- Trang Chủ
- Hệ điều hành
- Bài giảng Phát triển, vận hành, bảo trì phần mềm: Chương 0 - ThS. Nguyễn Thị Thanh Trúc
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
PHÁT TRIỂN VẬN HÀNH BẢO
TRÌ PHẦN MỀM
ThS. NGUYỄN THỊ THANH TRÚC
UIT-VNUHCM 2009 1
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Nội dung
Thông tin môn học
Tài liệu tham khảo
Đánh giá kết quả
Nội dung môn học
Q&A
UIT-VNUHCM 2009 Company Logo 2
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Thông tin môn học
Tên: Phát triển vận hành bảo trì phần mềm
Mục tiêu môn học
Cung cấp cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng để giải quyết các
vấn đề phát sinh trong quá trình bảo trì, thay đổi phần mềm,
đặc biệt là các dự án lớn, sao cho việc quản lý, thực thi quá
trình bảo trì nâng cấp phần mềm được hiệu quả.
Cung cấp các khái niệm cơ bản về bảo trì, nâng cấp phần
mềm, quản lý hiệu quả những thay đổi nhằm mục đích nâng
cấp phần mềm theo những thay đổi của yêu cầu thực tế
Số tín chỉ: 3
Lý thuyết: 45
Website: Bài giảng course.uit.edu.vn
UIT-VNUHCM 2009 3
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Tài liệu tham khảo
Giáo trình: Penny Grubb, and Armstrong A.T.
Software maintenance concepts and practice.
World Scientific, 2003
Sách tham khảo :Stanislaw Jarzabek. Effective
Software maintenance and evolution. Auerbach
publications, 2007.
Khác: Tài liệu ở các khoá học Software design &
development của Nhật
Tài liệu bài giảng môn học
o Bài giảng trên course.uit.edu.vn
UIT-VNUHCM 2009 4
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- NỘI DUNG MÔN HỌC
Chương 1: TỔNG QUAN VẬN HÀNH BẢO TRÌ PHẦN
MỀM
Chương 2: NỀN TẢNG THAY ĐỔI PHẦN MỀM
Chương 3: QUI TRÌNH BẢO TRÌ
Chương 4: NHIỆM VỤ YỀU CẦU BẢO TRÌ
Chương 5: TÍNH DÙNG LẠI VÀ KHẢ NĂNG TÁI SỬ
DỤNG & Kiểm thử
Chương 6: QUẢN LÝ VÀ VẤN ĐỀ TỔ CHỨC
Chương 7: QUẢN LÝ CẤU HÌNH
Chương 8: ĐỘ ĐO & CÔNG CỤ BẢO TRÌ
UIT-VNUHCM 2009 5
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Chương 1: Tổng quan vận hành bảo trì phần mềm
Vận hành hệ thống
Bảo trì hệ thống
Bảo trì phần mềm là gì?
Tại sao cần phải bảo trì
Phân loại các kiểu bảo trì
Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí bảo trì
Bảo trì phần mềm hướng đối tượng
UIT-VNUHCM 2009 6
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Chương 2: Nền tảng của thay đổi phần mềm
Nền tảng của sự thay đổi phần mềm
o Nguồn gốc sự thay đổi
o Bảo trì & SDLC
Mối liên quan kinh tế của việc cập nhật phần mềm
o Chất lượng hệ thống
o Các yếu tố tác động
Giải pháp tiềm năng đối với vấn đề bảo trì
o Các vấn đề người bảo trì đối đầu
o Cách tiếp cận bảo trì
UIT-VNUHCM 2009 7
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Chương 3: Qui Trình Bảo trì
QUI TRÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM
CÁC MÔ HÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM
o Mô hình Quick-Fix
o Mô hình Boehm
o Mô hình Osborne
o Iterative Enhancement Model
o Mô hình Reuse-Oriented
KHI THỰC HiỆN THAY ĐỔI
o Tăng trưởng qui trình
o Mô hình tăng trưởng CMM (Capability Maturity Model) Cơ sở kinh
nghiệm phần mềm
UIT-VNUHCM 2009 8
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Chương 4: Nhiệm vụ yêu cầu bảo trì
HIỂU CHƯƠNG TRÌNH
o Mục tiêu của nắm bắt chương trình
Phạm vi vấn đề
Hiệu quả thực thi
NGƯỜI BẢO TRÌ VÀ CÁC NHU CẦU THÔNG TIN
o Managers
o Analysts
o Designers
o Programmers
MÔ HÌNH QUI TRÌNH NẮM BẮT THÔNG TIN
o Chiến lược nắm bắt chương trình
Top-Down Model Ill
Bottom-Up / Chunking Model
Opportunistic Model
REVERSE ENGINEERING
UIT-VNUHCM 2009 9
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Chương 5: Tính dùng lại và khả năng dùng lại
TÍNH DÙNG LẠI VÀ KHẢ NĂNG DÙNG LẠI
o Mục đích của việc sử dụng lại
o Mục tiêu và lợi ích của việc dùng lại
o Hướng tiếp cận của dùng lại
o Công nghệ cấu phần
o Mô hình qui trình dùng lại
o Các yếu tố tác động lên việc sử dụng lại
KiỂM THỬ
o Tại sao kiểm thử phần mềm
o Công việc của người kiểm thử phần mềm
o Kiểm thử gì và như thế nào
o Phân loại kiểm thử
UIT-VNUHCM 2009 10
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Chương 6 &7: Vấn đề quản lý & Tố chức.
Quản lý cấu hình & kiểm soát thay đổi
VẤN ĐỀ QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC
QuẢN LÝ CẤU HÌNH
KiỂM SOÁT THAY ĐỔI
o Sưu liệu
o Phân loại tài liệu phần mềm
o Vai trò của sưu liệu phần mềm
o Tạo và bảo trì sưu liệu có chất lượng
UIT-VNUHCM 2009 11
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Chương 8: Độ Đo & Công cụ Bảo trì
Các độ đo phần mềm
CÔNG CỤ BẢO TRÌ
CÔNG CỤ HỖ TRỢ KiỂM THỬ
CÔNG CỤ HỖ TRỢ QUẢN LÝ CẤU HÌNH
UIT-VNUHCM 2009 12
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Yêu cầu môn học và thực hiện
đồ án môn học
UIT-VNUHCM 2009 13
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Hình thức kiểm tra & đánh giá
Thi LT: 50%
Thi TH:50% (Đồ Án)
Nhóm 3 sv / 1 đề tài
• Đề tài tự chọn (GV sẽ cung cấp một số đề tài gợi ý)
Đồ án giữa kỳ (seminar) : 2 đ – báo cáo trên lớp
Đồ án cuối kỳ: 8đ – vấn đáp
Môi trường lập trình: có thể sử dụng các công cụ và
môi trường lập trình thông dụng hiện nay
Thi thuyết trình + vấn đáp trên đồ án môn học: 80%
Evaluation: 50% customer group+ 30% lecturer +
10% other group + 10% diligent
UIT-VNUHCM 2009 14
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Đánh giá kết quả
Phát triển vận hành một ứng dụng phần mềm theo
các hướng (môn học khác) mà nhóm đã chọn
Nhóm 3 thành viên – vai trò khác nhau
Các yêu cầu trao đổi trên lớp
Liên kết với Nhóm Khách hàng (customer group)
để duy trì vận hành và bảo trì đồ án đã chọn.
Thuyết trình báo cáo đồ án (vấn đáp)
Tiến độ thực hiện và phối hợp công việc mà hai
nhóm customer + development thực hiện là một
tiêu chí quan trọng để đánh giá
UIT-VNUHCM 2009 15
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Lập kế hoạch chi tiết
Xác định các công việc chính
Ước lượng thời gian thực hiện
Xác định các mốc trung gian và các kết quả dự
kiến đạt được ở thời điểm đó
Sử dụng biểu đồ mô tả
UIT-VNUHCM 2009 16
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Kỹ năng viết báo cáo & trình bày
Viết 1 cách logic và súc tích
Viết rõ ràng và cô đọng
Sử dụng các sơ đồ, đồ thị
Phong cách viết
UIT-VNUHCM 2009 17
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Giới thiệu các case study
mẫu để trình bày báo cáo –
liên quan bài tập bảo trì
UIT-VNUHCM 2009 18
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Review – các môn học trước
môn học nào có làm đồ án? Môn đang học?
Đã học ngôn ngữ lập trình nào? C++, C#, Java …
Làm việc nhóm hay làm một mình?
Sử dụng công cụ phát triển phần mềm ?, trên
platform (Window, Unix, Linux, …) nào, hệ quản trị
csdl ?, kiểm thử phần mềm ?
Đã áp dụng qui trình phát triển phần mềm nào ở
môn NMCNPM?
Có ý định phát triển hay nâng cấp phần mềm đã làm
ở các môn học trước? Nếu có thì sẽ kế hoạch ?
UIT-VNUHCM 2009
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Case Study 1
Nhóm sinh viên thảo luận, ghi nhớ lại những hoạt
động đã từng làm ở các đồ án môn học trước,
hãy xem đây là những phần mềm đã từng làm.
Nêu những thuận lợi, khó khăn, bài học kinh
nghiệm, cũng như kết quả đã đạt được
Time: 10-15 phút.
UIT-VNUHCM 2009
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
nguon tai.lieu . vn