Xem mẫu

  1. BÀI 5 TẠO HỌA HÌNH NÂNG CAO – TÙY BIẾN LUỒNG CÔNG VIỆC – LÀM VIỆC VỚI FILE NHẬP TRONG FLASH
  2. NHẮC LẠI BÀI TRƯỚC Làm việc với frame, keyframe và Timeline Các kỹ thuật tạo chuyển động: Motion Tween Shape tween Chuyển động Tween cổ điển Chỉnh sửa chuyển động với bảng Motion Tween Motion Guide layer Tùy chỉnh hoạt cảnh với Onion Skin Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 2 trong Flash
  3. MỤC TIÊU BÀI HỌC Cách làm việc với những kỹ thuật chuyển động nâng cao: Sao chép (Copy), dán (Paste) và lưu chuyển động (Save) Áp dụng kỹ thuật Easing Behavior nâng cao Chuyển động mặt nạ Tạo chuyển động với IK Poses Tuần tự của chuyển động Render và chuyển động trong 3D Làm việc với các bảng liên quan: Tùy biến preferences Bảng Align, Properties Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 3 trong Flash
  4. MỤC TIÊU BÀI HỌC Làm việc với những file được nhập vào trong Flash: Các định dạng có thể nhập vào trong Flash Cách làm việc với từng định dạng Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 4 trong Flash
  5. KỸ THUẬT TẠO CHUYỂN ĐỘNG NÂNG CAO
  6. SAO CHÉP, DÁN VÀ LƯU CHUYỂN ĐỘNG Sao chép chuyển động của một đối tượng và gán cho đối tượng khác Ưu điểm: Giảm thiểu thời gian làm việc Áp dụng với những đối tượng có chuyển động giống nhau Sử dụng lệnh: Copy Motion: chụp lại toàn bộ thuộc tính (hiệu ứng, vị trí, bộ lọc) của một tween Paste Motion: dán thuộc tính của tween Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 6 trong Flash
  7. SAO CHÉP, DÁN VÀ LƯU CHUYỂN ĐỘNG Ví dụ minh họa: sử dụng file fl0701_start.fla 1. chọn layer Jam trong folder Tag Phrases để tạo Motion Tween, tới frame 40 Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 7 trong Flash
  8. SAO CHÉP, DÁN VÀ LƯU CHUYỂN ĐỘNG 2. Tại frame 1: Nhấn nút Add Filter tại vùng Filters trong bảng Properties Nhập 15 tại trường Blur X Chọn High tại menu Quality Nhập giá trị 0 trong trường Alpha tại tùy chọn Color Effect 3. Tại frame 15: Chọn dòng chữ Jam Thiết lập Alpha: 100% Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 8 trong Flash
  9. SAO CHÉP, DÁN VÀ LƯU CHUYỂN ĐỘNG 4. Tại frame 40: Chọn lại dòng chữ Jam Thiết lập Blur X, Blur Y về 0 Blur X, Blur Y: chỉnh độ mờ (blur) theo trục x, y 5. Nhấn Enter để xem thử chuyển động 6. Sao chép chuyển động vừa tạo cho dòng chữ Dance 7. Trong layer Jam, nhấn 1 lần để chọn toàn bộ tween span Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 9 trong Flash
  10. SAO CHÉP, DÁN VÀ LƯU CHUYỂN ĐỘNG 8. Chuột phải chọn Copy Motion Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 10 trong Flash
  11. SAO CHÉP, DÁN VÀ LƯU CHUYỂN ĐỘNG 9. Trên layer Dance: Chọn frame 1 Chuột phải chọn Paste Motion Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 11 trong Flash
  12. SAO CHÉP, DÁN VÀ LƯU CHUYỂN ĐỘNG Tính năng Motion preset: sử dụng để lưu chuyển động Ví dụ minh họa: 1. Window > Motion Preset Default Presets: chuyển động mặc định flash cung cấp Custom Presets: chuyển động được tạo và lưu Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 12 trong Flash
  13. SAO CHÉP, DÁN VÀ LƯU CHUYỂN ĐỘNG 2. Chọn toàn bộ tween span trong layer Skip 3. Dưới cùng bảng Motion Preset, nhấn nút New Preset 4. Nhập Fade and Focus vào trường Name 5. Trong layer 65 Trillion chọn keyframe 1 6. Trong bảng Motion Preset, chọn Fade and Focus 7. Nhấn Apply 8. Kết quả: chuyển động của preset Fade and Focus được áp dụng cho layer 65 Trillion Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 13 trong Flash
  14. SAO CHÉP, DÁN VÀ LƯU CHUYỂN ĐỘNG Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 14 trong Flash
  15. KỸ THUẬT EASING BEHAVIOR Ví dụ minh họa: 1. Chọn keyframe 1 của layer Bounce để tạo motion tween 2. Kéo tween span tới keyframe 40 3. Nhấn chuột phải chọn Insert Keyframe > Position 4. Nhấn chọn keyframe 1 để kéo chữ Bounce lên phía trên 5. Tiếp tục thêm đặc tính easing cho chuyển động này Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 15 trong Flash
  16. KỸ THUẬT EASING BEHAVIOR Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 16 trong Flash
  17. KỸ THUẬT EASING BEHAVIOR 6. Tại bảng Motion Editor: Tại vùng Eases: nhấn nút Add Eases ( ) Chọn đặc tính Bounce In Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 17 trong Flash
  18. KỸ THUẬT EASING BEHAVIOR 7. Gán thuộc tính (chuyển động, bộ lọc, hiệu ứng màu) cho eases 8. Tại vùng Basic motion chọn Bounce In trong hộp thoại Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 18 trong Flash
  19. CHUYỂN ĐỘNG MẶT NẠ Áp dụng chuyển động cho mặt nạ (mask) Ví dụ minh họa: 1. Tạo layer mới Screen Mask bên trên layer Skypod 2. Kéo symbol Screen Mask Movieclip ra ngoài Stage Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 19 trong Flash
  20. CHUYỂN ĐỘNG MẶT NẠ 3. Tạo motion tween cho layer Skypod, tới frame 40 4. Chọn frame 40: Trong bảng Properties: chỉnh X: 650 và Y: 200 Slide 5 - Tạo hoạt hình nâng cao - Tùy biến luồng công việc - Làm việc với file nhập 20 trong Flash
nguon tai.lieu . vn