Xem mẫu
- 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
ỨQJGụng BIM trong đào tạRNLếQWU~FWạLtrường ĐạLKọF;k\GựQJ0LềQ7k\
1JX\ễQ7KịTâm Đan
.KRD.Lến trúc, Trường ĐHXD MiềQ7k\
7Ừ.+2É 7Ð07Ắ7
0{KuQKWK{QJWLQF{QJWUuQK%,0
- 7URQJEốLFảQKF{QJQJKệBIM đang đượFiSGụQJUộQJUmLWURQJQJjQK[k\GựQJWUrQWKếJLớLYjở
3KầQPềP%,0 9LệW1DPWKuYLệc đào tạRQJXồQQKkQOựF%,0OjYấn đềFấSWKLếWKLệQQD\%jLYLếWQj\WUuQKEj\WổQJ
Đào tạR%,0
TXDQYềYLệFứQJGụng BIM trong đào tạo và đề[XấWPộWVốJLảLSKiSQKằm đẩ\PạQKứQJGụQJ%,0
trong đào tạRQJjQKNLếQWU~FWại trường ĐạLKọF;k\GựQJ0LềQ7k\
.(
- ,QWKHFRQWH[WRI%,0WHFKQRORJ\LVZLGHO\XVHGLQFRQVWUXFWLRQLQGXVWU\DOORYHUWKHZRUOGDQGLQ9LHWQDP
%,0VRIWZDUH WUDLQLQJ%,0KXPDQUHVRXUFHVLVDQXUJHQWLVVXHQRZDGD\V7KLVSDSHUSURYLGHVDQRYHUYLHZRIWKH%,0
%,0(GXFDWLRQ
LPSOHPHQWDWLRQLQHGXFDWLRQDQGSURSRVHVVRPHVROXWLRQVWRSURPRWH%,0LPSOHPHQWDWLRQLQDUFKLWHFWXUDO
HGXFDWLRQDW0LHQ7D\&RQVWUXFWLRQ8QLYHUVLW\
1. ĐặWYấn đề EộP{QQJD\Wừgiai đoạn đầXFủDGựiQ6ựFKX\ển đổLQj\QKằPQkQJ
FDRFKất lượQJJLảPJLiWKjQKJLảPFKLSKtEảRWUuYjFKLSKtYậQKjQK
%,0OjPột khuynh hướQJPới đang được các nướFWLrQWLếQWUrQ F{QJWUuQK
WKếJLớLiSGụQJWURQJQJjQK;k\GựQJ.LếQWU~F7ạL9LệW1DP%,0
đang đượFWULểQNKDLYjVẽđượFiSGụQJUộQJUmLWURQJKRạt độQJWKLếW
Nế[k\GựQJYjTXảQOमYậQKjQKF{QJWUuQKNểWừnăm 207X\QKLrQ
YLệFWKLếXQJXồQQKkQOựFFyNKảnăng đi theo khuynh hướQJ%,0Oj
PộWWUởQJạLOớQFKRYLệFiSGụQJ%,0KLện nay. Do đó, vấn đềđặWUD
cho các cơ sởđào tạo đạLKọFQJjQK;k\GựQJ.LếQWU~FOjSKải đào
Wạo đượFQJXồQQKkQOực đáp ứQJ\rXFầXYềnăng lựFVửGụQJ%,0
WURQJFiFKRạt độQJFủDQJjQK1JKLrQFứXQj\WK{QJTXDYLệFWổQJNếW
NLQKQJKLệPứQJGụng BIM trong đào tạRFủa các trường đạLKọFWUrQ
+uQKSự thay đổi về tiến trình làm việc
WKếJLớLYj9Lệt Nam đểWừđó đề[XấWJLải pháp đẩ\PạQKYLệFứQJ
Gụng BIM trong đào tạRQJjQKNLếQWU~FWại trường ĐHXD MiềQ7k\
9ớL%,0FiFKWổFKứFTXảQOमYjNKDLWKiFWK{QJWLQF{QJWUuQK
FyVựthay đổLOớQ7RjQEộWK{QJWLQYjGữOLệu liên quan đếQFảYzQJ
&{QJQJKệ%,0
đờLFủa công trình được lưu trữYjNKDLWKiFWK{QJTXDP{KuQKWK{QJ
WLQ0{KuQKWK{QJWLQWUởWKjQKVảQSKẩPTXDQWUọQJFủa giai đoạQ
7KHR WLrX FKXẩQTXốF WếYề %,0 ,62 BIM đượF KLểX Oj
WKLếWNếFKứNK{QJSKảLEảQYẽnhư phương pháp truyềQWKốQJ%ảQYẽ
%XLOGLQJ,QIRUPDWLRQ0RGHOLQJ–7ạROậSP{KuQKWK{QJWLQF{QJWUuQK
FKỉOjNếWTXảFủDWLếQWUuQKNKDLWKiFP{KuQK
Đó là việFVửGụQJFKXQJPộWP{WảGạQJVốKRiVDRFKRWLếQWUuQKWKLếW
Nế[k\GựQJYjYậQKjQKVản sinh ra đượFQKững cơ sởđáng tin cậ\
QKằPSKụFYụFKRYLệFKuQKWKjQKFiFTX\ết định liên quan đếQPộW
F{QJWUuQK[k\GựQJ>@
BIM đã mang lạL QKững thay đổL PDQJ WtQK FiFK PạQJ VR YớL
phương pháp làm việFWUX\ềQWKốQJYềWLếQWUuQKOjPYLệFFiFKWổFKứF
TXảQOमNKDLWKiFWK{QJWLQF{QJWUuQKYjFiFKJLDRWLếSJLữDFiFWKjQK
YLrQGựiQ
BIM làm thay đổLWLếQWUuQKOjPYLệFFủDFiFWKjQKYLrQGựiQ
FKủđầu tư, kiến trúc sư, kỹsư, nhà thầu…). TừOjPYLệFWKHRWXầQWự
WUX\ềQWKốQJFKX\ểQVDQJOjPYLệFWtFKKợSYớLVựWKDPJLDFủDQKLềX +uQKSự thay đổi về cách tổ chức quản lý & khai thác thông tin>@
1KậQQJj\JLảLWUuQKQJj\FKấSQKậQđăng
JOMC 179
- 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
BIM cũng đượF[HPOjPộWF{QJFụJLDRWLếSKLệXTXảJLữDFiF
WKjQKYLrQGựiQ7URQJTXiWUuQKWKựFKLệQGựiQFiFWKjQKYLrQSKảL
FKLDVẻYjVửGụQJWK{QJWLQWừFiFWKjQKYLrQNKiFWKuPớLFyWKểKRjQ
2008: Khóa
WKjQKF{QJYLệFFủDPuQK9LệFVửGụng BIM đểTXảQOमYjFKLDVẻWK{QJ 2007: Khóa học cộng tác
BIM từ xa cho
WLQYềcông trình giúp tăng cườQJVựFộQJWiFSKốLKợSJLữDFiFWKjQK học cộng tác
sinh viên 2
2006: Khóa BIM cho sinh
YLrQFủDGựán, giúp đưa ra các phương án thiếWNếWKLF{QJSKKợS học cộng tác viên 2 hoặc hoặc nhiều
BIM cho sinh nhiều ngành trường
YớL\rXFầXFủDFKủđầu tư ngay từgiai đoạn đầXFủDWKLếWNếKạQFKế 2003: Nhiều viên cùng
trường dạy ngành
SKảLOjPOạLWốQWKờLJLDQWốQFKLSKt BIM trong
1990: khóa học
đơn ngành,
Viện
Công chủ yếu dạy
nghệ phần mềm
Georgia BIM
nghiên
cứu BIM
+uQK4XiWUuQKSKiWWULểQFủDYLệFứQJGụng BIM trong đào
Wạo đạLKọFở0ỹ
+uQK6ựthay đổLYềFiFKJLDRWLếSJLữDFiFWKjQKYLrQGựiQ $QK Các trường đạL KọF ở Anh cũng đẩ\ Pạnh đưa BIM vào
chương trình giảQJGạ\FKủ\ếXởEậc sau đạLKọc. Các trường đạLKọF
7uQKKuQKứQJGụng BIM trong đào tạRởcác trường đạLKọFWUrQ như Westminster, Middlesex, Salford, Liverpool, West of England,
WKếJLớLYj9LệW1DP 1RUWKXPEULD6RXWK:DOHVFXQJFấSFiFNKyDKọc sau đạLKọFFKX\rQ
ỨQJGụng BIM trong đào tạRởcác trường đạLKọFWUrQWKếJLớL Yề%,0ởFảKuQKWKức đào tạo chính quy và đào tạRWừ[D7UọQJWkP
FủDFiFNKyDKọc BIM đượFJLớLWKLệXở$QKOj/मWKX\ếWYjứQJGụQJ
7URQJQKững năm qua, các trường đạLKọFWUrQWKếJLớLNK{QJ %,04XảQOम%,0%,0Yj7KLếWNếWtFKKợS%,0Yj6ựEềQYữQJ>@
QJừng đẩ\ PạQK ứQJGụng BIM trong đào tạR QJjQK;k\ GựQJ .LếQ ÔF24 trường đạLKọFWX\rQEốFyứQJGụQJ%,0WURQJchương
WU~FYớLFiFPức độNKiFQKDX trình đào tạo, dướLGạQJFiFP{QKọFFKX\rQYề%,0KRặc đưa BIM
0ỹCác trường đạLKọFở0ỹđi tiên phong trong việc đào tạR YjRQộLGXQJFủDFiFP{QKọFFyOLrQTXDQ7X\QKLrQFKỉcó 5 trườQJ
%,0FKLếm đa sốtrong các trường có đào tạR%,0WUrQWKếJLớL1JRạL FXQJFấp chương trình chuyên về%,0ởEậc đạLKọc và sau đạLKọF
WUừ9LệQ&{QJQJKệ*HRUJLDQJKLrQFứX%,0WừđầXQKững năm 90, hầX ĐạLKọc Bond và ĐạLKọF7k\ÔFFấSEằng sau đạLKọFYềBIM, ĐạLKọF
Kết các trường đạLKọFở0ỹđã bắt đầXJLớLWKLệX%,0NểWừnăm 2003. Canberra, ĐạLKọF0HOERXUQHYj6ZLQEXUQHFyFKX\rQQJjQKYề%,0
7ừ2005: các trường đạLKọFở0ỹFKủ\ếXJLớLWKLệXYề Fấp độđạLKọF>@
%,0 Gạ\ SKầQ Pềm BIM (ĐạL Kọc Texas A & M, Cao đẳQJ .ỹ WKXậW 3KầQ/DQWấWFảVLQKYLrQQJjQK;k\GựQJ.Lến trúc đều đượF
0DGLVRQ 9Lện bách khoa Worcester, ĐạL Kọc California, ĐạL KọF KọF%,0ởPộWPức độnào đó trong chương trình đào tạRỞcác trườQJ
1HYDGD
- đạLKọF3KầQ/DQWUọQJWkPFKtQKFủDYLệFứQJGụQJ%,0OjWKLếWNế
Năm 2006, đồiQWKLếWNếWtFKKợSVửGụQJ%,0Oần đầu đượF Gựa trên BIM trong các lĩnh vựFNKiFQKDX0ộWVốtrường cũng cấS
JLớLWKLệXởđạLKọc bang Pennsylvania. Sau đó, đạLKọc Auburn, ĐạL EằQJFửQKkQNLếQWU~FYới lĩnh vựFFKtQK\ếXOjWạROậSYjVửGụQJP{
Kọc Wyoming cũng bắt đầXWổFKứFFKRFiFVLQKYLrQFQJQJjQKWKựF KuQK%,0>@
KLệQPột đồiQFộQJWiFWKHRQKyPQKLềXVLQKYLrQ ĐứF6ốlượng các trường đạLKọFởĐứFFXQJFấSFiFNKyDKọF
7ừQKLều trườQJEắt đầXWổFKứFFiFNKyDKọFFộQJWiF BIM đã tăng lên trong những năm gần đây, cảởEậc đạLKọc và sau đạL
BIM cho sinh viên đếQWừKRặFQKLềXQJjQKởcùng trườQJQKằPSKiW KọF7X\QKLrQởĐứFFKỉFyFiFNKyDKọFULrQJOẻYềBIM được đưa
WULểQNỹnăng cộQJWiFFKRVLQKviên (ĐạLKọF3HQQV\OYDQLD2NODKRPD vào chương trình đào tạRFủa các trường đạLKọF1yLFKXQJYLệFứQJ
$XEXUQ&DO3RO\7H[DV$ 00DU\ODQGYj9LệQ&{QJQJKệ*HRUJLD
- Gụng BIM trong đào tạRởĐứFWậSWUXQJYjRVửGụQJSKầQPềP%,0
Năm 2008, mộWVốtrườQJEắt đầXWổFKứFNKyDKọFFộQJWiFWừ chưa có chương trình đào tạRPớLYớL%,0OjQộLGXQJFKủđạR>@
[DWUrQBIM cho sinh viên đếQWừKRặFQKLều trường như khóa học Đồ &ộQJKzD&]HFKCác trường đạLKọFNỹWKXật hàng đầXFủD&]HFK
iQWKLếWNếYớLVựFộQJWiFFủa sinh viên đếQWừĐạLKọc Wyoming, ĐạL WULểQNKDLứQJGụng BIM vào chương trình đào tạo trong vài năm qua,
Kọc bang Montana và ĐạLKọF1HEUDVND–/LQFROQ FKủ\ếu dướLGạQJFiFP{QKọFULrQJYề%,0KRặFFậSQKậW%,0WURQJ
1Jj\QD\WấWFảcác trường đạLKọFFyQJjQK;k\GựQJNLếQWU~F FiFP{QKọFFyVẳQ+Lện nay, các chương trình đào tạRPớLWậSWUXQJ
ở0ỹđềXFXQJFấSFiFNKyDKọFYềBIM trong chương trình đào tạR vào BIM đang nổLOrQởCzech như đạLKọc Ostrava có chương trình sau
Các trường như ĐạLKọFEDQJ3HQQV\OYDQLD9LệQF{QJQJKệ*HRUJLD đạLKọFQKấQPạQKVựSKốLKợSWURQJWLếQWUuQK[k\GựQJYớL%,0>@
ĐạLKọc California, ĐạLKọc Oklahoma, ĐạLKọc Brigham Young, ĐạLKọF
3XUGXHOjQKững trường đi đầu trong lĩnh vực đào tạR%,0ở0ỹ>@
JOMC 180
- 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
6LQJDSRUHcó 11 cơ sởJLiRGục đạLKọFFXQJFấSFiFNKyDKọF trường đạLKọc đưa BIM vào chương trình đào tạo dướL
Yề%,07KựFWếảR7KLếWNếWtFKKợS3KầQPềm BIM đượFFK~WUọQJ GạQJNếWKợS%,0NKyDKọFKLệQKữXKRặFEổVXQJFiFNKyDKọFFKX\rQ
trong đào tạo. ĐếQQD\Jần 17200 sinh viên và chuyên gia đã được đào Yề%,0Fấp độ
- trườQJđạLKọF[k\Gựng được chương trình
WạRYề%,07KựFWếảR7KLếWNếWtFKKợS>@ đào tạRPớLOấ\%,0OjPWUọQJWkPFấp độ
- >@
9ềKuQKWKứFWổFKứFJLảQJGạ\FyKuQKWKứFWổFKứFJLảQJGạ\
ỨQJGụQJ%,0WURQg đào tạRởcác trường đạLKọF9LệW1DP %,0OjNKyDKọc đơn ngành, khóa họFOLrQQJjQKYjFộQJWiFWừ[D>@
.KyDKọc đơn ngành:WổFKứFJLảQJGạ\%,0FKRVLQKYLrQFQJ
+Lện nay, các trường đạLKọFở9Lệt Nam đã rấWWtFKFựFWURQJ ngành trong trườQJ
YLệFQJKLrQFứXWULển khai đào tạR%,0FyNKiQKLều các chương trình .KyDKọFOLrQQJjQKWổFKứFJLảQJGạ\P{SKỏQJFộQJWiF%,0
đào tạo đã đượF[k\GựQJ7X\QKLrQSKầQOớn các chương trình này cho sinh viên đếQWừKRặFQKLều ngành trong trườQJdướLGạQJđồ
YẫQFKủ\ếu là đào tạRYềFiFF{QJFụ%,0FzQWKLếXQKLềXQộLGXQJ iQWKLếWNếWLFKKợS
OLrQTXDQTX\WUuQK%,0>@ .KyDKọFFộQJWiFWừ[DOjWổFKứFJLảQJGạ\P{SKỏQJFộQJWiF
1Kằm đảPEảRWtQKWKốQJQKấWYềQội dung đào tạR%ộ;k\GựQJ %,0FKRVLQKYLrQKRặFQKLều ngành đếQWừQKLều trườQJcũng dướL
đã công bốchương trình khung đào tạREồi dưỡQJiSGụQJ0{KuQK GạQJđồiQWKLếWNếWLFKKợS
WK{QJWLQF{QJWUuQK%,0
- WKHR4X\ết địQKVố1056/QĐ%;'đểcác cơ 7URQJKuQKWKứFQj\FiFNKyDKọc đơn ngành đượFWổFKứF
TXDQWổFKứFFyOLrQTXDQVửGụQJWURQJTXiWUuQKWKựFKLệQWổFKứF QKLều hơn 2 hình thứFFzQOạLYớLNKRảQJOjFiFNKyDKọc đơn
đào tạREồi dưỡQJFiFQộLGXQJYềBIM. Trên cơ sởFhương trình khung QJjQKOjFiFNKyDKọFOLrQQJjQKFKỉOjNKyDKọFFộQJWiF
này, các trườQJFyWKể[k\Gựng chương trình đào tạR%,0FKRSKKợS Wừ[D>@
WừQJQJjQK>@ 9ềSKầQPềP%,05HYLW$UFKLWHFWXUHOjSKầQPềm BIM đượF
JLảQJGạ\SKổELến trong chương trình đào tạRQJjQKNLếQWU~FYới hơn
4. Định hướQJWLếSFậQứQJGụng BIM trong đào tạRQJjQKNLếQWU~F % các trường đạLKọFở0ỹYj% các trường đạLKọFở$QKVử
GụQJ5HYLW$UFKLWHFWXUH>@
4XDWổQJNếWNLQKQJKLệPứQJGụng BIM trong đào tạRWạLFiF 9ềQội dung đào tạRQộLGXQJFủDFiFNKyDKọFOLrQTXDQ%,0
trường đạLKọFởWUrQWKếJLớLYj9LệW1DPFyWKểQKậQWKấ\YLệc đưa trong chương trình đào tạRQJjQKNLến trúc thườQJEDRJồPNLếQWKứF
BIM vào chương trình đào tạo đượFWKựFKLệQWKHRQKLều phương pháp FKXQJYề%,0YjFiFNLếQWKức đểSKiWWULểQNỹnăng áp dụQJ%,0như
YjKuQKWKức khác nhau. Chương trình đào tạRQJjQKNLếQWU~FGẫn đầX >@
YềứQJGụQJ%,0VRYớLFiFQJjQKNKiF>@ .LếQWKứFNỹnăng lậSP{KuQK
9ềtrình độđào tạRđưa BIM vào chương trình đào tạRởFảEậF .LếQWKứFNỹnăng phân tích thiếWNế
đạLKọc và sau đạLKọF .LếQWKứFNỹnăngSKốLKợSFộQJWiF
9ềKuQKWKức đào tạRWổFKức đào tạR%,0WKHRKuQKWKức đào Đây cũng là các nộLGXQJFytrong chương trình khung đào tạR
WạRFKtQKTX\Wại trường và đào tạRWừ[D Eồi dưỡQJiSGụQJ%,0FủD%ộ;k\GựQJ>@
9ềFấp độứQJGụng BIM trong chương trình đào tạRđưa BIM vào
chương trình đào tạRFyFấp độNKiFQKDXPỗLFấp độVẽcó tác độQJ 5. Đề[XấWJLải pháp đẩ\PạQKứQJGụng BIM trong đào tạRQJjQK
đếQFấu trúc chương trình, đội ngũ giảng viên và cơ sởKạWầQJ>@ NLếQWU~FWại trường ĐHXD MiềQ7k\
&ấp độ0ộWVốNKyDKọFKLệQKữu trong chương trình đào tạR 7KựFWUạQJứQJGụng BIM trong đào tạRQJjQKNLếQWU~F
đượFFKọn đểNếWKợSWKrPYề%,0&ấu trúc chương trình, cơ sởYậW
FKấWJần như không thay đổL*LảQJYLrQSKụWUiFKKọFSKầQFầQKLểX Trường ĐHXD MiềQ7k\Eắt đầu đào tạRQJjQKNLếQWU~FWừnăm
YềBIM và tác độQJFủDQy 2012, đến nay đã có 4 khóa tốWQJKLệSNKyD
- Trong chương
&ấp độ%ổVXQJPộWVốNKyDKọFFKX\rQYềBIM vào chương trình đào tạRQKững năm qua, việFứQJGụQJ%,0WậSWUXQJYjRVửGụQJ
trình đào tạR&ấu trúc chương trình đào tạRFyVựthay đổi ít. Cơ sở SKầQPềP%,03KầQPềm BIM được đưa vào giảQJGạ\WURQJKọFSKầQ
YậWFKấWFần được đầu tư vềSKzQJPi\NK{QJJLDQSKKợSFKRYLệF 7LQKọFFKX\rQQJjQKErQFạQKSKầQPềPWK{QJGụQJOj$XWRFDG
KọF7ấWFảJLảQJYLrQFầQFyNLếQWKứFYề%,0YjKLểu tác độQJFủDQy đượFJLảQJGạ\WURQJKọFSKầQ7LQKọc chuyên ngành 1. Sau đó sinh
nhưng cầQPộWVốJLảng viên có đầy đủnăng lựFYềVửGụng BIM để viên đượFNKX\ếQNKtFKVửGụQJSKầQPềm BIM vào các đồiQWKLếWNế
JLảQJGạ\ NLếQWU~F
&ấp độChương trình đào tạo đượF[k\GựQJPớLYớL%,0Oj 7LQ KọF FKX\rQ QJjQK 1ộL GXQJ FKủ \ếX Oj JLớL WKLệX WổQJ
QộLGXQJFKủđạR&ấXWU~Fchương trình đượF[HP[pWWRjQGLện để TXDQYề%,0YjFiFK[k\GựQJNKDLWULểQNỹWKXậWYjWUuQKGLễQWKLếW
%,0WUởthành phương tiệQFKtQKFủDYLệFGạ\YjKọc. Cơ sởYậWFKấW Nế YớL P{ KuQK F{QJ WUuQK WK{QJ TXD SKầQ PềP %,0 Oj 5HYLW
Fần được đầu tư vềphòng máy, không gian đầy đủFKRYLệFKọF7ấWFả $UFKLWHFWXUH
JLảng viên đềXKLểXYềBIM và tác độQJFủDQyđồQJWKời có đầy đủ
năng lựFYềVửGụQJ%,0
JOMC 181
- 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
ĐồiQNLếQWU~FWừđồiQNLến trúc năm 3 trởđi và đồiQWốW
100
QJKLệSVLQKYLrQFyWKểVửGụQJSKầQPềP5HYLW$UFKLWHFWXUHWURQJ
WKựFKLện đồiQ
80
Thực hiện công việc
9ớLKLệXTXảmà Revit Architecture đem lạLWURQJWKựFKLện đồ 60 46 49
với Revit
42
án cũng như nhu cầXQKkQOực BIM ngày càng tăng từFiFQKjWX\ểQ 39
Architecture
40
GụQJWỷOệVLQKYLrQOựDFKọQSKầQPềP5HYLW$UFKLWHFWXre đểWKựF Thực hiện công việc
KLện đồán đã tăng dần theo các khóa. Sau khi ra trườQJWỷOệVLQKYLrQ
20 với AutoCad + Phần
OjPYLệFWURQJFiFF{QJW\ ứQJGụQJ%,0YớL\rXFầXVửGụQJ5HYLW 0 mềm khác
Architecture cũng tăng. Khóa Khóa Khóa Khóa
Như vậ\YLệFứQJGụng BIM trong đào tạRQJjQKNLếQWU~Fở 2012 2013 2014 2015
trường ĐHXD Miền Tây đượFiSGụng cho chương trình đào tạRFKtQK
+uQK7ỷOệứQJGụQJ5HYLW$UFKLWHFWXUHWURQJF{QJYLệF
TX\Eậc đạLKọFWKHRKuQKWKứFNKyDKọc đơn ngành dành riêng cho
VLQKYLrQNLếQWU~F1ội dung đào tạRWậSWUXQJYjRVửGụQJSKầQPềP
0ộWVốJLảLSKiSQKằm đẩ\Pạnh đào tạR%,0FKRVLQKYLrQQJjQK
%,0 Oj 5HYLW $UFKLWHFWXUH QKằP SKiW WULểQ Nỹ năng lậS P{ KuQK .ỹ
NLếQWU~F
năng phân tíFKP{KuQKYjNỹnăng cộng tác chưa đượFFK~WUọQJ7X\
FKỉPớLWậSWUXQJYjRSKiWWULểQNỹnăng lậSP{KuQKYới BIM nhưng
Đểđẩ\Pạnh hơn nữDYLệFứQJGụQJ%,0QKằm đáp ứQJQKXFầX
bước đầu cũng đã đem lạLKLệXTXảQKất định cho công tác đào tạR
năng lực BIM ngày càng tăng củD[mKội, chương trình đào tạRQJjQK
NLến trúc đượFNLếQQJKịđiềXFKỉQKEổsung như sau:
%ổVXQJWKrPKọFSKầQ7LQKọc chuyên ngành 3 đểSKiWWULểQ
Nỹnăng phân tích và cộQJWiFWUrQ%,0FKRVLQKYLrQ7URQJKọFSKầQ
Qj\VLQKYLrQVẽđược hướQJGẫQVửGụQJFiFSKầQPềm như Climate
&RQVXOWDQW&)',QVLJKWphân tích khu đấW[k\GựQJYjSKkQWtFKKLệX
TXảcông trình đểWKLếWNếF{QJWUuQKEềQYững, công trình xanh. ĐồQJ
WKời, sinh viên cũng được hướQJGẫQWKựFKjQKWKLếWNếFộQJWiFPộW
GựiQQKỏWKHRQKyP
Phân tích khu đấW[k\GựQJYjSKkQWLFKKLệXTXảF{QJWUuQK
WUởWKjQKQộLGXQJEắWEXộFWURQJWKựFKLện các đồán năm 3, 4, 5 và
đồiQWốWQJKLệS
%ổsung đồiQ&ấXWạRNLến trúc dướLGạQJKọFSKầQWựFKọQ
Trong đồiQQj\QKyPVLQKYLrQVẽFQJSKốLKợSWKựFKLệQNKDL
WULểQNỹWKXậWPộWF{QJWUuQKFyTX\P{WừWầng đểUqQOX\ệQNỹ
năng cộQJWiFWURQJFQJQJjQK
9ớLQKững điềXFKỉQKEổVXQJQj\%,0VẽđượFJLảQJGạ\ởKọF
SKầQ7LQKọFFKX\rQQJjQK 6LQKYLrQVẽứQJGụQJ%,0WKựFKLệQ
+uQKĐồiQWốWQJKLệSNLến trúc sư thựFKLệQYớLSKầQPềP5HYLW các đồán năm 3, 4,YjFQJSKốLKợSWKựFKLện đồiQ&ấXWạRNLếQ
$UFKLWHWXUH*Lải thưởQJ/RD7KjQK
- WU~F0ụFWLrXOjQKằPSKiWWULểQNỹnăng OậSP{KuQKNỹnăng phân
WtFKWKLếWNếYjNỹnăng cộng tác đơn ngành. Trong điềXNLệQKLệQWạL
95 97 Yẫn chưa WKểWổFKứFFộQJWiFOLrQQJjQKFKRVLQKYLrQWURQJtrườQJ
100
80 65
72
Thực hiện đồ án .ếWOXậQ
60 với Revit
35 37 38 Architecture
40 9LệFWKLếXQJXồQQKkQOựFFyNKảnăng đi theo khuynh hướQJ
20 %,0OjPộWWUởQJạLOớQWURQJYLệFiSGụQJ%,0KLện nay. Do đó việF
0 Thực hiện đồ án ứQJGụng BIM trong đào tạRởcác trường đạLKọFQJjQK;k\GựQJ–
.LếQWU~FOjFầQWKLếWJySSKần thúc đẩ\TXiWUuQKWULểQNKDL%,0ở
Khóa 2012
Khóa 2013
Khóa 2014
Khóa 2015
Khóa 2016
Khóa 2017
Khóa 2018
với Autocad +
Phần mềm khác
9LệW1DP
7KHRNLQKQJKLệPWừcác trường đạLKọFWUrQWKếJLới, BIM đượF
đưa vào chương trình đào tạRWKHRQKLều phương pháp và hình thứF
+uQK7ỷOệứQJGụQJ5HYLW$UFKLWHFWXUHWURQJWKựFKLện đồiQ khác nhau. Để ứQJ GụQJ %,0 WrướF KếW Fần phân tích, đánh giá lạL
JOMC 182
- 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
chương trình đào tạRFủa ngành, điềXNLện đội ngũ giảng viên, cơ sở
YậWFKấWFủa trườQJ7ừđó, đề[XấWFiFJLải pháp điềXFKỉQKFậSQKậW
chương trình đào tạo, điềXFKỉQKOạLQộLGXQJPộWVốKọFSKầQEổVXQJ
QKữQJKọFSKầQPớLKRặF[k\Gựng chương trình đào tạRPớLYớL%,0
OjQộLGXQJFKủđạR
0ộWVốJLải pháp được đề[XấWQKằm đẩ\Pạnh đào tạR%,0FKR
VLQKYLrQQJjQKNLếQWU~FWạLtrường ĐHXD MiềQ7k\WậSWUXQJYjRSKiW
WULểQNỹnăng OậSP{KuQKNỹnăng phân tích mô hình và kỹnăng cộQJ
tác đơn ngành. Do đó, cầQWLếSWụFQJKLrQFứXVựSKốLKợSOLrQQJjQK
trong trong quá trình đào tạo đểVLQKYLrQFyNLếQWKứFYjNỹnăng về
SKốLKợSFộQJWiFOLrQQJjQKWURQJTXiWUuQKOjPYLệFWKHR%,0?
7jLOLệXWKDPNKảR
>@ ,QWHUQDWLRQDO2UJDQL]DWLRQIRU6WDQGDUGL]DWLRQ,62
- %6(1,62
2UJDQL]DWLRQDQGGLJLWL]DWLRQRILQIRUPDWLRQDERXWEXLOGLQJVDQG
FLYLOHQJLQHHULQJZRUNVLQFOXGLQJEXLOGLQJLQIRUPDWLRQPRGHOOLQJ%,0
nguon tai.lieu . vn