Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KHOA CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM PHÁT TRIỂN VẬN HÀNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM ThS. NGUYỄN THỊ THANH TRÚC UIT-VNUHCM 2009 1 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. Nội dung Thông tin môn học Tài liệu tham khảo Đánh giá kết quả Nội dung môn học Q&A UIT-VNUHCM 2009 Company Logo 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. Thông tin môn học  Tên: Phát triển vận hành bảo trì phần mềm  Mục tiêu môn học  Cung cấp cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình bảo trì, thay đổi phần mềm, đặc biệt là các dự án lớn, sao cho việc quản lý, thực thi quá trình bảo trì nâng cấp phần mềm được hiệu quả.  Cung cấp các khái niệm cơ bản về bảo trì, nâng cấp phần mềm, quản lý hiệu quả những thay đổi nhằm mục đích nâng cấp phần mềm theo những thay đổi của yêu cầu thực tế  Số tín chỉ: 3  Lý thuyết: 45  Website: Bài giảng course.uit.edu.vn UIT-VNUHCM 2009 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. Tài liệu tham khảo Giáo trình: Penny Grubb, and Armstrong A.T. Software maintenance concepts and practice. World Scientific, 2003 Sách tham khảo :Stanislaw Jarzabek. Effective Software maintenance and evolution. Auerbach publications, 2007. Khác: Tài liệu ở các khoá học Software design & development của Nhật Tài liệu bài giảng môn học o Bài giảng trên course.uit.edu.vn UIT-VNUHCM 2009 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. NỘI DUNG MÔN HỌC  Chương 1: TỔNG QUAN VẬN HÀNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM  Chương 2: NỀN TẢNG THAY ĐỔI PHẦN MỀM  Chương 3: QUI TRÌNH BẢO TRÌ  Chương 4: NHIỆM VỤ YỀU CẦU BẢO TRÌ  Chương 5: TÍNH DÙNG LẠI VÀ KHẢ NĂNG TÁI SỬ DỤNG & Kiểm thử  Chương 6: QUẢN LÝ VÀ VẤN ĐỀ TỔ CHỨC  Chương 7: QUẢN LÝ CẤU HÌNH  Chương 8: ĐỘ ĐO & CÔNG CỤ BẢO TRÌ UIT-VNUHCM 2009 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. Chương 1: Tổng quan vận hành bảo trì phần mềm Vận hành hệ thống Bảo trì hệ thống Bảo trì phần mềm là gì? Tại sao cần phải bảo trì Phân loại các kiểu bảo trì Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí bảo trì Bảo trì phần mềm hướng đối tượng UIT-VNUHCM 2009 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. Chương 2: Nền tảng của thay đổi phần mềm Nền tảng của sự thay đổi phần mềm o Nguồn gốc sự thay đổi o Bảo trì & SDLC Mối liên quan kinh tế của việc cập nhật phần mềm o Chất lượng hệ thống o Các yếu tố tác động Giải pháp tiềm năng đối với vấn đề bảo trì o Các vấn đề người bảo trì đối đầu o Cách tiếp cận bảo trì UIT-VNUHCM 2009 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. Chương 3: Qui Trình Bảo trì  QUI TRÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM  CÁC MÔ HÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM o Mô hình Quick-Fix o Mô hình Boehm o Mô hình Osborne o Iterative Enhancement Model o Mô hình Reuse-Oriented  KHI THỰC HiỆN THAY ĐỔI o Tăng trưởng qui trình o Mô hình tăng trưởng CMM (Capability Maturity Model) Cơ sở kinh nghiệm phần mềm UIT-VNUHCM 2009 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. Chương 4: Nhiệm vụ yêu cầu bảo trì  HIỂU CHƯƠNG TRÌNH o Mục tiêu của nắm bắt chương trình  Phạm vi vấn đề  Hiệu quả thực thi  NGƯỜI BẢO TRÌ VÀ CÁC NHU CẦU THÔNG TIN o Managers o Analysts o Designers o Programmers  MÔ HÌNH QUI TRÌNH NẮM BẮT THÔNG TIN o Chiến lược nắm bắt chương trình  Top-Down Model Ill  Bottom-Up / Chunking Model  Opportunistic Model  REVERSE ENGINEERING UIT-VNUHCM 2009 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. Chương 5: Tính dùng lại và khả năng dùng lại TÍNH DÙNG LẠI VÀ KHẢ NĂNG DÙNG LẠI o Mục đích của việc sử dụng lại o Mục tiêu và lợi ích của việc dùng lại o Hướng tiếp cận của dùng lại o Công nghệ cấu phần o Mô hình qui trình dùng lại o Các yếu tố tác động lên việc sử dụng lại  KiỂM THỬ o Tại sao kiểm thử phần mềm o Công việc của người kiểm thử phần mềm o Kiểm thử gì và như thế nào o Phân loại kiểm thử UIT-VNUHCM 2009 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. Chương 6 &7: Vấn đề quản lý & Tố chức. Quản lý cấu hình & kiểm soát thay đổi VẤN ĐỀ QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC  QuẢN LÝ CẤU HÌNH KiỂM SOÁT THAY ĐỔI o Sưu liệu o Phân loại tài liệu phần mềm o Vai trò của sưu liệu phần mềm o Tạo và bảo trì sưu liệu có chất lượng UIT-VNUHCM 2009 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. Chương 8: Độ Đo & Công cụ Bảo trì Các độ đo phần mềm CÔNG CỤ BẢO TRÌ CÔNG CỤ HỖ TRỢ KiỂM THỬ CÔNG CỤ HỖ TRỢ QUẢN LÝ CẤU HÌNH UIT-VNUHCM 2009 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. Yêu cầu môn học và thực hiện đồ án môn học UIT-VNUHCM 2009 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. Hình thức kiểm tra & đánh giá  Thi LT: 50%  Thi TH:50% (Đồ Án) Nhóm 3 sv / 1 đề tài • Đề tài tự chọn (GV sẽ cung cấp một số đề tài gợi ý) Đồ án giữa kỳ (seminar) : 2 đ – báo cáo trên lớp Đồ án cuối kỳ: 8đ – vấn đáp Môi trường lập trình: có thể sử dụng các công cụ và môi trường lập trình thông dụng hiện nay Thi thuyết trình + vấn đáp trên đồ án môn học: 80% Evaluation: 50% customer group+ 30% lecturer + 10% other group + 10% diligent UIT-VNUHCM 2009 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. Đánh giá kết quả Phát triển vận hành một ứng dụng phần mềm theo các hướng (môn học khác) mà nhóm đã chọn Nhóm 3 thành viên – vai trò khác nhau Các yêu cầu trao đổi trên lớp Liên kết với Nhóm Khách hàng (customer group) để duy trì vận hành và bảo trì đồ án đã chọn. Thuyết trình báo cáo đồ án (vấn đáp) Tiến độ thực hiện và phối hợp công việc mà hai nhóm customer + development thực hiện là một tiêu chí quan trọng để đánh giá UIT-VNUHCM 2009 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. Lập kế hoạch chi tiết Xác định các công việc chính Ước lượng thời gian thực hiện Xác định các mốc trung gian và các kết quả dự kiến đạt được ở thời điểm đó Sử dụng biểu đồ mô tả UIT-VNUHCM 2009 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. Kỹ năng viết báo cáo & trình bày Viết 1 cách logic và súc tích Viết rõ ràng và cô đọng Sử dụng các sơ đồ, đồ thị Phong cách viết UIT-VNUHCM 2009 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. Giới thiệu các case study mẫu để trình bày báo cáo – liên quan bài tập bảo trì UIT-VNUHCM 2009 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. Review – các môn học trước môn học nào có làm đồ án? Môn đang học? Đã học ngôn ngữ lập trình nào? C++, C#, Java … Làm việc nhóm hay làm một mình? Sử dụng công cụ phát triển phần mềm ?, trên platform (Window, Unix, Linux, …) nào, hệ quản trị csdl ?, kiểm thử phần mềm ? Đã áp dụng qui trình phát triển phần mềm nào ở môn NMCNPM? Có ý định phát triển hay nâng cấp phần mềm đã làm ở các môn học trước? Nếu có thì sẽ kế hoạch ? UIT-VNUHCM 2009 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. Case Study 1 Nhóm sinh viên thảo luận, ghi nhớ lại những hoạt động đã từng làm ở các đồ án môn học trước, hãy xem đây là những phần mềm đã từng làm. Nêu những thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm, cũng như kết quả đã đạt được Time: 10-15 phút. UIT-VNUHCM 2009 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
nguon tai.lieu . vn