Xem mẫu

  1. 12/30/2017 TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH NỘI DUNG KỸ NĂNG TRUYỀN THÔNG Chương 3. KỸ NĂNG HỘI HỌP Tổng quan Các thành viên trong cuộc họp Các kỹ thuật hỗ trợ  GV: Ths. LÊ THỊ NGỌC TIỀN  Bộ môn: Quản trị kinh doanh – Marketing  Email: ltntien@agu.edu.vn KỸ NĂNG HỘI HỌP 2 KỸ NĂNG HỘI HỌP TỔNG QUAN TỔNG QUAN Thú vị >< Phiền Thích Lý do toái? >< Ghét? phải họp Lý do Họp để trao đổi phải họp thông tin Phân loại cuộc • Cung cấp họp Phân loại cuộc họp • Thu thập Họp hàng tháng • Trao đổi Nguyên nhân họp Họp hàng tuần Nguyên Họp để kiểm soát không nhân họp hiệu quả Họp công đoàn công việc không Họp về an toàn lao động 3 hiệu quả • Xây dựng kế hoạch Họp báo cáo tình hình bán hàng • Kiểm soát KỸ NĂNG HỘI HỌP 4 KỸ NĂNG HỘI HỌP hàng tháng; …. 1
  2. 12/30/2017 Xây dựng kế hoạch Kiểm soát Xác định các hoạt động cần thiết để đạt được mục tiêu Giám sát và đo Đối chiếu tiến Điều chỉnh các lường kết quả Xác định nguồn lực cần thiết thực hiện các độ công việc so hoạt động, công việc và hoạt động với kế hoạch, hiệu quả sử nếu cần chỉ tiêu dụng nguồn lực Đặt chỉ tiêu cho công việc liên quan KỸ NĂNG HỘI HỌP 5 KỸ NĂNG HỘI HỌP 6 Kiểm soát TỔNG QUAN • Họp chính thức Căn cứ tính chất • Họp phi chính SƠ ĐỒ thức Lý do QUY phải họp TRÌNH Phân HỘI loại cuộc Căn cứ • Họp định kỳ HỌP họp tần suất • Họp đột xuất Nguyên nhân họp không • Họp theo chủ đề hiệu quả Căn cứ • Ví dụ: họp bàn về kế hoạch tài nội dung chính, kế hoạch KỸ NĂNG HỘI HỌP 7 KỸ NĂNG HỘI HỌP marketing… 8 2
  3. 12/30/2017 TỔNG QUAN HỌP ĐỊNH KỲ Không thông báo trước Không Không ý chuẩn bị kiến đóng chương Lý do góp giá trị trình làm phải họp việc cụ thể Họp hằng Họp hàng Họp báo Nguyên Họp xét thi Phân nhân tháng của tuần của cáo tổng đua, khen loại cuộc Không BGĐ và các các phòng kết tình họp Áp lực thưởng đúng phòng ban ban hình ngầm về người, quan hệ Nguyên đúng việc nhân họp Không ai không điều khiển hiệu quả KỸ NĂNG HỘI HỌP 9 KỸ NĂNG HỘI HỌP 10 KHÔNG NÊN TRIỆU TẬP CUỘC HỌP NẾU Những điều cần tránh khi tổ chức họp Không có Không cần Có thể làm Chỉ vì đến mục đích ý kiến tập cách khác định kỳ rõ ràng thể tốt hơn phải họp KỸ NĂNG HỘI HỌP 11 KỸ NĂNG HỘI HỌP 12 3
  4. 12/30/2017 CÁC THÀNH VIÊN TRONG CUỘC HỌP NỘI DUNG Người Chủ tọa Tổng quan tham dự Các thành viên trong cuộc họp Người Các kỹ thuật hỗ trợ Thư ký tổ chức Vai trò của từng thành viên? KỸ NĂNG HỘI HỌP 13 Buổi họp phải có mặt đầy đủ các thành viên kể trên? Tại sao? 14 CÁC THÀNHVIÊN TRONG CUỘC HỌP NHẬN XÉT KỸ NĂNG HỘI HỌP 15 KỸ NĂNG HỘI HỌP 16 4
  5. 12/30/2017 VAI TRÒ CỦA CHỦ TỌA VAI TRÒ CỦA CHỦ TỌA TRONG Điều khiển Kiểm soát •Mục đích và •Mở cuộc họp mục tiêu họp? •Thúc đẩy mọi •Theo dõi •Quyết định người tham gia kiểm tra thực thành phần vào cuộc họp hiện các thỏa tham dự •Giải quyết thuận trong •Xây dựng cuộc họp chương trình mâu thuẫn họp •Đưa ra kết luận TRƯỚC SAU KỸ NĂNG HỘI HỌP 17 TRONG CUỘC HỌP XỬ LÝ TÌNH HUỐNG TRONG CUỘC HỌP Nội dung Tiên đoán trước câu hỏi hoặc Mở đầu Kết thúc tranh cãi • Đảm bảo đủ nội Lắng nghe dung trong thời Kiểm soát cẩn thận • Nêu mục đích gian đã hoạch • Thống nhất ý cuộc họp định kiến (biểu Xử lý • Hỏi tài liệu • Hướng ý kiến quyết) tình thảo luận theo • Tóm lại các ý huống • Cho thời gian trọng tâm trong Lưu ý người đọc sơ tài liệu kiến Thông báo cuộc • Cung cấp thêm tin xấu tham dự về • Xin phép bắt • Thông báo họp thời gian đầu cuộc họp thông tin cần thiết cuộc họp tiếp • Mời các thành • Dự kiến và xử lý theo (nếu có) viên phát các tình huống • Lời cảm ơn Ứng phó với biểu xảy ra trong cuộc Xử lý tin đồn quan điểm họp cá nhân 19 KỸ NĂNG HỘI HỌP 20 5
  6. 12/30/2017 CÁC THÀNH VIÊN TRONG CUỘC HỌP CÁC THÀNH VIÊN TRONG CUỘC HỌP Trước khi họp Trong khi họp Sau khi họp Thời gian & địa điểm Lắng nghe Nghe lại biên bản  Mục đích cuộc họp Thu xếp để họp Ghi chép Thực hiện công  Ai tham dự đúng giờ việc được giao Phát biểu ý kiến Đọc tài liệu Ghi nhớ thông  Địa điểm, thời gian Thảo luận báo cuộc họp Chuẩn bị những tiếp theo  Thông báo mời họp ra sao ý kiến/ câu hỏi  Chương trình cuộc họp  Bố trí phòng họp KỸ NĂNG HỘI HỌP 21 KỸ NĂNG HỘI HỌP 22 CÁC THÀNH VIÊN TRONG CUỘC HỌP CHƯƠNG TRÌNH CUỘC HỌP Chương trình họp hàng tháng PHÒNG BÁN HÀNG Tháng 2/2014 Chủ đề chính:………………………………….  Mục đích cuộc họp Thời gian:………………………………….  Ai tham dự Địa đểm:………………………………….  Địa điểm, thời gian Chủ tọa:…………………………………. Thư ký:………………………………….  Thông báo mời họp ra sao Thành phần tham dự:………………………………….  Chương trình cuộc họp Mục Nội dung Thời gian Người trình bày  Bố trí phòng họp 3 cách 1 ………………………….. ………………………. ………………………. 2 …………………………. ………………………. ………………………. KỸ NĂNG HỘI HỌP 23 KỸ NĂNG HỘI HỌP 24 6
  7. 12/30/2017 Bố trí phòng họp Bố trí phòng họp Cách 1 Cách 1 Người quan trọng tiếp theo 1 2 3 4 7 6 5 Chủ tọa Người quan trọng tiếp theo KỸ NĂNG HỘI HỌP 25 KỸ NĂNG HỘI HỌP 26 Bố trí phòng họp Bố trí phòng họp Cách 2 Cách 2 KỸ NĂNG HỘI HỌP 27 KỸ NĂNG HỘI HỌP 28 7
  8. 12/30/2017 Bố trí phòng họp Bố trí phòng họp Cách 3 Cách 3 KỸ NĂNG HỘI HỌP 29 KỸ NĂNG HỘI HỌP 30 CÁC THÀNH VIÊN TRONG CUỘC HỌP CÁC THÀNH VIÊN TRONG CUỘC HỌP Tham khảo chương trình hay nội dung chính cuộc họp trước; Ghi nội dung chính xác, khách quan; Không chen vào biên bản các chính kiến, quan điểm của mình khi chưa được thông qua trong cuộc họp; KỸ NĂNG HỘI HỌP 31 KỸ NĂNG HỘI HỌP 32 8
  9. 12/30/2017 CÁC THÀNH VIÊN TRONG CUỘC HỌP BIÊN BẢN HỌP Cần đầy đủ những nội dung cơ bản Cuối buổi họp: Đọc lại biên bản họp cho mọi người cùng nghe (nếu có Tiêu đề yêu cầu) Chủ đề cuộc họp Gửi bản sao biên bản họp cho các thành viên Thời gian, địa điểm Tên Chủ tọa, Thư ký KỸ NĂNG HỘI HỌP 33 KỸ NĂNG HỘI HỌP 34 Biên bản họp hàng tháng BIÊN BẢN HỌP PHÒNG BÁN HÀNG Tháng 2/2014 Chủ đề chính:……………………………………………………….. Thời gian:……………………………………………………….. Địa điểm:……………………………………………………….. Cần đầy đủ những nội dung cơ bản Chủ tọa:……………………………………………………….. Thư ký:……………………………………………………….. Thành phần:……………………………………………………….. Người tham dự Vắng mặt:……………………………………………………….. Nội dung họp Thời gian Người Ghi chú/ Mục Mục đích cuộc họp Các quyết định và hành động thực hiện trình bày tiến độ 1 ………………………………… ……………… ……………… ……………… Những nội dung chính thảo luận trong cuộc họp, ý kiến 2 ………………………………… ……………… ……………… ……………… 3 ………………………………… ……………… ……………… ……………… Cuộc họp kết thúc lúc…Chữ kí của chủ tọa và thư kí Cuộc họp kết thúc lúc: ……………… Chữ ký chủ tọa và thư ký KỸ NĂNG HỘI HỌP 35 KỸ NĂNG HỘI HỌP 36 9
  10. 12/30/2017 CÁC KỸ THUẬT HỖ TRỢ NỘI DUNG Tổng Bảng so sánh Tổng quan quan (Force fields Các thành viên trong analysis) cuộc họp Phát ý tưởng (Brain Các kỹ thuật Storming) hỗ trợ KỸ NĂNG HỘI HỌP 37 KỸ NĂNG HỘI HỌP 38 Bảng so sánh - Force fields analysis PHÁT Ý TƯỞNG - BRAIN STORMING • Mọi thành viên tham gia tích cực Bảng Thuận lợi Khó khăn • Không chỉ trích phản bác Điểm ĐINH GHIM === === === === Điểm yếu • Khuyến khích mọi ý tưởng không bình thường mạnh … … … … • Quan tâm nhiều đến số lượng ý tưởng • Liên kết và phát triển tiếp các ý tưởng…. GIẤY LẬT … … … Nguyên tắc áp dụng … 40 KỸ NĂNG HỘI HỌP 39 KỸ NĂNG HỘI HỌP 10
  11. 12/30/2017 CÁC KỸ THUẬT HỖ TRỢ CÁC KỸ THUẬT HỖ TRỢ Tập thể danh nghĩa • Nhóm 7-10 người trong bàn họp MỘT (không nói chuyện với nhau) MỘT Liệt kê thuộc tính SỐ KỸ • Mỗi người tự viết ý tưởng của mình, SỐ KỸ • Chia vấn đề thành những phần nhỏ THUẬT sau đó chia sẽ với nhau THUẬ để xem xét KHÁC • Mỗi người trình bày 1 ý tưởng T • Phát triển danh sách các ý tưởng cải • Thư ký ghi chép tất cả ý tưởng KHÁC thiện từng chi tiết nhỏ KỸ NĂNG HỘI HỌP 41 KỸ NĂNG HỘI HỌP 42 KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG CUỘC HỌP Khi bạn chưa rõ vấn đề Đừng đợi người khác trong cuộc họp đặt câu hỏi cho bạn Tránh ngắt lời Cách phê bình Nói quá nhiều người khác Đặt câu hỏi mang tính Chú ý lúc nào bạn nên đóng góp đặt câu hỏi Thái độ mình luôn đúng, cái Điện thoại tôi quá lớn Mang tính khách quan, không ủng hộ hay phản đối KỸ NĂNG HỘI HỌP 43 KỸ NĂNG HỘI HỌP 44 11
nguon tai.lieu . vn