Xem mẫu
- Chương 2
LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
1
- Nội dung
• Lập trình thông thường.
• Lập trình hướng đối tượng.
• Unified Modeling Language - UML.
2
- Lập trình thông thường
• Lập trình tuyến tính
– Tư duy theo lối tuần tự, đơn giản.
– Đơn luồng và các công việc được thực hiện tuần
tự trong luồng đó.
– Tồn tại trong modul nhỏ của phương pháp lập
trình khác.
– Không giải quyết được các yêu cầu phức tạp.
3
- Lập trình thông thường (tt)
• Lập trình cấu trúc
Cấu trúc dữ liệu + Giải thuật = Chương trình
– Cấu trúc dữ liệu: cách tổ chức dữ liệu, mô tả bài
toán dưới dạng ngôn ngữ lập trình.
– Giải thuật: một quy trình để thực hiện một công
việc xác định.
4
- Lập trình thông thường (tt)
• Lập trình cấu trúc (tt)
– Phân chia chương trình chính thành các chương
trình con cho phù hợp với yêu cầu, chức năng và
mục đích của mỗi bài toán
– Giải thuật luôn phụ thuộc chặt chẽ vào cấu trúc
dữ liệu
5
- Lập trình hướng đối tượng
• Một số khái niệm cơ bản
• Lập trình hướng đối tượng
Object Oriented Programming – OOP
• Các đặc điểm của OOP
6
- Một số khái niệm cơ bản
• Đối tượng (Object)
– Trong thế giới thực:
• đối tượng là một thực thể (entity) cụ thể mà thông
thường ta có thể sờ, nhìn thấy hay cảm nhận được.
– Trong lập trình:
• Dùng để mô tả 1 người, sự vật hay khái niệm.
• Đối tượng là cái mà ứng dụng muốn đề cập đến.
• Trong hệ thống hướng đối tượng, mọi thứ đều là đối
tượng.
7
- Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Đối tượng trong thế giới thực
Trạng thái:
• màu
• hãng sản xuất
• model
• giá Hành động:
xe hơi •… • Dừng
• Chạy
• Tăng tốc
•Thắng
•…
8
- Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Đối tượng trong thế giới thực (tt)
– Mọi đối tượng đều có trạng thái (state) và hành
động (behavior)
9
- Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Đối tượng trong lập trình
– Thuộc tính, đặc tính, dữ liệu (attribute,
property, data):
• Trình bày, mô tả các đặc điểm của đối tượng.
– Phương thức, ứng xử, hàm (method,
behavior, function):
• Liên quan đến những thứ đối tượng làm.
• Tác động lên dữ liệu của đối tượng.
10
- Một số khái niệm cơ bản (tt)
Thuộc tính:
•tiêu đề
•nội dung
•kích thước
•màu…
Phương thức:
•vẽ
•di chuyển
•đổi kích thước
•đóng, …
11
- 12
- Một số khái niệm cơ bản (tt)
Thuộc tính:
•Màu lá
•Màu thân
•Chiều cao
•Tọa độ
Phương thức:
•vẽ
13
- Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Thể hiện (instance)
– Thuộc tính được xác định giá trị cụ thể.
– Đối tượng cụ thể gọi là một thể hiện.
Đối tượng (object) là một thực thể Đối tượng Xe đạp
phần mềm bao bọc các thuộc tính (là 1 thể hiện)
bởi các phương thức liên quan. 14
- Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Lớp (class)
– Là mẫu (prototype) của các đối tượng cùng
kiểu.
– Là khuôn để đổ ra các đối tượng.
– Định nghĩa các thuộc tính và phương thức
chung cho các đối tượng có cùng loại.
VD: Lớp XeDap là thiết kế chung cho các đối
tượng xe mini, xe đòn, xe đầm, xe đua, xe leo
núi, …
15
- Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Lớp (class)
– Lớp tạo ra đối tượng: bằng cách gán giá trị cụ
thể cho các thuộc tính.
• Lớp được tạo ra khi biên dịch
• Đối tượng tạo ra khi thực thi chương trình.
Đối tượng là một thể hiện (instance) của 1
lớp
16
- NhanVien
– Mã nhân
viên
– Họ và tên
– Năm sinh
– Nghề nghiệp
– Địa chỉ
– Hệ số lương
+ Chức
– vụ ()
Làm việc Ông Bà TTB Ông
+ Nghỉ phép () NVA LVC
+ Lãnh lương
()
17
- Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Truyền thông báo
– Thông báo (message): là 1 lời yêu cầu 1 hoạt
động.
– Thông báo bao gồm:
• Đối tượng nhận thông điệp.
• Hoạt động (tên của phương thức thực hiện).
• Chi tiết thực hiện (giá trị các tham số).
– Truyền thông báo: kích hoạt hàm cùng tên
trên 1 đối tượng để yêu cầu thông tin.
18
- NhanVien NhanVien
– Mã nhân
– 8494
viên
– NVA
– Họ và tên
– 1970
– Năm sinh
– Ths Tin học
– Nghề nghiệp
– ĐH Tây Đô
– Địa chỉ
– 3.04
– Hệ số lương
– Giảng viên
+ Chức
– vụ ()
Làm việc Ông
+ Nghỉ phép () NVA
NVA.nghỉ phép
+ Lãnh lương
(22/9/2009)
()
19
- Lập trình hướng đối tượng
• Một số khái niệm cơ bản
• Lập trình hướng đối tượng
(Object Oriented Programming – OOP)
• Các đặc điểm của OOP
20
nguon tai.lieu . vn