Xem mẫu

Ng«n ng÷ m« h×nh hãa thùc t¹i ¶o VRML (c) SE/FIT/HUT 2002 TÝnh chÊt VRML ? LÞch sö ④ VRML lµ mét ng«n ng÷ v¨n b¶n dïng ®Ó m« t¶ c¸c m«i tr−êng t−¬ng t¸c vµ c¸c vËt thÓ 3-D ④ C¸c file text VRML cã ®u«i lµ .wrl ④ VRML 1.0 dùa trªn ng«n ng÷ m« t¶ Silicon Graphics 3D gäi lµ “Open Inventor”. VRML 1.0 cho phÐp m« t¶ c¸c c¶nh tØnh vµ kh«ng t−¬ng t¸c. ④ VRML 2.0 lµ mét ng«n ng÷ m« t¶ dùa trªn Silicon Graphics vµ ®−îc goi lµ “Moving Worlds”. ④ VRML1 (1994) & VRML2 (1997) cã më réng thªm c¸c chñ ®Ò liªn quan (c) SE/FIT/HUT 2002 CÊu tróc file VRML ④ B¹n cã thÓ xem c¸c file VRML nhê tr×nh duyÖt VRML : ④ Mét øng dông hç trî VRML ④ Mét øng dông VRML nhóng vµo mét tr×nh duyÖt HTML ④ B¹n cã thÓ xem c¸c file VRML tõ ®Üa cøng , hay qua m¹ng Internet ④ Toµn bé trang Web ④ Nhóng vµo trang Web ④ Toµn bé khung cña trang Web ④ Nhóng vµo khung cña trang Web ④ Nhóng vµo c¸c øng dông ®a thêi gian ④ B¹n cã thÓ t¹o c¸c file VRML nhê : ④ Mét tr×nh so¹n th¶o v¨n b¶n ®¬n gi¶n ④ Mét ch−¬ng tr×nh øng dông ④ Mét tr×nh dÞch ®Þnh d¹ng vµ m« h×nh hãa 3D ④ Mét ng«n ng÷ t¹o vËt thÓ (nh− ng«n ng÷ kÞch b¶n Perl ) (c) SE/FIT/HUT 2002 ④ Trong file VRML gåm cã : ④ §Çu ®Ò cña file ④ Comments – chó thÝch cña b¹n ④ Nodes – nót chøa c¸c th«ng tin quan träng cña c¶nh vËt ④ Fields – c¸c thuéch tÝnh cña nót mµ b¹n cã thÓ thay ®æi ④ Values – c¸c thuéc tÝnh gi¸ trÞ ④ Vµ . . . #VRML V2.0 utf8 # example1.wrl - a yellow box Shape { geometry Box{ } # default box appearance Appearance # override appearance {material Material # with a new material {diffuseColor 1.0 1.0 0.0 # yellow } } } (c) SE/FIT/HUT 2002 Comments-chó thÝch ④Lêi chó thÝch b¾t ®Çu víi ký tù # . ④Ký tù # trong nh¸y kÐp kh«ng ph¶i b¾t ®Çu chó thÝch. ④Chó ý r»ng dßng ®Çu cña VRML 2.0 lµ : #VRML 2.0 utf8 vµ lµ b¾t buéc ! ④Tõ khãa utf dïng ®Ó nãi ®Õn bé ký tù quèc tÕ UTF-8 ®−îc dïng trong file. ④Lêi chó thÝch vµ kho¶ng tr¾ng cã thÓ kh«ng ®−îc b¶o toµn bëi VRML document server. (c) SE/FIT/HUT 2002 PhÇn tö c¬ b¶n cña VRML: Nót ④ Mét file VRML gåm cã mét danh s¸ch c¸c nót, mçi nót chøa mét phÇn th«ng tin m« t¶ toµn c¶nh. ④ Mét nót cã thÓ ®Þnh nghÜa h×nh d¹ng vËt thÓ, hay thuéc tÝnh cña cña mét ®èi t−îng , nh− mµu mµu s¾c vµ hÖ täa ®é cña nã. ④ Mçi nót cã mét tªn, theo sau lµ cÆp dÊu { } cã thÓ kh«ng chøa tr−êng nµo hoÆc nhiÒu tr−êng. ④ Mét c©u lÖnh tr−êng gåm cã tªn tr−êng sau ®ã cã thÓ cã mét hay nhiÒu gi¸ trÞ.C¸c tr−êng cã thÓ ®−îc viÕt theo c¸c trËt tù kh¸c nhau. ④ Tªn cña nót b¾t ®Çu b»ng ký tù hoa, tªn tr−êng b¾t ®Çu b»ng ký tù th−êng (case sensitive). ④ VÝ dụ về nót ④ Shape, Box, Appearance, Material,lights, sounds, . (c) SE/FIT/HUT 2002 Lê Tấn Hùng CNTT- ĐHBK Hà nội Email: hunglt@it-hut.edu.vn CÊu tróc ph©n líp ④ Nót Shape chøa hai tr−êng, geometry vµ appearance, mçi tr−êng l¹i chøa c¸c nót kh¸c ®−îc coi nh− gi¸ trÞ cña chóng. ④ Shape { appearance NULL exposedField SFNode geometry NULL exposedField SFNode } ④ §«i khi nót Shape cã mét tr−êng Appearance nh−ng kh«ng cã tr−êng geometry (vÝ dô nh− c¸c vËt thÓ kh«ng nh×n thÊy!) ④ Tr−êng geometry chøa nót Box vµ tr−êng appearance coi nót Appearance nh− lµ gi¸ trÞ cña cã. ④ Nót Appearance l¹i chøa mét nót kh¸c lµ Material. ④ C©u tróc c©y cña nót mµ nót l¹i ®−îc chøa trong nót kh¸c gäi lµ scene graph. (c) SE/FIT/HUT 2002 C¬ b¶n vÒ nót shape CÊu tróc c¶nh ⌘Shape geometry ⌘Box appearance ⌘Appearance material ⌘Material diffuseColor ④ VRML gióp b¹n chia mét líp thµnh c¸c khoanh cã thÓ qu¶n lý ®−îc . ④ Mçi nót riªng lÎ th× rÊt ®¬n gi¶n, sù kÕt nèi gi÷a c¸c nót cho phÐp t¹o ra c¸c líp phøc t¹p. ④ Nót shape ®−îc t¹o nªn trung t©m cña thÕ giíi VRML . ④ Mét file VRML cã thÓ chøa nhiÒu nót shape ④ C¸c nót shape cã thÓ trïng lªn nhau khi chóng ®−îc t¹o nªn ë cïng mét vÞ trÝ. ④ B¹n nªn xem vµ sö dông mét trong c¸c tr−êng geometries sau (c) SE/FIT/HUT 2002 C¬ b¶n vÒ nót shape ④ Nót Shape lµ nh÷ng viªn g¹ch t¹o nªn thÕ giíi VRML C¸c nót Shape gèc lµ c¸c khèi chuÈn : • Box • Cone • Cylinder • Sphere • Text ④ C¸c tr−êng cña nót Geometry ®iÒu khiÓn kÝch th−íc ④ KÝch th−íc th−êng cã ®¬n vÞ lµ m, nh−ng cã thÓ bÊt cø ®¬n vÞ g× ④ Box {size 8 12 10 # x, y, z (=w, h, d) } Xem code Ch¹y vÝ dô ④ Cone { bottomRadius 5 # so 10 units wide height 12 side TRUE bottom TRUE Xem code Ch¹y vÝ dô } ④ Cylinder { radius 4 # chiÒu réng lµ 8 height 6 bottom TRUE # “cup” cã c¹nh vµ ®¸y side TRUE top FALSE # nh−ng kh«ng cã ®Ønh } Xem code Ch¹y vÝ dô ④ Sphere # ®¬n gi¶n nhÊt trong c¸c nót shape { radius 2 # nh−ng còng lµ phøc t¹p } Xem code Ch¹y vÝ dô (c) SE/FIT/HUT 2002 Nót text ④ Tr¸nh t¹o ra c¸c ®Æc t¶ kü thuËt Web-based 3D/VR. ④ Text rất hữu Ých ë c¸c hÖ chuyªn gia,vÝ dô nh− trong khoa häc vÒ trùc quan. ④ Text { string “Hi!” # multi-field length 0 # stretch to this width (0=natural width) fontStyle FontStyle { family“SERIF” # or SANS or TYPEWRITER style “PLAIN” # or BOLD ITALIC size 4 } } Xem code Chaþ vÝ dô (c) SE/FIT/HUT 2002 (c) SE/FIT/HUT 2002 CÊu tróc ¶nh bitmap ④ Sö dông ¶nh bitmap thay cho mét m« h×nh 3D thËt cô thÓ cã thÓ tiÕt kiÖm ®−îc nhiÒu thêi gian xö lý... ④ Tuy vËy viÖc sö dông réng r·i ¶nh bitmap cã thÓ cã nh÷ng bÊt lîi sau: ④ CÊu tróc cña ¶nh sÏ ®−îc gñi cho tr×nh duyÖt ,cã thÓ ph¶i qua mét qu¸ tr×nh th«ng tin chËm. ④ThiÕt kÕ mét ¶nh bitmap vµ ®−a nã lªn mµn h×nh lµ c«ng ®o¹n xö lý kh¸ lµ kü l−ìng. (c) SE/FIT/HUT 2002 Lê Tấn Hùng CNTT- ĐHBK Hà nội Email: hunglt@it-hut.edu.vn CÊu tróc trong VRML ④ Appearance { texture ImageTexture { url “skin.gif” # GIF, JPG or PNG repeatSTRUE # repeat or stretch? repeatTTRUE } } Xem code Ch¹y vÝ dô ④ C¸c Texture cã thÓ lµ mét URL ®Çy ®ñ hoÆc chØ lµ mét URLt−¬ng ®èi ®¬n gi¶n nh− sö dông ë trªn. ④ Cã ba kiÓu nót texture lµ : ImageTexture, MovieTexture and PixelTexture Xem code Ch¹y vÝ dô (c) SE/FIT/HUT 2002 ChuyÓn ®æi mét hÖ to¹ ®é HÖ täa ®é ④ Mét file VRML x©y dùng nªn c¸c thµnh phÇn cña thÕ giíi VRML ④ Mét file thµnh ®−îc x©y dùng trong thÕ giíi hÖ to¹ ®é ④ Theo mÆc ®Þnh , tÊt c¶ c¸c vËt thÓ ®−îc x©y dùng tõ gèc cña hÖ to¹ ®é ④ VRML sö dông hÖ to¹ ®é thuËn .hÖ to¹ ®é §Ò C¸c ④ §¬n vÞ chuÈn ®o chÒu dµi vµ kho¶ng c¸ch trong VRML lµ m. ④ Gãc lµ radian. ④ Mét vßng quay lµ 2π radian. ④ 360 lµ 2π radian, kho¶ng 6.28 radian, 90 lµ π/2 radian, kho¶ng 1.57 radian. (c) SE/FIT/HUT 2002 Tr−êng children ④ Mét nót transform t¹o ra mét hÖ to¹ ®é cã: ④ Positioned :gèc ④ Rotated :gãc quay ④ Scaled :tû lÖ ④ Liªn hÖ víi hÖ to¹ ®é cha cña nã ④ C¸c vËt thÓ ®−îc x©y dùng trong hÖ to¹ ®é míi ®−îc ®Þnh vÞ ,quay vµ tû lÖ cïng víi nã. ④ Nhãm c¸c nót Transform t¹o ra mét nhãm víi hª to¹ ®é cña chÝnh nã • rotation – h−íng • scale – kÝch cì • translation – vÞ trÝ • children – c¸c vËt thË t¹o Transform { translation . . . rotation . . . scale . . . children [ . . . ] } ④ Tr−êng children bao gåm mét danh s¸ch mét hay nhiÒu nót ④Transform { . . . children [ Shape { . . . } Shape { . . . } Transform { . . . } . . . ] } (c) SE/FIT/HUT 2002 Nót transform ④ Tr−êng Translation ®Þnh vÞ hÖ to¹ ④ Tr−êng Rotation ®Þnh h−íng hÖ to¹ ®é ®é bëi X,Y vµ Z quay quoanh mét c¹nh bëi mét gãc ④ Transform { # X Y Z quay translation 2.0 0.0 0.0 children • Gãc th−êng ®−îc ®u b»ng ®¬n [ . . . ] } vÞ radian ④ Tr−êng Scale ®Ó co hay gi¶n mét • radian = ®é/ 180.0 * 3.141 hÖ to¹ ®é dùa vµu hÖ sè tû lÖ ë Transform { # X Y Z Angle ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn