba148@gmail.com Điện thoại - Zalo: 0938398997
  2. MỤC ĐÍCH  Trình bày được nguyên lý hoạt động in, quy trình in văn bản, kết xuất và phân phối văn bản  Thực hiện được thao tác in, hiệu chỉnh các tham số cho trang in, kết xuất văn bản ra nhiều kiểu tập tin khác nhau  Trình bày khái niệm, các bước soạn thảo thông điệp và văn bản hành chính  Soạn thảo và xử lý được thông điệp thông thường và một văn bản hành chính theo mẫu quy định của Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020
  3. 1.5. Kết xuất và phân phối văn bản 1.5.1. In văn bản a) Khái niệm In là quá trình tạo ra chữ và tranh ảnh trên các chất liệu nền như giấy, bìa các-tông, ni-lông, vải, … bằng một chất liệu gọi là mực in.
  4. 1.5. Kết xuất và phân phối văn bản 1.5.1. In văn bản b) Các bước in văn bản trên Microsoft Word 2010 B1: Kiểm tra B2: máy in Thiết lập (giấy, mực, trang in trạng thái) B3: Xem và In văn bản
  5. Bước 1: Kiểm tra máy in trước khi in Các quy tắc khi chuẩn bị máy in: • Kiểm tra giấy in, mực in, bản in có phù hợp với lệnh yêu cầu hay không? • Thực hiện học ống, lắp bản in • Kiểm tra các tấm cao su • Chuẩn bị hệ thống làm ẩm • Chuẩn bị hệ thống cấp mực • Kiểm ta một lượt tổng quát • In thử bản mẫu • Kiểm tra lại chất lượng màu sắc, hình ảnh, mực in • In thử trước khi in chính thức
  6. Bước 2: Thiết lập trang in Chỉnh lề giấy Mở hộp thoại Page Setup Chỉnh hướng giấy Chỉnh khổ giấy 6
  7. Bước 2: Thiết lập trang in Lề trên Lề dưới (Top) (Bottom) Lề trái Lề phải (Left) (Right) Chỉnh gáy Vị trí gáy đối với sách (Gutter đóng cuốn posittion) (Gutter) Hướng giấy Hướng giấy nằm ngang thẳng đứng (Landscape) (Portrait) 7
  8. Bước 2: Thiết lập trang in Chọn khổ giấy (Paper size) 8
  9. Bước 3: Xem trang in và in bản in Số lượng bản cần in Vùng xem Chọn máy in để in văn bản trang in Chọn số trang cần in Chọn in 1 mặt hay 2 mặt Chọn cách sắp xếp bản in Chọn hướng giấy để in Chọn khổ giấy để in Chọn lề cho trang in Chọn số trang được in trên Phóng to, mỗi mặt giấy thu nhỏ Chuyển trang
  10. 1.5. Kết xuất và phân phối văn bản 1.5.1. In văn bản c) Hủy lệnh in Cách 1: Vào Control Panel  Devices and Printers Nhấn đúp vào biểu tượng máy in Xuất hiện hộp thoại có chứa các tài liệu in  Nhấn chuột phải vào tài liệu cần hủy lệnh in  Chọn Cancel. Cách 2: Nhấn đúp chuột vào biểu tượng máy in trên khay hệ thống  Nhấn chuột phải vào tài liệu muốn hủy lệnh in  Chọn Cancel.
  11. 1.5. Kết xuất và phân phối văn bản 1.5.2. Phân phối văn bản a) Thao tác lưu văn bản dưới dạng các tập tin khác nhau Tab File  Save As  Save as type (chọn kiểu tập tin)  Save 11
  12. 1.5. Kết xuất và phân phối văn bản 1.5.2. Phân phối văn bản a) Thao tác lưu văn bản dưới dạng các tập tin khác nhau DOCX: Kiểu tập tin mặc định của phiên bản Word 2010 DOC: Kiểu tập tin phiên bản 97-2003 Các kiểu tập tin thông dụng DOTX: Tạo mẫu văn bản PDF: Giữ nguyên định dạng khi gửi đi hoặc khi in
  13. 1.5. Kết xuất và phân phối văn bản 1.5.2. Phân phối văn bản b) Thao tác đặt mật khẩu truy nhập tập tin văn bản Tab File  Save As  Tool  General options - Password to open: Nhập vào mật khẩu, nhấn OK, xuất hiện hộp thoại với yêu cầu nhập mật khẩu lần 2. - Reenter password to open: Nhập lại mật khẩu, nhấn OK, nhấn Save để hoàn tất.
  14. 1.6. Soạn thông điệp và văn bản hành chính 1.6.1. Soạn thảo thông điệp a) Khái niệm thông điệp Thông điệp là thông tin cần truyền đi dưới dạng ngôn ngữ nào đó như: lời văn, hình ảnh, biểu tượng. b) Yêu cầu đối với nội dung thông điệp  Ngắn gọn, lượng thông tin cao;  Phải tuỳ theo đối tượng nhận tin, phương tiện truyền thông mà lựa chọn hình ảnh, lời văn phù hợp.
  15. 1.6. Soạn thông điệp và văn bản hành chính Các bước soạn thảo một thông điệp B1 B2 B3 B4 Định dạng khổ Soạn thảo nội Định dạng nội Kết xuất thông giấy, lề giấy… dung dung của thông điệp điệp
  16. 1.6. Soạn thông điệp và văn bản hành chính 1.6.2. Soạn và xử lý văn bản hành chính Khái niệm Văn bản hành chính là hình thức văn bản quản lý, không mang tính quy phạm pháp luật, được dùng để quy định, quyết định, phản ánh, thông báo tình hình trao đổi công việc và xử lý các vấn đề cụ thể khác của hoạt động quản lý.
  17. 1.6. Soạn thông điệp và văn bản hành chính Các bước xử lý văn bản hành chính mẫu B1 B2 B3 B4 B5 Định dạng Soạn thảo Định dạng Chèn số Kết xuất khổ giấy, lề (nhập thô) từng thành trang theo nội dung quy định văn bản giấy văn bản phần của văn theo quy định văn bản bản theo quy của của NĐ số định của NĐ NĐ số 30/2020/NĐ- số 30/2020/NĐ CP 30/2020/NĐ- -CP CP
  18. Bước 1 2 cm – 2.5 cm Định dạng khổ giấy, lề giấy của văn bản 3 cm – 3.5 cm 1.5 cm – 2 cm Page layout  Page setup 2 cm – 2.5 cm
  19. Bước 2 Soạn thảo (nhập thô) nội dung văn bản
nguon tai.lieu . vn