Xem mẫu
Bài 3 – Điều tra, xử lý số liệu
Thời lượng: 12/6/6
3.1 Quy trình nghiên cứu 3.1.1 Tổng quan
Dương Thiệu Tống: “Nghiên cứu là một hoạt động có hệ thống nhằm đạt đến sự hiểu biết có kiểm chứng”.
Mục tiêu
Cái mới, “cái chưa biết” được kiểm chứng khoa học Thay đổi, cải tạo thế giới
Hệ thống:
Mục đích, nội dung, phương pháp, phương tiện, cách thức, hoạt động NC, kết quả
Logic quá trình nhận thức biện chứng “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn …"
Sáng kiến kinh nghiệm vs NCKH
ND Sáng kiến kinh nghiệm NCKH
Mục Cải tiến/tạo ra cái mới nhằm thay đổi hiện trạng, đích mang lại hiệu quả cao
Căn cứ Xuất phát từ thực tiễn, được lý giải bằng lý lẽ mang tính chủ quan cá nhân
Quy Tuỳ thuộc vào kinh
trình nghiệm trực giác của cá nhân
Kết quả Mang tính định tính chủ quan
Xuất phát từ thực tiễn, được lý giải dựa trên các căn cứ mang tính khoa học
Quy trình mang tính khoa học, tính phổ biến quốc tế, áp dụng cho các nhà NC
Mang tính định tính/ định lượng khách quan.
T ă
n Tại sao? g
Phát triển tư duy người NC một cách hệ thống theo c hướng giải quyết vấn đề.
ư ờ n g
Tăng cường năng lực giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định chuyên môn một cách chính xác.
k Khuyến khích người NC nhìn lại quá trình và tự đánh giá. h
ả
n ă n
g
3.1.1.2 Phân loại
Phân loại – Theo các giai đoạn của NC (Vũ Cao Đàm)
Nghiên cứu cơ bản
Nghiên cứu ứng dụng
Triển khai
NCCB thuần túy
NCCB định hướng
Tạo vật mẫu (prototype)
Tạo công nghệ
Nghiên cứu nền tảng
Nghiên cứu chuyên đề
SX thử quy mô nhỏ
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn