Xem mẫu
- Văn hóa doanh nghiệp Nhật
Người Nhật rất lịch sự và rất coi trọng lễ nghi trong khi giao tiếp. Khi chưa
biết rõ nhau, họ thường gọi nhau bằng họ, tên thật chỉ được dùng khi đã có
một mối quan hệ thân thiết. Các mối quan hệ trên dưới (senpai và kouhai)
bên ngoài xã hội cũng được phân biệt rất rõ ràng. Trong trường học, những
học sinh lớp dưới thường phải vâng lời những học sinh lớp trên, thậm chí
đôi khi còn bị bắt nạt nữa. Còn ở công ty, cấp dưới tuyệt đối phải vâng lệnh
cấp trên. Cấp trên thậm chí có quyền mắng chửi thậm tệ cấp dưới. Tuy
nhiên họ làm như vậy cũng chỉ vì công việc. Người Nhật thường coi trọng
công việc là trên hết, thứ đến mới là gia đình. Họ coi trọng tính cộng đồng,
tập thể hơn là cá nhân. Chẳng hạn như khi phải lựa chọn giữa một buổi
họp quyết định của công ty và một bên là người thân đang bị bệnh nặng,
người Nhật chắc chắn sẽ chọn điều thứ nhất.
Còn đoạn này là mình tìm được:
"Tôi cũng đã experienced đôi chút về Nhật bản và cách ứng xử của họ có
điều tôi không thích lắm kiểu quan hệ trên dưới của họ. Nhất là kiểu quan
hệ "Tiền bốiHậu bối". Đã đành là người dưới cần tôn trọng người trên
nhưng tôi nghĩ thì người trên cũng cần phải tôn trọng người dưới. Nếu vào
một công ty Nhật bản, bạn sẽ thấy ngay giám đốc cứ như một ông vua
con, muốn làm gì cũng được và nhân viên cứ cúi đầu nghe lệnh. Thực sự
một điều rất dở trong 1 công ty hay một cơ quan của Nhật là họ hầu như
chú trọng đến việc chăm chỉ, làm sao chứng minh cho sếp thấy là mình
luôn là người chăm chỉ làm việc hơn là quan tâm đến hiệu suất, kết quả
công việc. Tôi đã chứng kiến việc có những chú Nhật chỉ ngồi giả vờ làm
việc khi sếp đi qua. Trong công ty những người già và những người vào
trước luôn được ưu ái hơn dù cho họ có dốt hơn hay kém hơn những người
mới vào. Nhân viên thì luôn sợ sếp như sợ cọp...)
- Điều này có lẽ là một trong những hạn chế khả năng sáng tạo và năng
động trong công việc của người Nhật chăng? Không biết có phải bắt nguồn
từ chế độ quân chủ phong kiến quá nặng của Nhật không nữa?
Tôi không dám phê phán vì đó là văn hoá của mỗi dân tộc mà chỉ nói ý
kiến cá nhân. Trong một chừng mực nào đó thì việc cần cù chăm chỉ và kỷ
luật của người Nhật rất có tác dụng. Tuy nhiên cái gì thái quá cũng không
hay, và riêng tôi thì thực sự không thích cách làm việc và quan hệ kiểu
"Trên Dưới" hơi thái quá của người Nhật."
1. Tuyển dụng và đối xử với các nhân viên
Có thể thấy, khác với các công ty Âu Mỹ, các công ty Nhật tuyển nhân viên
tương đối khắt khe nhưng cũng không dễ dàng sa thải họ. Tuy thái độ làm
việc cần mẫn, tác phong đúng giờ, chỉnh chu, ngăn nắp...vẫn còn rất quan
trọng nhưng yếu tố quyết định đánh giá năng lực nhân viên hiện nay đã
chuyển sang năng lực, hiệu quả làm việc của nhân viên đó. Những nhân
viên làm việc hiệu quả, khả năng quản lí bao quát công việc tốt sẽ được
cất nhắc lên những vị trí cao hơn không phụ thuộc thâm niên công tác
nhiều hay ít.
Một khía cạnh khác đó là các công ty Nhật vẫn chưa tin tưởng lắm vào
người bản xứ, bằng chứng là như ở công ty tôi Sumitomo Corp, mỗi mảng
hoạt động đều có một người Nhật phụ trách, chỉ có một duy nhất GM là
người Việt. Mặc dầu vậy, vấn đề trên cũng có thể được giải thích theo góc
độ các công ty Nhật thường có mối quan hệ kinh doanh rất thân thiết với
nhau nhưng không phải người Nhật ở công ty nào trừ các công ty thương
mại cũng giỏi tiếng Anh. Vì thế, nếu các nhân viên không biết tiếng Nhật
thì rất khó lên vị trí cao nhất do phải giao tiếp, chăm sóc khách hàng bằng
tiếng Nhật và khó có thể hòa nhập hoàn toàn với giới doanh nhân Nhật.
Tôi nhớ có một GM ở văn phòng tôi đã từng nói: "Nếu mày không biết tiếng
Nhật thì dù có làm việc tốt đến mấy những khách hàng người Nhật cũng
không thể đánh giá đúng và chính xác hoàn toàn về mày được"
2. Quan hệ trên dưới
- Đúng là các công ty Nhật rất coi trọng quan hệ trên dưới nhưng thường
khắt khe hơn về phía các nhân viên người Nhật. Cũng đúng thôi bởi nó sẽ
ảnh hưởng tới nhận xét của các cấp trên đối với cấp dưới khi hết nhiệm kì
về HQ mà đây là yếu tố tương đối quan trọng trong việc quyết định vị trí,
nơi làm việc tiếp theo và mức lương. Đối với các nhân viên Việt Nam,
không bao giờ có chuyện quát tháo ít nhất là công ty tôi.Ở các công ty SX
có thể có hiện tượng này.
3. Lễ nghihình thức
Người Nhật rất trau chuốt về mặt hình thức như trang phục, bộ mặt công
ty... khi tiếp xúc với khách hàng hoặc khi có đoàn VIP sang. Đợt vừa rồi,
văn phòng Sumi Hanoi được chủ tịch tập đoàn sang thăm và thế là cả
công ty được dịp "náo loạn", các nhân viên yêu cầu dọn dẹp chỗ làm việc,
chuẩn bị sẵn trang phục làm việc...
4. Teamwork
Có thể nói, nghệ thuật teamwork của Nhật đã đạt đến trình độ cao. Những
người trong cùng nhóm bao giờ cũng phải thường xuyên cập nhật thông tin
phía mình cho các thành viên khác trong nhóm. Khi cần thiết, các cuộc
họp sẽ được tổ chức để đánh giá tiến độ, những vấn đề còn vướng mắc.
Tính teamwork được thể hiện cao hơn ở dạng các network. Các công ty
Nhật thường có nhiều chi nhánh ở nhiều nước trên thế giới, vì thế khi cần
tìm hiểu các thông tin cần thiết phục vụ cho công việc là rất thuận lợi.
Cuối cùng, một bạn nào đó nói làm việc cho các công ty Nhật vất vả và
lương thấp. Tuy nhiên, theo tôi trải qua một quá trình làm việc 34 năm
những kĩ năng kinh doanh, quản lí bạn học được, các mối quan hệ, kênh
thông tin bạn có được sẽ là rất nhiều. Đó là tài sản quí nhất cho việc kinh
doanh độc lập hoặc chuyển sang các công ty khác.
- Làm việc với người Nhật
Nhật bản hiện đang là một trong những quốc gia đang dẫn đầu thế giới về
kinh tế, KHKT, điều kiện sống, ... Vì vậy bất cứ một nhà Xuất khẩu nào
cũng muốn tìm được một đối tác Nhật bản để bán hàng hoá của mình. Tìm
được một đối tác Nhật đã khó, giữ được đối tác đó còn khó hơn. Khi làm
việc với họ chúng ta luôn phải cẩn trọng từng ly từng tí trong mọi tình
huống. Sau đây mình xin post vài đều nên tránh khi làm việc với người
Nhật:
KHÔNG GIỮ ĐÚNG LỜI HỨA. Nếu bạn định hứa với họ là sáng hôm sau
sẽ mail báo giá của sản phẩm của công ty bạn cho họ thì nên cân nhắc
thận trọng xem bạn có đủ thời gian để làm việc đó không vì họ chắc chắn
sẽ chờ mail của bạn trong sáng hôm sau. Nếu như sang hôm sau họ
không nhận được thông tin nào từ bạn thì bạn đã mất 50% sự tín nhiệm
của họ.
NÓI HAI LỜI. Kiểm tra thật kỹ các thông tin mà bạn sẽ chuyển cho họ,
tuyệt đối tránh tình trạng thông tin đã chuyển đi rồi mà bạn lại phải chuyển
một thông tin khác để đính chính.
Thật sự thì làm việc với bất cứ ai cũng cần phải giữ uy tín. Nhưng làm việc
với người Nhật thì bạn cần phải quan tâm đến vấn đề này gấp nhiều lần.
Nếu tiếng Nhật của bạn có giới hạn thì nên chuẩn bị kỹ trước những gì
bạn sẽ nói. Như là sắp vào phòng thi vậy. Và hãy nói chậm nếu bạn chưa
trôi chảy, người ta sẽ trách bạn nói sai khi bạn nói nhanh và nói không rõ,
nhưng không ai trách bạn nói chậm cả.
Họ sẽ đánh giá bạn rất cao nếu bạn hiểu rỏ về văn hoá đất nước của họ
sâu sắc. Nhưng đừng bình phẩm về đất nước họ. Không cần khen hay chê
gì cả. Họ hiểu đất nước của họ hơn bạn nhiều.
Người Nhật khi tiếp xúc với chúng ta thường rất vui vẻ, thoải mái, ngay cả
- khi đang bàn việc. Nhưng tôi khuyên bạn chớ lạm dụng nhiều quá sự vui
vẻ đó của họ. Bạn có thể pha trò vài câu trong khi bàn việc, nhưng đừng
để câu chuyện đi ra khỏi công việc quá xa.
Nếu bạn không hiểu chắc chắn, chính xác, rõ ràng câu thành ngữ đó thì
tuyệt đối không nên dùng. Con dao 2 lưỡi đấy.
Khi bạn còn đi học, bạn có thể ăn mặc hơi lôi thôi, balô, giày vải, tóc dài
như con gái... Những phong cách đó có thể rất giống với các SV Nhật đang
học tại VN, hoặc giống với các anh chàng Nhật balô ngoài đường. Nhưng
tôi đảm bảo 100% với bạn rằng bạn sẽ chẳng gây được 1 chút ấn tượng
nào đâu với đối tác hoặc xếp của bạn khi bạn đi làm trong bộ dạng đó.
Làm việc với người Nhật
Nhật bản hiện đang là một trong những quốc gia đang dẫn đầu thế giới về
kinh tế, KHKT, điều kiện sống, ... Vì vậy bất cứ một nhà Xuất khẩu nào
cũng muốn tìm được một đối tác Nhật bản để bán hàng hoá của mình. Tìm
được một đối tác Nhật đã khó, giữ được đối tác đó còn khó hơn. Khi làm
việc với họ chúng ta luôn phải cẩn trọng từng ly từng tí trong mọi tình
huống. Sau đây mình xin post vài đều nên tránh khi làm việc với người
Nhật:
KHÔNG GIỮ ĐÚNG LỜI HỨA. Nếu bạn định hứa với họ là sáng hôm sau
sẽ mail báo giá của sản phẩm của công ty bạn cho họ thì nên cân nhắc
thận trọng xem bạn có đủ thời gian để làm việc đó không vì họ chắc chắn
sẽ chờ mail của bạn trong sáng hôm sau. Nếu như sang hôm sau họ
không nhận được thông tin nào từ bạn thì bạn đã mất 50% sự tín nhiệm
của họ.
NÓI HAI LỜI. Kiểm tra thật kỹ các thông tin mà bạn sẽ chuyển cho họ,
tuyệt đối tránh tình trạng thông tin đã chuyển đi rồi mà bạn lại phải chuyển
một thông tin khác để đính chính.
Thật sự thì làm việc với bất cứ ai cũng cần phải giữ uy tín. Nhưng làm việc
- với người Nhật thì bạn cần phải quan tâm đến vấn đề này gấp nhiều lần.
Nếu tiếng Nhật của bạn có giới hạn thì nên chuẩn bị kỹ trước những gì
bạn sẽ nói. Như là sắp vào phòng thi vậy. Và hãy nói chậm nếu bạn chưa
trôi chảy, người ta sẽ trách bạn nói sai khi bạn nói nhanh và nói không rõ,
nhưng không ai trách bạn nói chậm cả.
Họ sẽ đánh giá bạn rất cao nếu bạn hiểu rỏ về văn hoá đất nước của họ
sâu sắc. Nhưng đừng bình phẩm về đất nước họ. Không cần khen hay chê
gì cả. Họ hiểu đất nước của họ hơn bạn nhiều.
Người Nhật khi tiếp xúc với chúng ta thường rất vui vẻ, thoải mái, ngay cả
khi đang bàn việc. Nhưng tôi khuyên bạn chớ lạm dụng nhiều quá sự vui
vẻ đó của họ. Bạn có thể pha trò vài câu trong khi bàn việc, nhưng đừng
để câu chuyện đi ra khỏi công việc quá xa.
Nếu bạn không hiểu chắc chắn, chính xác, rõ ràng câu thành ngữ đó thì
tuyệt đối không nên dùng. Con dao 2 lưỡi đấy.
Khi bạn còn đi học, bạn có thể ăn mặc hơi lôi thôi, balô, giày vải, tóc dài
như con gái... Những phong cách đó có thể rất giống với các SV Nhật đang
học tại VN, hoặc giống với các anh chàng Nhật balô ngoài đường. Nhưng
tôi đảm bảo 100% với bạn rằng bạn sẽ chẳng gây được 1 chút ấn tượng
nào đâu với đối tác hoặc xếp của bạn khi bạn đi làm trong bộ dạng đó.
nguon tai.lieu . vn