Xem mẫu

  1. Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng Vai trò của địa phương trong việc hướng tới chính quyền kiến tạo, trách nhiệm và giải trình - Điển hình tại thành phố Đà Nẵng ? Nguyễn Phú Thái* T hời gian gần đây, khái niệm “nhà nước kiến tạo”, “chính phủ kiến tạo”, “chính quyền kiến tạo” thường xuyên được đề cập trong những văn bản của các cấp chính quyền và được bàn luận sôi nổi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vậy nhà nước kiến tạo là gì? Nhà nước kiến tạo có những đặc điểm nào? Vì sao cần xây dựng nhà nước kiến tạo trong điều kiện tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế hiện nay? Theo một số công trình nghiên cứu, khái niệm “nhà nước kiến tạo phát triển” được đưa ra lần đầu gắng, nỗ lực không chỉ của riêng trung ương mà còn tiên vào năm 1982 bởi giáo sư người Mỹ, Chalmers của tất cả các địa phương, trong đó, mỗi chính quyền Ashby Johnson, theo đó: “Nhà nước kiến tạo phát triển địa phương phải là một chính quyền kiến tạo. là một mô hình quản lý trong đó nhà nước đề ra các chính sách mang tính định hướng phát triển, tạo môi 1. Một số thành công, hạn chế của thành phố trường và điều kiện cho các thành phần kinh tế phát Đà Nẵng trong việc hướng tới chính quyền kiến huy mọi tiềm năng trong môi trường cạnh tranh và hội tạo, trách nhiệm và giải trình nhập quốc tế; tăng cường giám sát để phát hiện các mất Trong thời gian qua, cùng với nhiều địa phương cân đối có thể xảy ra, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô”. trong cả nước, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều cố Nhà nước kiến tạo có nhiều đặc điểm, trong đó gắng, nỗ lực trong việc nâng cao vai trò kiến tạo và có một số đặc trưng cơ bản như: (1) Bên cạnh việc phục vụ của các cấp chính quyền. Thành phố đã thực thực thi các chính sách đã có sẵn, nhà nước tập trung hiện nhiều cách thức, giải pháp nhằm xây dựng chính ưu tiên cho việc xây dựng chính sách, quy hoạch, kế quyền kiến tạo, trách nhiệm, giải trình và đạt được hoạch; (2) Chuyển việc cung ứng dịch vụ hành chính một số thành công nhất định: công từ cơ chế “xin - cho” sang chế độ phục vụ; (3) - Một là, công tác xây dựng, ban hành và thực thi Định hướng, tạo điều kiện để các chủ thể ngoài công chính sách, quy hoạch, kế hoạch… của thành phố lập tham gia cung cấp và nâng cao chất lượng dịch được đổi mới theo hướng ngày càng tăng cường sự vụ công; (4) Nâng cao trách nhiệm giải trình; (5) Tạo tham gia của các chủ thể khác trong xã hội (người điều kiện thuận lợi để mọi chủ thể phát huy tối đa dân, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học…). Đặc năng lực; (6) Hỗ trợ thị trường phát triển năng động, biệt, một số ý tưởng, góp ý của người dân và doanh sáng tạo. nghiệp được thành phố nghiên cứu và triển khai thực Nhà nước kiến tạo được xây dựng đòi hỏi sự cố hiện trong thực tế (ý tưởng tổ chức Lễ hội pháo hoa; * TS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng. 2 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi Ñaø Naüng
  2. Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng ý tưởng hình thành con đường hoa sim tại Khu Bảo công dân, tổ chức đối với chất lượng cung ứng dịch tồn thiên nhiên Sơn Trà; ý tưởng đặt nắp cống hình cá vụ hành chính công được thực hiện thường xuyên, tại một số tuyến đường để chặn rác, ngăn mùi hôi và bằng nhiều hình thức (các cơ quan tự thực hiện khảo đảm bảo mỹ quan đô thị…). sát; khảo sát độc lập; khảo sát trực tuyến). Kết quả khảo sát tạo thêm cơ sở thực tiễn để chính quyền - Hai là, công tác cung ứng dịch vụ hành chính công thành phố thực hiện những giải pháp nhằm phục vụ đã chuyển mạnh từ cơ chế “xin - cho” sang chế độ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. phục vụ người dân và doanh nghiệp. - Ba là, công tác định hướng, tạo điều kiện để các + Mô hình một cửa hiện đại được triển khai tại chủ thể ngoài công lập tham gia cung cấp dịch vụ công Trung tâm Hành chính thành phố, toàn bộ 7/7 UBND được quan tâm thực hiện và mang lại hiệu quả. quận, huyện (không tính UBND huyện Hoàng Sa) và 52/56 UBND phường/xã, góp phần tiết kiệm được Kể từ khi trở thành đơn vị hành chính trực thuộc nhiều thời gian, công sức và kinh phí cho người dân và Trung ương năm 1997, thành phố đã quan tâm thực doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ hành chính công. hiện công tác xã hội hóa dịch vụ công. Bằng nhiều chính sách ưu đãi, chính quyền thành phố đã đạt + Thành phố đã triển khai 253 dịch vụ công trực được một số thành công nhất định trong việc giảm tuyến cấp độ 3 và cấp độ 4; triển khai dịch vụ chuyển áp lực chi tiêu của ngân sách thành phố nhưng vẫn phát nhanh kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công. theo địa chỉ yêu cầu cho công dân, tổ chức; thực hiện cơ chế liên kết trong giải quyết thủ tục hành chính Hiện nay, trên địa bàn thành phố hiện có 07 bệnh về cấp giấy phép đăng ký kinh doanh có điều kiện viện ngoài công lập, 10 văn phòng công chứng tư giữa các sở, ngành nhằm nâng cao chất lượng phục nhân, hệ thống các cơ sở giáo dục - đào tạo ngoài vụ người dân và doanh nghiệp. công lập được đầu tư, xây dựng đồng bộ từ mầm non đến đại học và sau đại học. Bên cạnh đó, các dịch + Công tác khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của vụ công khác như xử lý rác thải, văn hóa, thể thao… ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư của khu vực tư nhân. - Bốn là, trách nhiệm giải trình của chính quyền thành phố đối với người dân và doanh nghiệp ngày càng được chú trọng thực hiện. + Lãnh đạo thành phố đã công khai số điện thoại và địa chỉ email để tiếp nhận những ý kiến, phản ánh của tổ chức, công dân và giao cho các cơ quan, đơn vị liên quan giải trình, giải quyết và thông báo kết quả thực hiện cho tổ chức, công dân. + Thành phố thường xuyên tổ chức các Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Tại các diễn đàn này, lãnh đạo thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan lắng nghe những phản hồi, kiến nghị của doanh nghiệp; đồng thời thực hiện trách nhiệm giải trình, tháo gỡ những thắc mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. + Thành phố đã đa dạng hóa các kênh tiếp nhận những phản ánh, góp ý của tổ chức và công dân bằng các hình thức mới như qua ứng dụng “Góp ý” tại địa chỉ gopy.danang.gov.vn; qua số điện thoại đường dây nóng 0511.3881888 hoặc 0511.1022;… Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi Ñaø Naüng 3
  3. Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng Đây là những hình thức, công cụ quan trọng để cư…); kỹ năng hành chính, thái độ phục vụ người nâng cao khả năng tương tác giữa chính quyền với dân, doanh nghiệp của một bộ phận cán bộ, công người dân và doanh nghiệp. Qua việc đối thoại, tiếp chức, viên chức chưa tốt, chưa mang lại sự hài lòng nhận những phản ánh và góp ý của công dân, tổ chức, cho công dân, tổ chức trong quá trình sử dụng dịch chính quyền thành phố sẽ có thêm cơ sở thực tiễn để vụ hành chính công (theo kết quả khảo sát mức độ đề xuất, thực hiện các giải pháp nhằm tiếp tục nâng hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành cao vai trò kiến tạo và phục vụ trong thời gian tới. chính công do Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng thực hiện qua các năm). - Năm là, công tác hỗ trợ doanh nghiệp được thành phố đặc biệt chú trọng. - Công tác xã hội hóa dịch vụ công mặc dù đã được thành phố quan tâm, tạo điều kiện và có nhiều Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thành tích đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được thiết thực, cụ thể nhằm tạo ra môi trường tốt nhất yêu cầu đặt ra, ngân sách thành phố vẫn là nguồn cho doanh nghiệp phát triển. Các chính sách hỗ trợ đầu tư chính trong việc cung cấp các dịch vụ công doanh nghiệp được thành phố thực hiện một cách cho xã hội. đồng bộ, gồm: Cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính; hỗ trợ - Công tác tiếp thu, giải trình của chính quyền mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ về tài chính, thành phố đối với những phản ánh, kiến nghị của tín dụng; hỗ trợ đổi mới thiết bị công nghệ; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tuy đã có những chuyển thông tin, xúc tiến mở rộng thị trường, xúc tiến du biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa lịch, trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực; thành lập Vườn nhận được sự đánh giá cao của công dân (thể hiện ở ươm doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng… trục nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân” trong Chỉ số PAPI của thành phố Đà Nẵng năm 2015 Nhìn chung, những nỗ lực, cố gắng của chính có điểm số thấp nhất trong giai đoạn 2012 - 2015); quyền thành phố trong việc xây dựng chính quyền kiến tạo, trách nhiệm, giải trình bước đầu đã được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Do đó, thời gian qua Đà Nẵng luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu và có kết quả tốt về các chỉ số: Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công - PAPI (5 năm liên tiếp thuộc top các địa phương dẫn đầu), Chỉ số Cải cách hành chính - PAR Index (xếp thứ nhất 4 năm liên tiếp từ năm 2012 - 2015), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI (xếp thứ nhất 6/11 năm), Chỉ số Sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin - ICT Index (xếp thứ nhất 7/10 năm). Tuy nhiên, bên cạnh một số thành công đạt được, công tác xây dựng chính quyền kiến tạo, trách nhiệm và giải trình của thành phố Đà Nẵng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế: - Công tác phối hợp giữa các sở, ngành trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước còn gặp khó khăn, vướng mắc (như quản lý nhà nước về hạ tầng kỹ thuật đô thị giữa ngành xây dựng và giao thông vận tải; quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm giữa ngành y tế, nông nghiệp phát triển nông thôn và công thương…). - Việc cung ứng một số dịch vụ hành chính công vẫn còn rườm rà, phức tạp, gây ra nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp (lĩnh vực đất đai, tái định 4 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi Ñaø Naüng
  4. Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng - Thứ tư, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp, chuyển từ cơ chế “xin - cho” sang chế độ phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chính nhằm đo lường khả năng kiến tạo và phục vụ của chính quyền các cấp. - Thứ năm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các chủ thể ngoài công lập tham gia cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ công cho xã hội; góp phần giảm áp lực đầu tư lên ngân sách địa phương và nâng cao chất lượng dịch vụ. - Thứ sáu, tăng cường đối thoại, nâng cao trách một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự nghiêm túc trong nhiệm giải trình của chính quyền các cấp đối với việc tiếp nhận, xử lý và trả lời góp ý, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. công dân, tổ chức. - Thứ bảy, xây dựng các cơ chế, chính sách để hỗ 2. Đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao vai trò trợ doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực, sự sáng kiến tạo của chính quyền địa phương trong thời tạo trong môi trường cạnh tranh và hội nhập quốc tế. gian tới Trong giai đoạn đất nước ta đang tiếp tục đẩy Có thể nói, việc xây dựng chính quyền kiến tạo, mạnh công cuộc đổi mới và tích cực, chủ động hội trách nhiệm và giải trình đòi hỏi phải được thực hiện nhập quốc tế hiện nay, công tác xây dựng nhà nước một cách đồng bộ từ cấp Trung ương đến cấp cơ sở. kiến tạo nói chung, chính quyền kiến tạo nói riêng Từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng cho thấy, đối với trở thành yêu cầu cấp thiết. Trong thời gian tới, với chính quyền địa phương, việc nâng cao vai trò kiến sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính tạo và phục vụ có thể được thực hiện bằng một số phủ, sự vào cuộc quyết tâm, nỗ lực của các Bộ, ngành công việc cụ thể như: Trung ương và chính quyền các địa phương, công tác xây dựng chính quyền kiến tạo sẽ phát huy những - Thứ nhất, tăng cường ứng dụng, sử dụng các thành công đã đạt được, khắc phục những tồn tại, công cụ theo dõi, đánh giá hiệu quả điều hành và hạn chế và sẽ có đóng góp ngày càng quan trọng vào quản trị (Chỉ số PAPI, Chỉ số PCI, Chỉ số PAR Index, Chỉ sự phát triển chung của đất nước cũng như các địa số ICT Index…) vào thực tiễn địa phương. Trên cơ sở phương. số liệu của các báo cáo chỉ số hằng năm, chính quyền các địa phương nên nghiên cứu, xây dựng một báo N.P.T. cáo của từng chỉ số cho địa phương mình để có thêm cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm đề xuất, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và vai trò kiến tạo, phục vụ của các cấp chính quyền trong thời gian tới. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Thứ hai, tăng cường sự tham gia của người dân 1. Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. 2015. Báo cáo và doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, ban hành Sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước 05 năm đầu và thực thi chính sách (đa dạng hóa các kênh tiếp giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch cải cách hành chính nhà nhận những góp ý, kiến nghị của người dân và doanh nước giai đoạn 2016 - 2020. nghiệp; trả tiền để mua các ý tưởng thiết thực, khả 2. Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng. thi…). 2015. Báo cáo Sơ kết công tác khảo sát, đánh giá mức độ hài - Thứ ba, xây dựng bộ máy chính quyền gọn nhẹ, lòng của tổ chức, công dân đối với một số dịch vụ hành chính hoạt động linh hoạt; đẩy mạnh thực hiện cơ chế liên công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2010 - 2015. kết giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ 3.http://bnews.vn/xay-dung-nha-nuoc-kien-tao-nha- tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. nuoc-khong-lam-thay-dan/20409.html Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi Ñaø Naüng 5
nguon tai.lieu . vn