Xem mẫu

  1. Xây d ng c u trúc n n móng c a thương hi u C u trúc n n móng thương hi u là ti n thi t l p k ho ch gieo vào tâm trí khách hàng hàng lo t nh ng ý ni m nào có l i cho thương hi u c a b n, m b o ch c r ng thương hi u c a b n s khác bi t và t t hơn các i th c nh tranh. Hãy tư ng tư ng, thương hi u c a b n như m t b c tranh. B n ch ng t o nên b c tranh thương hi u v i ph n l n do b n v . Tuy nhiên, m t ph n c a b c tranh ó l i ư c t o thành b i các i tác, bao g m khách hàng, các kênh truy n thông, thông tin truy n mi ng… B i vì hình nh thương hi u - ư c ph n ánh b i trái tim và kh i óc c a khách hàng – là m t b c tranh ư c t o nên b i b n và nh ng i tác – ho s mà b n không th ki m soát ư c, do dó b n c n ph i xây d ng cho thương hi u c a mình m t c u trúc n n móng v ng ch c. T i sao? C u trúc n n móng thương hi u s óng vai trò như m t b n nh hư ng sáng t o cho các ho s trong vi c sáng t o ph n còn l i c a b c tranh. M t b n c u trúc n n móng hoàn h o có th giúp cho các i tác th u hi u thương hi u c a b n, theo “ý nghĩa” mà b n mu n.
  2. Và k t qu cu i cùng là b c tranh c a b n s hoàn h o, các m ng ghép ư c v úng phong cách, úng n i dung và ư c t úng v trí c a nó. Các thành ph n t o nên c u trúc n n móng thương hi u u vô hình và ư c xây d ng t dư i lên, nó th hi n t m nhìn – s m ng thương hi u, chi n lư c thương hi u, cu i cùng là nh v và cá tính c a thương hi u. Lĩnh v c ho t ng Thương hi u c a b n có phù h p v i lĩnh v c ho t ng hi n t i? N u câu tr l i là có, i u ó ch ng t thương hi u c a b n có cơ h i thu n l i các i tác th u hi u thương hi u c a b n. N u câu tr l i là không, ban c n ph i xác nh l i lĩnh v c ho t ng phù h p v i thương hi u c a b n. Mô hình ho t ng Mô hình ho t ng c a doanh nghi p c a b n là gì? N u doanh nghi p c a b n i u hành m t trang web tr c tuy n, mô hình kinh
  3. doanh là gì? Có ph i ngư i truy c p ư c mi n phí và doanh thu c a b n t các banner qu ng cáo? Hay b n tính phí cho nh ng thông tin mang tính chuyên sâu - chi ti t? Mô t mô hình ho t ng m t cách rõ ràng s giúp cho các i tác không ph i m t nhi u th i gian xác nh, hơn n a h còn có th c ng tác m t cách hi u qu hơn. M r ng thương hi u Ngoài lĩnh v c chính, doanh nghi p c a b n có ho t ng trong nh ng lĩnh v c khác không? M t s doanh nghi p ch ho t ng trong m t lĩnh v c duy nh t nhưng r t khó nh n ra thương hi u c a h là gì, m t là do lĩnh v c ó quá m i ho c quá r ng, làm cho các i tác ch th y ư c m t ph n trong lĩnh v c ho t ng chính, hai là do h - nh ng ngư i qu n lý thương hi u – không bi t ph i nh nghĩa lĩnh v c ó như th nào. Thông thư ng, các i tác ch nh ư c 3-5 lĩnh v c ho t ng c a thương hi u. N u thương hi u c a b n ho t ng trong lĩnh v c tư v n qu n tr doanh nghi p, b n nên t ng h p các ho t ng thành nh ng d ch v tr n gói như: xây d ng thương hi u d n u, t i ưu hoá ngu n nhân l c, gi i pháp thương hi u toàn di n.
  4. T m nhìn – s m ng thương hi u B n s như th nào trong tương lai? B n làm gì t ư c nh ng m c tiêu ó? ây là hai thành t quan tr ng trong c u trúc n n móng thương hi u. Không ph i b i vì nó là thông i p luôn ư c doanh nghi p truy n thông ra bên ngoài, nó quan tr ng b i vì nó óng vai trò là m t thông i p th ng nh t mang tính nh hư ng cho nh ng gì b n nói, b n th hi n và b n tin tư ng. Chi n lư c thương hi u M i liên h gi a nh ng lĩnh v c ho t ng khác nhau như th nào? M i liên h gi a nh ng lĩnh v c ó v i thương hi u c a doanh nghi p? Chi n lư c m t thương hi u (thương hi u m ) thư ng ư c áp d ng cho nh ng thương hi u mà l i ích c a các s n ph m không quá khác nhau và cũng không quá khác bi t v i lĩnh v c chính c a doanh nghi p (ví d HP, IBM).
  5. Chi n lư c a nhãn hi u thư ng ư c áp d ng cho nh ng thương hi u mà l i ích c a các s n ph m khác nhau và a d ng. M i quan h gi a thương hi u doanh nghi p và thương hi u s n ph m r t m nh t (ví d P&G, Unilever). ây là hai trong b n chi n lư c cơ b n. Hai chi n lư c cơ b n khác là Chi n lư c thương hi u h tr (Sony và Vaio) và Chi n lư c thương hi u ngu n (Apple và Iphone). Nh ng chi n lư c này khác nhau m c và tính ch t trong m i quan h gi a thương hi u doanh nghi p và thương hi u s n ph m. Tuy nhiên, t 4 chi n lư c này, b n có th t o ra m t chi n lư c h n h p phù h p v i th c t . Cá tính thương hi u B n thân thi n, hoà ng hay nóng n y, khó g n? B n ch thân thi t và có tình c m v i m t ai ó khi và ch khi b n hi u rõ v tính cách và nhân thân c a ngư i ó. Thương hi u gi ng như con ngư i, xây d ng cá tính thương hi u là ch ra cách mà thương hi u t n t i và tính cách c a nó. T ó, i tác c a b n có th tương tác, tin tư ng và yêu m n. nh v thương hi u ánh giá m c c nh tranh c a th trư ng, phân khúc th trư ng m c tiêu c a b n là gi? i m khác bi t c a thương hi u trên th trư ng?
  6. Xác nh m t v trí rõ ràng trên th trư ng s giúp cho khách hàng và i tác có th d dàng nh n ra b n. C u trúc n n móng thương Hi u là ti n thi t l p k ho ch gieo vào tâm trí khách hàng hàng lo t nh ng ý ni m nào có l i cho thương hi u c a b n, m b o ch c r ng thương hi u c a b n s khác bi t và t t hơn các i th c nh tranh. Nh ng nh n th c v thương hi u s d n d n ư c xây d ng theo th i gian n u các ho t ng ư c tri n khai m t cách ng nh t. C công ty và các i tác c a b n ph i hoàn toàn th ng nh t, m b o r ng m i con ư ng ưa thương hi u ti p c n ngư i tiêu dùng u ph i góp ph n vun p cho nh ng ý ni m v thương hi u ã ư c xác nh rõ trong c u trúc n n móng.
nguon tai.lieu . vn