Xem mẫu

  1. Xây d ng i ngũ kinh doanh gia tăng giá tr cho khách hàng, nh ó tăng ư c doanh thu và l i nhu n, i ngũ nhân viên kinh doanh c a doanh nghi p ph i ư c hu n luy n k càng. Gi s b n kinh doanh máy phát i n, chuyên cung ng cho các doanh nghi p t i Vi t Nam. i m c t lõi trong chi n lư c c nh tranh c a b n là s d ng ph ki n có ch t lư ng cao, nhân công tay ngh cao và d ch v h u mãi chu áo. Do v y, máy phát i n c a công ty b n có ch t lư ng t t hơn h n so v i s n ph m c a các i thu c nh tranh và chi phí b o trì th p. Tuy nhiên, giá thành s n ph m c a b n l i cao hơn 40% so v i giá máy phát i n c a các i th c nh tranh vì chi phí s n xu t cao hơn. Thông thư ng, a s khách hàng s t ch i mua s n ph m giá cao vì i v i h , máy phát i n nào cũng ch làm m t ch c năng duy nh t là phát i n. i th c nh tranh c a b n ch vi c chào giá bán th p, trong khi b n ph i thuy t ph c khách hàng r ng máy phát i n c a công ty b n s giúp h ti t ki m hơn xét v m t th i gian cũng như ti n b c trong th i h n b o hành mư i năm.
  2. V y nhân viên kinh doanh c a b n s thuy t ph c khách hàng b ng cách nào? Câu tr l i là h ph i tìm hi u ho t ng kinh doanh c a khách hàng và ánh giá m c thi t h i c a h khi b m t i n. N u khách hàng có m t nhà máy và m i l n dây chuy n s n xu t b ình tr trong vòng 24 gi do m t i n, h có th m t n 150 tri u ng thì kho n chi thêm 100 tri u ng mua máy phát i n c a công ty b n rõ ràng là h p lý. Nhân viên kinh doanh c a b n ph i giúp khách hàng hi u rõ i m này. B n s cho r ng ó là i u t t nhiên, khách hàng nào mà ch ng hi u ư c chuy n ó. Nhưng th c t , ph n ông khách hàng ch chú tr ng n giá c , vì ó là th d nh t so sánh. B n ph i có k năng và ph i n l c giúp khách hàng th y và hi u ư c s n ph m c a b n có giá tr như th nào i v i ho t ng kinh doanh c a h , dù giá tr ó là i u quá rõ ràng. T ví d trên, có th th y u tư vào ào t o i ngũ nhân viên kinh doanh s giúp b n bán ư c s n ph m có giá tr cao hơn và giúp công ty phát tri n t t hơn. M c tiêu cu i cùng c a m t i ngũ kinh doanh xu t s c là hi u ư c nhu c u c a khách hàng và làm cho h tin r ng s n ph m c a b n giúp gi i quy t các v n c a h hi u qu hơn so v i nh ng s n ph m khác. ó chính là cách i ngũ kinh doanh gia tăng giá tr cho khách hàng và cho công ty.
  3. M t quy trình bán hàng là m t chu i các bư c tính t lúc ti p xúc khách hàng n khi chuy n qua giai o n hi u ư c nhu c u c a khách hàng, t ó ch ra cho h th y ư c nh ng l i ích khi s d ng s n ph m c a công ty và cu i cùng là ký h p ng và giao hàng. Chúng ta có th chia thành nh ng bư c sau: T o d ng m i quan h . Trong bư c này, nhân viên kinh doanh g p g khách hàng và b t u xây d ng m i quan h cá nhân. Nhân viên kinh doanh c n th hi n s quan tâm c th c a mình t i khách hàng và bi t t nh ng câu h i thi t th c. Không ai mu n làm vi c v i nh ng ngư i mình không thích, do v y, m i quan h cá nhân r t quan tr ng i v i nhân viên kinh doanh. Tìm thông tin. ây là bư c c c kỳ quan tr ng. Trư c khi gi i thi u b t c thông tin nào v s n ph m c a mình, b n ph i th c s hi u lĩnh v c kinh doanh c a khách hàng và nh ng nhu c u c a h , nh t là nh ng nhu c u mà s n ph m c a b n có th giúp h gi i quy t. có ư c nh ng thông tin quý giá này, b n ph i bi t cách t nh ng câu h i l y thông tin. Ví d : "N u máy phát i n ng ng ho t ng trong vòng hai ti ng, ho c hai ngày thì thi t h i cho công.ty có th lên n bao nhiêu?”. Tóm t t nhu c u c a khách hàng, gi i thi u s n ph m c a mình. Sau khi ã hi u rõ công vi c kinh doanh c a khách hàng và nh ng v n c a h , nhân viên kinh doanh s tóm t t l i nh ng
  4. nhu c u c a khách hàng và gi i thi u nh ng l i ích chính mà s n ph m c a công ty b n em l i cho h . Thúc y t hàng. Nói ra có v ơn gi n, nhưng nhân viên kinh doanh nh t thi t ph i ngh khách hàng t ơn hàng. Nhi u nhân viên kinh doanh hay ng i ngùng và không dám h i ho c ngh khách hàng quy t nh mua s n ph m. Có th h i khách hàng: “V y bây gi tôi i n vào phi u t hàng này, ngày mai chúng tôi s cho giao hàng t n nơi cho ông. Ông th y th nào?”. i phó v i s khư c t . B n ph i hu n luy n i ngũ kinh doanh c a mình bi t cách ng phó v i nh ng tình hu ng b t ch i, ch ng h n như “giá cao quá” hay "tôi ph i ch s p duy t". Khi ó, nhân viên kinh doanh ph i tìm hi u nguyên nhân khách hàng t ch i và gi i quy t v n t chính nguyên nhân ó. Ví d , n u khách hàng chê s n ph m quá t so v i s n ph m c a các công ty khác, nhân viên kinh doanh có th nói v i khách hàng như sau: "Nhi u khách hàng trư c ây cũng nói v i chúng tôi như v y. Th c s thì s n ph m c a chúng tôi có giá cao vì ch t lư ng s n ph m c a chúng tôi là t t nh t, v i m c n nh t 99,9% so v i máy c a các công ty khác ch t 94%. Tôi bi t là chênh l ch 6% có v không áng k nhưng ông th nghĩ xem, công ty s m t bao nhiêu ti n n u máy phát i n b hư?”. i m m u ch t ây là hư ng s t p trung c a khách hàng t y u t giá c sang giá tr mà s n ph m công ty b n mang l i cho h .
  5. K t thúc quy trình. Bư c cu i cùng c a quy trình, ơn gi n là khách hàng ký tên vào ơn t hàng. i u quan tr ng trong quy trình bán hàng là nhân viên kinh doanh không ư c c p n giá c cho n khi nào h hoàn t t các bư c tìm hi u thông tin và gi i thích cho khách hàng hi u s n ph m c a công ty b n s áp ng các nhu c u c a khách hàng như th nào. ây g i là vi c “xây d ng giá tr ” cho s n ph m c a công ty b n. N u nhân viên làm t t quy trình này và xây d ng ư c giá tr c a s n ph m trong ni m tin c a khách hàng, khách hàng s hi u và ch p nh n vì sao giá thành s n ph m cao hơn. Th m chí, h có th s nghĩ m c giá cao như v y là x ng áng.
nguon tai.lieu . vn