- Trang Chủ
- Kĩ thuật Viễn thông
- Ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào hoạt động học tập, thư viện và bảo tồn di sản văn hoá trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Trải nghiệm người dùng
Xem mẫu
- Hội thảo “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới hoạt động thông tin khoa học
và công nghệ", do Hội Thông tin KH&CN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 18/12/2018
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO VÀO HOẠT ĐỘNG
HỌC TẬP, THƯ VIỆN VÀ BẢO TỒN DI SẢN VĂN HOÁ TRONG BỐI
CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ : TRẢI NGHIỆM
NGƯỜI DÙNG
Đinh Anh Tuấn
Giám đốc công ty TNHH Công nghệ Holomia
Tóm tắt: Sự phát triển của khoa học kỹ thuật và mới đây nhất là cuộc cách
mạng công nghiệp 4.0 đã và đang thay đổi hoàn toàn cách con người sống, học tập và
làm việc. Lúc này việc chia sẻ kiến thức nhanh hơn, quy trình sản xuất nhanh hơn qua
những công nghệ thông minh và kết nối vạn vật thì lứa trẻ chúng tôi lại ít quan tâm tới
thông tin giá trị mà thư viện hay bảo tàng mang lại. Thời gian của người dùng lúc này
đang ở trên mạng internet, người ta có thể tiếp cận thông tin rất nhanh qua Google,
Facebook, Youtube đọc và tìm kiếm mọi thứ chỉ với chiếc điện thoại.
Với xu hướng công nghệ thực tế ảo hiện nay, Holomia thử nghiệm hướng đi
mới là tạo ra các nội dung có thông điệp cụ thể, dùng ở các địa điểm cụ thể ứng dụng
nền tảng công nghệ thực tế ảo, cung cấp cho người dùng những thông tin về giá trị
thuộc về địa điểm trước khi họ tìm đến, giúp họ tiết kiệm thời gian và không gian.
Chúng tôi gọi giải pháp đó là Holo Connect.
1. Giới thiệu về công nghệ thực tế ảo 4.0
Công nghệ thực tế ảo (VR) đã trở thành một xu hướng bùng nổ mạnh mẽ trong
thời gian gần đây. Là một công nghệ thuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nên thực tế ảo
cũng được coi là tương lai của công nghệ hiện đại.
Thực tế ảo, hay còn gọi là thực tại ảo (tiếng Anh là virtual reality, viết tắt là
VR) là một thuật ngữ mô tả một môi trường được giả lập bởi con người. Về phía công
ty phát triển sản phẩm, họ cần kĩ năng, kinh nghiệm cùng các phần mềm chuyên dụng
để tính toán, đo đạc và lập trình xây dựng nên môi trường nói trên. Về phía người
chơi, họ cần sử dụng một cặp kính thực tại ảo để trải nghiệm môi trường đó.
Đặc tính quan trọng nhất của công nghệ thực tế ảo là sự đắm chìm, sự hòa nhập
(immersive). Theo đó, khi trải nghiệm thực tế ảo, người chơi sẽ có cảm giác: Môi
trường ảo đó hoàn toàn có thật. Người chơi, người trải nghiệm trở thành một phần
trong môi trường đó, có thể nhìn thấy hết những đối tượng (con người/đồ vật/cây cối)
đang hiện hữu, có thể tương tác, di chuyển và thực hiện một số hành động y như thật.
1
- Hội thảo “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới hoạt động thông tin khoa học
và công nghệ", do Hội Thông tin KH&CN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 18/12/2018
Để đẩy mạnh cảm giác “thật” hơn nữa, người ta còn tích hợp thêm âm thanh,
mùi vị, chuyển động… để tác động lên tất cả các kênh cảm giác của con người.
Trên thế giới, công nghệ thực tế ảo đang được ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực
khác nhau của đời sống, ví dụ như: khoa học kĩ thuật, kiến trúc, quân sự, giải trí, du
lịch, và đáp ứng các nhu cầu về nghiên cứu giáo dục, thương mại, dịch vụ.
2. Tổng quan về xu thế phát triển và thiết bị VR.
Theo Digi-Capital, dung lượng thị trường thực tế ảo tới năm 2020 chiếm 30 tỷ
USD trong tổng số 150 tỷ của thị trường chung. Trong đó phần lớn là Thiết bị - phần
cứng.
Các thiết bị VR thông dụng được các hãng như Mircosoft, Facebook, Google,
HTC phát triển được chúng tôi chia làm 2 loại: Loại di động và loại cố định (đi kèm
máy tính cấu hình cao)
Nhu cầu thị trường đang chuyển dần từ Phần cứng
sang Phần mềm và dịch vụ. Từ ứng dụng cho
Game qua ứng dụng hàng ngày cho đời sống.
2
- Hội thảo “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới hoạt động thông tin khoa học
và công nghệ", do Hội Thông tin KH&CN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 18/12/2018
Kính thực tế ảo di động không cần máy tính
Kính thực tế ảo cần kết nối tới máy tính
Tổng số thiết bị của thị trường còn đang dưới 100tr thiết bị và các hãng cùng
đang tiếp tục phát triển sản phẩm mang lại hình ảnh chất lượng cao hơn cho người
dùng đại chúng.
3. Xu hướng tìm hiểu thông tin của giới trẻ hiện nay.
Tại sao lại là giới trẻ?
Phần lớn lứa tuổi trước 8x chúng ta đã biết thời điểm mọi nhà có điện thoại bàn,
rồi chuyển từ điện thoại di động có nút bấm sang làn sóng thiết bị thông minh đã làm
thay đổi cách con người giải trí, học tập và làm việc. Nhiều người dùng lúc này đã
quen với tìm kiếm thông tin trên mạng mà không cần ghé thăm thư viện hay các bảo
tàng. Họ thích những chuyến đi trải nghiệm trên đường chứ không phải là đến khám
phá tìm hiểu địa danh như trước. Các phòng thí nghiệm thực tế ảo, các tour du lịch và
hội thảo ảo là bước tiếp theo? Câu trả lời là có thể là chắc chắn khi công nghệ phát
triển dịch chuyển từ trò chơi sang các ứng dụng đời sống. Và thời điểm đó - người
dùng tiềm năng chính là lứa các bạn trẻ 6-23 lúc này. Và chúng tôi hướng vào tệp
khách hàng tiềm năng đó.
3
- Hội thảo “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới hoạt động thông tin khoa học
và công nghệ", do Hội Thông tin KH&CN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 18/12/2018
Giới trẻ Gen Z được tính là sinh ra từ năm 1996-2012 và họ được sống luôn
trong thế giới công nghệ với thông tin nhiều chiều. Ranh giới giữa không gian ảo và
thực là không còn rõ ràng, họ tự tin và hiểu biết, họ quyết định mọi thứ chỉ bằng một
ngón tay. Trong 5 giây, thứ gì không đủ ấn tượng sẽ bị vuốt trôi. Tuy nhiên, giới trẻ lại
có xu hướng ủng hộ những gì có giá trị, có mục đích cao cả hơn. Chìa khóa tiếp cận họ
lúc này là nội dung, làm sao cho họ thấy giá trị của một thứ gì đó và họ sẽ tiếp tục tìm
hiểu. (Theo công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab)
Ứng dụng nghiên cứu vào thực tiễn, chúng tôi dã triển khai với 1 thư viện sách
quý ở Đài Loan. Đây là khu vực lưu trữ thông thường khách sẽ không được vào, tuy
nhiên thư viện mong muốn mọi người hiểu cách các cuốn sách được lưu trữ, mức độ
quý giá của kiến thức trong đó nên thực tế ảo đã được đưa vào sử dụng. Khách đến thư
viện có thể tìm hiểu thêm khu vực lưu trữ đặc biệt thông qua những cặp kính VR. Đối
tượng người dùng cũng hướng tới lớp trẻ, họ được thử nghiệm đóng sách hay làm
những công tác thư viện mà các bác các cô vẫn làm thường ngày.
Triển khai với các di tích di sản, các bạn trẻ cũng rất hào hứng khám phá và ghi
nhớ tốt về những gì nhìn thấy. Các bạn đều bất ngờ với những kiến thức xưa, về con
người xưa ngoài những thứ còn thấy được ngoài thực tế hiện tại.
4
- Hội thảo “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới hoạt động thông tin khoa học
và công nghệ", do Hội Thông tin KH&CN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 18/12/2018
4. Cách thức triển khai thực tế ảo tương tác người dùng của Holomia.
Nghiên cứu của Viện nghiên cứu Giáo dục Mỹ chỉ ra rằng: việc Tự trải nghiệm
giúp người dùng nhận được tới 75% thông tin cần truyền tải.
Những con số % trên có thể là chưa chính xác tuyệt đối nhưng mức độ chênh
lệch của nó cho chúng ta tìm thấy cách thức truyển tải thông tin một cách hiệu quả hơn
qua việc trải nghiệm và tương tác.
5
- Hội thảo “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới hoạt động thông tin khoa học
và công nghệ", do Hội Thông tin KH&CN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 18/12/2018
Kết hợp với các nhu cầu nâng cao trải nghiệm của khách hàng qua các dự án
của công ty ngày một cao chúng tôi nhận thấy rằng: Việc trải nghiệm trước điểm đến
bằng thực tế ảo hay thực tế tăng cường thì có khả năng gây dựng được nhận thức tốt
hơn cho người dùng, họ ghi nhớ thông tin tốt hơn, mức độ nhận biết về sản phẩm tốt
hơn.
Holomia đã thử nghiệm sản phẩm nền tảng là Holo Connect, xuất phát từ dự án
y tế Holocare - mục đích kết nối các bác sỹ mọi nơi vào cùng hội chẩn trước khi phẫu
thuật vào các dự án Bất động sản, Bảo tồn, Giáo dục, Giải trí và ghi nhận trực quan về
cảm xúc của người xem khi họ đang nhập vai trong thế giới ảo.
Video minh họa ứng dụng cho bán hàng Bất động sản với Vinhomes,
SunGroup.
6
- Hội thảo “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới hoạt động thông tin khoa học
và công nghệ", do Hội Thông tin KH&CN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 18/12/2018
Video minh họa ứng dụng cho trải nghiệm khoa học với các lớp học từ Cao
bằng đến Hà nội
Video minh họa ứng dụng Holocare
Với những kết quả trong thời gian qua, chúng tôi đang tiếp tục thử nghiệm và
báo cáo tổng kết hiệu quả ứng dụng thực tiễn sản phẩm vào đời sống trong thời gian
tới với các lĩnh vực Bảo tàng, Thư viện hay truyền tải thông tin khoa học thông qua
công nghệ Thực tế ảo.
5. Định hướng phát triển và đề xuất của Holomia
Cái bắt tay giữa nhà khoa học và doanh nghiệp khởi nghiệp?
Hiện, nhiều ý tưởng và sản phẩm công nghệ có sẵn nhưng thiếu sự kết nối tới
nguồn lực nhà nước. Hoặc nguồn lực nhà nước đang có nhu cầu mà chưa tìm thấy
những giải pháp các startup đang nghiên cứu phát triển có thể ứng dụng thực tiễn
được.
Với góc nhìn là đơn vị khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ mới, doanh nghiệp
hiện cần sự hỗ trợ nguồn lực của nhà nước để thực sự tạo ra những sản phẩm có chất
xám cao, phục vụ được cho thị trường trong nước và tiến ra quốc tế.
a. Có đặt hàng nghiên cứu sản phẩm từ các đơn vị nhà nước
b. Các đơn vị nghiên cứu khoa học cùng đồng hành đầu tư phát triển.
7
- Hội thảo “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới hoạt động thông tin khoa học
và công nghệ", do Hội Thông tin KH&CN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 18/12/2018
c. Thông tin minh bạch về các dự án mà doanh nghiệp có thể tiếp cận và được
sự hỗ trợ của cơ chế cho việc hợp tác triển khai.
d. Có cơ chế thử - sai cho việc sử dụng nguồn vốn nghiên cứu.
Phát triển sản phẩm công nghệ VR ngoài lĩnh vực Game và Film lúc này cần
làm những nghiên cứu chưa có sẵn về trải nghiệm người dùng, về hiệu quả của công
nghệ mang thông qua những tổng kết. Việc có một kênh riêng hỗ trợ sẽ tạo điều kiện
cho các đơn vị sẵn sàng nghiên cứu đưa công nghệ vào đời sống thường ngày là cần
thiết và các doanh nghiệp mong chờ có sự góp sức của các đơn vị nhà nước.
Holomia đề xuất triển khai ứng dụng công nghệ Thực tế ảo vào chương trình
lịch sử từ lứa tuổi tiểu học lớn đến các cấp học phổ thông, nhằm cung cấp thông tin
lịch sử trực quan dễ hiểu sống động, trải nghiệm thực tế sẽ hun đúc lòng tự hào dân tộc
cho các thế hệ người VN đặc biệt là thế hệ trẻ, những người làm chủ đất nước ở tương
lai.
6. Giới thiệu về Holomia.
Holomia là công ty phần mềm chuyên về các giải pháp liên quan đến công nghệ
thực tế ảo 4.0.
Được thành lập trên cơ sở công ty 3D VNi, Holomia được kế thừa 12 năm kinh
nghiệm, quy trình cùng kiến thức chuyên sâu về công nghệ, đội ngũ nhân sự giỏi
chuyên môn, và hàng loạt kinh nghiệm quý báu khi triển khai các dự án công nghệ cao
tại thị trường Việt Nam.
Sứ mệnh của Holomia là làm ra các sản phẩm công nghệ cao, giàu chất xám
sánh tầm với các sản phẩm công nghệ trên thế giới. Từ đó, xây dựng được lòng tin,
khẳng định vị thế và năng lực sáng tạo của người Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thông qua các sản phẩm của mình, Holomia mong muốn được khẳng định lại
kết nối giữa con người với không gian, thời gian – kết nối con người với quá khứ, kết
nối con người với viễn kiến tương lai – và từ đó, tìm ra giá trị sống cho chính bản thân
mình.
Một số hình ảnh về dự án của công ty đã triển khai:
8
- Hội thảo “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới hoạt động thông tin khoa học
và công nghệ", do Hội Thông tin KH&CN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 18/12/2018
Dự án HoloCare - giải pháp hỗ trợ bác sỹ toàn cầu hội chẩn và chẩn đoán
bệnh trên nền tảng 3D thực tế ảo. Dự án đoạt giải “Giá trị đầu tư nhất ở tương lai”
tại IDEAS Show@APEC Innovation 2017 tổ chức tại Đài Loan - Hội thảo thường niên
về công nghệ dành riêng cho các start-up khu vực Châu Á Thái Bình Dương với sự
tham gia cố vấn của Diễn đàn Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC).
Dự án quảng bá sản phẩm bất động sản thông qua ứng dụng công nghệ 3D,
scaning 3D với các đối tác lớn, chủ đầu tư như Vingroup, Sun Group, Novaland, CEO
Group, BIM Group
Đại diện Holomia là diễn giả chính trong chương trình Giao lưu “Kết nối hệ
sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” thuộcĐề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp
Đổi mới Sáng tạo (Đề án 844) của Nhà nước
9
- Hội thảo “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới hoạt động thông tin khoa học
và công nghệ", do Hội Thông tin KH&CN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 18/12/2018
Hoạt động mang di sản Việt nam đến với công chúng trong và ngoài nước thông qua
dự án “Cuốn tự điển di tích thực tế ảo”. Hình minh họa hoạt động cùng Đại sứ quán
Việt nam tại Phillipines
10
nguon tai.lieu . vn