- Trang Chủ
- Quản lý Nhà nước
- Xây dựng chuẩn hiệu trưởng trườngtrung học cơ sở,trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học
Xem mẫu
- XÂY DỰNG CHUẨN HIỆU
TRƯỞNG TRƯỜNGTRUNG
HỌC CƠ SỞ,TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
VÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG
CÓ NHIỀU CẤP HỌC
08/26/10 1
- NỘI DUNG CHÍNH
I. Căn cứ, mục đích, nguyên tắc xây dựng
chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông (gọi
tắt là chuẩn)
II. Một số hướng nghiên cứu khi xây dựng
Chuẩn hiệu trưởng trên thế giới
III. Quá trình xây dựng Chuẩn hiệu trưởng
trường phổ thông ở Việt Nam
08/26/10 2
- I. Căn cứ, mục đích, nguyên
tắc xây dựng chuẩn
08/26/10 3
- 1. Căn cứ pháp lý và thực tiễn
Kế hoạch số 9169/KH-BGDĐT về việc xây
dựng chuẩn, công cụ và quy trình đánh
giá hiệu trưởng trường THCS &THPT .
Thực trạng của đội ngũ cán bộ quản lý
(CBQL) nhà trường ở Việt Nam và các
thách thức trong xu thế hội nhập quốc tế
Yêu cầu chuẩn hoá những phẩm chất và
năng lực của đội ngũ CBQL làm cơ sở
cho công tác phát triển đội ngũ CBQLGD
08/26/10 4
- 2. Mục đích
- Để hiệu trưởng tự đánh giá từ đó xây
dựng kế hoạch học tập ,rèn luyện,tự
hoàn thiện và nâng cao năng lực lãnh
đạo ,quản lý nhà trường
- Làm căn cứ để cơ quan quản lý giáo
dục đánh giá , xếp loại hiệu trưởng
phục vụ công tác sử dụng, bổ nhiệm ,
miễn nhiệm, đào tạo , bồi dưỡng và đề
xuất , thực hiện chế độ ,chính sách đối
với hiệu trưởng
08/26/10 5
- - Làm căn cứ các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng NG&CBQLGD xây dựng , đổi mới
chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm
nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý
của người hiệu trưởng.
08/26/10 6
- 3. Nguyên tắc
Để đảm bảo đánh giá Hiệu trưởng theo các
nguyên tắc của Chuẩn:
Tính pháp lý
Tính tiên tiến
Tính thực tiễn và khả thi
Tính phát triển
08/26/10 7
- II. Một số hướng tiếp cận khi xây dựng
chuẩn trên thế giới
Chuẩn như là các yêu cầu một Hiệu trưởng
phải đạt được để:
- Nâng cao kết quả học tập của học sinh.
- Nâng cao chất lượng của lãnh đạo , quản lý
giáo dục.
- Cung cấp một khung để phát triển nghề
nghiệp.
- Cung cấp một khung để xác định các chứng
chỉ hành nghề.
- Cung cấp một khung để tự phản ánh và đánh
giá.
- Cung cấp một cơ sở để xác định tư cách của
08/26/10 8
vị trí lãnh đạo trường học.
- Yêu cầu với Hiệu trưởng qua một
số Chuẩn Hiệu trưởng quốc tế:
Bốn yếu tố tập trung hướng vào kết quả
đầu ra là chất lượng giáo dục:
- Đạo đức và sự tận tâm
- Kiến thức và kĩ năng
- Giao tiếp và sự hợp tác
- Sáng kiến và sự thích ứng
08/26/10 9
- Chuẩn cũng chứa đứng các yêu cầu :
Đạo đức &
sự tận tâm
Sáng kiến& Kiế thức&
n
â Kế quả đầu ra
t â kĩ năng
thích ứng
Giao tiếp&
hợp tác
08/26/10 10
- Chuẩn hiệu trưởng được
xác định theo những nhiệm
vụ của hiệu trưởng
08/26/10 11
- - Chuẩn hiệu trưởng bang New Jersey
- Chuẩn trình độ quản lý trường học của
Trung Quốc
- Chuẩn hiệu trưởng bang Colorado
- Chuẩn hiệu trưởng của Newzeland
- Chuẩn quốc gia Hiệu trưởng trường
học ở Anh
- Chuẩn hiệu trưởng do Bộ giáo dục Bắc
Carolina- Hoa kì phê duyệt năm 1998
08/26/10 12
- Lược đồ xác định các năng lựcQL
08/26/10 13
- 4 nhóm tiêu chuẩn
- Nhóm 1 Nền tảng cơ bản của Hiệu trưởng
Nhóm 1 là các điều kiện cần đối với Hiệu
trưởng,
- Nhóm 2 Lên kế hoạch và phân tích.
Nhóm 2 là chiến lược
- Nhóm 3 Thiết kế và phát triển.
Nhóm 3 là cầu nối từ chiến lược sang tác
nghiệp
- Nhóm 4 Kỹ năng quản lý
Nhóm 4 là kĩ năng tác nghiệp,
08/26/10 14
- Nhóm 1 Nền tảng cơ bản của
Hiệu trưởng :
1. Giao tiếp hiệu quả thông qua tất cả
các hình thức nói ,viết và nhìn.
2.Tôn trong và tuân theo những chuẩn
mực đạo đức và pháp luật.
3. Duy trì mạng lưới các quan hệ để giúp
đỡ cho chức năng đào tạo.
4.Cập nhật và cải thiện những kiến thức
chuyên môn và nghề nghiệp,cũng như kỹ
năng và thái độ.
08/26/10 15
- Nhóm 2 Lên kế hoạch và phân
tích.
5. Phát triển và theo dõi một kế hoạch
chiến lược.
6. Sử dụng các khả năng phân tích để cải
thiện tính tổ chức.
7. Kế hoạch và khuyến khích những sự
thay đổi trong tổ chức.
08/26/10 16
- N hóm3 Thiết kế và phát triển.
8. Áp dụng những nguyên tắc thiết kế
trong giáo dục
9. Sử dụng công nghệ để nâng cao giáo
dụ c
10. Đánh giá những phương pháp trong
giáo dục
08/26/10 17
- Nhóm4 Kỹ năng quản lý
11. Áp dụng những kỹ năng lãnh đạo vào
nhiệm vụ giáo dục đào tạo.
12. Áp dụng những kỹ năng quản lý vào
nhiệm vụ giáo dục đào tạo.
13. Áp dụng những kỹ năng kinh doanh vào
nhiệm vụ giáo dục đào tạo.
14.Xây dựng các giải pháp cho quản lý.
08/26/10 18
- III. Quá trình xây dựng Chuẩn
hiệu trưởng trường phổ thông ở
Việt Nam
08/26/10 19
- 3.1. Yêu cầu đối với hiệu trưởng
trường phổ thông Việt Nam
3.1.1. Nhiệm vụ của hiệu trưởng
3.1.2. Đặc điểm nghề nghiệp của hiệu
trưởng
08/26/10 20
nguon tai.lieu . vn