Xem mẫu

  1. Văn hóa doanh nghiệp Nhật Người Nhật rất lịch sự và rất coi trọng lễ nghi trong khi giao tiếp. Khi chưa  biết rõ nhau, họ thường gọi nhau bằng họ, tên thật chỉ được dùng khi đã có  một mối quan hệ thân thiết. Các mối quan hệ trên dưới (senpai và kouhai)  bên ngoài xã hội cũng được phân biệt rất rõ ràng. Trong trường học, những  học sinh lớp dưới thường phải vâng lời những học sinh lớp trên, thậm chí  đôi khi còn bị bắt nạt nữa. Còn ở công ty, cấp dưới tuyệt đối phải vâng lệnh  cấp trên. Cấp trên thậm chí có quyền mắng chửi thậm tệ cấp dưới. Tuy  nhiên họ làm như vậy cũng chỉ vì công việc. Người Nhật thường coi trọng  công việc là trên hết, thứ đến mới là gia đình. Họ coi trọng tính cộng đồng,  tập thể hơn là cá nhân. Chẳng hạn như khi phải lựa chọn giữa một buổi  họp quyết định của công ty và một bên là người thân đang bị bệnh nặng,  người Nhật chắc chắn sẽ chọn điều thứ nhất.  Còn đoạn này là mình tìm được: "Tôi cũng đã experienced đôi chút về Nhật bản và cách ứng xử của họ có  điều tôi không thích lắm kiểu quan hệ trên dưới của họ. Nhất là kiểu quan  hệ "Tiền bối­Hậu bối". Đã đành là người dưới cần tôn trọng người trên  nhưng tôi nghĩ thì người trên cũng cần phải tôn trọng người dưới. Nếu vào  một công ty Nhật bản, bạn sẽ thấy ngay giám đốc cứ như một ông vua  con, muốn làm gì cũng được và nhân viên cứ cúi đầu nghe lệnh. Thực sự  một điều rất dở trong 1 công ty hay một cơ quan của Nhật là họ hầu như  chú trọng đến việc chăm chỉ, làm sao chứng minh cho sếp thấy là mình  luôn là người chăm chỉ làm việc hơn là quan tâm đến hiệu suất, kết quả  công việc. Tôi đã chứng kiến việc có những chú Nhật chỉ ngồi giả vờ làm  việc khi sếp đi qua. Trong công ty những người già và những người vào  trước luôn được ưu ái hơn dù cho họ có dốt hơn hay kém hơn những người  mới vào. Nhân viên thì luôn sợ sếp như sợ cọp...)
  2. Điều này có lẽ là một trong những hạn chế khả năng sáng tạo và năng  động trong công việc của người Nhật chăng? Không biết có phải bắt nguồn  từ chế độ quân chủ phong kiến quá nặng của Nhật không nữa? Tôi không dám phê phán vì đó là văn hoá của mỗi dân tộc mà chỉ nói ý  kiến cá nhân. Trong một chừng mực nào đó thì việc cần cù chăm chỉ và kỷ  luật của người Nhật rất có tác dụng. Tuy nhiên cái gì thái quá cũng không  hay, và riêng tôi thì thực sự không thích cách làm việc và quan hệ kiểu  "Trên Dưới" hơi thái quá của người Nhật." 1. Tuyển dụng và đối xử với các nhân viên Có thể thấy, khác với các công ty Âu Mỹ, các công ty Nhật tuyển nhân viên  tương đối khắt khe nhưng cũng không dễ dàng sa thải họ. Tuy thái độ làm  việc cần mẫn, tác phong đúng giờ, chỉnh chu, ngăn nắp...vẫn còn rất quan  trọng nhưng yếu tố quyết định đánh giá năng lực nhân viên hiện nay đã  chuyển sang năng lực, hiệu quả làm việc của nhân viên đó. Những nhân  viên làm việc hiệu quả, khả năng quản lí bao quát công việc tốt sẽ được  cất nhắc lên những vị trí cao hơn không phụ thuộc thâm niên công tác  nhiều hay ít.  Một khía cạnh khác đó là các công ty Nhật vẫn chưa tin tưởng lắm vào  người bản xứ, bằng chứng là như ở công ty tôi Sumitomo Corp, mỗi mảng  hoạt động đều có một người Nhật phụ trách, chỉ có một duy nhất GM là  người Việt. Mặc dầu vậy, vấn đề trên cũng có thể được giải thích theo góc  độ các công ty Nhật thường có mối quan hệ kinh doanh rất thân thiết với  nhau nhưng không phải người Nhật ở công ty nào trừ các công ty thương  mại cũng giỏi tiếng Anh. Vì thế, nếu các nhân viên không biết tiếng Nhật  thì rất khó lên vị trí cao nhất do phải giao tiếp, chăm sóc khách hàng bằng  tiếng Nhật và khó có thể hòa nhập hoàn toàn với giới doanh nhân Nhật.  Tôi nhớ có một GM ở văn phòng tôi đã từng nói: "Nếu mày không biết tiếng  Nhật thì dù có làm việc tốt đến mấy những khách hàng người Nhật cũng  không thể đánh giá đúng và chính xác hoàn toàn về mày được" 2. Quan hệ trên dưới
  3. Đúng là các công ty Nhật rất coi trọng quan hệ trên dưới nhưng thường  khắt khe hơn về phía các nhân viên người Nhật. Cũng đúng thôi bởi nó sẽ  ảnh hưởng tới nhận xét của các cấp trên đối với cấp dưới khi hết nhiệm kì  về HQ mà đây là yếu tố tương đối quan trọng trong việc quyết định vị trí,  nơi làm việc tiếp theo và mức lương. Đối với các nhân viên Việt Nam,  không bao giờ có chuyện quát tháo ít nhất là công ty tôi.Ở các công ty SX  có thể có hiện tượng này. 3. Lễ nghi­hình thức Người Nhật rất trau chuốt về mặt hình thức như trang phục, bộ mặt công  ty... khi tiếp xúc với khách hàng hoặc khi có đoàn VIP sang. Đợt vừa rồi,  văn phòng Sumi Hanoi được chủ tịch tập đoàn sang thăm và thế là cả  công ty được dịp "náo loạn", các nhân viên yêu cầu dọn dẹp chỗ làm việc,  chuẩn bị sẵn trang phục làm việc... 4. Teamwork Có thể nói, nghệ thuật teamwork của Nhật đã đạt đến trình độ cao. Những  người trong cùng nhóm bao giờ cũng phải thường xuyên cập nhật thông tin  phía mình cho các thành viên khác trong nhóm. Khi cần thiết, các cuộc  họp sẽ được tổ chức để đánh giá tiến độ, những vấn đề còn vướng mắc.  Tính teamwork được thể hiện cao hơn ở dạng các network. Các công ty  Nhật thường có nhiều chi nhánh ở nhiều nước trên thế giới, vì thế khi cần  tìm hiểu các thông tin cần thiết phục vụ cho công việc là rất thuận lợi.  Cuối cùng, một bạn nào đó nói làm việc cho các công ty Nhật vất vả và  lương thấp. Tuy nhiên, theo tôi trải qua một quá trình làm việc 3­4 năm  những kĩ năng kinh doanh, quản lí bạn học được, các mối quan hệ, kênh  thông tin bạn có được sẽ là rất nhiều. Đó là tài sản quí nhất cho việc kinh  doanh độc lập hoặc chuyển sang các công ty khác.
  4. Làm việc với người Nhật Nhật bản hiện đang là một trong những quốc gia đang dẫn đầu thế giới về  kinh tế, KHKT, điều kiện sống, ... Vì vậy bất cứ một nhà Xuất khẩu nào  cũng muốn tìm được một đối tác Nhật bản để bán hàng hoá của mình. Tìm  được một đối tác Nhật đã khó, giữ được đối tác đó còn khó hơn. Khi làm  việc với họ chúng ta luôn phải cẩn trọng từng ly từng tí trong mọi tình  huống. Sau đây mình xin post vài đều nên tránh khi làm việc với người  Nhật: ­ KHÔNG GIỮ ĐÚNG LỜI HỨA. Nếu bạn định hứa với họ là sáng hôm sau  sẽ mail báo giá của sản phẩm của công ty bạn cho họ thì nên cân nhắc  thận trọng xem bạn có đủ thời gian để làm việc đó không vì họ chắc chắn  sẽ chờ mail của bạn trong sáng hôm sau. Nếu như sang hôm sau họ  không nhận được thông tin nào từ bạn thì bạn đã mất 50% sự tín nhiệm  của họ. ­ NÓI HAI LỜI. Kiểm tra thật kỹ các thông tin mà bạn sẽ chuyển cho họ,  tuyệt đối tránh tình trạng thông tin đã chuyển đi rồi mà bạn lại phải chuyển  một thông tin khác để đính chính.  Thật sự thì làm việc với bất cứ ai cũng cần phải giữ uy tín. Nhưng làm việc  với người Nhật thì bạn cần phải quan tâm đến vấn đề này gấp nhiều lần.  ­ Nếu tiếng Nhật của bạn có giới hạn thì nên chuẩn bị kỹ trước những gì  bạn sẽ nói. Như là sắp vào phòng thi vậy. Và hãy nói chậm nếu bạn chưa  trôi chảy, người ta sẽ trách bạn nói sai khi bạn nói nhanh và nói không rõ,  nhưng không ai trách bạn nói chậm cả.  ­ Họ sẽ đánh giá bạn rất cao nếu bạn hiểu rỏ về văn hoá đất nước của họ  sâu sắc. Nhưng đừng bình phẩm về đất nước họ. Không cần khen hay chê  gì cả. Họ hiểu đất nước của họ hơn bạn nhiều. ­ Người Nhật khi tiếp xúc với chúng ta thường rất vui vẻ, thoải mái, ngay cả 
  5. khi đang bàn việc. Nhưng tôi khuyên bạn chớ lạm dụng nhiều quá sự vui  vẻ đó của họ. Bạn có thể pha trò vài câu trong khi bàn việc, nhưng đừng  để câu chuyện đi ra khỏi công việc quá xa.  ­ Nếu bạn không hiểu chắc chắn, chính xác, rõ ràng câu thành ngữ đó thì  tuyệt đối không nên dùng. Con dao 2 lưỡi đấy. ­ Khi bạn còn đi học, bạn có thể ăn mặc hơi lôi thôi, balô, giày vải, tóc dài  như con gái... Những phong cách đó có thể rất giống với các SV Nhật đang  học tại VN, hoặc giống với các anh chàng Nhật balô ngoài đường. Nhưng  tôi đảm bảo 100% với bạn rằng bạn sẽ chẳng gây được 1 chút ấn tượng  nào đâu với đối tác hoặc xếp của bạn khi bạn đi làm trong bộ dạng đó. Làm việc với người Nhật Nhật bản hiện đang là một trong những quốc gia đang dẫn đầu thế giới về  kinh tế, KHKT, điều kiện sống, ... Vì vậy bất cứ một nhà Xuất khẩu nào  cũng muốn tìm được một đối tác Nhật bản để bán hàng hoá của mình. Tìm  được một đối tác Nhật đã khó, giữ được đối tác đó còn khó hơn. Khi làm  việc với họ chúng ta luôn phải cẩn trọng từng ly từng tí trong mọi tình  huống. Sau đây mình xin post vài đều nên tránh khi làm việc với người  Nhật: ­ KHÔNG GIỮ ĐÚNG LỜI HỨA. Nếu bạn định hứa với họ là sáng hôm sau  sẽ mail báo giá của sản phẩm của công ty bạn cho họ thì nên cân nhắc  thận trọng xem bạn có đủ thời gian để làm việc đó không vì họ chắc chắn  sẽ chờ mail của bạn trong sáng hôm sau. Nếu như sang hôm sau họ  không nhận được thông tin nào từ bạn thì bạn đã mất 50% sự tín nhiệm  của họ. ­ NÓI HAI LỜI. Kiểm tra thật kỹ các thông tin mà bạn sẽ chuyển cho họ,  tuyệt đối tránh tình trạng thông tin đã chuyển đi rồi mà bạn lại phải chuyển  một thông tin khác để đính chính.  Thật sự thì làm việc với bất cứ ai cũng cần phải giữ uy tín. Nhưng làm việc 
  6. với người Nhật thì bạn cần phải quan tâm đến vấn đề này gấp nhiều lần.  ­ Nếu tiếng Nhật của bạn có giới hạn thì nên chuẩn bị kỹ trước những gì  bạn sẽ nói. Như là sắp vào phòng thi vậy. Và hãy nói chậm nếu bạn chưa  trôi chảy, người ta sẽ trách bạn nói sai khi bạn nói nhanh và nói không rõ,  nhưng không ai trách bạn nói chậm cả.  ­ Họ sẽ đánh giá bạn rất cao nếu bạn hiểu rỏ về văn hoá đất nước của họ  sâu sắc. Nhưng đừng bình phẩm về đất nước họ. Không cần khen hay chê  gì cả. Họ hiểu đất nước của họ hơn bạn nhiều. ­ Người Nhật khi tiếp xúc với chúng ta thường rất vui vẻ, thoải mái, ngay cả  khi đang bàn việc. Nhưng tôi khuyên bạn chớ lạm dụng nhiều quá sự vui  vẻ đó của họ. Bạn có thể pha trò vài câu trong khi bàn việc, nhưng đừng  để câu chuyện đi ra khỏi công việc quá xa.  ­ Nếu bạn không hiểu chắc chắn, chính xác, rõ ràng câu thành ngữ đó thì  tuyệt đối không nên dùng. Con dao 2 lưỡi đấy. ­ Khi bạn còn đi học, bạn có thể ăn mặc hơi lôi thôi, balô, giày vải, tóc dài  như con gái... Những phong cách đó có thể rất giống với các SV Nhật đang  học tại VN, hoặc giống với các anh chàng Nhật balô ngoài đường. Nhưng  tôi đảm bảo 100% với bạn rằng bạn sẽ chẳng gây được 1 chút ấn tượng  nào đâu với đối tác hoặc xếp của bạn khi bạn đi làm trong bộ dạng đó.
nguon tai.lieu . vn