Xem mẫu
- Xây d ng c u trúc n n móng c a thương hi u
C u trúc n n móng thương hi u là ti n thi t l p k ho ch
gieo vào tâm trí khách hàng hàng lo t nh ng ý ni m nào có l i
cho thương hi u c a b n, m b o ch c r ng thương hi u c a
b n s khác bi t và t t hơn các i th c nh tranh.
Hãy tư ng tư ng, thương hi u c a b n như m t b c tranh. B n ch
ng t o nên b c tranh thương hi u v i ph n l n do b n v . Tuy
nhiên, m t ph n c a b c tranh ó l i ư c t o thành b i các i
tác, bao g m khách hàng, các kênh truy n thông, thông tin truy n
mi ng…
B i vì hình nh thương hi u - ư c ph n ánh b i trái tim và kh i
óc c a khách hàng – là m t b c tranh ư c t o nên b i b n và
nh ng i tác – ho s mà b n không th ki m soát ư c, do dó
b n c n ph i xây d ng cho thương hi u c a mình m t c u trúc n n
móng v ng ch c.
T i sao? C u trúc n n móng thương hi u s óng vai trò như m t
b n nh hư ng sáng t o cho các ho s trong vi c sáng t o ph n
còn l i c a b c tranh. M t b n c u trúc n n móng hoàn h o có th
giúp cho các i tác th u hi u thương hi u c a b n, theo “ý nghĩa”
mà b n mu n.
- Và k t qu cu i cùng là b c tranh c a b n s hoàn h o, các m ng
ghép ư c v úng phong cách, úng n i dung và ư c t úng v
trí c a nó.
Các thành ph n t o nên c u trúc n n móng thương hi u u vô
hình và ư c xây d ng t dư i lên, nó th hi n t m nhìn – s m ng
thương hi u, chi n lư c thương hi u, cu i cùng là nh v và cá
tính c a thương hi u.
Lĩnh v c ho t ng
Thương hi u c a b n có phù h p v i lĩnh v c ho t ng hi n t i?
N u câu tr l i là có, i u ó ch ng t thương hi u c a b n có cơ
h i thu n l i các i tác th u hi u thương hi u c a b n.
N u câu tr l i là không, ban c n ph i xác nh l i lĩnh v c ho t
ng phù h p v i thương hi u c a b n.
Mô hình ho t ng
Mô hình ho t ng c a doanh nghi p c a b n là gì? N u doanh
nghi p c a b n i u hành m t trang web tr c tuy n, mô hình kinh
- doanh là gì? Có ph i ngư i truy c p ư c mi n phí và doanh thu
c a b n t các banner qu ng cáo? Hay b n tính phí cho nh ng
thông tin mang tính chuyên sâu - chi ti t?
Mô t mô hình ho t ng m t cách rõ ràng s giúp cho các i tác
không ph i m t nhi u th i gian xác nh, hơn n a h còn có th
c ng tác m t cách hi u qu hơn.
M r ng thương hi u
Ngoài lĩnh v c chính, doanh nghi p c a b n có ho t ng trong
nh ng lĩnh v c khác không? M t s doanh nghi p ch ho t ng
trong m t lĩnh v c duy nh t nhưng r t khó nh n ra thương hi u
c a h là gì, m t là do lĩnh v c ó quá m i ho c quá r ng, làm cho
các i tác ch th y ư c m t ph n trong lĩnh v c ho t ng chính,
hai là do h - nh ng ngư i qu n lý thương hi u – không bi t ph i
nh nghĩa lĩnh v c ó như th nào.
Thông thư ng, các i tác ch nh ư c 3-5 lĩnh v c ho t ng c a
thương hi u. N u thương hi u c a b n ho t ng trong lĩnh v c tư
v n qu n tr doanh nghi p, b n nên t ng h p các ho t ng thành
nh ng d ch v tr n gói như: xây d ng thương hi u d n u, t i ưu
hoá ngu n nhân l c, gi i pháp thương hi u toàn di n.
- T m nhìn – s m ng thương hi u
B n s như th nào trong tương lai? B n làm gì t ư c nh ng
m c tiêu ó? ây là hai thành t quan tr ng trong c u trúc n n
móng thương hi u. Không ph i b i vì nó là thông i p luôn ư c
doanh nghi p truy n thông ra bên ngoài, nó quan tr ng b i vì nó
óng vai trò là m t thông i p th ng nh t mang tính nh hư ng
cho nh ng gì b n nói, b n th hi n và b n tin tư ng.
Chi n lư c thương hi u
M i liên h gi a nh ng lĩnh v c ho t ng khác nhau như th nào?
M i liên h gi a nh ng lĩnh v c ó v i thương hi u c a doanh
nghi p?
Chi n lư c m t thương hi u (thương hi u m ) thư ng ư c áp
d ng cho nh ng thương hi u mà l i ích c a các s n ph m không
quá khác nhau và cũng không quá khác bi t v i lĩnh v c chính c a
doanh nghi p (ví d HP, IBM).
- Chi n lư c a nhãn hi u thư ng ư c áp d ng cho nh ng thương
hi u mà l i ích c a các s n ph m khác nhau và a d ng. M i quan
h gi a thương hi u doanh nghi p và thương hi u s n ph m r t m
nh t (ví d P&G, Unilever).
ây là hai trong b n chi n lư c cơ b n. Hai chi n lư c cơ b n
khác là Chi n lư c thương hi u h tr (Sony và Vaio) và Chi n
lư c thương hi u ngu n (Apple và Iphone). Nh ng chi n lư c này
khác nhau m c và tính ch t trong m i quan h gi a thương
hi u doanh nghi p và thương hi u s n ph m. Tuy nhiên, t 4 chi n
lư c này, b n có th t o ra m t chi n lư c h n h p phù h p v i
th c t .
Cá tính thương hi u
B n thân thi n, hoà ng hay nóng n y, khó g n? B n ch thân
thi t và có tình c m v i m t ai ó khi và ch khi b n hi u rõ v tính
cách và nhân thân c a ngư i ó.
Thương hi u gi ng như con ngư i, xây d ng cá tính thương hi u là
ch ra cách mà thương hi u t n t i và tính cách c a nó. T ó, i
tác c a b n có th tương tác, tin tư ng và yêu m n.
nh v thương hi u
ánh giá m c c nh tranh c a th trư ng, phân khúc th trư ng
m c tiêu c a b n là gi? i m khác bi t c a thương hi u trên th
trư ng?
- Xác nh m t v trí rõ ràng trên th trư ng s giúp cho khách hàng
và i tác có th d dàng nh n ra b n.
C u trúc n n móng thương Hi u là ti n thi t l p k ho ch gieo
vào tâm trí khách hàng hàng lo t nh ng ý ni m nào có l i cho
thương hi u c a b n, m b o ch c r ng thương hi u c a b n s
khác bi t và t t hơn các i th c nh tranh.
Nh ng nh n th c v thương hi u s d n d n ư c xây d ng theo
th i gian n u các ho t ng ư c tri n khai m t cách ng nh t.
C công ty và các i tác c a b n ph i hoàn toàn th ng nh t, m
b o r ng m i con ư ng ưa thương hi u ti p c n ngư i tiêu dùng
u ph i góp ph n vun p cho nh ng ý ni m v thương hi u ã
ư c xác nh rõ trong c u trúc n n móng.
nguon tai.lieu . vn