Xem mẫu

  1. Chương 2 LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG 1
  2. Nội dung • Lập trình thông thường. • Lập trình hướng đối tượng. • Unified Modeling Language - UML. 2
  3. Lập trình thông thường • Lập trình tuyến tính – Tư duy theo lối tuần tự, đơn giản. – Đơn luồng và các công việc được thực hiện tuần tự trong luồng đó. – Tồn tại trong modul nhỏ của phương pháp lập trình khác. – Không giải quyết được các yêu cầu phức tạp. 3
  4. Lập trình thông thường (tt) • Lập trình cấu trúc Cấu trúc dữ liệu + Giải thuật = Chương trình – Cấu trúc dữ liệu: cách tổ chức dữ liệu, mô tả bài toán dưới dạng ngôn ngữ lập trình. – Giải thuật: một quy trình để thực hiện một công việc xác định. 4
  5. Lập trình thông thường (tt) • Lập trình cấu trúc (tt) – Phân chia chương trình chính thành các chương trình con cho phù hợp với yêu cầu, chức năng và mục đích của mỗi bài toán – Giải thuật luôn phụ thuộc chặt chẽ vào cấu trúc dữ liệu 5
  6. Lập trình hướng đối tượng • Một số khái niệm cơ bản • Lập trình hướng đối tượng Object Oriented Programming – OOP • Các đặc điểm của OOP 6
  7. Một số khái niệm cơ bản • Đối tượng (Object) – Trong thế giới thực: • đối tượng là một thực thể (entity) cụ thể mà thông thường ta có thể sờ, nhìn thấy hay cảm nhận được. – Trong lập trình: • Dùng để mô tả 1 người, sự vật hay khái niệm. • Đối tượng là cái mà ứng dụng muốn đề cập đến. • Trong hệ thống hướng đối tượng, mọi thứ đều là đối tượng. 7
  8. Một số khái niệm cơ bản (tt) • Đối tượng trong thế giới thực Trạng thái: • màu • hãng sản xuất • model • giá Hành động: xe hơi •… • Dừng • Chạy • Tăng tốc •Thắng •… 8
  9. Một số khái niệm cơ bản (tt) • Đối tượng trong thế giới thực (tt) – Mọi đối tượng đều có trạng thái (state) và hành động (behavior) 9
  10. Một số khái niệm cơ bản (tt) • Đối tượng trong lập trình – Thuộc tính, đặc tính, dữ liệu (attribute, property, data): • Trình bày, mô tả các đặc điểm của đối tượng. – Phương thức, ứng xử, hàm (method, behavior, function): • Liên quan đến những thứ đối tượng làm. • Tác động lên dữ liệu của đối tượng. 10
  11. Một số khái niệm cơ bản (tt) Thuộc tính: •tiêu đề •nội dung •kích thước •màu… Phương thức: •vẽ •di chuyển •đổi kích thước •đóng, … 11
  12. 12
  13. Một số khái niệm cơ bản (tt) Thuộc tính: •Màu lá •Màu thân •Chiều cao •Tọa độ Phương thức: •vẽ 13
  14. Một số khái niệm cơ bản (tt) • Thể hiện (instance) – Thuộc tính được xác định giá trị cụ thể. – Đối tượng cụ thể gọi là một thể hiện. Đối tượng (object) là một thực thể Đối tượng Xe đạp phần mềm bao bọc các thuộc tính (là 1 thể hiện) bởi các phương thức liên quan. 14
  15. Một số khái niệm cơ bản (tt) • Lớp (class) – Là mẫu (prototype) của các đối tượng cùng kiểu. – Là khuôn để đổ ra các đối tượng. – Định nghĩa các thuộc tính và phương thức chung cho các đối tượng có cùng loại. VD: Lớp XeDap là thiết kế chung cho các đối tượng xe mini, xe đòn, xe đầm, xe đua, xe leo núi, … 15
  16. Một số khái niệm cơ bản (tt) • Lớp (class) – Lớp tạo ra đối tượng: bằng cách gán giá trị cụ thể cho các thuộc tính. • Lớp được tạo ra khi biên dịch • Đối tượng tạo ra khi thực thi chương trình. Đối tượng là một thể hiện (instance) của 1 lớp 16
  17. NhanVien – Mã nhân viên – Họ và tên – Năm sinh – Nghề nghiệp – Địa chỉ – Hệ số lương + Chức – vụ () Làm việc Ông Bà TTB Ông + Nghỉ phép () NVA LVC + Lãnh lương () 17
  18. Một số khái niệm cơ bản (tt) • Truyền thông báo – Thông báo (message): là 1 lời yêu cầu 1 hoạt động. – Thông báo bao gồm: • Đối tượng nhận thông điệp. • Hoạt động (tên của phương thức thực hiện). • Chi tiết thực hiện (giá trị các tham số). – Truyền thông báo: kích hoạt hàm cùng tên trên 1 đối tượng để yêu cầu thông tin. 18
  19. NhanVien NhanVien – Mã nhân – 8494 viên – NVA – Họ và tên – 1970 – Năm sinh – Ths Tin học – Nghề nghiệp – ĐH Tây Đô – Địa chỉ – 3.04 – Hệ số lương – Giảng viên + Chức – vụ () Làm việc Ông + Nghỉ phép () NVA NVA.nghỉ phép + Lãnh lương (22/9/2009) () 19
  20. Lập trình hướng đối tượng • Một số khái niệm cơ bản • Lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programming – OOP) • Các đặc điểm của OOP 20
nguon tai.lieu . vn