Xem mẫu

  1. Yêu cầu phần mềm GV. Nguyễn Minh Huy Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 1
  2. Nội dung  Các khái niệm cơ bản bản..  Thu thập yêu cầu cầu..  Đặc tả yêu cầu cầu..  Kiểm nghiệm yêu cầu cầu.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2
  3. Nội dung  Các khái niệm cơ bản bản..  Thu thập yêu cầu cầu..  Đặc tả yêu cầu cầu..  Kiểm nghiệm yêu cầu cầu.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 3
  4. Các khái niệm cơ bản  Yêu cầu phần mềm là gì gì? ?  Yêu cầu phần mềm (software requirements):  Bản mô tả những gì phần mềm cần làm được được::  Khả năng (chức năng năng). ).  Ứng xử (hồi đáp đáp). ).  Ràng buộc buộc..  Nhằm thỏa mãn mong muốn của Stakeholder.  Khái niệm Stakeholder:  Khách hàng (client).  Người dùng (user).  Hệ thống liên quan (related systems).  Đội ngũ phát triển (development team).  Những nhân tố ảnh hưởng đến yêu cầu phần mềm mềm.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 4
  5. Các khái niệm cơ bản  Nhu cầu vs. Yêu cầu cầu::  Nhu cầu (user (user--needs): mong muốn của Stakeholder.  Mục tiêu hướng đến đến..  Yêu cầu (requirements): đáp ứng của phần mềm mềm..  Những gì được hiện thực hóa hóa.. Nhu cầu (Stakeholder) Yêu cầu (Phần mềm) Là giám đốc, tôi muốn biết doanh thu bán hàng Thống kê doanh thu bán hàng trong tháng, quý, năm. Là độc giả, tôi muốn tìm sách theo tên tác giả Tra cứu sách và năm xuất bản. Là người dùng, tôi muốn thời gian chờ xử lý ở Xử lý và phản hồi nhanh mỗi tác vụ không quá 1 phút. Là người dùng đã đăng ký, tôi muốn mật khẩu Bảo mật mật khẩu đăng nhập của tôi không thể dễ dàng dò được. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 5
  6. Các khái niệm cơ bản  Mức độ chi tiết của yêu cầu cầu::  Mức người dùng (user requirements):  Mô tả tổng quan quan,, khách hàng đọc hiểu hiểu..  Thể hiện các chức năng phần mềm mềm..  Mức đội ngũ phát triển (system requirements):  Mô tả chi tiết tiết,, dùng để lập trình trình..  Thể hiện từng bước hồi đáp đáp,, ứng xử của phần mềm mềm.. Mức người dùng Mức đội ngũ phát triển Tra cứu sách - B1: độc giả cung cấp tên tác giả, năm xuất bản. - B2: độc giả ra lệnh tra cứu. - B3: hệ thống thông báo chờ. - B4: hệ thống liệt kê danh sách tìm được theo thứ tự tên sách. Bảo mật mật khẩu Mật khẩu người dùng dài tối thiểu 8 ký tự, có ít nhất 1 chữ số, được mã hóa khi lưu trữ trong CSDL. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 6
  7. Các khái niệm cơ bản  Phân loại yêu cầu cầu::  Yêu cầu chức năng (functional requirements):  Có thể sử dụng được được..  Có sự tương tác giữa người dùng và hệ thống thống..  Chức năng phần mềm mềm..  Yêu cầu phi chức năng (non (non--functional requirements) Không có sự tương tác tác..  Ràng buộc ứng xử phần mềm mềm.. Yêu cầu Phân loại Thống kê doanh thu bán hàng Chức năng Tra cứu sách Chức năng Xử lý và phản hồi nhanh Phi chức năng Bảo mật mật khẩu Phi chức năng Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 7
  8. Các khái niệm cơ bản  Phân loại yêu cầu phi chức năng năng::  Ràng buộc về phần mềm mềm::  Tính tiện dụng dụng,, tốc độ xử lý, lý, m  Tính ổn định định,, đáp ứng ứng,, thích ứng, ứng, bảo mật mật,, chịu lỗi, lỗi, m  Ràng buộc về nghiệp vụ: vụ:  Quy trình nghiệp vụ. vụ.  Tiêu chuẩn công nghệ nghệ..  Ràng buộc môi trường trường::  Máy móc móc,, thiết bị, bị, đường truyền truyền..  Giao tiếp với hệ thống khác khác.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 8
  9. Các khái niệm cơ bản  Phân loại yêu cầu phi chức năng năng:: Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 9
  10. Các khái niệm cơ bản  Các hoạt động phân tích yêu cầu cầu:: Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 10
  11. Các khái niệm cơ bản  Quy trình phân tích yêu cầu cầu:: Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 11
  12. Nội dung  Các khái niệm cơ bản bản..  Thu thập yêu cầu cầu..  Đặc tả yêu cầu cầu..  Kiểm nghiệm yêu cầu cầu.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 12
  13. Thu thập yêu cầu  Khái niệm niệm::  Chuyển nhu cầu  yêu cầu phần mềm mềm::  Nắm bắt & làm rõ yêu cầu cầu..  Gợi mở yêu cầu cầu..  Kết quả: quả: yêu cầu mức tổng quan (boundary):  Danh sách Stakeholders.  Danh sách yêu cầu chức năng & phi chức năng năng..  Phát biểu bài toán toán..  Các phương pháp pháp::  Phỏng vấn khách hàng (interviewing).  Khảo sát thực địa (observing, survey).  Họp mặt JRD (JRD meeting). Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 13
  14. Thu thập yêu cầu  Chất lượng thu thập yêu cầu cầu::  Tính chính xác xác:: rõ ràng, ràng, không mơ hồ. hồ.  Tránh dùng từ đa nghĩa nghĩa..  Giải thích thuật ngữ nghiệp vụ. vụ.  Tính đầy đủ: đủ: đáp ứng trọn vẹn mong muốn muốn..  Làm việc với tất cả bộ phận Stakeholder.  Làm rõ các yêu cầu phi chức năng năng..  Tính nhất quán quán:: không mâu thuẫn thuẫn..  Thống nhất ý kiến giữa các bộ phận Stakeholder.  Phân loại loại,, gom nhóm các yêu cầu liên quan quan.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 14
  15. Thu thập yêu cầu  Phương pháp phỏng vấn khách hàng hàng::  Mục tiêu tiêu:: nắm bắt yêu cầu trực tiếp tiếp..  Cách thực hiện hiện::  Trực tiếp tiếp:: gặp mặt mặt,, điện thoại thoại,, họp trực tuyến tuyến..  Gián tiếp tiếp:: bảng câu hỏi hỏi,, email.  Phân loại câu hỏi hỏi::  Câu hỏi đóng đóng:: giới hạn câu trả lời. lời.  Câu hỏi mở mở:: câu trả lời tùy ý.  Hạn chế chế::  Sắp xếp thời gian (khách hàng hàng). ).  Khó kiểm soát  lạc đề. đề.  Khó nắm bắt yêu cầu đầy đủ. đủ. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 15
  16. Thu thập yêu cầu  Phương pháp khảo sát thực địa: địa:  Mục tiêu tiêu::  Nắm bắt yêu cầu gián tiếp tiếp..  Quan sát sát,, kiểm nghiệm thực tế tế..  Tìm hiểu nghiệp vụ. vụ.  Tìm hiểu khó khăn khăn,, hạn chế chế..  Cách thực hiện hiện::  Tham quan nơi làm việc việc..  Dự thính quy trình nghiệp vụ. vụ.  Tham gia thực tập. tập.  Hạn chế chế::  Sắp xếp thời gian (đội ngũ phát triển triển). ).  Làm ảnh hưởng công việc khách hànghàng.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 16
  17. Thu thập yêu cầu  Họp JRD (Joint Requirement Development):  Mục tiêu tiêu::  Thống nhất ý kiến Stakeholders.  Làm rõ yêu cầu đầy đủ. đủ.  Cách thực hiện hiện::  Họp mặt tất cả Stakeholders.  BA điều khiển khiển..  Giải thích rõ từng yêu cầu cầu..  Hạn chế chế::  Sắp xếp thời gian. gian. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 17
  18. Nội dung  Các khái niệm cơ bản bản..  Thu thập yêu cầu cầu..  Đặc tả yêu cầu cầu..  Kiểm nghiệm yêu cầu cầu.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 18
  19. Đặc tả yêu cầu  Khái niệm niệm::  Mô tả yêu cầu mức chi tiết (system requirements):  Yêu cầu chức năng năng:: mô tả từng bước hồi đáp đáp..  Yêu cầu phi chức năng năng:: mô tả ràng buộc buộc..  Cấu trúc hóa yêu cầu cầu::  Phân loại loại,, gom nhóm nhóm..  Thệ hiện mối liên hệ giữa các yêu cầu cầu..  Một đặc tả tốt cần có: có:  Ngữ cảnh (context): hoàn cảnh bắt đầu đầu..  Ứng xử (behaviors): các bước hồi đáp đáp..  Ràng buộc (constraints): ràng buộc buộc..  Kiểm chứng được (testable): đo lường được kết quả. quả. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 19
  20. Đặc tả yêu cầu  Các phương pháp đặc tả tả::  Dùng ngôn ngữ tự nhiên nhiên.. Dễ diễn đạt đạt,, nhưng dài dòng dòng,, dễ nhầm lẫn. lẫn.  Viết theo mẫu định dạng sẵn sẵn.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 20
nguon tai.lieu . vn